Giáo án Tin học lớp 3 - Bài 1: Người bạn mới của em - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học lớp 3 - Bài 1: Người bạn mới của em - Năm học 2020-2021

1. Ổn định lớp.

2. Bài mới:

- Giới thiệu bài: Bắt đầu từ lớp ba các em sẽ làm quen với một môn học mới. Môn học mới này có tên là “Tin Học”. Môn học này sẽ theo các em tới các cấp học sau này.

- Cho học sinh nêu lên hiểu biết của mình về máy tính (qua các phương tiện truyền thông)

3. Các hoạt động:

A. Hoạt động cơ bản:

HĐ1. Các bộ phận của máy tính:

- Đọc thông tin về máy tính để bàn ở SGK, trao đổi với bạn về những điều em biết (hoạt động nhóm đôi hoặc ba)?

- GV nhận xét, kết luận: Máy tính để bàn gồm có bốn bộ phận: Màn hình máy tính, thân máy tính, chuột máy tính, bàn phím máy tính.

- Em hãy thảo luận và cho biết chức năng của từng bộ phận máy tính?

- GV nhận xét, kết luận:

+ Màn hình máy tính là nơi hiện thị kết quả làm việc của máy tính.

+ Thân máy tính là hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có bộ xử lí được ví như bộ não, điều khiển mọi hoạt động của máy tính.

+ Bàn phím máy tính gồm nhiều phím. Khi gõ các phím, ta gửi tín hiệu vào máy tính.

+ Chuột máy tính giúp em điều khiển máy tính thuận tiện hơn.

HĐ2. Một số máy tính thường gặp:

- Em hãy thảo luận với bạn và cho biết: Ngoài máy tính để bàn thì còn những loại máy tính nào?

 

