Giáo án Thủ công Lớp 3 - Chương trình cả năm - Lê Thị Hằng
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
oạt động của thầy Hoạt động của trò
A.Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập
Của học sinh Học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập
B.Dạy bài mới
1.Gíơi thiệu bài Học sinh nghe g/v giới thiệu bài
Chúng ta đã được biết có rất nhiều loại
tàu :tàu chở khách ở sông , tàu trên cạn
Hôm nay cô giới thiệu cho chúng ta
một loại tàu chở khách dưới sông :
Đó là tàu thuỷ hai ống khói
2.Nội dung
Hoạt động 1
Học sinh quan sát nhận xét
-G/v cho học sinh quan sát tàu thuỷ 2 - Học sinh quan sát tàu thuỷ hai ống
ống khói gấp bằng giấy khói và nhận xét
+Hình dáng 2 mặt có gì giống nhau? - ở giữa có hai tam giác , mũi tàu thẳng đứng
Hoạt động 2
G/v hướng dẫn mẫu
-Bước 1: - Gấp cắt tờ giấy hình vuông
-Bước 2: - Gấp lấy điểm giữa, hai đường dấu
hình vuông, gấp giữa hình vuông
-Bước 3: - Gấp tàu thuỷ hai ống khói
+ Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn (h2) - Học sinh quan sát giáo viên làm
+ Gấp 4 đỉnh hình vuông vào giữa sao - Học sinh quan sát giáo viên làm
cho 4 đỉnh tiếp giáp nhau ở giữa h.v
cạnh nằm trên đường dấu gấp được (h3)
+ Lật hình 3 và tiếp tục gấp 4 góc của - Học sinh quan sát giáo viên làm
h.v đã gấp vào điểm giữa được (h4)
+Lật hình 4 ra mặt sau tiếp tục gấp 4 - Học sinh quan sát giáo viên làm
đỉnh của hình vuông vào giữa được (h5)
+Lật h5 ra mạt sau được hình 6 . - Học sinh quan sát giáo viên làm
+Trên hình 6 có 4 ô vuông mỗi ô có 2 - Học sinh quan sát giáo viên làm
tam giác .Tay trỏ thò vào khe giữa của
ô vuông dùng ngón tay cái đẩy ô vuông
đó lên , làm như vậy với ô vuông đối
diện được 2 ống khói
+Lồng 2 ngón tay trỏ vào phía dưới 2 - Học sinh quan sát giáo viên làm
ô vuông còn lại kéo sang 2 phía đồng
thời dùng ngón tay cái và tay giữa của
hai ngón tay ép vào được tàu thuỷ hai
ống khói
Tuần 1 ngày...../..../...... THỦ CÔNG BÀI I: Gấp tàu thuỷ hai ống khói (tiết 1) I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói 2.Kĩ năng: -Gấp được tàu thuỷ hai ống khói các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. -Tàu thuỷ tương đối cân đối 3.Thái độ: Yêu thích gấp hình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu tàu thuỷ hai ống khói gấp bằng giấy đủ lớn để học sinh quan sát -Tranh qui trình gấp tàu thuỷ hai ống khói -Giấy nháp, giấy thủ công -Bút màu, kéo thủ công III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC oạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập Của học sinh Học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập B.Dạy bài mới 1.Gíơi thiệu bài Học sinh nghe g/v giới thiệu bài Chúng ta đã được biết có rất nhiều loại tàu :tàu chở khách ở sông , tàu trên cạn Hôm nay cô giới thiệu cho chúng ta một loại tàu chở khách dưới sông : Đó là tàu thuỷ hai ống khói 2.Nội dung Hoạt động 1 Học sinh quan sát nhận xét -G/v cho học sinh quan sát tàu thuỷ 2 - Học sinh quan sát tàu thuỷ hai ống ống khói gấp bằng giấy khói và nhận xét +Hình dáng 2 mặt có gì giống nhau? - ở giữa có hai tam giác , mũi tàu thẳng đứng Hoạt động 2 G/v hướng dẫn mẫu -Bước 1: - Gấp cắt tờ giấy hình vuông -Bước 2: - Gấp lấy điểm giữa, hai đường dấu hình vuông, gấp giữa hình vuông -Bước 3: - Gấp tàu thuỷ hai ống khói + Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn (h2) - Học sinh quan sát giáo viên làm + Gấp 4 đỉnh hình vuông vào giữa sao - Học sinh quan sát giáo viên làm cho 4 đỉnh tiếp giáp nhau ở giữa h.v cạnh nằm trên đường dấu gấp được (h3) + Lật hình 3 và tiếp tục gấp 4 góc của - Học sinh quan sát giáo viên làm h.v đã gấp vào điểm giữa được (h4) +Lật hình 4 ra mặt sau tiếp tục gấp 4 - Học sinh quan sát giáo viên làm đỉnh của hình vuông vào giữa được (h5) +Lật h5 ra mạt sau được hình 6 . - Học sinh quan sát giáo viên làm +Trên hình 6 có 4 ô vuông mỗi ô có 2 - Học sinh quan sát giáo viên làm tam giác .Tay trỏ thò vào khe giữa của ô vuông dùng ngón tay cái đẩy ô vuông đó lên , làm như vậy với ô vuông đối diện được 