Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính (Tiết 1)

docx 5 trang Hoa Bình 18/11/2025 330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 9: THỰC HÀNH VỚI TỆP VÀ THƯ MỤC TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Tìm hiểu được cấu trúc cây của một thư mục để biết nó chứa những thư mục con 
nào, những tệp nào.
- Thực hiện được việc tạo, xóa, đổi tên thư mục.
- Tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
* Năng lực đặc thù: 
- Rèn luyện cho HS một số kỹ năng cơ bản trong sử dụng máy tính, kỹ năng tổ 
chức và lưu trữ thông tin trong máy tính.
3. Phẩm chất:
- HS kiên trì và cẩn thận trong công việc, có ý thức nề nếp trong sắp xếp tổ chức 
thông tin.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, các slides trình chiếu
- Học sinh: Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 * Mục tiêu
 - Kết nối bài học lý thuyết về sơ đồ hình 
 cây, tổ chức thông tin trong máy tính sang 
 bài học thực hành cụ thể sơ đồ hình cây về 
 tệp và thư mục.
 * Cách tiến hành
 - GV cho học sinh đọc đoạn hội thoại khởi - HS đọc hội thoại
 động.
 - GV dẫn dắt HS vào bài: Để tìm hiểu cấu - HS lắng nghe.
 trúc cây của thư mục và các thao tác với 
 tệp, thư mục, chúng ta cùng đến với bài 
 hôm nay – Bài 9: Thực hành với tệp và 
 thư mục trong máy tính (tiết 1)
 - GV ghi bảng
 2. Khám phá (20-25’) - HS ghi vở
 Bài 9: Thực hành với tệp và thư mục 
 trong máy tính (tiết 1)
 2.1.Hoạt động 1: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 Nhiệm vụ 1: Mở và tìm hiểu cấu trúc của 
một thư mục
* Mục tiêu
- Tìm hiểu được cấu trúc cây của một thư 
mục để biết nó chứa những thư mục con - HS thực hành theo hướng dẫn của 
nào, những tệp nào. GV
* Cách tiến hành
- GV thực hành mẫu: Nháy đúp chuột trái 
vào biểu tượng This PC ngoài nền màn 
hình làm việc:
+ GV cho hs quan sát và đặt câu hỏi: HS quan sát và trả lời
+ Trong máy tính trên có mấy ổ đĩa? Là + Trong máy tính trên 2 ổ đĩa là ổ C 
những ổ đĩa nào? và ổ D
- GV nhấn mạnh: 
+ Ổ đĩa thường đặt tên là các chữ cái bắt 
đầu bằng chữ C (ví dụ C, D, E ) là thư 
mục gốc. Trong máy tính luôn luôn có thư HS quan sát và lắng nghe
mục gốc.
+ Tùy từng máy tính có thể có 1 ổ đĩa, 2 ổ 
đĩa hoặc nhiều ổ đĩa tùy vào cách phân 
vùng ổ đĩa của máy tính.
+ Cách phân vùng ổ đĩa có thể khác nhau 
nhưng dung lượng ổ đĩa cứng trong máy 
tính là không thay đổi
- GV yêu cầu hs thực hành mở cửa sổ This 
PC và quan sát cửa sổ.
- Từ màn hình làm việc của giáo viên, yêu HS trả lời câu hỏi
cầu hs quan sát và trả lời: 
+ Em hãy quan sát và cho biết trong ổ D có + Trong ổ D có biểu tượng thư mục 
những biểu tượng nào? và biểu tượng tệp
+ Điểm khác nhau giữa thư mục và tệp là + Thư mục có tên và biểu tượng 
gì? thường là màu vàng hình kẹp giấy.
 + Tệp gồm có tên tệp và biểu tượng 
 của tệp.
* GV nhấn mạnh: 
+ Đơn vị quản lý thông tin cuối cùng trong 
máy tính là tệp (vì mở tệp ra là ta thấy 
thông tin) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Có các loại tệp: tệp văn bản, tệp trình 
chiếu, tập hình ảnh, tệp âm thanh, tệp 
video...
