Giáo án Thủ công Lớp 3 - Tuần 7+8 - Năm học 2018-2019

Giáo án Thủ công Lớp 3 - Tuần 7+8 - Năm học 2018-2019

Hoạt Động Của Thầy Hoạt Động Của Trò

1. Kiểm tra bài cũ:

- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

- Giáo viên nhận xét - Ghi điểm.

2.Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi đề.

Hoạt động 1: Học sinh thực hành gấp, cắt, dán bông hoa.

- Yêu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt để được hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.

Hoạt động 2: Học sinh trưng bày sản phẩm

Giáo viên đánh giá kết quả

3. Củng cố: Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của học sinh.

4. Dặn dò: Về ôn lại các bài đã học, giờ sau mang giấy nháp, giấy thủ công, bút màu, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán để làm bài kiểm tra.

Nhận xét tiết học: Tuyên dương- nhắc nhở

- thực hành của học sinh.

- Học sinh nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt để được hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.

- Gấp, cắt bông hoa 5 cánh: Cắt tờ giấy hình vuông rồi gấp giấy giống như gấp ngôi sao 5 cánh sau đó vẽ và cắt theo đường cong mở ra sẽ được bông hoa 5 cánh.

- Gấp, cắt bông hoa 4 cánh: Gấp tờ giấy hình vuông làm 8 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bông hoa 4 cánh.

- Gấp, cắt bông hoa 8 cánh: Gấp tờ giấy hình vuông thành 16 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bông hoa 8 cánh.

- 1 học sinh lên thực hiện trước lớp

- Cả lớp thực hành.

- Học sinh trưng bày sản phẩm

 

