Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY. TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. - Nhận biết được tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. * Năng lực đặc thù: - Biết mô tả sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu các tệp và thư mục. 3. Phẩm chất: - Có ý thức trong việc sắp xếp bằng sơ đồ hình cây và lưu các tệp, thư mục một cách hợp lý. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, ti vi, các slides trình chiếu - Học sinh: Máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) - Kiểm tra bài cũ: - HS trả lời: Em hãy biểu diễn cách sắp xếp môn học thành sơ Gốc cây: Giáo dục tiểu học đồ hình cây theo thông tin gợi ý sau: Nhánh 1: Môn học Giáo dục tiểu học, môn học, môn Toán, môn Nhánh 2: Môn Toán, môn Tiếng Tiếng Việt, Toán 3, Tiếng Việt 3, Toán tập 1, Việt. Toán tập 2. Nhánh 3: Toán 3, Tiếng Việt 3 - GV nhận xét và tuyên dương Nhánh 4: Toán tập 1, Toán tập 2. - GV gọi 1-2 hs trả lời - GV gọi hs khác nhận xét câu trả lời của bạn - GV nhận xét và tuyên dương. GV: Trong tiết học hôm nay chúng ta lại tiếp tục học Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính (tiết 2) - HS ghi vở - GV ghi bảng 2. Khám phá (20-25’) Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính (tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.1. Tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính Hoạt động 2: Nhận biết biểu tượng * Mục tiêu - HS nhận biết được biểu tượng tệp, thư mục, ổ đĩa. * Cách tiến hành - GV yêu cầu HS đọc thông tin về tệp, thư mục và ổ đĩa trang 40. - HS đọc thông tin về tệp thư mục - GV hỏi hs: Em hiểu thế nào là Tệp, Thư mục và ổ đỉa SGK_T40 và Ổ đĩa - HS trả lời: + Tệp là đơn vị quản lý thông tin trong máy tính. Có các loại tệp: tệp văn bản, tệp hình ảnh, tệp video. Mỗi tệp đều có tên và biểu tượng riêng. + Thư mục Thư mục dùng để chứa tệp và các thư mục con. Mỗi thư mục có tên riêng và có biểu tượng hình kẹp giấy; Các thư mục con trong cùng một thư mục không được trùng tên. + Ổ đĩa dùng để chứa các thư mục và các tệp. Ổ đĩa thường đặt - GV gọi từ 1-2 hs trả lời. tên là các chữ cái C, D, E... - GV nhận xét câu trả lời của hs - 1-2 hs trả lời - GV yêu cầu hs quan sát hình 48 SGK_T39 sau đó hoạt động nhóm đôi và cho biết biểu HS thảo luận nhóm và trả lời tượng nào là tệp, thư mục? (dự kiến câu trả lời) - Biểu tượng: Khoa hoc, Toan, Tieng Viet là biểu tượng thư mục. - Biểu tượng tệp: Bai tap du an.ppt, Ke hoach hoc tap.docx, - GV nhận xét câu trả lời. Thoi khoa bieu.pdf. - Đại diện 1-2 nhóm trả lời - GV trình chiếu hình 49 và Hình 50 SGK trang 40 và giải thích thêm về biểu tượng ổ đĩa, thư mục và tệp. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HS quan sát GV giải thích điểm khác nhau giữa tệp và thư mục: Tệp có tên và phần mở rộng đằng sau dấu - HS lắng nghe chấm, mỗi loại tệp đều phần mở rộng khác nhau; thư mục chỉ có tên mà không có phầm mở - HS ghi nhớ kiến thức trong logo rộng. hộp kiến thức GV chốt: Ổ đĩa, thư mục và tệp trong máy tính được tổ chức, sắp xếp dưới dạng sơ đồ hình cây. * Câu hỏi củng cố: - HS trả lời. - Giáo viên trình chiếu câu hỏi củng cố trên (dự kiến câu trả lời) bảng yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 và trả lời: Câu 1. Câu nào sau đây là sai? Câu 1: Đáp án C A. Một ổ đĩa có thể chứa nhiều thư mục. B. Một thư mục có thể chứa nhiều tệp và thư mục con. C. Thư mục có thể chứa nhiều thư mục con cùng tên. - Ổ đĩa D D. Có thể có hai tệp cùng tên nằm ở hai thư mục - Thư mục truyện tranh chứa thư khác nhau mục: do-re-mon, co-nan, trang Câu 2. Trong Hình 50, ổ đĩa tên là gì? Thư mục quynh. Truyen tranh chứa tệp và thư mục nào? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.2. Luyện tập (5’): * Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. * Cách tiến hành: - HS trả lời - GV lần lượt trình chiếu các câu hỏi lên bảng (dự kiến câu trả lời) và yêu cầu hs thảo luận nhóm 2: Câu 1: Sơ đồ nào sau đây không phải là sơ đồ Câu 1: Hình B hình cây? Câu 2: Thư mục Co-nan nằm trong thư mục Truyen tranh. Câu 2: Trong Hình 50, thư mục Co-nan nằm - 2-3 hs trả lời trong thư mục nào? - GV gọi từ 2-3 hs trả lời - GV nhận xét và tuyên dương 2.4. Vận dụng (2’) HS thực hiện GV yêu cầu HS về nhà thực hiện và báo cáo kết quả vào tiết học sau: 1. Hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của các thành viên trong gia đình em. 2. Gia đình em có nhiều tập ảnh chụp khi đi du lịch. Em hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn tên các thư mục để sắp xếp ảnh hợp lí. 3. Củng cố (3’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_8_so_do_hinh_cay_to_c.docx



