Giáo án phát triển năng lực Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 35 - Năm học 2018-2019 - Trường TH Hoàng Hoa Thám

Giáo án phát triển năng lực Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 35 - Năm học 2018-2019 - Trường TH Hoàng Hoa Thám

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/ phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài đọc, thuộc được 2 - 3 đoạn (bài) thơ đã học ở HKII.

- Biết viết một bản thông báo ngắn về một buổi liên hoan văn nghệ của liên đội (BT2).

2. Kĩ năng: Đọc đúng, đọc to, rõ ràng, ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, yêu thích từ ngữ Tiếng Việt.

4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

II.CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng:

- Giáo viên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong học kì II

- Học sinh: SGK, giấy rời khổ A4 , bút màu để viết các trang trí thông báo .

2. Phương pháp, kĩ thuật:

- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.

 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.

 

doc 39 trang ducthuan 03/08/2022 1360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 35 - Năm học 2018-2019 - Trường TH Hoàng Hoa Thám", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 35:
Thứ hai ngày 13 tháng 5 năm 2019
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN (2 TIẾT):
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (TIẾT 1) 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/ phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài đọc, thuộc được 2 - 3 đoạn (bài) thơ đã học ở HKII.
- Biết viết một bản thông báo ngắn về một buổi liên hoan văn nghệ của liên đội (BT2).
2. Kĩ năng: Đọc đúng, đọc to, rõ ràng, ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, yêu thích từ ngữ Tiếng Việt.
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II.CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng: 
- Giáo viên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong học kì II 
- Học sinh: SGK, giấy rời khổ A4 , bút màu để viết các trang trí thông báo .
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. 
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động (3 phút)
- Lớp hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết”
- Kết nối bài học.
- Giới thiệu bài - Ghi tên bài.
- Học sinh hát.
- Học sinh nghe giới thiệu, mở sách giáo khoa.
2. HĐ Luyện đọc (15 phút)
*Mục tiêu: Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/ phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài đọc, thuộc được 2 - 3 đoạn (bài) thơ đã học ở HKII.
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
 Việc 1: Kiểm tra đọc (khoảng ¼ số HS lớp).
-GV yêu cầu HS lên bốc thăm 
Việc 2: Nêu câu hỏi nội dung bài đọc 
(Tùy đối tượng HS mà GV đặt câu hỏi cho phù hợp)
- GV nhận xét, đánh giá
*Chú ý kĩ năng đọc đối tượng M1:
=> GV yêu cầu những HS đọc chưa đạt về nhà luyện đọc lại tiết sau kiểm tra.
- HS thực hiện (sau khi bốc thăm được xem lại bài 2phút )
- HS đọc bài theo yêu cầu ở phiếu.
- HS trả lời câu hỏi 
- HS lắng nghe và rút kinh nghiệm 
3.Hoạt động thực hành (15 phút)
*Mục tiêu: 
- Biết viết một bản thông báo ngắn về một buổi liên hoan văn nghệ của liên đội (BT2).
- Biết lắng nghe và nhận xét bài làm của bạn	. 
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân –Nhóm 2 - Chia sẻ trước lớp
Bài tập 2: Hoạt động nhóm 4
- Mời một em đọc yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu học sinh trao đổi trả lời câu hỏi theo N2:
+ Ta cần chú ý những điểm gì khi viết thông báo ?
