Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm (Tiết 2) - Năm học 2024-2025

docx 4 trang Hoa Bình 18/11/2025 480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm (Tiết 2) - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 3: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
 BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM (Tiết 2)
 Ngày dạy: 13/01/2025 Lớp: 3A5, 3A2
 Ngày dạy: 14/01/2025 Lớp: 3A1
 Ngày dạy: 17/01/2025 Lớp: 3A4, 3A3
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm 
nhanh hơn.
- Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lý theo một số yêu cầu cụ thể.
- Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
* Năng lực đặc thù: 
- Rèn luyện cho HS một số kỹ năng sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lý theo 
yêu cầu cụ thể.
3. Phẩm chất:
- Kiên trì, cẩn thận trong công việc, có ý thức trong sắp xếp đồ vật hay dữ liệu 
một cách khoa học.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, các slides trình chiếu
- Học sinh: Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 - Kiểm tra bài cũ: Sắp xếp đồ vật hợp lý sẽ - HS trả lời: 
 giúp em điều gì? Em hãy kể tên một số việc + Sắp xếp đồ vật hợp lý sẽ giúp em 
 mà hàng ngày em thường hay sắp xếp? tìm kiếm nhanh hơn nhờ vào quy 
 tắc sắp xếp.
 - GV gọi 1-2 hs trả lời
 + Một số công việc hàng ngày em 
 - GV gọi hs khác nhận xét câu trả lời của bạn thường hay sắp xếp: sắp xếp quần 
 - GV nhận xét và tuyên dương. áo, sách vở, bát đũa...
 GV: Trong tiết học hôm nay chúng ta lại tiếp 
 tục học Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm (tiết 2) 
 để cùng nhau tìm hiểu cách sắp xếp theo yêu 
 cầu nhé!
 - GV ghi bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2. Khám phá (20-25’) - HS ghi vở
2.1. Sắp xếp theo yêu cầu (10’)
Hoạt động 2: Sắp xếp thẻ tên các con vật vào 
từng nhóm.
* Mục tiêu
- Học sinh biết được cách sắp xếp theo yêu cầu 
phù hợp với từng nhóm, chủ đề.
* Cách tiến hành
- GV trình chiếu Hình 44, hình 45 SGK_T36 thẻ 
con vật, yêu cầu HS làm việc nhóm và hoàn - HS thảo luận nhóm đôi
thành 3 câu hỏi.
 HS quan sát
Câu 1: Có 8 thẻ con vật, hãy sắp xếp các thẻ tên (Dự kiến câu trả lời)
con vật vào 2 hộp tương ứng với môi trường Câu 1: 
sống tương ứng: Dưới nước và trên cạn. Sau khi + Nhóm dưới nước: Cá mập, tôm, 
sắp xếp hãy tìm thẻ con voi. cá hề.
 + Nhóm trên cạn: Mèo, ngựa, 
 chó, voi, sư tử.
 + Thẻ con voi thuộc nhóm trên 
Câu 2: Với hộp các con sống trên cạn, hãy phân cạn
loại các con vật sống trong rừng và con vật nuôi Câu 2:
trong gia đình. Sau khi sắp xếp em hãy tìm lại + Nhóm sống trong rừng: ngựa, 
thẻ con voi. voi, sư tử.
- GV yêu cầu các nhóm chia sẻ câu trả lời với + Nhóm vật nuôi trong gia đình: 
cả lớp. Mèo, chó.
 + Thẻ con voi thuộc nhóm sống 
Câu 3: Thảo luận với bạn cách em đã tìm thẻ trong rừng.
con voi trong mỗi trường hợp trên. Theo em Câu 3:
cách nào tìm nhanh hơn? Vì sao? Cách tìm thẻ con voi ở bài 2 
 nhanh hơn vì các thẻ con vật (đối 
 tượng) đã được chia nhỏ ra với 
- GV yêu gọi từ 3-4 đại diện nhóm lên bảng và phạm vi tìm kiếm nhỏ đi.
kéo thả các thẻ con vật vào các nhóm tương ứng. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV có thể mở rộng kiến thức: Với 8 thẻ con - 3-4 đại diện các nhóm lên bảng 
vật trên các em còn có thể sắp xếp theo cách thực hiện
khác không? Giải thích cho sự sắp xếp đó?
