Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY. TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. - Nhận biết được tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. * Năng lực đặc thù: - Biết mô tả sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu các tệp và thư mục. 3. Phẩm chất: - Có ý thức trong việc sắp xếp bằng sơ đồ hình cây và lưu các tệp, thư mục một cách hợp lý. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, ti vi, các slides trình chiếu - Học sinh: Máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5 phút) * Mục tiêu: - Dẫn dắt HS liên tưởng, biết sắp xếp bộ phận chính của một cây xanh và vận dụng để biểu diễn một cách sắp xếp phân loại bằng sơ đồ hình cây. * Cách tiến hành - HS trả lời - GV trình chiếu hình ảnh cây xanh. (dự kiến câu trả lời) - GV đặt câu hỏi: - Các bộ phận chính của cây + Các bộ phận chính của một cây xanh gồm gồm: thân, rễ, cành và lá. những bộ phận nào? + Theo em để sắp xếp và tìm kiếm dễ dàng - Chúng ta có thể biểu diễn chúng ta có thể biểu diễn dữ liệu bằng bằng sơ đồ hình cây, sơ đồ tư những cách nào? duy... - GV giới thiệu bài mới: Để hiểu rõ hơn sơ đồ hình cây là gì và biểu diễn sơ đồ hình cây như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính (tiết 1). - GV ghi bảng - HS ghi vở HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Khám phá (25-30 phút) Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính (tiết 1) 2.1. Sơ đồ hình cây Hoạt động 1: Trò chơi dán sở thích * Mục tiêu - HS nhận ra được việc biểu diễn thành sơ đồ hình cây đơn giản, dễ sử dụng. * Cách tiến hành - GV yêu cầu HS quan sát hình 46 SGK Tr 38 sau đó hoạt động nhóm đôi: một bạn mô tả sở thích của mình, bạn còn lại đoán và đi - HS hoạt động nhóm, thảo luận tìm đúng sở thích đó. để ghi kết quả vào phiếu (dự kiến câu trả lời) Cây sở thích gồm: Học tập, giải trí, thể thao, làm việc nhà, đá bóng - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - GV nhận xét, tuyên duyên. * Hoạt động đọc - HS thực hiện - Yêu cầu 01 HS đọc đo, các HS khác đọc - HS trả lời: Sơ đồ hình cây là thầm. một loại sơ đồ đơn giản, dễ sử GV đặt câu hỏi: Sơ đồ hình cây có cầu trúc dụng. Sơ đồ hình cây bắt đầu với như thế nào? một “gốc”, phân thành các - Từ Cây sở thích ở Hoạt động 1 (Hình 46 nhánh. Mỗi nhánh lại phân SGK T_38) được biểu diễn thành sơ đồ hình thành các nhánh con hoặc lá... cây (hình 47 SGK T_39) - GV trình chiếu hình 47/SGK T39 để HS quan sát và đặt câu hỏi: - HS trả lời (dự kiến câu trả lời) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH + Ở hình 47 gốc của sơ đồ hình cây là “Cây sở thích” + Cây sở thích gồm 4 nhánh? Là những nhánh: Thể thao, giải trí, làm việc nhà, học tập. + Nhánh học tập gồm 2 nhánh + Ở hình 47 gốc của sơ đồ hình cây đó là gì? con: Học toán, đọc sách. + Cây sở thích gồm mấy nhánh? Nêu tên các HS ghi nhớ nội dung hộp kiến nhánh thức. + Nhánh học tập gồm những nhánh nào? - HS thảo luận nhóm (dự kiến câu trả lời) GV chốt: Có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. Giá sách của em * Câu hỏi củng cố: - Giáo viên trình chiếu câu hỏi củng cố trên Truyện, thơ Sách vở bảng yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời: Thơ học Truyện Truyện cổ Sách giáo Vở viết Câu 1. Em hãy biểu diễn cách sắp xếp giá sách trò tranh tích khoa thành sơ đồ hình cây theo thông tin gợi ý trong bảng sau: - Hs trình bày kết quả của nhóm HS thực hiện - GV gọi 3 đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả. - GV nhận xét tuyên dương 3. Củng cố (2-3 phút) - GV củng cố lại các hoạt động đã thực hiện - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS chuẩn bị bài học tiết sau
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_8_so_do_hinh_cay_to_c.docx



