Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 12: TÌM HIỂU VỀ THẾ GIỚI TỰ NHIÊN (TIẾT 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quen sát được và biết thêm về thế giới tự nhiên một cách sinh động và trực quan. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Nhận biết được biểu tượng của phần mềm trình chiếu và khởi động được phần mềm. * Năng lực đặc thù: - Bước đầu có tư duy sử dụng máy tính để tạo ra các sản phẩm hỗ trợ học tập và giải trí. - Bước đầu biết chọn lọc thông tin theo định hướng khi sử dụng các phần mềm. - Kể lại được những hiểu biết mới đã học được sau khi quan sát. 3. Phẩm chất: - Tích cực trong học tập. - Chủ động khám phá kiến thức. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Kids Games Learning Science - Học sinh: Máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Khởi động (3-5’) * Mục tiêu - Tạo tâm thế sẵn sàng vào bài thực hành. - Máy tính sẽ giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên. * Cách tiến hành - GV yêu cầu 3 HS đóng vai Khoa, Minh, An và đọc đoạn hội thoại SGK_T55. - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi: Theo bạn Khoa, máy tính giúp chúng ta làm gì? - HS thảo luận nhóm và trả lời - GV mời 1-2 HS đại diện trả lời câu hỏi (Dự kiến câu trả lời) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV giới thiệu vào bài mới: Thế giới tự nhiên - Máy tính sẽ giúp chúng ta khám phá ngoài kia rất bao la rộng lớn, chúng ta không thế giới tự nhiên thông qua máy tính thể đi khám phá để tìm hiểu hết được. Tuy được kết nối internet. nhiên, vẫn có một công cụ hữu dùng giúp chúng ta khám phá được thế giới tự nhiên, đó - HS lắng nghe là máy tính. Vậy để biết máy tính sẽ giúp khám phá thế giới tự nhiên như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên (tiết 1). - GV ghi bảng - HS ghi vở 2. Khám phá (25-30’) 2.1. Hoạt động 2: Nhiệm vụ 1: Mở phần mềm khám phá giới tự nhiên và tìm hiểu về hệ mặt trời. * Mục tiêu: Học sinh biết cách mở phần mềm khám phá và tìm hiểu về hệ mặt trời. * Cách tiến hành - GV thực hành các bước mở phần mềm Kids Games Learning Science màn hình phần mềm như sau: - HS lắng nghe và quan sát. - HS thực hành theo hướng dẫn Bước 1: Nhấn vào biểu tượng Kids Games Learning Science để khởi động phần mềm Bước 2: Nháy chuột vào biểu tượng -GV hướng dẫn tìm hiểu phần mềm để qua sát hệ mặt trời trong máy tính theo các bước để tìm hiểu hệ mặt trời. của hình 69,70, 71, 72, 73, 74 SGK Tr 55 + Bước 3: Nháy chuột vào hình 56 + 57 để chọn nhân vật. - GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét. Bước 4: Kéo thả các các bộ phận vào đúng vị trí để lắp ráp tên lửa. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bước 4: Kéo thả các các bộ phận vào đúng vị trí để lắp ráp tên lửa. Bước 5: Nháy chuột vào kim tinh trong Hệ mặt trời. Bước 6: Nháy chuột sang trái hoặc sang phải để điều khiển tên lửa lấy sao và tránh các thiên thạch hoặc các vật thể bay khác. Bước 7: Quan sát hành tinh em đã - GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. chọn khi tên lửa về đích. - Yêu cầu các nhóm nhận xét Bước 8: Ghi lại một số đặc điểm của Kim tinh mà em quan sát và đọc được vào vở. 2.3. Hoạt động 3: - Học sinh báo cáo kết quả , nhận Nhiệm vụ 2: Khám phá vòng đời của xét các nhóm khác. động vật. * Mục tiêu: - Học sinh khám phá vòng đời của động vật. * Cách tiến hành - GV thực hành khởi động phần mềm khám phá, chọn khám phá, chọn ảnh và kéo thả theo hướng dẫn hình 75 SGK Tr 57. - HS lắng nghe và quan sát. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết vòng đời của loài sâu bướm có mấy giai đoạn? - HS trả lời: Vòng đời của sâu bướm có 4 giai đoạn. Đó là: trứng→ Sâu - GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét. bướm → Nhộng (kén) → Bướm. - HS thực hành theo hướng dẫn Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng Bước 2: Chọn khám phá vòng đời của sâu bướm. Bước 3: Chọn hình ảnh và kéo thả vào vị trí tương ứng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 3. Củng cố, dặn dò (3-5’) Bước 4: Ghi lại các giai đoạn phát triển của sâu bướm vào vở - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại - Học sinh báo cáo kết quả , nhận những nội dung chính của bài học. xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo. - HS lắng nghe và thực hiện
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_12_tim_hieu_ve_the_gi.docx