2 ống khói +Lồng 2 ngón tay trỏ vào phía dưới 2 - Học sinh quan sát giáo viên làm ô vuông còn lại kéo sang 2 phía đồng thời dùng ngón tay cái và tay giữa của hai ngón tay ép vào được tàu thuỷ hai ống khói IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ Nhắc học sinh chuẩn bị giấy để giờ sau thực hành ---------------------* * * -------------------------- Tuần 2 ngày...../..../...... Gấp tàu thuỷ hai ống khói (tiết 2) I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói 2.Kĩ năng: -Gấp được tàu thuỷ hai ống khói các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. -Tàu thuỷ tương đối cân đối 3.Thái độ: Yêu thích gấp hình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu tàu thuỷ hai ống khói gấp bằng giấy -Giấy thủ công, giấy màu, kéo III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Gọi học sinh nêu lại cách gấp tàu Học sinh lên trình bày thuỷ hai ống khói GVnx HSnx B.Bài mới 1.Giới thiệu bài Hôm nay cô trò ta thực hành gấp tàu học sinh chuẩn bị giấy thuỷ 2 ống khói 2.Nội dung Hoạt động 3 Học sinh thực hành gấp tàu thuỷ hai ống học sinh chuẩn bị thực hành khói -Học sinh nêu lại qui trình gấp tàu thuỷ ống khói +Bước1: gấp cắt tờ giấy hình vuông học sinh thực hành gấp tàu thuỷ +Bước2: gấp lấy điểm giữa học sinh thực hành gấp +Bước3: gấp thành tàu thuỷ hai ống khói học sinh thực hành gấp tàu thuỷ -Học sinh gấp tàu thuỷ sau đó dán vào vở thủ công sau đó có thể dùng bút màu trang trí tàu và xung quanh cho đẹp học sinh trình bày sản phẩm -G/v tổ chức học sinh thi sản phẩm trưng bày kết quả trên bảng học sinh thi chấm sản phẩm -Giáo viên và học sinh nhận xét các sản phẩm được trưng bày trên bảng học sinh nhận xét -G/v đánh giá kết quả của học sinh IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -G/v nhận xét sự chuẩn bị bài, kết quả thực hành của học sinh -Dặn học sinh chuẩn bị dụng cụ giờ sau gấp con ếch Tuần 3 ngày...../..../...... Gấp con ếch (tiết 1) I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Học sinh biết cách gấp con ếch 2.Kĩ năng: -Gấp được con ếch bằng giấy . -Nếp gấp tương đối thẳng, phẳng 3.Thái độ: Hứng thú trong giờ học gấp hình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu con ếch gấp bằng giấy màu có kích thước đủ lớn -Tranh qui trình gấp con ếch -Giấy màu , bút màu III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Gọi học sinh mang sản phẩm hôm kiểm tra bài của học sinh trước lên trưng bày B.Bài mới 1.Giới thiệu bài học sinh nghe g/v giới thiệu bài 2.Nội dung Hoạt động 1 G/v hướng dẫn học sinh quan sát nhận học sinh quan sát nhận xét xét -G/v giới thiệu mẫu con ếch gấp bằng giấy màu +Con ếch gồm mấy phần? đầu, phần chân và phần thân +Phần đầu gồm những gì? phần đầu có hai mắt nhọn dần về phía trước +Phần thân thế nào? phần thân rộng dần về phía sau +Phần chân ếch thế nào? hai chân trước, chân sau ở dưới thân con ếch có thể nhảy được khi ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối của thân ếch Hoạt động 2 G/v hướng dẫn học sinh gấp con ếch Bước1: gấp cắt tờ giấy hình vuông Bước2: gấp tạo 2 chân trước con ếch -Gấp đôi tờ giấy h.v theo đường chéo học sinh quan sát giáo viên làm (h2)được tam giác (h3),gấp đôi (h3) lấy đường dấugiữa sau đó mở ra -Gấp hai nửa cạnh đáy về phía trước học sinh quan sát giáo viên làm và sau theo đường dấu gấp sao cho đỉnh B,C trùng A (h4) -Lồng 2 ngón tay cái vào trong lòng học sinh quan sát giáo viên làm (h4) kéo sang hai bên được (h5) -Gấp 2 nửa cạnh đáy của hình tam học sinh quan sát giáo viên làm giác ở phía trên (h5)theo đường gấp sao cho 2 nửa cạnh đáy của nằm sát vào đường dấu giữa Bước3: gấp tạo 2 chân và thân con ếch -Lật (h7)sang mặt sau được (h8) gấp học sinh quan sát giáo viên làm 2 cạnh bên của hình tamgiác vào theo đường dấu gấp sao cho mép gấp 2 cạnh bên nằm đúng đường mép gấp IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -G/v thao tác lại cách gấp cho học sinh quan sát -Về nhà tập gấp con ếch giờ sau thực hành ---------------------* * * ---------------------- Tuần 4 