Giáo án Tập đọc Lớp 3 - Chiếc áo len - Năm học 2021-2022
I./ Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức :
- Hiểu nội dung bài: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau; trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong sách giáo khoa.
- Hiểu nghĩa từ: bối rối; thì thào.
2. Kĩ năng :
- Tập đọc:
+ Biết ngắc hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện. Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
+ Biết nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gởi cảm: Lạnh buốt, ấm ơi là ấm, bối rối, phụng phịu.
- Kể chuyện
+ Dựa vào gợi ý sgk, HS khá -giỏi biết từng đoạn của câu chuyện theo lời nhân vật Lan. Biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung
+ Biết phối hợp lời kể với nét mặt điệu bộ.
+ Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp lời kể của bạn
3. Thái độ: Yêu thích môn học. Giáo dục đức tính biết nhường nhịn, biết sống vì người khác.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Phòng học zoom, BGĐT.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập. Đọc bài và tập kể chuyện ở nhà.
Thứ hai ngày 20 tháng 9 năm 2021 Tiết 1+2 : Tập đọc - Kể chuyện: CHIẾC ÁO LEN I./ Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức : - Hiểu nội dung bài: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau; trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong sách giáo khoa. - Hiểu nghĩa từ: bối rối; thì thào. 2. Kĩ năng : - Tập đọc: + Biết ngắc hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện. Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. + Biết nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gởi cảm: Lạnh buốt, ấm ơi là ấm, bối rối, phụng phịu... - Kể chuyện + Dựa vào gợi ý sgk, HS khá -giỏi biết từng đoạn của câu chuyện theo lời nhân vật Lan. Biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung + Biết phối hợp lời kể với nét mặt điệu bộ. + Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp lời kể của bạn 3. Thái độ: Yêu thích môn học. Giáo dục đức tính biết nhường nhịn, biết sống vì người khác. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Phòng học zoom, BGĐT. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập. Đọc bài và tập kể chuyện ở nhà. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Khởi động: Trò chơi Nào mình cùng lên xe buýt - Gọi 3 em đọc bài và trả lời câu hỏi. - GVnhận xét B/ Dạy bài mới: 1.Khám phá( Giới thiệu chủ điểm và bài học): Hôm nay, chúng mình chuyển sang một chủ điểm mới. Chủ điểm Mái ấm. Dưới mỗi mái nhà, chúng ta đều có gia đình và những người thân với bao tình cảm ấm áp. GVcho HS quan sát tranh chủ điểm . -HS quan sát tranh của bài học, GV hỏi: Có những ai trong bức tranh? Những ai đang trò chuyện? Đoán xem hai người đang nói với nhau điều gì? - 3 HS đọc bài “Cô giáo tí hon” và trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài - HS quan sát tranh - HS trả lời: Trong tranh có ba mẹ con. Mẹ và con trai đang trò chuyện về chiếc áo của con trai. - HS động não và phát biểu- trình bày 1 phút: Bài văn này là câu chuyện về chiếc áo ấm của hai anh em/ Bài văn này nói về chuyện anh nhường áo cho em... 2, Kết nối: a.Luyện đọc: - GV đọc mẫu - GVhướng dẫn cách đọc bài: - Giọng tình cảm, nhẹ nhàng. Giọng Lan nũng nịu, giọng Tuấn thì thào nhưng mạnh mẽ, thuyết phục. Giọng mẹ: Lúc bối rối, khi cảm động, âu yếm b. Luyện đọc+ giải nghĩa từ: * HD đọc câu: - GV đưa tiếng khó lên :Lạnh buốt, năm nay, phụng phịu, bối rối... - GV nhận xét * HD đọc đoạn trước lớp - Bài này chia làm mấy đoạn? - GV gọi đọc nối tiếp. - Khi HS đọc nhắc nhớ nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọng thích hợp - Cho HS đọc lại từng đoạn, nhắc lại nghĩa những từ khó trong bài: + Bối rối: Túng túng, không biết làm thế nào + Thì thào: Nói rất nhỏ. + Đặt câu có từ bối rối: *HD đọc đoạn trong nhóm - 1 hs đọc toàn bài c.Luyện đọc , hiểu : Chơi trò chơi : Bảo vệ rừng xanh - GVgọi HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong bài - Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi ntn? - Lan nói với mẹ ra sao? * TK: Aó đẹp, Lan muốn mẹ mua cho nhưng mẹ nói ntn chúng ta sang phần 2 + Vì sao Lan dỗi mẹ? TK: Lan dỗi mẹ vì mẹ không thể mua áo. Anh Tuấn đã giải quyết ra sao, đó chính là nội dung của đoạn 3. 1 HS đọc câu hỏi đoạn 3? - Để trả lời câu hỏi này cả lớp đọc thầm đoạn 3 HS đọc câu hỏi: Anh Tuấn đã nói với mẹ những gì? - thảo luận, chia sẻ * Tuấn nói:” Mẹ dồn tiền mua áo cho em Lan, con khoẻ k cần thêm áo, chỉ mặc áo cũ bên trong cũng đủ.” *GV chốt: Anh Tuấn là người biết nhường nhị em, cảm thông với mong muốn của em, thương mẹ. - Những điều anh Tuấn nói với mẹ thể hiện anh có đức tính gì? TK: Nghe anh Tuấn nói với mẹ, thái độ của Lan ra sao đó là câu hỏi 4 Một bạn đọc câu hỏi 4 - HS đọc CH: Vì sao Lan ân hận? - Để trả lời câu hỏi, lớp đọc thầm đoạn 4 Vì sao Lan ân hận? *GV chốt: Lan ân hận vì Lan nhận ra mình ích kỉ, không quan tâm đến anh, không biết cảm thông với mẹ. GV cho HS nêu ý nghĩa của bài? - GV cho hs ghi bài Anh em phải biết nhường nhịn, yêu thương lẫn nhau. - Hãy đặt tên khác cho bài? GV trao đổi với HS để HS phát biểu - Có khi nào em đòi cha mẹ mua những thứ đắt tiền làm bố mẹ lo lắng không? - Có khi nào em dỗi 1 cách vô lý không? - Em có nhận ra mình sai và xin lỗi không? 3. Thực hành: a. Luyện đọc lại - GV gọi hs đọc Gọi hs đọc thi GVnhận xét b. Kể chuyện: - GV đọc yêu cầu b.1, Giúp HS nắm nhiệm vụ: GV nêu: + Kể theo gợi ý + Kể theo lời kể của Lan b.2, Kể đoạn 1: Chiếc áo đẹp - GV đưa gợi ý Cho HS kể b.3, Hướng dẫn kể đoạn 2, 3, 4 tương tự Nếu HS này không kể được thì GVgọi HS khác kể lại đoạn đó - GV nhận xét 4. Áp dụng(Củng cố, hoạt động tiếp nối): ? Câu chuỵên giúp em hiểu ra điều gì? - Giáo dục học sinh - GV chốt lại: Phải biết kiểm soát cảm xúc ko vì lợi ích của riêng mình mà làm phiền lòng người khác nhất là cha mẹ. IV. Định hướng học tập/dặn