- Yêu cầu mỗi em đều đóng vai ngươì tổ chức buổi liên hoan để viết bản thông báo .
- Yêu cầu lớp viết thông báo và trang trí bản thông báo.
- Gọi học sinh nối tiếp lên dán bản thông báo lên bảng và đọc nội dung thông báo 
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá các bài thông báo của HS
- GV và HS nhận xét, tuyên dương.
- 2 HS nêu yêu cầu BT.
- Lớp trao đổi để trả lời câu hỏi .
+ Bài viết theo kiểu quảng cáo phải đầy đủ thông tin, lời văn phải ngắn gọn, trình bày trang trí hấp dẫn.
- Thực hành viết thông báo vào tờ giấy A4 rồi trang trí cho thật đẹp .
- Lần lượt lên dán bản thông báo lên bảng lớp rồi đọc lại nội dung trong bản thông báo .
- Lớp nhận xét bình chọn bạn viết đúng và hay 
6. HĐ ứng dụng (1phút)
7. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Về tiếp tục thực hiện hoàn thiện và trang trí bảng thông báo
- Luyện đọc bài cho hay hơn, diễn cảm hơn
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (TIẾT 2) 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
	- HS đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài đọc, thuộc được 2 - 3 đoạn (bài) thơ đã học ở HKII. 
 - Tìm được một số từ ngữ về các chủ điểm Bảo vệ Tổ quốc, Sáng tạo, Nghệ thuật (BT2).
2. Kĩ năng: Đọc đúng, đọc to, rõ ràng, ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, yêu thích từ ngữ Tiếng Việt.
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II.CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng: 
- Giáo viên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong học kì II 
- Học sinh: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. 
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động (3 phút)
- Lớp hát bài “Ở trường cô dạy em thế”
- Kết nối bài học.
- Giới thiệu bài - Ghi tên bài.
- Học sinh hát.
- Học sinh nghe giới thiệu, mở sách giáo khoa.
2. HĐ Luyện đọc (15 phút)
*Mục tiêu: HS đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học; (tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài đọc, thuộc được 2 - 3 đoạn (bài) thơ đã học ở HKII.
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
 Việc 1: Kiểm tra đọc (khoảng ¼ số HS lớp).
- GV yêu cầu HS lên bốc thăm 
Việc 2: Nêu câu hỏi nội dung bài đọc 
(Tùy đối tượng HS mà GV đặt câu hỏi cho phù hợp)
- GV nhận xét, đánh giá
*Chú ý kĩ năng đọc đối tượng M1:
=> GV yêu cầu những HS đọc chưa đạt về nhà luyện đọc lại tiết sau kiểm tra.
- HS thực hiện (sau khi bốc thăm được xem lại bài 2phút )
- HS đọc bài theo yêu cầu ở phiếu.
- HS trả lời câu hỏi 
- HS lắng nghe và rút kinh nghiệm 
3.Hoạt động thực hành (15 phút)
*Mục tiêu: Tìm được một số từ ngữ về các chủ điểm Bảo vệ Tổ quốc, Sáng tạo, Nghệ thuật (BT2).
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
Bài tập 2: 
- Yêu cầu một em đọc nội dung BT2. 
- Yêu cầu lớp trao đổi theo nhóm .
- Phát phiếu và bút dạ cho các nhóm .
- Cùng lớp bình chọn lời giải đúng 
- GV và HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu chữa bài trong vở bài tập
-1 em đọc yêu cầu bài tập 2, lớp đọc thầm. 
- Chia thành các nhóm để thảo luận .
- Các nhóm thực hành làm vào tờ phiếu .
- HS làm việc cá nhân ->thảo luận N4-> chia sẻ trước lớp
*Dự kiến kết quả
a) Bảo vệ tổ quốc: 
+ Cùng nghĩa với Tổ quốc : đất nước, non sông, nước nhà, nhà nước, giang sơn,... 
+ Từ chỉ hoạt động bảo vệ Tổ quốc : canh gác, tuần tra, chiến đấu, giữ gìn, 
b) Sáng tạo : 
+ Trí thức : kĩ sư, bác sĩ, giáo sư, luật sư, giáo viên, kiến trúc sư,... 
+ Hoạt động của trí thức : nghiên cứu, thí nghiệm, giảng dạy, chế tạo,...