ngày...../..../...... Gấp con ếch (tiết 2) I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Học sinh biết cách gấp con ếch 2.Kĩ năng: -Gấp được con ếch bằng giấy. -Nếp gấp tương đối thẳng, phẳng 3.Thái độ: Hứng thú trong giờ học gấp hình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu con ếch gấp sẵn -Giấy màu, giấy trắng, bút màu III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ G/v gọi học sinh nhắc lại qui trình gấp học sinh nêu các bước gấp con ếch GVnx HSnx B.Bài mới 1.Giới thiệu bài học sinh nghe g/v giới thiệu bài 2.Nội dung Hoạt động 3 Học sinh thực hành gấp con ếch G/v nhắc lại học sinh qui trình gấp con học sinh quan sát ếch Bước1: Gấp cắt tờ giấy h.v học sinh làm theo giáo viên Bước2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch học sinh làm theo giáo viên Bước3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch học sinh làm theo giáo viên -G/v tổ chức cho học sinh thực hành gấp con ếch theo nhóm học sinh thực hành theo nhóm -G/v quan sát uốn nắn cho học sinh còn lúng túng -Học sinh gấp con ếch song g/v cho học sinh trình bày sản phẩm học sinh thi xem con ếch của ai nhảy xa hơn -Thi trưng bày sản phẩm học sinh thi trưng bày sản phẩm -Đánh giá sản phẩm IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -G/v nhận xét sự chủân bị của học sinh -Tinh thần và thái độ học tập của học sinh ------------------* * * --------------------- Tuần 5 ngày...../..../...... Gấp-cắt-dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 1) I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh 2.Kĩ năng: -Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. -Hình dán tương đối phẳng, cân đối 3.Thái độ: Yêu thích sản phẩm gấp cắt dán II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công -Giấy màu , kéo , hồ dán -Tranh qui trình gấp lá cờ đỏ sao vàng III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Gọi học sinh lên trình bày sản phẩm học sinh chấm sản phẩm con ếch con ếch B.Bài mới 1.Giới thiệu bài : lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của nước Việt Nam đáy hôm nay cô dạy các con cắt lá cờ đỏ sao vàng học sinh nghe g/v giới thiệu bài 2.Nội dung Hoạt động 1 G/v hướng dẫn học sinh quan sát nhận học sinh quan sát nhận xét xét G/v giới thiệu lá cờ đỏ sao vàng cắt bằng giấy thủ công -Lá cờ hình gì? lá cờ hình chữ nhật màu gì? màu đỏ -Ngôi sao màu gì? màu vàng cánh như thế nào? 5 cánh ở giữa -Chiều rộng dài của hình chữ nhật có chiều rộng bằng 2/3 chiều dài đoạn kích thước thế nào? thẳng nối hai đỉnh của ngôi sao đối diện nhau có độ dài 1/2 chiều rộng 1/3 chiều dài lá cờ -Ta thường treo cờ vào dịp nào ở đâu ? treo vào dịp tết, ngày lễ KL: Lá cờ đỏ sao vàng là lá quốc kì của nước Việt Nam mọi người dân Việt Nam đều tự hào, trân trọng lá cờ đỏ sao vàng Hoạt động 2 G/v hướng dẫn mẫu học sinh quan sát g/v làm Bước1: Gấp cắt ngôi sao vàng 5 cánh -Lấy giấy màu hình vuông cắt h.v cạnh học sinh quan sát g/v làm 8ô, gấp tờ giấy làm 4 phần bằng nhau có điểm O ở giữa -Mở một đường gấp đôi ra để lấy đường học sinh quan sát g/v làm AOB trong đó O là điểm giữa đường gấp ,đánh dấu Dcách C 1ô gấp ra sau theo đường dấu OD được hình 3 -Gấp cạnh OA vào theo đường dấu gấp học sinh quan sát g/v làm sao cho mép gấp OA trùng mép gấp OD -Gấp đôi hình 4 sao cho các góc trùng học sinh quan sát g/v làm nhau Bước2: cắt ngôi sao vàng 5 cánh Bước3: dán ngôi sao vào giấy màu đỏ IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Gọi học sinh nêu lại cách gấp ngôi sao -Dặn học sinh chuẩn bị giờ sau thực hành --------------------------* * * ------------------------ Tuần 6 ngày...../..../...... Gấp -cắt-dán ngôi sao vàng năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 2) I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh 2.Kĩ năng: -Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. -Hình dán tương đối phẳng, cân đối 3.Thái độ: Yêu thích sản phẩm gấp cắt dán +Hình dán tương đối phẳng, cân đối II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu lá cờ đỏ sao vàng năm cánh -Giấy thủ công, kéo, hồ dán III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Học sinh nhắc lại cách gấp cắt dán học sinh nêu cách gấp ngôi sao vàng năm cánh B.Bài mới 1.Giới thiệu bài : chúng ta tiếp tục cắt dán ngôi sao và lá cờ đỏ sao vàng học sinh nghe g/v giới thiệu bài 2.Nội dung Hoạt động 3 Học sinh thực hành cắt sao năm cánh học sinh lấy giấy màu thực hành và lá cờ đỏ sao vàng Học sinh nhắc lại cách gấp , thực hành học sinh nhắc lại các bước làm gấp Bước1: Gấp ngôi sao năm cánh học sinh thực hành Bước2: Dán sao vàng năm cánh vào lá cờ học sinh dán sản phẩm vào vở đỏ để có lá cờ đỏ sao vàng +Học sinh thực hành cắt dán lá cờ tổ quốc : giấy cắt màu đỏ có chiều dài 21 ô chiều rộng 14 ô đánh dấu điểm giữa hình bằng cách đếm ô để dán sao vàng cho chính giữa học sinh làm +Tổ chức trưng bày sản phẩm học sinh thi trưng bày sản phẩm IV/ CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét sự chuẩn bị của học sinh -Đánh giá tinh thần học tập của học sinh ---------------------* * * ------------------- Tuần 7 ngày...../..../...... Gấp-cắt-dán bông hoa (tiết 1) I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Học sinh biết gấp, cắt, dán bông hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh 2.Kĩ năng: -Gấp cắt dán được bông hoa, -Các cánh bông hoa tương đối đều nhau -Biết trang trí bông hoa theo ý thích 3.Thái độ: Có hứng thú trong giờ học gấp, cắt, dán hình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu bông hoa 4 cánh , 5 cánh , 8 cánh cắt từ giấy màu -Tranh qui trình gấp cắt dán bông hoa 4 cánh , 5 cánh , 8 cánh -Giấy màu thủ công , kéo , hồ dán III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Gọi học sinh mang sản phẩm cắt ngôi học sinh chấm sản phẩm hôm trước sao và lá cờ đỏ sao vàng lên trình bày B.Bài mới 1.Giới thiệu bài :Hoa làm đẹp thêm cho thiên nhiên và làm đẹp cho góc học tập của mình các con có muốn là cho góc học tập của mình đẹp hơn không cô sẽ dạy các con cắt dán bông hoa để trang trí cho góc học tập của mình thêm đẹp nhé học sinh nghe g/v giới thiệu bài 2.Nội dung Hoạt động 1 G/v hướng dẫn học sinh quan sát nhận học sinh quan sát nhận xét xét -Các bông hoa có màu sắc như thế nào? có màu vàng , đỏ , trắng -Cánh hoa có khác nhau không? có hình tròn , nhọn -Khoảng cách giữa cánh hoa thế nào? có khác nhau về độ rộng , hẹp Tóm lại : Trong cuộc sống thực tế có rất nhiều loại hoa có màu sắc, số cánh hoa, hình dạng cánh rất đa dạng Hoạt động 2 Vận dụng cách gấp, cắt ngôi sao 5 cánh để cắt hoa 5 cánh +Cắt tờ giấy hình vuông có cạnh 6 ô học sinh quan sát g/v làm +Gấp giống cách gấp ngôi sao 5 cánh học sinh quan sát g/v làm +Vẽ đường cong h1 dùng kéo cắt lượn theo đường cong được bông hoa 5 cánh học sinh quan sát g/v làm +Cắt góc nhọn làm nhuỵ hoa học sinh quan sát g/v làm -Gấp cắt hoa 4 cánh: +Cắt tờ giấy hình vuông có các kích học sinh quan sát g/v làm thước to, nhỏ khác nhau +Gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần học sinh quan sát bằng nhau , tiếp tục gấp đôi ta được 8 phần bằng nhau +Vẽ đường cong như cắt hoa 5 cánh học sinh nhìn cách g/v làm +Dùng kéo cắt theo đường cong để được hoa 4 cánh và cắt lượn sát góc để làm nhuỵ hoa -Gấp cắt hoa 8 cánh tương tự : bằng học sinh quan sát cách gấp đôi hình hoa 4 cánh và cắt tương tự như hoa 4 cánh được hoa 8 cánh -Dán hình hoa vào phần trình bày sản học sinh quan sát g/v làm và ghi nhớ phẩm IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Gọi học sinh nhắc lại cách gấp , cắt dán hoa 4 cánh, 5 cánh , 8 cánh -Nhắc học sinh chuẩn bị giấy màu thủ công Tuần 8 ngày...../..../...... Gấp-cắt-dán bông hoa (TIẾT 2) I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Học sinh biết gấp, cắt, dán bông hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh 2.Kĩ năng: -Gấp cắt dán được bông hoa, -Các cánh bông hoa tương đối đều nhau -Biết trang trí bông hoa theo ý thích 3.Thái độ: Có hứng thú trong giờ học gấp, cắt, dán hình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu bông hoa 4 cánh , 5 cánh , 8 cánh -Giấy thủ công các màu , kéo , hồ dán III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ -Gọi học sinh nêu qui trình gấp cắt dán học sinh nhắc lại các bước gấp hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh -G/v nhận xét B.Bài mới 1.Giới thiệu bài học sinh nghe g/v nêu nội dung bài học 2.Nội dung Hoạt động 3 Học sinh thực hành gấp cắt dán bông hoa -Gọi học sinh nêu cách gấp cắt dán học sinh nêu lại qui trình gấp bông hoa 5 cánh -Gấp cắt dán hoa 4 cánh : +Gấp hình vuông làm 4 học sinh làm theo g/v +Cắt cánh hoa vòng cung học sinh làm +Cắt nhuỵ hoa học sinh làm -Cắt hoa 8 cánh : học sinh sáng tạo cắt hoa nhiều cánh +Gấp hình vuông làm 16 hình bằng nhau +Cắt cánh hoa vòng cung +Cắt nhuỵ hoa -G/v tổ chức cho học sinh thưc hành học sinh làm và trình bày sản phẩm trang trí sản phẩm, đánh giá tiết dạy và kết quả thực hành của học sinh IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -G/v nhận xét sự chuẩn bị của học sinh -Nhận xét tinh thần học tập và thái độ làm việc cá nhân của học sinh --------------------------* * * ------------------------- Tuần 9+10 ngày...../..../...... ÔN TẬP KIỂM TRA CHƯƠNG I Phối hợp gấp , cắt dán hình (2 TIẾT ) I/MỤC TIÊU: -Đánh giá kiến thức kĩ năng của học sinh qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp , cắt dán các hình đã học để làm đồ chơi -Làm được ít nhất 1đến 2 sản phẩm đồ chơi II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Các mẫu cắt dán các hình đã học III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Đề kiểm tra -Hãy gấp cắt dán một đến hai trong học sinh đọc yêu cầu tiết học những sản phẩm đã được học -G/v nêu lại mục đích bài kiểm tra , học sinh làm một trong các đồ vật gọi học sinh nhắc lại tên bài đãhọc -G/v cho học sinh quan sát mẫu : tàu thuỷ hai ống khói , con ếch , cắt dán hình ngôi sao năm cách, bông hoa B.Đánh giá sản phẩm -Hoàn thành (A) +Nếp gấp thẳng, phẳng học sinh nhận xét sản phẩm của +Đường cắt đều không vấp, không mình làm mấp mô +Thực hiện đúng qui trình, đúng kĩ thuật, hoàn thành sản phẩm tại lớp +Em nào có sản phẩm sáng tạ, đẹp học sinh mang sản phẩm lên chấm đựơc đánh giá là hoàn thành tốt (A+) +Em nào sản phẩm chưa hoàn thành, học sinh trình bày sản phẩm thực hiện chưa đúng qui trình kĩ thuật đánh giá là (B) IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét kết quả làm bài của học sinh -Chuẩn bị đồ dùng học tập cho giờ sau ------------------------* * * ---------------------- Tuần 11 ngày...../..../...... CHƯƠNG II CẮT DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN Cắt-dán chữ I,T (TIẾT 1 ) I/MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán chữ I, T 2.Kĩ năng: -Kẻ, cắt, dán được chữ I, T . -Các nét chữ tương đối thẳng. -Chữ dán tương đối phẳng 3.Thái độ: hứng thú trong việc cắt dán chữ II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu chữ I,T đã cắt dán từ giấy màu, giấy trắng có kích thước đủ lớn, để rời, chưa dán -Giấy thủ công, bút chì, kéo, thước kẻ, hồ dán III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giáo viên giới thiệu bài học Hoạt động 1 Học sinh quan sát nhận xét học sinh quan sát và đưa ra nhận G/v cho học sinh quan sát chữ I ,T xét để rút ra nhận xét -Nét chữ rộng mấy ô? 1ô -Chiều cao mấy ô? 5 ô Hoạt động 2 G/v hướng dẫn mẫu học sinh quan sát giáo viên làm +Lật mặt sau tờ giấy, cắt 2 hình chữ học sinh quan sát Bước1: Kẻ chữ I, T có chiều cao 5ô chiều rộng 1ô nhật : hình 1 có chiều dài 5 ô rộng 1 ô, hình 2 có chiều dài 5 ô rộng 3 ô +Chấm các điểm đánh dấu chữ T vào học sinh quan sát ghi nhớ hình chữ nhật thứ 2.Sau đó kẻ chữ T theo các điểm đã đánh dấu chữ T Bước2: Cắt chữ I ,T ra khỏi tờ giấy +Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ T theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài) cắt theo đường kẻ chữ T, mở ra được chữ T Bước3: Dán chữ I, T vào phần trình bày sản phẩm +Kẻ đường chuẩn, sắp xếp chữ cho học sinh ghi nhớ cân đối +Bôi hồ vào mặt sau chữ T và dán chữ học sinh nhìn và ghi nhớ trên chỗ đã định +Đặt tờ giấy nháp lên chữ vừa dán và học sinh nhớ cách làm miết cho phẳng IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -G/v nhận xét sự chuẩn bị của học sinh -Nhận xét thái độ học tập nghiêm túc của học sinh .................................