Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Bài trình chiếu của em (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Bài trình chiếu của em (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 11: BÀI TRÌNH CHIẾU CỦA EM (TIẾT 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Hình thành kiến thức ban đầu về cấu trúc của một bài trình chiếu. - Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính em có thể tạo ra các sản phẩm phục vụ học tập và giải trí. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Nhận biết được biểu tượng của phần mềm trình chiếu và khởi động được phần mềm. * Năng lực đặc thù: - Tạo được tệp trình chiếu, thêm trang chiếu mới, gõ được một vài dòng văn bản đơn giản không dấu, đưa được ảnh vào một trang chiếu, lưu và đặt được tên cho tệp trình chiếu. 3. Phẩm chất: - Bước đầu có tư duy sử dụng máy tính để tạo ra các sản phẩm hỗ trợ học tập và giải trí. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Power point - Học sinh: Máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) * Mục tiêu - Tạo hứng thú cho học sinh * Cách tiến hành - GV chiếu một bài trình chiếu đã chuẩn bị trước để HS quan sát và yêu cầu HS trả lời - HS trả lời: câu hỏi: + Em đã được học bài mà các thầy + Em đã được học bài mà các thầy cô chiếu cô chiếu các hình ảnh, video, trên các hình ảnh, video, trên bảng chiếu chưa? bảng chiếu. + Các thầy cô giáo sử dụng phần + Các thầy cô giáo sử dụng phần mềm nào mềm trình chiếu PowerPoint để tạo để tạo ra các trang chiếu đó? ra các trang chiếu đó. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV mời 2-3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe và bổ sung - HS lắng nghe - GV dẫn dắt HS vào bài học: Để tạo ra các trang chiếu đẹp mắt và sinh động, các thầy cô đã sử dụng phần mềm trình chiếu Power point. Làm cách nào để tạo ra một bài trình chiếu, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 11: Bài trình chiếu của em - HS ghi vở (tiết 1) - GV ghi bảng 2. Khám phá (20-25’) Bài 11: Bài trình chiếu của em (tiết 1) 2.1. Hoạt động 1: Nhiệm vụ 1: Nhận biết biểu tượng của phần mềm trình chiếu, khởi động phần mềm trình chiếu và quan sát các thành phần của màn hình làm việc. * Mục tiêu - Học sinh biết được cách khởi động phần mềm trình chiếu và biết các thành phần của màn hình làm việc. * Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS mở phần mềm và quan sát màn hình làm việc của phần mềm trình chiếu: + Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm. + Nháy nút phải chuột vào biểu tượng phần - HS quan sát mềm rồi chọn lệnh Open. + Nháy chuột vào biểu tượng phần mềm rồi nhấn phím Enter. - GV giới thiệu màn hình làm việc của phần mềm trình chiếu - HS khởi động phần mềm - HS thực hành theo mẫu và nhận biết các thành phần của màn hình chính. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH + Các nút thu nhỏ cực tiểu, thu nhỏ và đóng lại chương trình làm việc phần mềm + Dải lệnh (chứa các lệnh làm việc với trang chiếu) + Trang chiếu thu nhỏ + Vùng soạn thảo trang chiếu + Các khung văn bản để chứa nội dung - GV quan sát HS mở phần mềm và sửa sai (nếu có) - GV nhận xét, đánh giá. - HS lắng nghe 2.2. Hoạt động 2: Nhiệm vụ 2: Nhập văn bản, tạo trang mới và thêm hình ảnh vào trang trình chiếu về chủ đề các loại hoa. * Mục tiêu - Học sinh làm được việc tạo tệp trình chiếu, nhập văn bản, thêm chủ đề các loài hoa. * Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS làm từng bước theo hướng dẫn trong SGK_T51_53. - GV cài sẵn một số hình ảnh về các loài hoa HS thực hành nhóm theo hướng trong máy tính. dẫn: - GV quan sát HS luyện tập và nhắc nhở các em thực hiện các tư thế và thao tác cho đúng. Bước 1: Nhập văn bản vào trang chiếu với nội dung: - Nếu HS thực hiện thao tác sai, GV hướng Dòng 1: HOA MAI dẫn HS nháy nút lệnh quay lại hoặc nhấn tổ Dòng 2: Cao Thu Trang hợp phím Ctrl + Z. Bước 2: Thêm một trang chiếu Vào dải lệnh Home New slide Bước 3: Chèn hình ảnh minh họa + Vào dải lệnh Insert Picture + Chọn thư mục chứa tệp hình ảnh + Chọn tệp hình ảnh muốn chèn + Nháy chuột chọn Insert Bước 4: Điều chỉnh kích thước và vị - Nếu HS chèn sai ảnh, GV hướng dẫn thêm cho HS thao tác xóa ảnh: Chọn ảnh → nhấn trí hình ảnh trong trang chiếu: phím Delete trên bàn phím. - Điều chỉnh kích thước: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH + Nháy chuột vào hình ảnh hình ảnh được chọn sẽ có 8 nút tròn + Di chuyển con trỏ đến nút tròn ở góc đến khi con trỏ chuột có mũi tên hai chiều thì điều chỉnh kích thước. - Thay đổi vị trí của hình ảnh + Di chuyển con trở chuột vào hình ảnh đến khi con trỏ chuột có dạng - GV khuyến khích HS thực hành mũi tên 4 chiều GV lưu ý: + Kéo thả chuột để di chuyển hình + Nhấn phím F5 hoặc vào biểu tượng ảnh đến vị trí thích hợp. Slide show để trình chiếu - Nhập thêm văn bản cho trang + Nhấn phím để quay lại trang chiếu chiếu 2: trước. + Nhấn phím để chuyển sang trang chiếu tiếp theo. + Nhấn phím ESC để tắt chế độ chiếu. + Nếu gõ sai em nhấn phím Backspace để xóa +Nếu muốn xuống dòng em nhấn phím Enter. 2.3. Hoạt động 3: Nhiệm vụ 3: Lưu bài trình chiếu * Mục tiêu - Học sinh lưu được bài trình chiếu của mình. * Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS làm từng bước theo hướng dẫn trong SGK_T54. - GV khuyến khích HS tự tạo thư mục để lưu bài trình chiếu. - GV quan sát và hỗ trợ HS thực hành. HS thực hành nhómtheo hướng dẫn: - Vào hộp thẻ File chọn Save. Cửa sổ Save as hiện ra: GV lưu ý: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Cửa sổ Save as chỉ xuất hiện ở lần lưu tệp + Chọn thư mục chứa tệp cần lưu đầu tiên. Các lần lưu tiếp theo chỉ lưu lại sự + Nhập tên tệp trong mục File name thay đổi tiếp theo cho tệp mà cửa sổ Save as + Nháy chuột vào nút Save để lưu không xuất hiện nữa. - HS nên tạo thư mục của riêng mình và đặt tên tệp vào thư mục đã tạo. 3. Củng cố, dặn dò (3-5’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_11_bai_trinh_chieu_cu.docx