dò: - GV yêu cầu HS tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe - CBBS: Quạt cho bà ngủ - HS theo dõi GV đọc mẫu. HS đọc thầm tiếng khó. - Đọc cá nhân. - Bài này chia làm 4 đoạn (sgk). - 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn. - HS đọc từng đoạn và ngắt nghỉ đúng chỗ, đúng ngữ điệu của câu văn. - Kết hợp nhắc lại nghĩa của một số từ tương ứng của từng đoạn. VD: - Hôm nay, vì không thuộc bài nên cô giáo gọi em thật sự bối rối. - Đọc từng đoạn. - Nhận xét - 1 HS khá đọc toàn bộ bài - Đọc thầm đoạn 1, trả lời: - Áo màu vàng, có dây kéo ở giữa, có mũ để đội, ấm ơi là ấm -Em muốn có áo len như của bạn Hoà - HS đọc thầm đoạn 2: VD:+ Lan dỗi mẹ vì mẹ ko muốn mua áo đẹp cho Lan. + Lan dỗi mẹ vì mẹ chê chiếc áo của bạn Hoà đắt. + Lan dỗi vì thấy mẹ k thương mình. + Lan dỗi vì mẹ k có đủ tiền mua áo đẹp cho Lan. -> Lan dỗi mẹ vì mẹ nói chiếc áo của Hoà đắt, mẹ không đủ tiền để mua cho Lan chiếc áo như thế. HS có thể đưa ra các ý kiến: VD:+ Tuấn nói rằng con khoẻ lắm, sẽ mặc thêm nhiều áo cũ bên trong, k cần thêm áo. +Tuấn nói mẹ cứ mua áo cho em, con không cần thêm áo đâu. +Tuấn nói mẹ cứ dành hết tiền mua áo cho em đi, con mặc áo cũ bên trong cũng được. - HS theo dõi HS đọc thầm đoạn 4 và trả lời câu hỏi - HS phát biểu. VD: + Vì Lan đã làm mẹ buồn + Vì Lan thấy mình ích kỉ, chỉ biết nghĩ đến mình, không nghĩ đến anh +Vì Lan đã trách mẹ + Vì Lan k thương anh Tuấn + Vì cảm động trước tấm lòng yêu thương của mẹ và sự nhường nhịn độ lượng của anh - Anh em biết nhường nhịn, yêu thương, quan tâm đến nhau - HS nhắc lại và ghi nội dung vào vở. - HS đọc thầm bài, đặt tên khác cho bài: + Mẹ và 2 con + Tấm lòng của người anh + Cô em gái +Nhường áo ấm... Tự nhận xét các hành vi trên rồi trả lời -2 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài - HS đọc phân vai: Ngừơi dẫn chuyện, Tuấn, Lan, Mẹ để đọc theo vai - HS thi đọc theo vai - Nhận xét bạn đọc: Giọng phù hợp với lời thoại chưa? - Bình xét bạn đọc hay nhất: đọc đúng, thể hiện tình cảm nhân vật rõ nét - HS nêu nhiệm vụ: Dựa vào các câu hỏi gợi ý sgk, kể từng đoạn câu chuyện “Chiếc áo len” theo lời kể của Lan 1 HS đọc đề bài và gợi ý - Lớp đọc thầm -> Gợi ý là điểm tựa để nhớ các ý trong truyện -> Kể theo nhập vai, người kể đóng vai Lan phải xưng tôi, mình hoặc em - 1 HS đọc 3 gợi ý của đoạn 1 - Lớp đọc thầm - Gọi 1 HS nhìn gợi ý kể đoạn 1.VD: Mùa đông năm nay đến sớm. Gío lạnh buốt. Mấy hôm nay, mình thấy bạn Hoà ở lớp mặc chiếc áo thật đẹp, màu vàng, mặc ấm ơi là ấm. Đêm hôm ấy, mình nói với mẹ: “Mẹ mua cho con chiếc áo như bạn Hoà” - Từng HS tập kể : - Gọi HS kể trước lớp - HS tập kể đoạn 2, 3, 4 - HS tập kể theo gợi ý các đoạn Lớp nhận xét bạn kể tốt nhất hoặc bạn có tiến bộ HS phát biểu. VD: + Giận dỗi mẹ như Lan là không nên + Biết nhận ra lỗi và sửa lỗi - Hs lắng nghe CB bài sau: “Quạt cho bà ngủ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_3_chiec_ao_len_nam_hoc_2021_2022.docx