** * .................................. Tuần 12 ngày...../..../...... Cắt-dán chữ I ,T (TIẾT 2 ) I/MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán chữ I, T 2.Kĩ năng: -Kẻ, cắt, dán được chữ I, T . -Các nét chữ tương đối thẳng. -Chữ dán tương đối phẳng 3.Thái độ: hứng thú trong việc cắt dán chữ II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu chữ I,T cắt dán , mẫu chữ T,I cắt tờ giấy màu -Tranh qui trình kĩ thuật cắt, dán -Giấy và dụng cụ thủ công III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Học sinh nhắc lại các bước cắt dán chữ I, T học sinh nhắc lại các bước làm B1: Kẻ chữ I, T có chiều cao 5ô chiều rộng 1ô B2: Cắt chữ I, T ra khỏi tờ giấy B3: Dán chữ I, T vào phần trình bày B.Bài mới Hoạt động 3 G/v cho học sinh cắt dán chữ I ,T -Học sinh nhắc lại cách cắt dán chữ I, học sinh cắt dán chữ cái I, T T theo ba bước Bước1: Kẻ chữ I, T trên giấy màu Bước2: Cắt dời chữ I, T, ra khỏi tờ giấy màu học sinh dán sản phẩm vào phần trình bày Bước3: Dán chữ I ,T vào phần trình bày học sinh mang sản phẩm lên chấm sản phẩm C.Đánh giá sản phẩm học sinh trưng bày sản phẩm -Sản phẩm làm phải đẹp đúng độ cao, chiều rộng -Dán sản phẩm phải phẳng không nhăn -Làm sản phẩm theo đúng qui trình kĩ thuật -G/v đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -G/v nhận xét tinh thần học tập , sự chuẩn bị của học sinh -Dặn dò học sinh chuẩn bị dụng cụ học tập cho giờ sau: kéo, giấy màu, hồ dán --------- Tuần 13 ngày...../..../...... Cắt-dán chữ U, H (TIẾT 1) I/MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U 2.Kĩ năng: -Kẻ, cắt, dán được chữ H, U -Các nét chữ tương đối thẳng. -Chữ dán tương đối phẳng 3.Thái độ: hứng thú trong việc cắt dán chữ II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu chữ U, H được cắt dán và chưa dán được cắt từ giấy màu -Tranh qui trình kẻ, cắt dán chữ U, H -Giấy và dụng cụ thủ công III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Học sinh chấm sản phẩm cắt dán chữ học sinh chuẩn bị giấy màu , I ,T dụng cụ thủ công B.Bài mới Hoạt động 1 Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận học sinh quan sát chữ H, U mẫu xét -Độ cao của chữ cái H, U cao 5 ô -Độ rộng của chữ cái H, U rộng 3 ô Hoạt động 2 Bước1: Kẻ chữ H, U +Kẻ cắt 2 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô và chiều rộng 3 ô trên mặt tái giấy thủ công học sinh quan sát g/v làm +Chấm các điểm đánh dấu chữ H và chữ U vào 2 hình chữ nhật.Sau đó kẻ chữ H,U theo các đường đã đánh dấu (riêng chữ U cần vẽ lượn các góc) Học sinh q/s g/v làm và ghi nhớ Bước2: Cắt dời chữ H, U khỏi tờ giấy màu +gấp đôi hai hình chữ nhật đã kẻ chữ H,U theo đường dấu giữa .Cắt theo đường kẻ chữ H, U bỏ phần thừa mở ra được chữ H và U học sinh quan sát g/v làm Bước3: Dán chữ H, U vào phần trình bày học sinh quan sát g/v làm sản phẩm +Kẻ một đường chuẩn ướm hai chữ đã cắt vào đường chuẩn cho cân đối +Bôi hồ vào mặt kẻ ô của từng chữ và dán vào vị trí đã định Chú ý : bạn nào khéo tay có thể cắt chữ U hơi lượn ở phần đáy một chút, độ rộng giữa hai nét chữ là 1ô IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Học sinh nhắc lại từng bước vẽ, cắt dán chữ H ,U -Dặn dò học sinh chuẩn bị dụng cụ cho giờ học sau: kéo, giấy màu, hồ dán ------ Tuần 14 ngày...../..../...... Cắt-dán chữ H, U (TIẾT 2) I/MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U 2.Kĩ năng: -Kẻ, cắt, dán được chữ H, U -Các nét chữ tương đối thẳng. -Chữ dán tương đối phẳng 3.Thái độ: hứng thú trong việc cắt dán chữ II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Chữ H ,U cắt mẫu -Đồ dùng dụng cụ thủ công III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Học sinh nhắc lại qui trình cắt dán chữ học sinh nêu các bước H ,U B.Bài mới Hoạt động 3 -Học sinh thực hành cắt dán chữ H, U học sinh thực hành cắt dán chữ -G/v nêu lại từng bước kẻ, cắt dán chữ H ,U theo đúng qui trình kĩ thuật Bước1: Kẻ chữ H, U trên giấy màu Bước2: Cắt chữ H, U khỏi tờ giấy màu Bước3: Dán chữ H ,U vào phần trình bày sản phẩm +G/v cho học sinh thực hành cắt dán học sinh thực hành làm chữ H , U +G/v quan sát nhắc nhở các em học sinh còn lúng túng chưa rõ qui trình cắt dán +Nhắc các em cát dán phẳng, cân đối sản phẩm +G/v cho học sinh tổ chức thi trưng bày học sinh thi trưng bày sản phẩm sản phẩm C.