Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính (Tiết 2)

docx 4 trang Hoa Bình 18/11/2025 330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY. TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình 
cây.
- Nhận biết được tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
* Năng lực đặc thù: 
- Biết mô tả sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu các tệp và 
thư mục.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức trong việc sắp xếp bằng sơ đồ hình cây và lưu các tệp, thư mục một 
cách hợp lý.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, các slides trình chiếu
- Học sinh: Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 - Kiểm tra bài cũ: - HS trả lời:
 Em hãy biểu diễn cách sắp xếp môn học thành sơ Gốc cây: Giáo dục tiểu học
 đồ hình cây theo thông tin gợi ý sau: Nhánh 1: Môn học
 Giáo dục tiểu học, môn học, môn Toán, môn Nhánh 2: Môn Toán, môn Tiếng 
 Tiếng Việt, Toán 3, Tiếng Việt 3, Toán tập 1, Việt.
 Toán tập 2. Nhánh 3: Toán 3, Tiếng Việt 3
 - GV nhận xét và tuyên dương Nhánh 4: Toán tập 1, Toán tập 2.
 - GV gọi 1-2 hs trả lời
 - GV gọi hs khác nhận xét câu trả lời của bạn
 - GV nhận xét và tuyên dương.
 GV: Trong tiết học hôm nay chúng ta lại tiếp 
 tục học Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông 
 tin trong máy tính (tiết 2)
 - HS ghi vở
 - GV ghi bảng
 2. Khám phá (20-25’)
 Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin 
 trong máy tính (tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2.1. Tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính
Hoạt động 2: Nhận biết biểu tượng
* Mục tiêu
- HS nhận biết được biểu tượng tệp, thư mục, ổ 
đĩa.
* Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc thông tin về tệp, thư mục 
và ổ đĩa trang 40. - HS đọc thông tin về tệp thư mục 
- GV hỏi hs: Em hiểu thế nào là Tệp, Thư mục và ổ đỉa SGK_T40
và Ổ đĩa - HS trả lời: 
 + Tệp là đơn vị quản lý thông tin 
 trong máy tính. Có các loại tệp: 
 tệp văn bản, tệp hình ảnh, tệp 
 video. Mỗi tệp đều có tên và biểu 
 tượng riêng.
 + Thư mục Thư mục dùng để 
 chứa tệp và các thư mục con. Mỗi 
 thư mục có tên riêng và có biểu 
 tượng hình kẹp giấy; Các thư mục 
 con trong cùng một thư mục 
 không được trùng tên.
 + Ổ đĩa dùng để chứa các thư 
 mục và các tệp. Ổ đĩa thường đặt 
- GV gọi từ 1-2 hs trả lời. tên là các chữ cái C, D, E...
- GV nhận xét câu trả lời của hs - 1-2 hs trả lời
- GV yêu cầu hs quan sát hình 48 SGK_T39 
sau đó hoạt động nhóm đôi và cho biết biểu HS thảo luận nhóm và trả lời
tượng nào là tệp, thư mục? (dự kiến câu trả lời)
 - Biểu tượng: Khoa hoc, Toan, 
 Tieng Viet là biểu tượng thư mục.
 - Biểu tượng tệp: Bai tap du 
 an.ppt, Ke hoach hoc tap.docx, 
- GV nhận xét câu trả lời. Thoi khoa bieu.pdf.
 - Đại diện 1-2 nhóm trả lời
- GV trình chiếu hình 49 và Hình 50 SGK 
trang 40 và giải thích thêm về biểu tượng ổ 
đĩa, thư mục và tệp. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 HS quan sát
GV giải thích điểm khác nhau giữa tệp và thư 
mục: Tệp có tên và phần mở rộng đằng sau dấu - HS lắng nghe
chấm, mỗi loại tệp đều phần mở rộng khác 
nhau; thư mục chỉ có tên mà không có phầm mở - HS ghi nhớ kiến thức trong logo 
rộng. hộp kiến thức
GV chốt: Ổ đĩa, thư mục và tệp trong máy tính 
được tổ chức, sắp xếp dưới dạng sơ đồ hình cây.
* Câu hỏi củng cố: - HS trả lời.
- Giáo viên trình chiếu câu hỏi củng cố trên (dự kiến câu trả lời)
bảng yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 và trả lời:
Câu 1. Câu nào sau đây là sai? Câu 1: Đáp án C
A. Một ổ đĩa có thể chứa nhiều thư mục.
B. Một thư mục có thể chứa nhiều tệp và thư mục 
con.
C. Thư mục có thể chứa nhiều thư mục con cùng 
tên. - Ổ đĩa D
D. Có thể có hai tệp cùng tên nằm ở hai thư mục - Thư mục truyện tranh chứa thư 
khác nhau mục: do-re-mon, co-nan, trang 
Câu 2. Trong Hình 50, ổ đĩa tên là gì? Thư mục quynh.
Truyen tranh chứa tệp và thư mục nào? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2.2. Luyện tập (5’):
* Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học 
thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng 
vào thực tiễn.
* Cách tiến hành: - HS trả lời
- GV lần lượt trình chiếu các câu hỏi lên bảng (dự kiến câu trả lời)
và yêu cầu hs thảo luận nhóm 2:
Câu 1: Sơ đồ nào sau đây không phải là sơ đồ Câu 1: Hình B
hình cây?
 Câu 2: Thư mục Co-nan nằm 
 trong thư mục Truyen tranh.
Câu 2: Trong Hình 50, thư mục Co-nan nằm - 2-3 hs trả lời
trong thư mục nào?
- GV gọi từ 2-3 hs trả lời
- GV nhận xét và tuyên dương
2.4. Vận dụng (2’) HS thực hiện
GV yêu cầu HS về nhà thực hiện và báo cáo 
kết quả vào tiết học sau: 
1. Hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của 
các thành viên trong gia đình em.
2. Gia đình em có nhiều tập ảnh chụp khi đi du 
lịch. Em hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn tên 
các thư mục để sắp xếp ảnh hợp lí.
3. Củng cố (3’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại 
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_8_so_do_hinh_cay_to_c.docx