Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Tiết 27, Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Tiết 27, Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
158 TIẾT 27 BÀI 13: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Học sinh được học về cách cầm chuột đúng cách, thực hiện được các thao tác với chuột máy tính. 2. Năng lực: - Biết cầm chuột đúng cách. - Thực hiện được các thao tác với chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, kéo thả chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, sử dụng nút cuộn của chuột. - Nhận thấy phần mềm đã hướng dẫn thao tác đúng với chuột máy tính. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. II. Đồ dùng dạy học: GV: Máy tính, ti vi, phần mềm. HS: Máy tính, phần mềm Kid Games Learning III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (3-5 phút) * Mục tiêu: - Học sinh cần cầm chuột đúng cách. * Cách tiến hành: - Giới thiệu phần khởi động - Học sinh lắng nghe. - GV đưa ra yêu cầu hóc sinh quan sát hình, - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa sau đó thực hiện thật chính xác và nhanh ra trước lớp chóng. - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo nhóm khác. cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài 2. Khám phá (25-30 phút) Bùi Thị Soan – Trường Tiểu học Nam Hà 159 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2.1. Hoạt động 2: Nhiệm vụ 1: Mở phần mềm khám phá giới tự nhiên và tìm hiểu về hệ mặt trời. * Mục tiêu: Học sinh biết cách mở phần mềm khám phá và tìm hiểu về hệ mặt trời. * Cách tiến hành - GV thực hành các bước mở phần - HS lắng nghe và quan sát. mềm Kids Games Learning Science: - HS thực hành theo hướng dẫn Kid Games Learning Bước 1: Nhấn vào biểu tượng màn hình phần mềm như sau: để khởi động phần mềm Bước 2: Nháy chuột vào biểu tượng để tìm hiểu hệ mặt trời. Bước 3: Nháy chuột vào hình để chọn nhân vật. Bước 4: Kéo thả các các bộ phận vào đúng vị trí để lắp ráp tên lửa. Bước 5: Nháy chuột vào kim tinh trong Hệ mặt trời. Bước 6: Nháy chuột sang trái hoặc - GV hướng dẫn tìm hiểu phần mềm để sang phải để điều khiển tên lửa lấy sao qua sát hệ mặt trời trong máy tính theo và tránh các thiên thạch hoặc các vật các bước của hình 69,70, 71, 72, 73, 74 thể bay khác. SGK Tr 55 + 56 + 57 Bước 7: Quan sát hành tinh em đã - GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét. chọn khi tên lửa về đích. Bước 8: Ghi lại một số đặc điểm của Kim tinh mà em quan sát và đọc được vào vở. - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét - GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết các nhóm khác. quả. - Yêu cầu các nhóm nhận xét 2.3. Hoạt động 3: Nhiệm vụ 2: Khám phá vòng đời của động vật. * Mục tiêu: - HS lắng nghe và quan sát. Bùi Thị Soan – Trường Tiểu học Nam Hà 160 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Học sinh khám phá vòng đời của động - HS thực hành theo hướng dẫn vật. * Cách tiến hành - GV thực hành khởi động phần mềm Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng khám phá, chọn khám phá, chọn ảnh và kéo thả theo hướng dẫn hình 75 SGK Tr 57. Bước 2: Chọn khám phá vòng đời của - GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét. sâu bướm. Bước 3: Chọn hình ảnh và kéo thả vào vị trí tương ứng Bước 4: Ghi lại các giai đoạn phát triển của sâu bướm vào vở - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. 2.4. Nhiệm vụ 3: Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. * Mục tiêu: - Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. * Cách tiến hành - HS thảo luận nhóm 2 và kể lại những - GV yêu cầu làm việc nhóm kể lại gì quan sát được qua phần mềm tìm những gì em quan sát được khi sử dụng hiểu về hệ mặt trời, phầm mềm khám phần mềm. phá vòng đời của động vật. - Các hành tinh trong Hệ mặt trời gồm ? Hệ mặt trời gồm có mấy hành tinh. 7 hành tinh: Thủy tinh, Trái Đất, Hỏa Là những hành tinh nào. tinh, Mộc tinh, Thổ tinh, Thiên vương tinh, Hải vương tinh - GV bổ sung thêm về hện mặt trời: - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét + Thủy tinh (Mercury): Là hành tinh các nhóm khác. nhỏ nhất và gần mặt trời nhất. + Trái Đất (Earth): Là nơi con người sinh sống. Đây là hành tinh duy nhất Bùi Thị Soan – Trường Tiểu học Nam Hà 161 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh chỉ có một mặt trăng. + Hỏa tinh (Mars): Còn được gọi là hành tinh đỏ. Hành tinh này là hàng xóm của Trái Đất. + Mộc tinh (Jupiter): Là hành tinh lớn nhất và có 79 mặt trăng + Thổ tinh (Saturn): Là hành tinh được làm bằng đá và bụi. + Thiên vương tinh (Uranus): Là một quả khí cầu khổng lồ. + Hải vương tinh (Neptune): Là hành tinh xa mặt trời nhất và hành tinh có nhiệt độ thấp nhất và xanh nhất. - GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét. - Vòng đời của gà gồm 4 giai đoạn: ? Vòng đời của động vật gồm mấy giai Trứng, ấp trứng, gà con, gà trưởng đoạn. Hãy kể tên các giai đoạn vòng thành. đời của gà, cá, rùa và ếch. - Vòng đời của cá gồm 4 giai đoạn: Trứng, ấu trùng, cá giống, cá trưởng thành. - Vòng đời của rùa gồm 4 giai đoạn: Trứng, ấp trứng, rùa con, rùa trưởng thành. - Vòng đời của ếch gồm 4 giai đoạn: Trứng, nòng nọc, ếch con, ếch trưởng thành. - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. 2.5. Luyện tập – Vận dụng * Mục tiêu: - Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn - Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo * Cách tiến hành - GV giao nhiệm vụ: Học sinh thực - HS thực hành ngoài giờ lên lớp và hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp báo cáo cô giáo vào buổi học sau. + Em hãy sử dụng phần mềm để quan Bùi Thị Soan – Trường Tiểu học Nam Hà 162 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh sát các hành tinh trong Hệ Mặt Trời: Sao Thuỷ, Trái Đất, Sao Hoả, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương. + Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát vòng đời của các loài động vật như gà, cá, rùa, bọ rùa ếch. + Em hãy khám phá tiếp các nội dung trong phần mềm để hiểu thêm về thế giới tự nhiên. - HS thực hiện 3. Củng cố (2-3 phút) - Nhận xét tiết học - Học sinh về nhà chuẩn bị cho tiết học tiếp theo IV. Điều chỉnh sau bài dạy ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Bùi Thị Soan – Trường Tiểu học Nam Hà
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_tiet_27_bai_13_luyen_tap.docx