docx 4 trang trinhqn92 3970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3 - Bài 1: Người bạn mới của em - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Lớp 3
Ngày soạn: 09/10/2020
Bài 1: Người bạn mới của em (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng:
- Học sinh gọi tên các bộ phận của máy tính.
- Biết các chức năng cơ bản của các bộ phận máy tính.
- Nhận biết được một số loại máy tính thường gặp.
- Biết máy tính có thể giúp em học tập, giải trí, liên lạc với mọi người.
2. Năng lực:
- Bước đầu hình thành, luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với máy tính.
3. Phẩm chất: 
- Hình thành cho học sinh ý thức và thái độ đối với môn học mới.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
2. Học sinh: Dụng cụ học tập, vở, SGK hướng dẫn Tin học lớp 3.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài: Bắt đầu từ lớp ba các em sẽ làm quen với một môn học mới. Môn học mới này có tên là “Tin Học”. Môn học này sẽ theo các em tới các cấp học sau này.
- Cho học sinh nêu lên hiểu biết của mình về máy tính (qua các phương tiện truyền thông)
3. Các hoạt động:
A. Hoạt động cơ bản:
HĐ1. Các bộ phận của máy tính: 
- Đọc thông tin về máy tính để bàn ở SGK, trao đổi với bạn về những điều em biết (hoạt động nhóm đôi hoặc ba)?
- GV nhận xét, kết luận: Máy tính để bàn gồm có bốn bộ phận: Màn hình máy tính, thân máy tính, chuột máy tính, bàn phím máy tính.
- Em hãy thảo luận và cho biết chức năng của từng bộ phận máy tính?
- GV nhận xét, kết luận: 
+ Màn hình máy tính là nơi hiện thị kết quả làm việc của máy tính.
+ Thân máy tính là hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có bộ xử lí được ví như bộ não, điều khiển mọi hoạt động của máy tính.
+ Bàn phím máy tính gồm nhiều phím. Khi gõ các phím, ta gửi tín hiệu vào máy tính.
+ Chuột máy tính giúp em điều khiển máy tính thuận tiện hơn.
HĐ2. Một số máy tính thường gặp:
- Em hãy thảo luận với bạn và cho biết: Ngoài máy tính để bàn thì còn những loại máy tính nào?
- Nhận xét, đánh giá: Có 3 loại máy tính cơ bản. 
+ Máy tính để bàn.
+ Máy tính xách tay: Bàn phím gắn liền với thân máy, để sử dụng chuột máy tính thì ta di chuyển ngón tay lên vùng cảm ứng chuột (Touchpad).
+ Máy tính bảng: Màn hình gắn liền với thân máy, không có bàn phím và chuột tách rời. Thay gi dùng chuột, em chỉ cần chạm nhẹ lên màn hình. Khi cần người dùng có thể điều khiển để bàn phím hiển thị trên màn hình.
B. Hoạt động thực hành:
BT1. SGK trang 8
- GV mở WordPad.
- Quan sát, hướng dẫn học sinh thực hành. (Hoạt động nhóm đôi hoặc ba)
- Nhận xét, tuyên dương
- Lắng nghe.
Phát biểu về những hiểu biết của mình.
- Đọc SGK, thảo luận và trả lời.
- Lắng nghe.
- Thảo luận và trả lời.
- Lắng nghe.
- Thảo luận nhóm đôi hoặc ba và trả lời.
- Lắng nghe.
- Vài học sinh nhắc lại.
- Đọc đề, xác định yêu cầu.
- Thực hành, trả lời khi đã quan sát.
- Lắng nghe
IV. Củng cố, dặn dò:
- Em hãy cho biết có mấy loại máy tính cơ bản, kể tên?
- Máy tính để bàn có các bộ phận nào? Chức năng của từng bộ phận?
- Máy tính bảng có bàn phím không?
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài thực hành tiếp theo.
Bài 1: Người bạn mới của em (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng:
- Học sinh hiểu các bộ phận của máy tính và phân biệt được một số loại máy tính.
- Biết công dụng của máy tính.
2. Năng lực:
- Để giải quyết vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng.
3. Phẩm chất: 
- HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
2. Học sinh: Dụng cụ học tập, vở, SGK hướng dẫn Tin học lớp 3.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định, bài cũ:
- Em hãy cho biết các bộ phận của máy tính để bàn?
- Em cho biết có mấy loại máy tính cơ bản, kể tên?
- GV nhận xét, kết luận.
2. Bài mới: 
Giới thiệu bài: Tiết học trước, các em đã tập làm quen với máy tính. Hôm nay, chúng ta học tiếp “Bài 1. Người bạn mới của em (Tiết 2).
3. Các hoạt động:
B. Hoạt động thực hành:
BT2. SGK trang 8
- Y/c bài 2: Đánh dấu X vào trước câu đúng.
+ Máy tính xách tay
 Không có thân máy. 
 Có thân máy, thân máy được gắn phía dưới bàn phím.
- Nhận xét, tuyên dương: Đáp án đúng là “Có thân máy, thân máy được gắn phía dưới bàn phím.”
+ Máy tính bảng
 Không có bàn phím. 
 Có bàn phím, khi cần dùng bàn phím, người dùng điều chỉnh để bàn phím hiển thị trên màn hình.
- Nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng: Đáp án đúng là “Có bàn phím, khi cần dùng bàn phím, người dùng điều chỉnh để bàn phím hiển thị trên màn hình.”
BT3. SGK trang 9
- Y/c BT3: Nối ô ở cột trái với ô ở cột phải để được câu đúng. So sánh kết quả với bạn.
- Quan sát, theo dõi học sinh làm bài.
- Nhận xét, tuyên dương:
+ Thân máy tính là hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có bộ xử lí của máy tính.
+ Màn hình máy tính là nơi hiển thị kết quả làm việc của máy tính.
+ Bàn phím máy tính có nhiều phím. Khi gõ các phím ta gửi tín hiệu vào máy tính.
+ Chuột máy tính dùng điều khiển máy tính thuận tiện và dễ dàng.
BT4. SGK trang 9
- Y/c BT4: máy tính giúp em làm những công việc nào sau đây (nối máy tính với các hình tương ứng)?
- Hướng dần học sinh làm.
- Quan sát học sinh làm bài.
- Nhận xét, kết luận: Máy tính có thể giúp em các công việc như: xem phim, gửi thư, liên lạc với bạn bè, xem phim, nghe nhạc.
C. Hoạt động mở rộng, ứng dụng:
- Có 4 chiếc thẻ và 3 chiếc hộp: Em hãy phân loại và sắp xếp các thẻ ở trên vào các hộp bên dưới bằng cách điền số thứ tự của thẻ vào hộp. Hãy giải thích tại sao em sắp xếp như vậy?
- Cho học sinh hoạt động nhóm 2, 3 để làm. 
- Nhận xét, kết luận: 
+ Đưa tín hiệu vào: 3. Bàn phím, 4. Chuột;
+ Xử lí tín hiệu: 2. Thân máy;
+ Đưa tín hiệu ra: 1. Màn hình.
- Báo cáo sĩ số lớp.
- Hai HS lần lượt trả lời.
- Nhận xét bạn.
- Lắng nghe.
- Đọc đề, xác định yêu cầu.
- Trả lời.
- Nhận xét bạn.
- Lắng nghe, điền kết quả
- Trả lời.
- Nhận xét bạn.
- Lắng nghe, điền kết quả
- Đọc đề, xác định yêu cầu.
- Hoạt động nhóm đôi hoặc ba.
- Nêu đáp án từng nhóm.
- Nhận xét nhóm bạn.
Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Đọc đề, xác định yêu cầu.
- Thảo luận nhóm.
- Trình bày kết quả.
- Nhận xét nhóm bạn.
Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Đọc đề, xác định yêu cầu.
- Báo cáo kết quả làm được.
- Nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Máy tính để bàn có các bộ phận nào? Chức năng của từng bộ phận?
- Máy tính giúp em làm những công việc nào? 
- Về nhà học bài, chuẩn bị “Bài 2: Bắt đầu làm việc với máy tính”.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_bai_1_nguoi_ban_moi_cua_em_nam_hoc_202.docx