Đánh giá sản phẩm -Sản phẩm kẻ phải cân đối, cắt phải thẳng, đúng cỡ -Dán phải thẳng, phẳng, ngay ngắn IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh -Thái độ, tinh thần học tập của học sinh -Dặn dò chuẩn bị dụng cụ học tập cho giờ sau: kéo, giấy màu, hồ dán ----------------------------* * * ------------------------ Tuần 15 ngày...../..../...... Cắt-dán chữ V I/MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán chữ V 2.Kĩ năng: -Kẻ, cắt, dán được chữ V -Các nét chữ tương đối thẳng. -Chữ dán tương đối phẳng 3.Thái độ: hứng thú trong việc cắt dán chữ II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu chữ V đã cắt dán và mâuc chữ V đã cắt chưa dán bằng giấy màu có kích thước đủ lớn để học sinh dễ quan sát -Tranh qui trình kẻ, cắt dán chữ V -Giấy thủ công, hồ dán, kéo, bút, thước kẻ III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Học sinh chấm sản phẩm hôm trước học sinh chuẩn bị dụng cụ thủ B.Bài mới công Hoạt động 1 Học sinh quan sát nhận xét học sinh quan sát chữ V -Chiều cao chữ V 5ô -Chiều rộng chữ V đáy 1ô -Khoảng cách 2 nét của chữ V rộng 2ô Hoạt động 2 G/v hướng dẫn mẫu học sinh quan sát giáo viên làm mẫu Bước1: Kẻ chữ V trên giấy màu +Lật mặt tái tờ giấy màu kẻ một hình học sinh quan sát g/v làm chữ nhật có chiều dài 5 ô rộng 3 ô +Chấm các điểm đánh dấu hình chữ V học sinh quan sát và ghi nhớ vào hình chữ nhật sau đó kẻ chữ V theo các điểm đã đánh dấu Bước2: Cắt chữ V khỏi tờ giấy màu +Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ V học sinh ghi nhớ cách làm theo đường dấu gấp (mặt trái ra ngoài). Cắt theo đường kẻ chữ V bỏ phần thừa mở ra được chữ V Bước3: Dán chữ V vào phần trình bày sản học sinh quan sát g/v làm mẫu phẩm Hoạt động 3 Học sinh thực hành cắt dán chữ V -Học sinh nhắc lại các bước kẻ và cắt dán chữ V theo 3 bước học sinh thực hành cắt, dán chữ V + bước 1: kẻ chữ V +Bước 2: cắt chữ V học sinh thực hành +Bước 3 : dán chữ V học sinh dán chữ V -G/v cho học sinh thực hành làm theo 3 bước cắt dán chữ V -G/v quan sát hướng dẫn các em làm chưa đúng qui trình -G/v tổ chức cho học sinh trưng bày sản học sinh nh/x sảnphẩm của bạn phẩm thực hành C.Đánh giá sản phẩm -Yêu cầu sản phẩm cắt dán phải đúng học sinh thi trưng bày sản phẩm kĩ thuật mình cắt dán -Đường cắt thẳng, sản phẩm dán phải đẹp IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh -Nhận xét tinh thần và thái độ học tập của học sinh -Dặn dò chuẩn bị giờ sau cắt dán chữ E ---------------------* * * --------------------- Tuần 16 ngày...../..../...... Cắt-dán chữ E I/MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán chữ E 2.Kĩ năng: -Kẻ, cắt, dán được chữ E -Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. -Chữ dán tương đối phẳng 3.Thái độ: học sinh hứng thú trong việc cắt dán chữ II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu chữ E cắt dán và mẫu chữ E cắt chưa dán đủ to dể học sinh dễ quan sát -Tranh qui trình kẻ cắt dán chữ E -Giấy màu và dụng cụ thủ công III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Học sinh chấm bài cắt dán chữ V học sinh chấm sản phẩm hôm trước B.Bài mới Hoạt động 1 G/v hướng dãn học sinh quan sát nhận học sinh quan sát, nhận xét xét -Chiều rộng chữ E 3ô -Chiều cao chữ E 5ô Hoạt động 2 G/v làm mẫu hướng dẫn học sinh làm học sinh làm theo giáo viên theo Bước1: Kẻ chữ E +Lật mặt sau giấy thủ công cắt hình chữ nhật rộng 2,5 ô dài 5 ô +Chấm các điểm đánh dấu hình chữ E vào hình chữ nhật sau đó kẻ chữ E theo các điểm đã đánh dấu Bước2: Cắt chữ E ra khỏi tờ giấy màu +Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ E học sinh làm theo g/v theo đường dấu gấp mặt trái ra ngoài (Gấp theo hình ngang)cắt theo đường kẻ chữ E bỏ phần thừa mở ra được chữ E Bước3: Dán chữ E +Thực hiện giống dán chữ ở bài trước học sinh thực hành làm Hoạt động 3 Học sinh thực hành cắt dán chữ E -Học sinh nhắc lại cách gấp và cắt dán học sinh nhắc lại từng bước làm chữ E gồm 3 bước: kẻ chữ E, cắt chữ E và dán chữ E -G/v cho học sinh thực hành kẻ cắt và học sinh thực hành làm dán chữ E -G/v giúp đỡ các em còn lúng túng trong qui trình làm -G/v tổ chức trưng bày sản phẩm học học sinh trưng bày sản phẩm sinh làm C.Đánh giá sản phẩm -Sản phẩm hoàn thành phải đúng qui trình kĩ thuật -Các nét cắt thẳng, dán phải phẳng học sinh thi trình bày sản phẩm IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh -Nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh -Dặn dò chuẩn bị dụng cụ học tập cho giờ sau -----------------------------* * * ----------------------- Tuần 17 ngày...../..../...... Cắt-dán chữ VUI VẺ (TIẾT 1) I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:Học sinh biết cách vận dụng kĩ năng kẻ cắt dán chữ đã học ở bài trước để cắt dán chữ VUI VẺ 2.Kĩ năng: Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ. +Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. +Các chữ dán tương đối phẳng và cân đối 3.Thái độ: học sinh yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu chữ VUI VẺ -Tranh qui trình cắt dán chữ VUI VẺ -Giấy và đầy đủ dụng cụ thủ công III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Học sinh chấm sản phẩm chữ E học sinh sản phẩm hôm trước B.Bài mới : Hoạt động 1 G/v cho học sinh quan sát nhận xét học sinh quan sát, nhận xét +Từ VUI VẺ có mấy chữ cái? có 5 chữ cái +Các chữ cái này đã học cắt dán chưa? đã cắt dán rồi Hoạt động 2 G/v hướng dẫn học sinh làm theo mẫu học sinh quan sát giáo viên làm Bước1: Kẻ các chữ cái của từ VUI VẺ và học sinh kẻ chữ VUI VẺ dấu hỏi +Cách kẻ và cắt dán chữ vui vẻ giống các chữ cái đã học .Kẻ dấu hỏi: kẻ trong 1 ô kẻ và cắt gần giống số 7 (ngược chiều) cắt theo đường kẻ mở ra được dấu hỏi Bước2: Cắt dời chữ cái khỏi tờ giấy màu học sinh thực hành cắt chữ ra khỏi Bước3: tờ giấy màu Sắp xếp dán từ VUI VẺ vào phần trình bày sản phẩm +Kẻ đường chuẩn sắp xếp các chữ cái học sinh q/s và ghi nhớ trên đường chuẩn các chữ cái cách nhau 1 ô hai chữ vui và vẻ cách nhau 2 ô +Bôi hồ vào mặt trái của từng chữ cái học sinh nhớ cách làm dán vào vị trí đã ướm, dán chữ cái trước, dấu hỏi sau +Đặt tờ giấy nháp và miết cho phẳng học sinh ghi nhớ các chữ đã dán Chú ý : các kích thước cắt dán từ VUI VẺ giống các chữ cái đã cắt dán ở các tiết trước đã học IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Cho học sinh nhắc lại cách cắt dán chữ VUI VẺ -Dặn dò chuẩn bị dụng cụ cho giờ học sau ------------ Tuần 18 ngày...../..../...... Cắt-dán chữ VUI VẺ (TIẾT2) I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:Học sinh biết cách vận dụng kĩ năng kẻ cắt dán chữ đã học ở bài trước để cắt dán chữ VUI VẺ 2.Kĩ năng: Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ. +Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. +Các chữ dán tương đối phẳng và cân đối 3.Thái độ: học sinh yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Mẫu chữ VUI VE đã được cắt dán -Tranh qui trình cắt dán chữ VUI VẺ -Giấy màu và dụng cụ thủ công III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Học sinh nêu lại qui trình cắt dán chữ học sinh nêu qui trình cắt dán chữ VUI VẺ VUI VẺ B.Bài mới Hoạt động 3 -Học sinh thực hành cắt dán chữ học sinh cắt dán chữ VUI VẺ -G/v nhắc lại các bước cắt dán chữ học sinh quan sát g/v làm mẫu VUI VẺ lần nữa Bước1: Kẻ chữ VUI VẺ trên giấy màu và dấu hỏi học sinh kẻ chữ Bước2: Cắt dời các chữ cái của từ VUI
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_thu_cong_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_le_thi_hang.doc