c) Nghệ thuật 
+ Người hoạt động NT : Nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn, ca sĩ , diễn viên,...
+ Hoạt động : ca hát, biểu diễn, quay phim, làm thơ, viết văn, 
+ Các môn nghệ thuật : kịch, múa rối nước, phim, ....
- Lớp thực hiện làm bài vào vở .
- 1HS đọc lại bài làm
6. HĐ ứng dụng (1phút)
7. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Tìm thêm các từ ngữ thuộc các chủ điềm vừa ôn
- Luyện đọc bài cho hay hơn, diễn cảm hơn
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 .
TOÁN:
TIẾT 171: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN (TT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Biết giải bài toán bằng hai phép tính và bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
- Biết tính giá trị biểu thức.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài toán bằng hai phép tính 
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán, vận dụng tính toán trong cuộc sống. 
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy – lập luận logic.
*Bài tập cần làm: Làm bài tập 1, 2, 3, 4a.
II.CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:	
	- Giáo viên: Bảng phụ.
	- Học sinh: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập, đặt và giải quyết vấn đề. 
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. HĐ khởi động (3 phút) 
- Kết nối bài học.
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng.
 - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ 
- Lắng nghe.
- Mở vở ghi bài.
2. HĐ thực hành (30 phút):
* Mục tiêu: 
- Biết giải bài toán bằng hai phép tính và bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
- Biết tính giá trị biểu thức.
* Cách tiến hành:
Bài 1: Làm việc cá nhân – Cả lớp
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân
- Yêu cầu HS quan sát bài mẫu.
*Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn thành BT
* GV củng cố cách giải bài toán bằng hai phép tính, cách tìm phân số của một số.
Bài 2: Làm việc cá nhân– cặp đôi
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS thực hiện theo YC
-> GV gợi ý cho HS nhóm đối tượng M1, M2 hoàn thành BT
* GV củng cố dạng toán rút về đơn vị đơn vị 
Bài 3 Làm việc cá nhân – Cả lớp
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân
- GV nhận xét, đánh giá bài làm trong vở của HS
*GV chốt kiến thức
Bài 4a Làm việc cá nhân – Cả lớp
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân
Bài 4b: (BT chờ - Dành cho đối tượng hoàn thành sớm)
- GV kiểm tra, đánh giá riêng từng em 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS làm vào vở ghi
- HS lên chia sẻ KQ trước lớp 
-Thống nhất cách làm và đáp án đúng:
Bài giải
 Độ dài đoạn dây thứ nhất là:
 9135 : 7 = 1305 (cm)
 Độ dài đoạn dây thứ hai là:
 9135 – 1305 = 7830 (cm)
 Đ/S: 7835 cm 
- HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS làm cá nhân- trao đổi vở (N2) KT kết quả:
- HS thống nhất KQ chung
- Đại diện HS chia sẻ trước lớp
* Dự kiến KQ 
Bài giải
 Mỗi xe tải chở là:
 15700 : 5 = 3140(kg) 
 Số muối chuyển đợt đầu là: 
 3140 x 2 = 6280 ( kg) 
 Đ/S: 6280 kg 
- HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS tự làm bài 
- Chia sẻ kết quả trước lớp
* Dự kiến KQ:
 Bài giải 
 Số cốc trong mỗi hộp là:
 42 : 7 = 6 (cốc)
 Số hộp để đựng 4572 cốc là:
 4572 : 6 = 762 (hộp )
 Đ/S: 762 hộp
- HS nêu yêu cầu bài tập 
- Cả lớp tự làm bài 
a) 4 + 16 ´ 5 
 A. 100 B. 320 
 C. 84 D. 94 
=> Đáp án đúng là: C. 84
- HS nêu thứ tự thực hiện phép tính
- HS tự làm bài vào vở.
- HS báo cáo KQ với GV
b. 24 : 4 ´ 2
A. 3 B. 12
C. 4 D. 48
