Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Bài trình chiếu của em (Tiết 1)

docx 5 trang Hoa Bình 18/11/2025 290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Bài trình chiếu của em (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 11: BÀI TRÌNH CHIẾU CỦA EM (TIẾT 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Hình thành kiến thức ban đầu về cấu trúc của một bài trình chiếu. 
- Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính em có thể tạo ra các sản phẩm phục vụ học tập 
và giải trí. 
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 
- Nhận biết được biểu tượng của phần mềm trình chiếu và khởi động được phần mềm.
* Năng lực đặc thù: 
- Tạo được tệp trình chiếu, thêm trang chiếu mới, gõ được một vài dòng văn bản 
đơn giản không dấu, đưa được ảnh vào một trang chiếu, lưu và đặt được tên cho 
tệp trình chiếu.
3. Phẩm chất:
- Bước đầu có tư duy sử dụng máy tính để tạo ra các sản phẩm hỗ trợ học tập và 
giải trí.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Power point
- Học sinh: Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 * Mục tiêu
 - Tạo hứng thú cho học sinh
 * Cách tiến hành
 - GV chiếu một bài trình chiếu đã chuẩn bị 
 trước để HS quan sát và yêu cầu HS trả lời 
 - HS trả lời:
 câu hỏi:
 + Em đã được học bài mà các thầy 
 + Em đã được học bài mà các thầy cô chiếu 
 cô chiếu các hình ảnh, video, trên 
 các hình ảnh, video, trên bảng chiếu chưa? 
 bảng chiếu.
 + Các thầy cô giáo sử dụng phần 
 + Các thầy cô giáo sử dụng phần mềm nào 
 mềm trình chiếu PowerPoint để tạo 
 để tạo ra các trang chiếu đó? 
 ra các trang chiếu đó. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV mời 2-3 HS trả lời câu hỏi. Các HS 
khác lắng nghe và bổ sung - HS lắng nghe
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để tạo ra các 
trang chiếu đẹp mắt và sinh động, các thầy cô 
đã sử dụng phần mềm trình chiếu Power 
point. Làm cách nào để tạo ra một bài trình 
chiếu, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày 
hôm nay – Bài 11: Bài trình chiếu của em - HS ghi vở
(tiết 1)
- GV ghi bảng
2. Khám phá (20-25’)
Bài 11: Bài trình chiếu của em (tiết 1)
2.1. Hoạt động 1: Nhiệm vụ 1: Nhận biết 
biểu tượng của phần mềm trình chiếu, khởi 
động phần mềm trình chiếu và quan sát các 
thành phần của màn hình làm việc.
* Mục tiêu
- Học sinh biết được cách khởi động phần 
mềm trình chiếu và biết các thành phần của 
màn hình làm việc.
* Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS mở phần mềm và quan 
sát màn hình làm việc của phần mềm trình 
chiếu:
+ Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm. 
+ Nháy nút phải chuột vào biểu tượng phần - HS quan sát
mềm rồi chọn lệnh Open. 
+ Nháy chuột vào biểu tượng phần mềm rồi 
nhấn phím Enter.
- GV giới thiệu màn hình làm việc của phần 
mềm trình chiếu
 - HS khởi động phần mềm
 - HS thực hành theo mẫu và nhận 
 biết các thành phần của màn hình 
 chính.
 - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét 
 các nhóm khác. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Các nút thu nhỏ cực tiểu, thu nhỏ và đóng 
lại chương trình làm việc phần mềm
+ Dải lệnh (chứa các lệnh làm việc với trang 
chiếu)
+ Trang chiếu thu nhỏ
+ Vùng soạn thảo trang chiếu
+ Các khung văn bản để chứa nội dung
- GV quan sát HS mở phần mềm và sửa sai 
(nếu có)
- GV nhận xét, đánh giá.
 - HS lắng nghe
2.2. Hoạt động 2: Nhiệm vụ 2: Nhập văn 
bản, tạo trang mới và thêm hình ảnh vào 
trang trình chiếu về chủ đề các loại hoa.
