Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột (Tiết 1)

docx 5 trang Hoa Bình 18/11/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 13: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT (TIẾT 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Học sinh biết cách cầm chuột đúng. 
- Biết thao tác di chuyển chuột, kéo thả chuột, nháy nút chuột, nháy đúp chuột, sử 
dụng nút cuộn của chuột. 
- Nhận thấy phần mềm đã hướng dẫn thao tác đúng với chuột máy tính.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 
* Năng lực đặc thù: 
- Cầm chuột đúng cách và thực hiện đúng, thành thạo các thao tác với chuột. 
- Khám phá được tác dụng của các thao tác với chuột ứng dụng trong việc sử dụng 
máy tính hàng ngày.
- Vận dụng đúng các thao tác đó trong việc sử dụng máy tính hàng ngày.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, nỗ lực luyện tập để đạt mức thành thạo các thao tác với chuột. 
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Basic Mouse Skills
- Học sinh: Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 * Mục tiêu:
 - Học sinh cần cầm chuột đúng cách. 
 * Cách tiến hành:
 - GV yêu cầu HS quan sát ảnh và trả lời câu 
 hỏi: Hình nào sau đây minh họa cách cầm - HS quan sát và trả lời
 chuột đúng? Đáp án A
 HS lắng nghe
 HS thực hiện cầm chuột đúng cách 
 - GV giải thích cho hs cách cầm chuột đúng theo yêu cầu
 cách. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu mỗi HS thực hiện cầm chuột 
đúng cách.
- GV giới thiệu vào bài mới: Để sử dụng chuột - HS ghi vở
qua Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột (tiết 1).
- GV ghi bảng
2. Khám phá (25-30’)
 - HS lắng nghe và quan sát
- Trước khi vào bài, GV giới thiệu cho HS biết 
về phần mềm Basic Mouse Skills và cách sử 
dụng các tính năng của phần mềm.
- GV nhắc HS ngồi đúng tư thế, cầm chuột 
đúng cách và tuân thủ nội quy phòng thực 
hành và các quy định an toàn về điện.
2.1. Nhiệm vụ 1: Thực hành thao tác di 
chuyển chuột, kéo thả chuột, nháy chuột, 
nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột.
* Mục tiêu: 
- Học sinh thực hành đúng các thao tác với 
chuột máy tính.
* Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nhắc - HS trả lời: Các thao tác với chuột: 
lại các thao tác khi sử dụng chuột. + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí 
 của chuột đến vị trí khác. 
 + Nháy chuột: Dùng ngón trỏ nhấn 
 nút trái chuột một lần. 
 + Nháy nút phải chuột: dùng ngón 
 giữa nhấn nút phải chuột một lần.
 + Nháy đúp chuột: Dùng ngón trỏ 
 nhấn nút trái chuột nhanh hai lần 
 liên tiếp. 
 + Kéo thả chuột: Nhấn giữa nút trái 
 chuột, di chuyển con trỏ
 - HS lắng nghe và thực hiện
 - HS thực hành theo hướng dẫn:
- GV hướng dẫn HS làm từng bước theo 
hướng dẫn SGK_T59+T60 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV giải thích cho HS hiểu yêu cầu của phần + Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu 
 tượng Basic Mouse Skills trên nền 
mềm và cách luyện tập theo phần mềm: 
 màn hình để khởi động phần mềm.
+ Phần mềm có các bài tập theo 5 mức (luyện 
tập các thao tác: di chuyển chuột, nháy chuột, Bước 2: Màn hình hiện ra nhấn phím 
nháy đúp chuột, nút phải chuột, kéo thả N hoặc nháy chuột để bắt đầu.
chuột). Mức 1 đến mức 4 là các hình vuông 
 + Bước 3: Trên màn hình xuất hiện 
với kích thước từ lớn về nhỏ để hs thao tác; hình vuông, di chuyển con trỏ chuột 
Mức 5 là một cửa sổ thu nhỏ và biểu tượng, đến vị trí hình vuông đó và thực hiện 
hs thực hiện thao tác kéo thả biểu tượng thao tác tương ứng với chuột
+ Kết thúc lượt chơi sẽ hiển thị các dòng thông HS lắng nghe và quan sát
báo làm đúng, xếp hạng lượt luyện tập, số 
điểm cho lần thao tác, khi điểm đạt gần điểm 
10 sẽ chuyển sang lượt chơi tiếp theo
 .
- GV quan sát HS luyện tập và nhắc nhở HS HS ghi điểm số sau mỗi lần thực 
thực hiện các tư thế và thao tác cho đúng. hành
Phần mềm có chấm điểm, tính điểm theo thời 
gian, GV yêu cầu HS làm chậm cho đúng, cho 
thành thạo rồi mới thi đua về điểm số.
- GV khuyến khích HS nếu chưa thành thạo 
thao tác nào thì luyện tập riêng với thao tác đó 
(nếu phần mềm cho phép).
- GV quan sát HS thực hành và chữa lỗi sai 
(nếu có) 
- GV khuyến khích HS sau khi đã thành thạo 
thì bắt đầu thi đua, ghi lại để theo dõi sự tiến 
bộ của mình theo mẫu trong SGK_T61. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2.2. Nhiệm vụ 2: Sử dụng nút cuộn chuột 
để chuyển giữa các trang chiếu của bài 
trình chiếu
* Mục tiêu: 
- Học sinh sử dụng nút cuộn đúng cách.
* Cách tiến hành
- Trong trường hợp phần mềm luyện tập chuột 
mà GV tìm được không có tính năng luyện tập 
thao tác lăn nút cuộn chuột, GV cho HS luyện 
tập thao tác này bằng cách sử dụng thao tác HS thực hành theo hướng dẫn:
lăn nút cuộn chuột để chuyển giữa các trang 
 - Bước 1: Mở tệp trình chiếu đã lưu 
chiếu của phần mềm trình chiếu như hướng 
 ở bài 11
dẫn trong SGK.
 - Bước 2: Nháy đúp chuột trái để mở 
- GV hướng dẫn để HS thực hiện đúng các 
 tệp trình chiếu đó
bước trong SGK_T61+62. 
 - Bước 3: Đưa con trỏ chuột vào 
 vùng soạn thảo, lăn nút cuộn tiến, 
 cuộn lùi và theo dõi các thay đổi trên 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả màn hình.
lời câu hỏi: Ghép mỗi mục ở cột Thao tác với - Bước 4: Đóng tệp trình chiếu khi 
một mục thích hợp ở cột Tác dụng: kết thúc luyện tập.
 Thao tác Tác dụng
 1) Lăn nút cuộn tiến a) Chuyển tới trang 
 chiếu sau trang chiếu 
 hiện tại
 HS trả lời: Đáp án: 1-b, 2-a
 2) Lăn nút cuộn lùi b) Chuyển tới trang 
 chiếu trước trang 
 chiếu hiện tại.
- GV chốt lại các ý về tác dụng của nút cuộn 
chuột trong phần mềm trình chiếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Lăn nút cuộn tiến: để chuyển tới trang chiếu 
trước trang chiếu hiện tại. 
+ Lăn nút cuộn lùi: để chuyển tới trang chiếu - HS lắng nghe và ghi nhớ.
sau trang chiếu hiện tại.
- GV khuyến khích HS thực hành nhiều lần 
cho thành thạo.
- GV quan sát và nhận xét, chữa lỗi sai (nếu 
có)
3. Củng cố, dặn dò (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại 
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo. HS ghi nhớ và thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_13_luyen_tap_su_dung.docx