Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính (Tiết 2)

docx 4 trang Hoa Bình 18/11/2025 290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 9: THỰC HÀNH VỚI TỆP VÀ THƯ MỤC TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Tìm hiểu được cấu trúc cây của một thư mục để biết nó chứa những thư mục con 
nào, những tệp nào.
- Thực hiện được việc tạo, xóa, đổi tên thư mục.
- Tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
* Năng lực đặc thù: 
- Rèn luyện cho HS một số kỹ năng cơ bản trong sử dụng máy tính, kỹ năng tổ 
chức và lưu trữ thông tin trong máy tính.
3. Phẩm chất:
- HS kiên trì và cẩn thận trong công việc, có ý thức nề nếp trong sắp xếp tổ chức 
thông tin.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, các slides trình chiếu
- Học sinh: Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 - Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu HS lên bảng thực 
 hành lại thao tác tạo thư mục, đổi tên và xóa thư - 1-2 HS lên bảng thực hành 
 mục. lại thao tác với thư mục.
 - GV gọi từ 1-2 hs lên thực hiện - HS khác quan sát và nhận 
 - GV nhận xét và tuyên dương xét.
 - GV vào bài: Ở tiết học trước chúng ta đã thực 
 hiện các thao tác với thư mục: tạo thư mục, đổi - HS lắng nghe
 tên và xóa thư mục. Tiết học hôm nay chúng ta 
 tiếp tục thực hiện các thao tác tìm tệp ở thư mục 
 cho trước theo yêu cầu– Bài 9: Thực hành với 
 tệp và thư mục trong máy tính (tiết 2)
 - GV ghi bảng
 2. Khám phá (20-25’) - HS ghi vở
 Bài 9: Thực hành với tệp và thư mục trong 
 máy tính (tiết 2)
 2.1.Hoạt động 1: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 SINH
 Nhiệm vụ 3: Tìm tệp ở trong thư mục cho 
trước theo yêu cầu
* Mục tiêu
- Tìm được tệp ở thư mục có trước theo yêu cầu.
* Cách tiến hành - HS quan sát
- GV cho HS quan sát hình 58 (SGK – tr 45) trên 
màn hình máy chiếu.
- 
- GV yêu cầu hs thảo luận nhóm 2 và trả lời câu 
hỏi: 
+ Em hãy chỉ ra ổ đĩa D gồm các thư mục nào?
 - HS thảo luận nhóm 2 và trả 
 lời
 (dự kiến câu trả lời)
 + Ổ đĩa D gồm các thư mục: 
+ Muốn tìm tệp “Danh mục sach.xlsx”, “Anh.jpg” 
 Truyen tranh va Truyen co 
ta vào đâu để tìm?
 tich. Trong thư mục Truyen 
 tranh co 3 thư mục con là thư 
 mục Do-re-mo, Co-nan, Trang 
- GV gọi từ 2-3 đại diện nhóm trả lời
 Quynh.
- GV nhận xét
 + Muốn tìm tệp Danh mục 
 sach.xlsx ta vào ổ D, muốn 
 tìm tệp Anh.jpg ta vào ổ D, 
- GV thực hành mẫu mở cửa sổ This PC, lần lượt 
 thư mục Truyen tranh.
mở các thư mục theo yêu cầu đến được tệp cần 
tìm trong máy tính.
 - 2-3 hs lên thực hành tìm 
- GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét.
 kiếm tệp theo yêu cầu của GV
GV lưu ý: 
+ Việc tìm tệp có dễ dàng hay không các em cần 
chú ý tới việc đặt tên tệp phải mang ý nghĩa gần với 
chủ đề nội dung. Việc tổ chức thư mục hợp lý sẽ dễ 
 - HS lắng nghe và quan sát.
dàng tìm được thông tin theo yêu cầu.
 - HS thực hành theo mẫu và 
+ Điểm khác nhau giữa thư mục và tệp: Thư mục 
 quan sát kết quả.
có biểu tượng màu vàng, hình kẹp ghim giấy; Tệp HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 SINH
sẽ có tên và biểu tượng (mõi loại tệp sẽ có biểu 
tượng khác nhau: tệp văn bản, tệp hình ảnh, tệp 
video...)
+ GV gọi 2-3 HS trình bày kết quả xem trên máy + HS thực hiện theo yêu cầu
tính của em thư mục gốc là gì? Các thư mục trong 
đó và có tệp nào? Kể tên các thư mục và tệp đó.
2.2. Luyện tập
* Mục tiêu:
- Khái quát lại các thao tác thực hành đã học trong 
bài.
* Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu SKG/T45 và nêu ý HS thảo luận nhóm
tưởng để tạo thư mục (dự kiến câu trả lời)
 B1: tạo thư mục TU SACH 
 CUA EM
 B2: Tạo 2 thư mục Truyen tho 
 và Sach vo
 B3: Mở thư mục Truyen tho 
 tao thư mục Tho hoc tro, 
 Truyen co tich, truyen tranh
 B4: Mở thư mục Sach vo tạo 2 
 thư mục Sach giao khoa va Vo 
 viet
 a) HS tạo thư mục theo sơ đồ 
a. GV yêu cầu hs thực hành theo nhóm hình cây, thực hành thao tác 
 đổi tên và xóa thư mục theo 
- GV quan sát, hướng dẫn hs thực hành. yêu cầu.
 - Đại diện nhóm báo cáo kết 
- GV gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả quả
 b) HS thực hành theo nhóm và 
b. GV yêu cầu hs thực hành tìm kiếm tệp đã cho thực hiện theo yêu cầu:
trước theo yêu cầu VD: Nháy đúp chuột trái vào 
Chú ý: Tệp Soanthao đã được GV tạo sẵn trong biểu tượng This PC chọn ổ 
máy tính đĩa D tìm đến thư mục 
 Lop3A1 tìm tệp Soanthao
- GV quan sát, hướng dẫn hs thực hành - Đại diện nhóm báo cáo kết 
- GV nghe các nhóm báo cáo kết quả, nhận xét và quả
tuyên dương.
2.4. Vận dụng HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 SINH
* Mục tiêu:
- Học sinh được phát triển năng lực, giải quyết vấn 
đề và sáng tạo.
* Cách tiến hành HS thực hành theo nhóm và 
- GV yêu cầu hs thực hành theo nhóm thực hiện hoàn thành bài tập vận dụng
 theo yêu cầu bài tập vận dụng SGK_T45
3. Củng cố, dặn dò (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những 
nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn 
bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_9_thuc_hanh_voi_tep_v.docx