=> Đáp án đúng: B. 12
3. HĐ ứng dụng (1 phút) 
4. HĐ sáng tạo (1 phút) 
- Thực hành giải các bài toán liên quan rút về đơn vị
- Tự ôn tập các kiến thức về giải toán chuẩn bị cho KTĐK
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................
TIẾNG ANH
(GV chuyên trách)
 .. ..
Thứ ba ngày 14 tháng 5 năm 2019
CHÍNH TẢ: 
	ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (TIẾT 3) 	
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
	- HS đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài đọc, thuộc được 2 - 3 đoạn (bài) thơ đã học ở HKII.
	- Nghe - viết bài Nghệ nhân Bát Tràng.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc, viết, kĩ năng trình bày bài viết theo thể thơ lục bát
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II.CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:	
- Giáo viên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc học kì II 
- Học sinh: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. 
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động (3 phút)
- Lớp hát bài “Mái trường mến yêu”
- Kết nối bài học.
- Giới thiệu bài - Ghi tên bài.
- Học sinh hát.
- Học sinh nghe giới thiệu, mở sách giáo khoa.
2. HĐ Luyện đọc (15 phút)
*Mục tiêu: HS đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học; (tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài đọc, thuộc được 2 - 3 đoạn (bài) thơ đã học ở HKII.
* Cách tiến hành: 
 Việc 1: Kiểm tra đọc (khoảng ¼ số HS lớp).
- GV yêu cầu HS lên bốc thăm 
Việc 2: Nêu câu hỏi nội dung bài đọc 
(Tùy đối tượng HS mà GV đặt câu hỏi cho phù hợp)
- GV nhận xét, đánh giá
*Chú ý kĩ năng đọc đối tượng M1:
=> GV yêu cầu những HS đọc chưa đạt về nhà luyện đọc lại tiết sau kiểm tra.
- HS thực hiện (sau khi bốc thăm được xem lại bài 2phút )
- HS đọc bài theo yêu cầu ở phiếu.
- HS trả lời câu hỏi 
- HS lắng nghe và rút kinh nghiệm 
3.Hoạt động thực hành (15 phút)
*Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết chính tả: Nghe - viết bài “Nghệ nhân Bát Tràng”.
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
* Ôn: nghe- viết chính tả
- GV gọi HS đọc bài: 
Nghệ nhân Bát Tràng
- Đọc bài viết sgk/141.
- Tìm hiểu chung và viết chính tả.
- GV đưa ra một số câu hỏi:
- TBHT điều hành cho lớp chia sẻ
+ Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
+ Cách trình bày thể thơ này như thế nào ?
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao ?
+ Tìm những tiếng dễ viết sai trong bài
- GV đọc cho HS viết chính tả.
+ Quan sát giúp HS viết đúng chính tả, trình bày bài sạch đẹp.
- GV đánh giá (7-10 bài), nhận xét chung
- 1HS đọc bài, lớp theo dõi
- HS làm việc cá nhân
- HS chia sẻ trước lớp
+ Theo thể lục bát
+ Dòng 6 chữ viết cách lề 2 ô, dòng 8 cách 1 ô
+ Các chữ cái đầu câu thơ, tên riêng trong bài: Bát Tràng, Tây Hồ
+ HS nêu – Viết bảng con: cao lanh, sắc hoa, lũy tre, tròn trĩnh, Tây Hồ, lăn tăn, đường nét, nghệ nhân
- Nghe - viết bài vào vở
- Soát bài chữa lỗi (đổi vở theo cặp )
- Nhận xét chữa lỗi bài của bạn
-Lắng nghe và rút kinh nghiệm
6. HĐ ứng dụng (1phút)
7. HĐ sáng tạo (1 phút)
- VN chọn một bài thơ mình thích và luyện viết lại cho đẹp
- HTL bài Nghệ nhân Bát Tràng
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................
TẬP ĐỌC: 
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (TIẾT 4)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
	- HS đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài đọc, thuộc được 2 - 3 đoạn (bài) thơ đã học ở HKII.
	- Nhận biết được các từ ngữ thể hiện sự nhân hóa, các cách nhân hóa (BT2).