+ Gv trình chiếu một số loại tệp để hs quan 
sát và phân biệt
- GV yêu cầu HS thực hành mở ổ C hoặc ổ - HS thực hành theo nhóm theo yêu 
D và báo cáo xem trong ổ đĩa gồm những cầu
tệp và thư mục nào. - HS thực hành 2 bước:
 Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu 
 tượng This PC trên màn hình nền. 
 Cửa sổ This PC mở ra có dạng như 
 hình 51.
 Bước 2: 
 - Nháy chuột vào biểu tượng This PC 
 ở khung bên trái, quan sát khung bên 
 phải.
 - Nháy đúp chuột vào ổ đĩa D: Ở 
 khung bên phải, quan sát để xem bên 
+ GV gọi 2-3 HS trình bày kết quả xem trong ổ đĩa D: chứa gì.
trên máy tính của em thư mục gốc là gì? + HS lắng nghe và quan sát.
Các thư mục trong đó và có tệp nào? Kể + HS thực hành theo mẫu và tự tìm 
tên các thư mục và tệp đó. hiểu cấu trúc của một thư mục.
 - HS trình bày kết quả: kể tên thư 
 mục và tệp ở máy của nhóm em.
2.2. Hoạt động 2:
Nhiệm vụ 2: Thực hiện thao tác với thư 
mục
* Mục tiêu: Thực hiện được việc tạo, xóa, 
đổi tên thư mục.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung và quan sát 
hình 51 (SGK – Tr43). - HS thực hiện
 Hình 52. Cây thư 
 mục
- GV yêu cầu HS nhận dạng các thành 
phần trong cây thư mục: thư mục gốc, thư - HS trả lời: Hình 52: thư mục gốc là 
mục con trong hình 52 ổ đĩa D, thư mục con của ổ đĩa D là HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 Truyen tranh, Truyen co tich. Thư 
 mục con của Truyen tranh là: Do-re-
- GV thực hành lần lượt các thao tác: mon, Co-nan, Trang Quynh.
+ Tạo một thư mục, 
+ Đổi tên thư mục, 
+ Xóa thư mục trong máy tính.
 HS thực hành theo hướng dẫn:
 a) Tạo một thư mục mới. 
 Bước 1: Trong cửa sổ làm việc với tệp 
 và thư mục, chọn ổ đĩa D: ở khung bên 
 trái.
 Bước 2: Trong dải lệnh Home, chọn 
 lệnh New folder (Hình 53).
- GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét hs thực 
hành.
 Bước 3: Thư mục mới có tên mặc 
 định là New folder (Hình 54).
 Gõ tên thư mục, chẳng hạn là Truyen 
 tranh Nhấn phím Enter để kết thúc
 Sau bước này, em đã tạo thư mục 
 Truyen tranh trên ổ đĩa D: Tương tự, 
 em tạo thêm thư mục Truyen co tich ở 
 ổ đĩa D: 
 Bước 4: Nháy đúp chuột vào thư mục 
 Truyen tranh ở khung bên phải để mở 
 thư mục Truyen tranh. Tạo tiếp các 
 thư mục mới là Do-re-mon, Trang 
 Quynh và Co-nan.
 b) Đổi tên thư mục Do-re-mon thành 
 Hoang tu Ech.
 Bước 1: Nháy chuột vào thư mục Do-
 re-mon để chọn. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 Bước 2: Trong dải lệnh Home, chọn 
 lệnh Rename (Hình 55).
 Bước 3: Gõ tên mới Hoang tu Ech. 
 Nhấn phím Enter để kết thúc.
 c) Xóa thư mục Co-nan.
 Bước 1: Nhảy chuột vào thư mục Co-
 nan.
 Bước 2: Trong dải lệnh Home, chọn 
 lệnh Delete (Hình 57).
GV lưu ý: Em hãy cân nhắc kĩ trước khi 
quyết định xoá thư mục để tránh mất thông HS thực hiện
tin.
3. Củng cố, dặn dò (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt 
lại những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_9_thuc_hanh_voi_tep_v.docx