doc 5 trang ducthuan 04/08/2022 2910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thủ công Lớp 3 - Tuần 7+8 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 + TUẦN 8
Ngày soạn: ngày 28 tháng 09 năm 2018
Ngày dạy: Ngày 30 tháng 10 năm 2018 :Lớp 3B,3A
Bài 4: GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA (Tiết 1).
I - MỤC TIÊU 
Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa.
 Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông tương đối đều nhau.
Với học sinh khéo tay:
Gấp, cắt, dán được bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. Các cánh của bông đều nhau.
Có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp.
Giáo dục học sinh hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
II - GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ.
Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu.
Tranh quy trình gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
Giấy thủ công các màu, giấy trắng làm nền.
Kéo thủ công, hồ dán, bút màu.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T/G
Hoạt Động Của Thầy
Hoạt Động Của Trò
1’
30’
3’
1’
1. Kiểm tra bài cũ: 
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Giáo viên nhận xét .
2.Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi đề.
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
Giáo viên giới thiệu mẫu 1 số bông hoa 5 cánh, 4 cánh , 8 cánh.
Các bông hoa có màu sắc như thế nào?
Các cánh của bông hoa có giống nhau không?
Khoảng cách giữa các cánh hoa thế nào?
Có thể áp dụng cách gấp , cắt ngôi sao để gấp cắt ngôi sao năm cánh được không?Vì sao?
Phải gấp tờ giấy ban đầu làm mấy phần để cắt được bông hoa 4 cánh , 8 cánh? 
Trong thực tế em thấy hoa có mấy cánh, màu sắc của chúng như thế nào?
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu .
Hướng dẫn học sinh gấp bông hoa 5 cánh tương tự gấp ngôi sao năm cánh và vẽ đường cong như hình 1. Cắt lượn theo đường cong được bông hoa 5 cánh có thể cắt lượn vào sát góc nhọn để làm nhuỵ hoa hình 2. Các em có thể cắt lượn để bông hoa 5 cánh có nhiều hình dạng khác nhau.
Gấp cắt bốn cánh, 8 cánh.
Gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau (H 5a). Gấp đôi ta được 8 phần bằng nhau 
( H5b ). Vẽ đường cong như hình 5b. Dùng kéo cắt theo đường cong để được bông hoa 4 cánh, cắt lượn góc nhọn để dược nhuỵ hoa 4 cánh.
Gấp đôi hình 5b được 16 phần bằng nhau hình 6a , sau đó cắt lượn theo đường cong được bông hoa 8 cánh.
Dán các hình bông hoa.
Bố trí các bông hoa vừa cắt được vào vị trí thích hợp trên giấy và dán . Vẽ thêm cành lá để trang trí hoặc tạo lọ hoa, giỏ hoa.
Cho 2 Học sinh lên thực hiện.
- Cho lớp thực hành trên giấy nháp
3. Củng cố: 
Có thể áp dụng cách gấp, cắt ngôi sao để gấp cắt ngôi sao năm cánh được không? Vì sao? - Được vì đều có năm cánh nhưng khi cắt hoa thì lượn nét cong.
 Phải gấp tờ giấy ban đầu làm mấy phần để cắt được bông hoa 4 cánh , 8 cánh? -Gấp tờ giấy ban đầu làm 4 phần bằng nhau và 8 phần bằng nhau.
4. Dặn dò: Về tập gấp, cắt thêm.
Nhận xét tiết học: Tuyên dương- nhắc nhở
Học sinh quan sát và nhận xét.
Các bông hoa có màu sắc sặc sỡ đỏ, vàng, tím, 
Các cánh của bông hoa giống nhau.
Khoảng cách giữa các cánh hoa đều nhau.
Được vì đều có năm cánh nhưng khi cắt hoa thì lượn nét cong.
Gấp tờ giấy ban đầu làm 4 phần bằng nhau và 8 phần bằng nhau.
Hoa đào, hoa mai có 5 cánh.
Các loại khác có rất nhiều cánh.
Màu sắc đa dạng.
- Học sinh quan sát, theo dõi.
2 Học sinh lên thực hiện.
 Lớp thực hành trên giấy nháp.
Rút kinh nghiệm:..........................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
Bài 4: GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA(Tiết2).
I – MỤC TIÊU
Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa.
 Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông tương đối đều nhau.
Với học sinh khéo tay:
Gấp, cắt, dán được bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.Các cánh của bông đều nhau.
Có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp.
Trang trí được những bông hoa theo ý thích.
Giáo dục học sinh hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
II - GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ.
Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu.
Tranh quy trình gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
Giấy thủ công các màu, gấy trắng làm nền.
Kéo thủ công, hồ dán, bút màu.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T/G
Hoạt Động Của Thầy
Hoạt Động Của Trò
2’
30’
2’
1’
Kiểm tra bài cũ: 
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Giáo viên nhận xét - Ghi điểm.
2.Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi đề.
Hoạt động 1: Học sinh thực hành gấp, cắt, dán bông hoa.
Yêu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt để được hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
Hoạt động 2: Học sinh trưng bày sản phẩm
Giáo viên đánh giá kết quả 
3. Củng cố: Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của học sinh.
4. Dặn dò: Về ôn lại các bài đã học, giờ sau mang giấy nháp, giấy thủ công, bút màu, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán để làm bài kiểm tra.
Nhận xét tiết học: Tuyên dương- nhắc nhở
thực hành của học sinh.
Học sinh nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt để được hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
Gấp, cắt bông hoa 5 cánh: Cắt tờ giấy hình vuông rồi gấp giấy giống như gấp ngôi sao 5 cánh sau đó vẽ và cắt theo đường cong mở ra sẽ được bông hoa 5 cánh.
Gấp, cắt bông hoa 4 cánh: Gấp tờ giấy hình vuông làm 8 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bông hoa 4 cánh.
Gấp, cắt bông hoa 8 cánh: Gấp tờ giấy hình vuông thành 16 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bông hoa 8 cánh.
1 học sinh lên thực hiện trước lớp
Cả lớp thực hành.
Học sinh trưng bày sản phẩm
Rút kinh nghiệm:..........................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ:
PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HÌNH
I- Mục tiêu:
 - Tiếp tục ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi.
- Làm được ít nhất hai đồ chơi đã học.
( HS khéo tay: - Làm được ít nhất 3 đồ chơi.
 - Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo)
II- Đồ dùng:
 Giấy màu, kéo, hồ dán.
III- Các hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
2’
28’
2’
1’
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
 Đồ dùng.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Ôn tập.
b. Thực hành:
- Gv nêu mục đích yêu cầu của tiết ôn tập: Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I.
- Gv gọi Hs nhắc lại tên các bài đã học ở chương I
- Tổ chức cho Hs thực hành gấp lại một trong những hình đã học.
(HS khá, giỏi có thể gấp hình sáng tạo)
 Gv quan sát.
- Gv nhận xét, đánh giá sản phẩm.
4. Củng cố:
 Chốt nội dung bài.
5. Dặn dò:
 Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- 1 số Hs nêu.
- Gấp tàu thuỷ hai ống khói
- Gấp con ếch.
- Cắt dán ngôi sao 5 cánh
- Hs thực hành gấp, cắt, dán.
- Hs trưng bày sản phẩm.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_thu_cong_lop_3_tuan_78_nam_hoc_2018_2019.doc