GV chốt: Sắp xếp là việc phân loại đồ vật, dữ - HS có thể đưa ra nhiều câu trả 
liệu vào các nhóm sao cho đồ vật, dữ liệu trong lời khác nhau 
mỗi nhóm có một số đặc điểm chung.
 - HS ghi nhớ kiến thức trong logo 
* Câu hỏi củng cố (5’): hộp kiến thức
- Giáo viên trình chiếu câu hỏi củng cố trên 
bảng yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 và trả lời:
Câu 1. Sắp xếp sách lên giá cho hợp lý. - HS thảo luận nhóm đôi
 Câu 1: Đại diện 1-2 nhóm lên 
 bảng kéo thả chuột chọn từng 
 cuốn sách vở cho từng nhóm 
 truyện thơ, sách giáo khoa, vở 
 viết
- GV nhận xét câu trả lời của các nhóm
Câu 2. Trong mỗi nhóm dưới đây, bạn An đã 
sắp xếp một đồ chơi không phù hợp vào nhóm. - HS thảo luận nhóm đôi sau đó 
Em hãy giúp bạn An chỉ ra đồ chơi đó nhé. cử 01 bạn đại diện nhóm trả lời
 (dự kiến câu trả lời)
 Đồ chơi không phù hợp ở mỗi 
 nhóm là:
 Nhóm 1: Vợt cầu lông
 Nhóm 2: Xe đạp
 Nhóm 3: Cái tủ
- GV gọi từ 1-2 hs đại diện cho các nhóm trả lời
- GV chốt câu trả lời bằng cách trình chiếu và 1-2 hs đại diện cho các nhóm trả 
đánh dấu X vào đồ chơi không phù hợp ở mỗi lời
nhóm để HS ghi nhớ lại kiến thức. - HS quan sát và ghi nhớ
- GV nhận xét và tuyên dương
* Luyện tập (5’):
- GV lần lượt trình chiếu các câu hỏi lên bảng 
và yêu cầu hs thảo luận nhóm 2: HS thảo luận nhóm và trả lời: 
Câu 1: Em hãy xếp các loại rau củ quả sau vào (dự kiến câu trả lời)
3 nhóm phù hợp: + Củ: Khoai tây, su hào, cà rốt.
 + Quả: Mít, dưa hấu, nhãn, nho, 
 cà tím.
 + Rau: Mồng tơi, bắp cải HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 - HS thảo luận nhóm 2
 (dự kiến câu trả lời)
 + Hai nhóm mỗi nhóm 10 số gồm 
Câu 2: An đố Minh: Sắp xếp các số từ 1 đến 20 các số lớn hơn 10 và nhóm nhỏ 
gọi là dữ liệu vào 2 nhóm sao cho mỗi nhóm có hơn và bằng 10
10 số và các số trong cùng một nhóm phải có + Nhóm số chẵn (chia hết cho 2) 
điểm chung. Em hãy giúp Minh thực hiện yêu và nhóm số lẻ (không chia hết 
cầu của An nhé. cho 2).
 - HS thực hiện
- GV gọi từ 2-3 hs đại diện nhóm trả lời
- GV nhận xét và tuyên dương
* Vận dụng (5’)
Bài tập 1 HS thảo luận nhóm
- GV nêu yêu cầu bài tập và khuyến khích HS 
chia sẻ theo hình thức nhóm đôi: Em hãy nêu - HS trả lời
một ví dụ ở trường hoặc ở gia đình mà em thấy 
nhờ sắp xếp hợp lí, việc tìm kiếm sẽ nhanh hơn. 
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời. - HS lắng nghe và bổ sung.
- HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung. 
- GV nhận xét, đánh giá. - HS thực hiện tại nhà và chia sẻ 
Bài tập 2 thành quả với bố mẹ. 
 - GV nêu yêu cầu bài tập: Em hãy phân loại, - HS báo cáo lại công việc với 
sắp xếp lại đồ trong tủ quần áo, góc học tập, GV hoặc các bạn ở buổi học tiếp 
ngăn bàn học, của gia đình em để tìm kiếm theo.
đồ vật được nhanh hơn khi cần.
3. Củng cố (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại 
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_chu_de_3_to_chuc_luu_tru.docx