Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính (Tiết 2)

docx 3 trang Hoa Bình 18/11/2025 530
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 10: BẢO VỆ THÔNG TIN KHI DÙNG MÁY TÍNH (TIẾT 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy 
tính. 
- Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính; biết 
được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin này gây hại cho em và gia 
đình.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
* Năng lực đặc thù: 
- Bước đầu hình thành năng lực ứng xử phù hợp trong môi trường số.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức tôn trọng bản thân và những người xung quanh khi sử dụng máy tính. 
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, các slides trình chiếu
- Học sinh: Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 - Kiểm tra bài cũ: Em hãy kể một vài thông - 1-2 HS trả lời
 tin của cá nhân hay gia đình có thể được lưu - HS khác nhân xét câu trả lời của 
 trữ trong máy tính? bạn. 
 - GV nhận xét và tuyên dương
 - HS lắng nghe
 - GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong tiết học 
 trước chúng ta đã biết được thông tin được 
 lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính. Vậy việc bảo 
 vệ thông tin trong máy tính như thế nào 
 chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài học ngày hôm 
 nay – Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng 
 máy tính (tiết 2)
 - GV ghi bảng - HS ghi vở
 2. Khám phá (20-25’)
 Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính 
 (tiết 2)
 2.1.Hoạt động 2: Làm gì để bảo vệ thông 
 tin của em và gia đình
 * Mục tiêu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia 
đình khi giao tiếp qua máy tính; biết được 
việc người xấu có thể lợi dụng những thông 
tin này gây hại cho mình và gia đình.
* Cách tiến hành
- GV yêu cầu hs thảo luận nhóm và trả lời câu 
hỏi vào vở hoặc bảng nhóm: Em hãy thảo - HS thảo luận nhóm trả lời
luận với các bạn trong nhóm để tìm ra cách (dự kiến câu trả lời)
bảo vệ thông tin lưu trữ trong máy tính hay + Không cung cấp tên và địa chỉ 
trao đổi qua Internet. cho người lạ 
- GV mời đại diện 1-2 nhóm trình bày kết quả + Không cung cấp mật khẩu máy 
thảo luận. tính cho người khác.
- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ + Không gửi và nhận tệp từ người 
sung. không quen biết.
- GV nhận xét, đánh giá.
* Hoạt động đọc
- GV mời 1 HS đọc to nội dung thông tin 
trong phần Hoạt động đọc SGK tr.48
- GV giải thích cho HS hiểu: 
+ Trong quá trình trao đổi, thông tin có thể bị 
lộ ra bên ngoài nếu chúng ta không có ý thức - 1 hs đọc to
bảo vệ. - Các hs khác đọc thầm theo
+ Kẻ xấu có thể lợi dụng các thông tin của 
chúng ta với mục đích đen tối. 
+ Kẻ xấu có thể lấy địa chỉ, thông tin liên lạc - HS lắng nghe.
của em để gửi lên các trang web có nội dung 
xấu, độc hại. 
+ Kẻ xấu có thể sử dụng các thông tin bí mật 
của em để đe dọa, bắt nạt em trên Internet, 
thậm chí lừa đảo và tống tiền gia đình em 
=> Cần có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân 
và gia đình 
GV nhấn mạnh: Các em không tự ý cung cấp 
số điện thoại, căn cước công dân, thẻ BHYT, + HS ghi nhớ nội dung trong hộp 
không tự ý cài đặt các chương trình ứng dụng kiến thức
không có sẵn trong điện thoại...
- GV trình chiếu hộp ghi nhớ kiến thức và kết 
luận: Bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình: 
Không cung cấp tên và địa chỉ cho người lạ, 
không gửi và nhận tệp từ người không quen 
biết, bảo vệ mật khẩu khi dùng máy tính.
* Câu hỏi củng cố HS thảo luận nhóm đôi và trả lời
 (dự kiến câu trả lời
 Câu 1: Đáp án D HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố và yêu cầu 
HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: 
1. Khi có thông tin cá nhân của em hoặc gia 
đình em thì người xấu có thể: 
A. Tìm đến em để thực hiện ý đồ xấu. 
B. Đăng tin nói xấu em hay gia đình em trên 
Internet. 
C. Mạo danh em hoặc các thành viên trong 
gia đình em để làm việc xấu. Câu 2: Đáp án A, C, D
D. Tất cả các ý trên.
2. Em không nên chia sẻ rộng rãi trên 
Internet những thông tin nào sau đây? 
A. Họ tên, địa chỉ của nhà em. 
B. Bài thơ em thích. 
C. Số điện thoại của bố em. - Đại diện các nhóm trả lời
D. Nơi làm việc của mẹ. - HS khác lắng nghe, nhận xét.
- GV mời đại diện các nhóm trả lời. 
- GV nhận xét
2.2. Luyện tập
* Mục tiêu: HS trả lời câu hỏi
- Khái quát lại các kiến thức đã học trong bài. (dự kiến câu trả lời)
* Cách tiến hành 1 – c, 
- GV yêu cầu HS trả lời câu 2 SGK_T49 2 – a, 
Câu 2: Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với 3 – b.
một mục thích hợp ở cột B.
 - 2-3 HS trả lời câu hỏi. 
 - Các HS khác lắng nghe và bổ sung 
- GV mời 2-3 HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe và thực hiện
- GV nhận xét và đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại 
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_10_bao_ve_thong_tin_k.docx