* Mục tiêu
- Học sinh làm được việc tạo tệp trình chiếu, 
nhập văn bản, thêm chủ đề các loài hoa.
* Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS làm từng bước theo 
hướng dẫn trong SGK_T51_53. 
- GV cài sẵn một số hình ảnh về các loài hoa HS thực hành nhóm theo hướng 
trong máy tính. dẫn:
- GV quan sát HS luyện tập và nhắc nhở các 
em thực hiện các tư thế và thao tác cho đúng. Bước 1: Nhập văn bản vào trang 
 chiếu với nội dung:
- Nếu HS thực hiện thao tác sai, GV hướng Dòng 1: HOA MAI
dẫn HS nháy nút lệnh quay lại hoặc nhấn tổ Dòng 2: Cao Thu Trang
hợp phím Ctrl + Z. Bước 2: Thêm một trang chiếu
 Vào dải lệnh Home New slide
 Bước 3: Chèn hình ảnh minh họa
 + Vào dải lệnh Insert Picture
 + Chọn thư mục chứa tệp hình ảnh
 + Chọn tệp hình ảnh muốn chèn
 + Nháy chuột chọn Insert
 Bước 4: Điều chỉnh kích thước và vị 
- Nếu HS chèn sai ảnh, GV hướng dẫn thêm 
cho HS thao tác xóa ảnh: Chọn ảnh → nhấn trí hình ảnh trong trang chiếu:
phím Delete trên bàn phím. - Điều chỉnh kích thước: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 + Nháy chuột vào hình ảnh hình 
 ảnh được chọn sẽ có 8 nút tròn
 + Di chuyển con trỏ đến nút tròn ở 
 góc đến khi con trỏ chuột có mũi 
 tên hai chiều thì điều chỉnh 
 kích thước.
 - Thay đổi vị trí của hình ảnh
 + Di chuyển con trở chuột vào hình 
 ảnh đến khi con trỏ chuột có dạng 
- GV khuyến khích HS thực hành mũi tên 4 chiều 
GV lưu ý: 
 + Kéo thả chuột để di chuyển hình 
+ Nhấn phím F5 hoặc vào biểu tượng 
 ảnh đến vị trí thích hợp.
Slide show để trình chiếu
 - Nhập thêm văn bản cho trang 
+ Nhấn phím để quay lại trang chiếu 
 chiếu 2:
trước.
 + Nhấn phím để chuyển sang trang 
chiếu tiếp theo.
+ Nhấn phím ESC để tắt chế độ chiếu.
+ Nếu gõ sai em nhấn phím Backspace để xóa
+Nếu muốn xuống dòng em nhấn phím Enter.
2.3. Hoạt động 3: Nhiệm vụ 3: Lưu bài trình 
chiếu
* Mục tiêu
- Học sinh lưu được bài trình chiếu của 
mình.
* Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS làm từng bước theo 
hướng dẫn trong SGK_T54. 
- GV khuyến khích HS tự tạo thư mục để lưu 
bài trình chiếu. 
- GV quan sát và hỗ trợ HS thực hành.
 HS thực hành nhómtheo hướng dẫn:
 - Vào hộp thẻ File chọn Save. 
 Cửa sổ Save as hiện ra:
GV lưu ý: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Cửa sổ Save as chỉ xuất hiện ở lần lưu tệp + Chọn thư mục chứa tệp cần lưu
đầu tiên. Các lần lưu tiếp theo chỉ lưu lại sự + Nhập tên tệp trong mục File name
thay đổi tiếp theo cho tệp mà cửa sổ Save as + Nháy chuột vào nút Save để lưu
không xuất hiện nữa.
- HS nên tạo thư mục của riêng mình và đặt 
tên tệp vào thư mục đã tạo.
3. Củng cố, dặn dò (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại 
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_11_bai_trinh_chieu_cu.docx