- Biết đặt câu có sử dụng biện pháp nhân hóa.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc đúng, kĩ năng sử dụng biện pháp nhân hóa. 
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự chủ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:	
- Giáo viên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc học kì II 
- Học sinh: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành.
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động (3 phút)
- Lớp hát bài “Chữ đẹp nết càng ngoan”
- Kết nối bài học.
- Giới thiệu bài - Ghi tên bài.
- Học sinh hát.
- Học sinh nghe giới thiệu, mở sách giáo khoa.
2. HĐ Luyện đọc (15 phút)
*Mục tiêu: HS đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học; (tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài đọc, thuộc được 2 - 3 đoạn (bài) thơ đã học ở HKII.
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
 Việc 1: Kiểm tra đọc (khoảng ¼ số HS lớp).
-GV yêu cầu HS lên bốc thăm 
Việc 2: Nêu câu hỏi nội dung bài đọc 
(Tùy đối tượng HS mà Gv đặt câu hỏi cho phù hợp)
- GV nhận xét, đánh giá
*Chú ý kĩ năng đọc đối tượng M1:
=> GV yêu cầu những HS đọc chưa đạt về nhà luyện đọc lại tiết sau kiểm tra.
- HS thực hiện (sau khi bốc thăm được xem lại bài 2 phút )
- HS đọc bài theo yêu cầu ở phiếu.
- HS trả lời câu hỏi 
- HS lắng nghe và rút kinh nghiệm 
3.Hoạt động thực hành (15 phút)
*Mục tiêu: 
- Nhận biết được các từ ngữ thể hiện sự nhân hóa, các cách nhân hóa (BT2). 
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Cả lớp
- Yêu cầu một em đọc bài tập. 
- Cho lớp quan sát tranh minh họa bài thơ. 
- Yêu cầu đọc thầm bài thơ .
- Yêu cầu cả lớp làm việc cá nhân 
- TBHT điều hành HĐ chia sẻ
+ Tìm tên các con vật được nhắc đến trong bài thơ ? 
+ Những con vật được nhân hóa bằng từ ngữ nào ?
+ Em thích hình ảnh nào? Vì sao?
*Trợ giúp đối tượng HS hạn chế
- GV cùng lớp nhận xét, đánh giá.
=> GV chốt kiến thức
- Lắng nghe bạn đọc và xác định yêu cầu đề.
- Quan sát tranh minh họa các loài vật .
- Lớp đọc thầm trong sách giáo khoa 
- Thực hiện làm bài cá nhân 
* Dự kiến nội dung chia sẻ:
+ Cua Càng, Tép, Ốc, Tôm, Sam, Dã Tràng.
+ Cua Càng: Thổi xôi, đi hội, cõng nồi 
+Cái Tép: Đỏ mắt, nhóm lửa, chép miệng. 
+ Cậu Ốc: Vặn mình, pha tra.ø 
+ Chú Tôm: Lật đật, đi chợ, dắt tay bà Còng.
+ Bà Sam : Dựng nhà 
+ Ông Dã Tràng: Móm mém, rụng hai răng. 
- HS phát biểu theo cảm nhận của mình
6. HĐ ứng dụng (1phút)
7. HĐ sáng tạo (1 phút)
- HS đặt câu có sử dụng biện pháp nhân hoá
- Luyện đọc diễn cảm các bài tập đọc đã học
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................
 TOÁN:
TIẾT 172: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết:
- Đọc viết các số có năm chữ số.
+ Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia tính giá trị của biểu thức.
+ Giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
+ Xem đồng hồ chính xác từng phút.
2. Kĩ năng: Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia tính giá trị của biểu thức 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy - lập luận logic.
* Bài tập cần làm: 1 (a,b,c), 2, 3, 4, 5.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:	
- Giáo viên: Bảng phụ.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. HĐ khởi động (5 phút)
- Trò chơi: “Gọi thuyền”: 
+ TBHT điều hành
+ Nội dung: Bài tập 1 (SGK)
- GV tổng kết trò chơi, củng cố cách viết các số có 5 chữ số
- Giới thiệu bài – Ghi bài lên bảng. 
- Học sinh tham gia chơi.
+ Các số viết được:
a) 76 245
b) 51 807
c) 90 900
b) 22 002
