Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Tiết 27, Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột

docx 5 trang Hoa Bình 11/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Tiết 27, Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 158
TIẾT 27
 BÀI 13: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT
 I. Yêu cầu cần đạt:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Học sinh được học về cách cầm chuột đúng cách, thực hiện được các thao tác 
 với chuột máy tính.
 2. Năng lực:
 - Biết cầm chuột đúng cách.
 - Thực hiện được các thao tác với chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, kéo thả 
 chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, sử dụng nút cuộn của chuột.
 - Nhận thấy phần mềm đã hướng dẫn thao tác đúng với chuột máy tính.
 3. Phẩm chất
 - Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá 
 nhân.
 - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành 
 các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng 
 dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
 II. Đồ dùng dạy học:
 GV: Máy tính, ti vi, phần mềm.
 HS: Máy tính, phần mềm Kid Games Learning
 III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động: (3-5 phút)
 * Mục tiêu:
 - Học sinh cần cầm chuột đúng cách.
 * Cách tiến hành:
 - Giới thiệu phần khởi động - Học sinh lắng nghe.
 - GV đưa ra yêu cầu hóc sinh quan sát hình, - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa 
 sau đó thực hiện thật chính xác và nhanh ra trước lớp
 chóng. - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các 
 - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo nhóm khác.
 cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.
 - GV chốt dẫn vào bài
 2. Khám phá (25-30 phút)
 Bùi Thị Soan – Trường Tiểu học Nam Hà 159
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
2.1. Hoạt động 2: Nhiệm vụ 1: Mở 
phần mềm khám phá giới tự nhiên 
và tìm hiểu về hệ mặt trời.
* Mục tiêu:
Học sinh biết cách mở phần mềm 
khám phá và tìm hiểu về hệ mặt trời.
* Cách tiến hành
- GV thực hành các bước mở phần - HS lắng nghe và quan sát.
mềm Kids Games Learning Science: - HS thực hành theo hướng dẫn 
Kid Games Learning Bước 1: Nhấn vào biểu tượng 
màn hình phần mềm như sau:
 để khởi động phần mềm
 Bước 2: Nháy chuột vào biểu tượng
 để tìm hiểu hệ mặt trời. 
 Bước 3: Nháy chuột vào hình
 để chọn nhân vật.
 Bước 4: Kéo thả các các bộ phận vào 
 đúng vị trí để lắp ráp tên lửa.
 Bước 5: Nháy chuột vào kim tinh 
 trong Hệ mặt trời.
 Bước 6: Nháy chuột sang trái hoặc 
- GV hướng dẫn tìm hiểu phần mềm để 
 sang phải để điều khiển tên lửa lấy sao 
qua sát hệ mặt trời trong máy tính theo và tránh các thiên thạch hoặc các vật
các bước của hình 69,70, 71, 72, 73, 74 thể bay khác.
SGK Tr 55 + 56 + 57 Bước 7: Quan sát hành tinh em đã 
- GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét. chọn khi tên lửa về đích.
 Bước 8: Ghi lại một số đặc điểm của 
 Kim tinh mà em quan sát và đọc được 
 vào vở.
 - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét 
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết các nhóm khác.
quả.
- Yêu cầu các nhóm nhận xét
2.3. Hoạt động 3:
Nhiệm vụ 2: Khám phá vòng đời của 
động vật.
* Mục tiêu: - HS lắng nghe và quan sát.
 Bùi Thị Soan – Trường Tiểu học Nam Hà 160
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Học sinh khám phá vòng đời của động - HS thực hành theo hướng dẫn
vật.
* Cách tiến hành
- GV thực hành khởi động phần mềm Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng
khám phá, chọn khám phá, chọn ảnh và 
kéo thả theo hướng dẫn hình 75 SGK 
Tr 57.
 Bước 2: Chọn khám phá vòng đời của 
- GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét. sâu bướm.
 Bước 3: Chọn hình ảnh và kéo thả vào 
 vị trí tương ứng
 Bước 4: Ghi lại các giai đoạn phát 
 triển của sâu bướm vào vở
 - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét 
 các nhóm khác.
