Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 12: TÌM HIỂU VỀ THẾ GIỚI TỰ NHIÊN (TIẾT 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quen sát được và biết thêm về thế giới tự nhiên một cách sinh động và trực quan. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Nhận biết được biểu tượng của phần mềm trình chiếu và khởi động được phần mềm. * Năng lực đặc thù: - Bước đầu có tư duy sử dụng máy tính để tạo ra các sản phẩm hỗ trợ học tập và giải trí. - Bước đầu biết chọn lọc thông tin theo định hướng khi sử dụng các phần mềm. - Kể lại được những hiểu biết mới đã học được sau khi quan sát. 3. Phẩm chất: - Tích cực trong học tập. - Chủ động khám phá kiến thức. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Kids Games Learning Science - Học sinh: Máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) - Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu hs lên khởi động phần mềm Kids Games Learning - HS lên bảng khởi động phần mềm Science - GV giới thiệu vào bài mới: Trong tiết học trước chúng ta đã làm quen với phần mềm HS lắng nghe Kids Games Learning Science. Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiều về thế giới tự nhiên qua Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên (tiết 2). - GV ghi bảng - HS ghi vở 2. Khám phá (25-30’) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.1. Nhiệm vụ 3: Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. * Mục tiêu: - Kể lại những gì em quan sát được khi sử - HS thảo luận nhóm 2 và kể lại dụng phần mềm. những gì quan sát được qua phần * Cách tiến hành mềm tìm hiểu về hệ mặt trời, phần - GV yêu cầu làm việc nhóm kể lại những gì mềm khám phá vòng đời của động em quan sát được khi sử dụng phần mềm. vật. ? Hệ mặt trời gồm có mấy hành tinh. Là - Các hành tinh trong Hệ mặt trời những hành tinh nào. gồm 7 hành tinh: Thủy tinh, Trái Đất, Hỏa tinh, Mộc tinh, Thổ tinh, Thiên - GV bổ sung thêm về hện mặt trời: vương tinh, Hải vương tinh + Thủy tinh (Mercury): Là hành tinh nhỏ - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét nhất và gần mặt trời nhất. các nhóm khác. + Trái Đất (Earth): Là nơi con người sinh sống. Đây là hành tinh duy nhất chỉ có một mặt trăng. + Hỏa tinh (Mars): Còn được gọi là hành tinh đỏ. Hành tinh này là hàng xóm của Trái Đất. + Mộc tinh (Jupiter): Là hành tinh lớn nhất và có 79 mặt trăng HS lắng nghe + Thổ tinh (Saturn): Là hành tinh được làm bằng đá và bụi. + Thiên vương tinh (Uranus): Là một quả khí cầu khổng lồ. + Hải vương tinh (Neptune): Là hành tinh xa mặt trời nhất và hành tinh có nhiệt độ thấp nhất và xanh nhất. - GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét. - Vòng đời của gà gồm 4 giai đoạn: Trứng, ấp trứng, gà con, gà trưởng ? Vòng đời của động vật gồm mấy giai thành. đoạn. Hãy kể tên các giai đoạn vòng đời của - Vòng đời của cá gồm 4 giai đoạn: gà, cá, rùa và ếch. Trứng, ấu trùng, cá giống, cá trưởng thành. - Vòng đời của rùa gồm 4 giai đoạn: Trứng, ấp trứng, rùa con, rùa trưởng thành. - Vòng đời của ếch gồm 4 giai đoạn: Trứng, nòng nọc, ếch con, ếch trưởng thành. - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.2. Luyện tập – Vận dụng * Mục tiêu: - Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn - Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo * Cách tiến hành - HS thực hành theo hướng dẫn - GV giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp + Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát các hành tinh trong Hệ Mặt Trời: Sao Thuỷ, Trái Đất, Sao Hoả, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương. HS thực hành + Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát vòng đời của các loài động vật như gà, cá, rùa, bọ rùa ếch. HS khám phá các phần tiếp theo + Em hãy khám phá tiếp các nội dung trong phần mềm để hiểu thêm về thế giới tự nhiên. 3. Củng cố, dặn dò (3-5’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_12_tim_hieu_ve_the_gi.docx