- Lắng nghe – Ghi bài vào vở
2. HĐ thực hành (28 phút).
* Mục tiêu: 
- Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia tính giá trị của biểu thức.
- Giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
- Xem đồng hồ chính xác từng phút.
* Cách tiến hành:
Bài 2: Làm việc cá nhân – Cả lớp
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS thực hiện theo YC của bài 
a)54287 + 29508	b) 4508 x 3
 78362 – 24935 4625 : 5
-> GV gợi ý cho HS đối tượng M1 hoàn thành BT
* GV củng cố cho HS cách tính cộng, trừ, nhân, chia.
Bài 3: 
Trò chơi “Điền đúng, điền nhanh”
- GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ: 
+ Quan sát sgk/177
-TBHT điều hành chơi: Nhóm nào viết nhanh và chính xác số chỉ giờ sẽ là nhóm thắng cuộc 
- GV tổng kết trò chơi
*GV củng cố cách xem đồng hồ
Bài 4: Làm việc cá nhân ->cả lớp
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS thực hiện theo YC của bài 
*GV chốt cách tính giá trị biểu thức
Bài 5: Làm việc cá nhân – Lớp
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS thực hiện theo YC của bài 
* GV củng cố giải toán rút về đơn vị
- HS nêu yêu cầu bài tập 
+ HS làm bài cá nhân-> chia sẻ kết quả
+ HS thống nhất KQ chung
*Dự kiến KQ: 
83 795; 53 427
13 524; 6 925 
- HS đọc nhẩm YC bài 
- 2 đội tham gia chơi (mỗi đội 3 HS)
*Dự kiến KQ:
a) Đồng hồ A chỉ 10 giờ 18 phút
b) Đồng hồ B chỉ 2 giờ kém 10 phút hoặc 1 giờ 55 phút
c) Đồng hồ C chỉ 6 giờ 34 phúthoặc 7 giờ kém 26 phút.
- Bình chọn đội thắng cuộc
- HS đọc nhẩm YC bài 
- Học sinh thực hiện YC - Chia sẻ KQ
* Dự kiến kết quả:
a)( 9 + 6 ) x 4 = 15 x 4
 = 60 ( ) 
b) 9 + 6 x 4 = 9 +24
 = 33 ( ) 
- HS nêu thứ tự thực hiện phép tính
- HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS thực hiện theo YC của bài 
* Dự kiến kết quả:
 Tóm tắt:
5 đôi dép: 92500 đồng
3 đôi dép: .. đồng ?
Bài giải
Giá tiền mỗi đôi dép là:
92500 :5 = 18500 (đồng)
Mua 3 đôi dép phải trả số tiền là:
18500 x3 = 55500 9đồng)
 Đ/S: 55500 đồng
3. HĐ ứng dụng (1 phút)
4. HĐ sáng tạo (1 phút)
- Thực hành xem đồng hồ
- Tự ôn tập kiến thức tổng hợp chuẩn bị cho KTĐK
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................
THỂ DỤC:
Bài 69: ÔN NHẢY DÂY - TUNG VÀ BẮT BÓNG. 
 TRÒ CHƠI “CHUYỂN ĐỒ VẬT”
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Thực hiện được nhảy dây kiểu chụm hai chân, nhẹ nhàng, nhịp điệu
- Biết cách tung bắt bóng theo nhóm hai - ba người
- Trò chơi “Chuyển đồ vật”. Biết cách chơi và tham gia chơi được
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi trò chơi đúng luật.
3. Giáo dục: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực.
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực tự chăm sóc và phát triển sức khỏe.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
 	 - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ.
 	 - Phương tiện: Còi, 4 đầu ngựa.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
TT
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên trên sân trường 200 - 300m 
- Ôn bài TD phát triển chung (2 x 8 nhịp)
- Chơi trò chơi HS ưa thích
1-2’ - 1 lần
1-2’ - 1 lần
3-4’ - 1 lần
1 - 2’ 
Phần cơ bản
1. Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 3 em:
- HS thực hiện tung và bắt bóng qua lại cho nhau theo nhóm 2-3 người. GV chia HS đứng theo từng nhóm 3 em theo hình tam giác rồi tung bóng qua lại cho nhau. 
- GV cho từng đôi di chuyển ngang cách nhau 2-4m và tung bóng qua lại cho nhau. 
2. Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân:
- HS tự ôn tập động tác nhảy dây theo khu vực quy định của từng tổ. GV theo dõi
