Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên (Tiết 2)

docx 3 trang Hoa Bình 18/11/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 12: TÌM HIỂU VỀ THẾ GIỚI TỰ NHIÊN (TIẾT 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quen sát được và biết thêm về 
thế giới tự nhiên một cách sinh động và trực quan.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 
- Nhận biết được biểu tượng của phần mềm trình chiếu và khởi động được phần mềm.
* Năng lực đặc thù: 
- Bước đầu có tư duy sử dụng máy tính để tạo ra các sản phẩm hỗ trợ học tập và 
giải trí.
- Bước đầu biết chọn lọc thông tin theo định hướng khi sử dụng các phần mềm.
- Kể lại được những hiểu biết mới đã học được sau khi quan sát.
3. Phẩm chất:
- Tích cực trong học tập. 
- Chủ động khám phá kiến thức.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Kids Games Learning Science
- Học sinh: Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 - Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu hs lên khởi 
 động phần mềm Kids Games Learning - HS lên bảng khởi động phần mềm
 Science
 - GV giới thiệu vào bài mới: Trong tiết học 
 trước chúng ta đã làm quen với phần mềm HS lắng nghe
 Kids Games Learning Science. Hôm nay 
 chúng ta tiếp tục tìm hiều về thế giới tự nhiên 
 qua Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên 
 (tiết 2).
 - GV ghi bảng - HS ghi vở
 2. Khám phá (25-30’) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2.1. Nhiệm vụ 3: Kể lại những gì em quan 
sát được khi sử dụng phần mềm.
* Mục tiêu: 
- Kể lại những gì em quan sát được khi sử - HS thảo luận nhóm 2 và kể lại 
dụng phần mềm. những gì quan sát được qua phần 
* Cách tiến hành mềm tìm hiểu về hệ mặt trời, phần 
- GV yêu cầu làm việc nhóm kể lại những gì 
 mềm khám phá vòng đời của động 
em quan sát được khi sử dụng phần mềm.
 vật.
? Hệ mặt trời gồm có mấy hành tinh. Là - Các hành tinh trong Hệ mặt trời 
những hành tinh nào. gồm 7 hành tinh: Thủy tinh, Trái Đất, 
 Hỏa tinh, Mộc tinh, Thổ tinh, Thiên 
- GV bổ sung thêm về hện mặt trời: vương tinh, Hải vương tinh
+ Thủy tinh (Mercury): Là hành tinh nhỏ - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét 
nhất và gần mặt trời nhất.
 các nhóm khác.
+ Trái Đất (Earth): Là nơi con người sinh 
sống. Đây là hành tinh duy nhất chỉ có một 
mặt trăng.
+ Hỏa tinh (Mars): Còn được gọi là hành 
tinh đỏ. Hành tinh này là hàng xóm của Trái 
Đất.
+ Mộc tinh (Jupiter): Là hành tinh lớn nhất 
và có 79 mặt trăng HS lắng nghe
+ Thổ tinh (Saturn): Là hành tinh được làm 
bằng đá và bụi.
+ Thiên vương tinh (Uranus): Là một quả 
khí cầu khổng lồ.
+ Hải vương tinh (Neptune): Là hành tinh 
xa mặt trời nhất và hành tinh có nhiệt độ 
thấp nhất và xanh nhất.
- GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét. - Vòng đời của gà gồm 4 giai đoạn: 
 Trứng, ấp trứng, gà con, gà trưởng 
? Vòng đời của động vật gồm mấy giai thành.
đoạn. Hãy kể tên các giai đoạn vòng đời của - Vòng đời của cá gồm 4 giai đoạn: 
gà, cá, rùa và ếch. Trứng, ấu trùng, cá giống, cá trưởng 
 thành.
 - Vòng đời của rùa gồm 4 giai đoạn: 
 Trứng, ấp trứng, rùa con, rùa trưởng 
 thành.
 - Vòng đời của ếch gồm 4 giai đoạn: 
 Trứng, nòng nọc, ếch con, ếch 
 trưởng thành.
 - Học sinh báo cáo kết quả , nhận 
 xét các nhóm khác. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2.2. Luyện tập – Vận dụng
* Mục tiêu: 
- Khái quát lại các kiến thức đã học thông 
qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào 
thực tiễn
- Học sinh được phát triển năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo
* Cách tiến hành - HS thực hành theo hướng dẫn
- GV giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện 
hoạt động vào ngoài giờ lên lớp
+ Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát 
các hành tinh trong Hệ Mặt Trời: Sao Thuỷ, 
Trái Đất, Sao Hoả, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao 
Thiên Vương, Sao Hải Vương. HS thực hành 
+ Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát 
vòng đời của các loài động vật như gà, cá, 
rùa, bọ rùa ếch.
 HS khám phá các phần tiếp theo
+ Em hãy khám phá tiếp các nội dung trong 
phần mềm để hiểu thêm về thế giới tự nhiên.
3. Củng cố, dặn dò (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại 
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_12_tim_hieu_ve_the_gi.docx