Giáo án môn Tin học Lớp 3 sách Kết nối tri thức - Bài 5: Sử dụng bàn phím (2 tiết )

Giáo án môn Tin học Lớp 3 sách Kết nối tri thức - Bài 5: Sử dụng bàn phím (2 tiết )

 

1. Kiến thức, kĩ năng

• Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để sử dụng bàn phím một cách hợp lý và khoa học.

2. Phát triển năng lực, phẩm chất

2.1. Năng lực chung

• Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.

• Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.

2.2. Năng lực đặc thù

• Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím.

• Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định.

 

docx 6 trang Quỳnh Giao 08/06/2024 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 3 sách Kết nối tri thức - Bài 5: Sử dụng bàn phím (2 tiết )", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 5: SỬ DỤNG BÀN PHÍM (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng 
Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để sử dụng bàn phím một cách hợp lý và khoa học.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung 
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím.
Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. 	Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. 	Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng	 học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: 
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nhận biết được cách gõ bàn phím thế nào cho đúng và khoa học.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
 - GV đưa ra nội dung tình huống: Sau buổi thực hành đầu tiên, Khoa quan sát thấy có nhiều bạn đặt tay trên hàng phím chưa đúng. Khoa có băn khoăn và muốn hỏi thầy giáo cách gõ phím thế nào cho hợp lý. Các em giúp bạn Khoa nhé!
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài

- Học sinh lắng nghe, quan sát.
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.
- Thông qua cuộc thảo luận, học sinh nhận biết được cách gõ phím đúng và khoa học.
Hoạt động 2: BÀN PHÍM MÁY TÍNH
Mục tiêu: 
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được khu vực chính của bàn phím.
- Năng lực
Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. 
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
- GV đưa ra nội dung tìm hiểu về bàn phím máy tính. Thông qua nội dung và hình 31, 32, 33 SGK Tr 25 + 26.
- GV tổ chức hoạt động nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức

-Khu vực chính gồm: hàng phím số, hàng phim trên, hàng phim cơ sở,
hàng phím dưới và hàng phím chứa phím dấu cách
-Mỗi ngón tay gõ đúng các phím phụ trách. Khi gõ xong, 
đưa ngón tay về vị trí xuất phát trên hàng phím cơ sở.
HS làm bài tập củng cố SGK Tr 27.
1. Các phím F, J thuộc hàng phím nào?
B. Hàng phím cơ sở.
2. Khi gõ xong, các ngón tay của em phải đặt ở hàng phím nào?
B. Hàng phím cơ sở.
Hoạt động 3: THỰC HÀNH SỬ DỤNG BÀN PHÍM
Mục tiêu: 
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được cách cách sử dụng bàn phím đúng và khoa học.
- Năng lực
Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. 
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
 - GV thực hành theo hướng dẫn để thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Nhiệm vụ 1: Em hãy đặt tay đúng cách trên bàn phím, theo hướng dẫn SGK Tr 27.
+ Nhiệm vụ 2: Tập gõ 10 ngón với phần mềm Kirans Typing Tutor theo hướng dẫn các bước hình 35, 36, 37 SGK Tr 28 + 29.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.

-Học sinh sẽ thực hiện được các nội dung: 
+ Đặt tay đúng cách trên bàn phím
+ Tập gõ 10 ngón với phần mềm Kirans Typing Tutor
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP
Mục tiêu: 
- Yêu cầu cần đạt.
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn.	
- Năng lực
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
 - GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy chiếu vật thể
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)

- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức

1. Trong hình sau, ngón tay nào đã đặt sai vị trí xuất phát trên hàng phím cơ sở?
- Ngón trỏ bên phải.
2. Em hãy mở phần mềm Kiran's Typing Tutor và đặt tay ở vị trí xuất phát trên hàng phím cơ sở. Lần lượt luyện tập hai lần với các hàng phím: hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới. Sau đó, em hãy so sánh kết quả về độ chính xác, số từ gõ được sau mỗi lượt luyện tập.
Hoạt động 5: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Yêu cầu:
+ luyện tập thêm cách gõ phím bằng phần mềm Kiran's Typing Tutor.
b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp: Em hãy luyện tập thêm cách gõ phím bằng phần mềm Kiran's Typing Tutor.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: 
– 	
– 	
2. Những điều GV muốn thay đổi: 
– 	
– 	

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_5_su_dun.docx