- Các tổ thi nhảy dây kiểu chụm 2 chân:
Các tổ đều thực hiện 1 em nhảy 1 em đếm số lần nhảy của bạn, ai nhiều nhất là thắng
3. Trò chơi “Chuyển đồ vật”
- GV nêu tên trò chơi. Sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi có phân thắng - thua
5 - 7’
4 - 5’
4 - 5’
5 - 6’
Phần kết thúc
- Chạy chậm theo vòng tròn thả lỏng và hít thở sâu 
- GV và HS hệ thống bài
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học
- Về nhà ôn luyện các nội dung đã học
1-2’ - 1 lần
2-3’ - 1 lần
1-2’ - 1 lần
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
BUỔI CHIỀU:
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: (VNEN)
ÔN TẬP TỔNG HỢP
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................
TIẾNG ANH:
(GV chuyên trách)
..................................................................................... 
ÂM NHẠC:
(GV chuyên trách)
......................................................................................
MĨ THUẬT:
(GV chuyên trách)
 .. ..
Thứ tư ngày 15 tháng 5 năm 2019
TOÁN:
TIẾT 173: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Biết tìm số liền trước của một số; số lớn nhất (số bé nhất) trong một nhóm 4 số.
- Biết thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và giải bài toán bằng hai phép tính.
- Đọc và phân tích số liệu của bảng thống kê đơn giản.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc tính toán, giải toán, kĩ năng phân tích số liệu của bảng thống kê 
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích học toán. Trình bày sạch sẽ, rõ ràng
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy - lập luận logic.
* Bài tập cần làm: 1, 2, 3, 4 (a, b, c). 
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng: 
- Giáo viên: Bảng phụ.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
1. HĐ khởi động (3 phút)
- Trò chơi “ Hái hoa dân chủ”
+ TBHT điều hành.
+ Nội dung: BT 1a
- GV tổng kết trò chơi, củng cố cách tìm số liền trước, liền sau
- Kết nối bài học.
- Học sinh tham gia chơi.
+ Đáp án đúng: 
Số liền trước 8270: 8269
Số liền trước 35461: 35460
Số liền trước 10000: 9999 
- Lắng nghe.
- Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày bài vào vở. 
2. HĐ thực hành (30 phút)
* Mục tiêu: 
- Tìm được số lớn nhất (số bé nhất) trong một nhóm 4 số.
- Biết thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và giải bài toán bằng hai phép tính.
- Đọc và phân tích số liệu của bảng thống kê đơn giản.
* Cách tiến hành:
Bài 1b: Làm việc cá nhân – Cả lớp
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
+ Muốn tìm số lớn nhất, ta phải làm gì? 
* GV chốt cách nhận biết giá trị số lớn nhất trong các số tự nhiên đã cho
Bài 2 : Làm việc cá nhân – cặp đôi
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS làm bài 
* GV củng cố cách đặt tính và thực hiện phép tính
Bài 3 : Làm việc cá nhân – N2 - Cả lớp
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân – trao đổi N2
- GV củng cố giải bài toán bằng hai phép tính.
Bài 4 (a,b,c) : Làm việc N2 – Cả lớp
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- GV giao nhiệm vụ
+ Yêu cầu HS quan sát bảng ở SGK.
+ TBHT điều hành HĐ chia sẻ
Xem bảng và trả lời câu hỏi.
? Mỗi cột của bảng trên cho biết điều gì.
? Mỗi bạn Nga, Mĩ, Đức mua những loại đồ chơi nào và số lượng của mỗi loại là bao nhiêu tiền.
? Mỗi bạn phải trả bao nhiêu tiền
*GV chốt đáp án đúng, lưu ý khi đọc bảng thống kê
Bài 4d (BT chờ dành cho HS hoàn thành sớm)
? Em c

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_35_n.doc