2.4. Nhiệm vụ 3: Kể lại những gì em 
quan sát được khi sử dụng phần 
mềm.
* Mục tiêu:
- Kể lại những gì em quan sát được 
khi sử dụng phần mềm.
* Cách tiến hành - HS thảo luận nhóm 2 và kể lại những 
- GV yêu cầu làm việc nhóm kể lại gì quan sát được qua phần mềm tìm 
những gì em quan sát được khi sử dụng hiểu về hệ mặt trời, phầm mềm khám 
phần mềm. phá vòng đời của động vật.
 - Các hành tinh trong Hệ mặt trời gồm 
? Hệ mặt trời gồm có mấy hành tinh. 7 hành tinh: Thủy tinh, Trái Đất, Hỏa 
Là những hành tinh nào. tinh, Mộc tinh, Thổ tinh, Thiên vương 
 tinh, Hải vương tinh
- GV bổ sung thêm về hện mặt trời: - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét 
+ Thủy tinh (Mercury): Là hành tinh các nhóm khác.
nhỏ nhất và gần mặt trời nhất.
+ Trái Đất (Earth): Là nơi con người 
sinh sống. Đây là hành tinh duy nhất
 Bùi Thị Soan – Trường Tiểu học Nam Hà 161
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
chỉ có một mặt trăng.
+ Hỏa tinh (Mars): Còn được gọi là 
hành tinh đỏ. Hành tinh này là hàng 
xóm của Trái Đất.
+ Mộc tinh (Jupiter): Là hành tinh lớn 
nhất và có 79 mặt trăng
+ Thổ tinh (Saturn): Là hành tinh được 
làm bằng đá và bụi.
+ Thiên vương tinh (Uranus): Là một 
quả khí cầu khổng lồ.
+ Hải vương tinh (Neptune): Là hành 
tinh xa mặt trời nhất và hành tinh có 
nhiệt độ thấp nhất và xanh nhất.
- GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét.
 - Vòng đời của gà gồm 4 giai đoạn: 
? Vòng đời của động vật gồm mấy giai Trứng, ấp trứng, gà con, gà trưởng 
đoạn. Hãy kể tên các giai đoạn vòng thành.
đời của gà, cá, rùa và ếch. - Vòng đời của cá gồm 4 giai đoạn: 
 Trứng, ấu trùng, cá giống, cá trưởng 
 thành.
 - Vòng đời của rùa gồm 4 giai đoạn: 
 Trứng, ấp trứng, rùa con, rùa trưởng 
 thành.
 - Vòng đời của ếch gồm 4 giai đoạn: 
 Trứng, nòng nọc, ếch con, ếch trưởng 
 thành.
 - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét 
 các nhóm khác.
2.5. Luyện tập – Vận dụng
* Mục tiêu:
- Khái quát lại các kiến thức đã học 
thông qua các bài luyện tập, qua đó vận 
dụng vào thực tiễn
- Học sinh được phát triển năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
* Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ: Học sinh thực - HS thực hành ngoài giờ lên lớp và 
hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp báo cáo cô giáo vào buổi học sau.
+ Em hãy sử dụng phần mềm để quan
 Bùi Thị Soan – Trường Tiểu học Nam Hà 162
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
sát các hành tinh trong Hệ Mặt Trời: 
Sao Thuỷ, Trái Đất, Sao Hoả, Sao Mộc, 
Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải
Vương.
+ Em hãy sử dụng phần mềm để quan 
sát vòng đời của các loài động vật như 
gà, cá, rùa, bọ rùa ếch.
+ Em hãy khám phá tiếp các nội dung 
trong phần mềm để hiểu thêm về thế 
giới tự nhiên. - HS thực hiện
3. Củng cố (2-3 phút)
- Nhận xét tiết học
- Học sinh về nhà chuẩn bị cho tiết học 
tiếp theo
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
 Bùi Thị Soan – Trường Tiểu học Nam Hà

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_tiet_27_bai_13_luyen_tap.docx