Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Chương trình cả năm - Lê Thị Hằng

Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Chương trình cả năm - Lê Thị Hằng

I/MỤC TIÊU

- Kiến thức: Học sinh biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại có công lao to lớn đồi với đất nước, dân tộc

- Kỹ năng: Hiểu tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ giữa Bác Hồ với thiếu nhi, học sinh hiểu và ghi nhớ năm điều Bác Hồ dạy

- Thái độ: Học sinh có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ

II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Vở bài tập đạo đức

- Bài thơ, bài hát, ảnh về Bác Hồ

III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh

1.ổn định tổ chức: Học sinh hát

 Kiểm tra sĩ số học sinh

Kiểm tra sách vở của h/s

2.Khởi động : Học sinh hát bài ai yêu

Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi Học sinh hát bài hát

đồng

3.Bài mới :

Gíơi thiệu bài : các em vừa hát bài hát Học sinh nghe giáo viên giới thiệu

về Bác Hồ. Bác Hồ là ai vì sao thiếu nội dung bài học

niên nhi đồng lại yêu quí Bác như vậy

bài học hhôm nay sẽ cho các em biết

điều đó

Hoạt động 1

*/Thảo luận nhóm Học sinh hoạt động nhóm

*/Mục tiêu :

học sinh biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ

đại có công lao to lớn đối với đất n

ước , dân tộc

*/G/v giao nhiệm vụ cho các nhóm

học sinh :quan sát đặt tên cho các tấm

ảnh

1.Nhóm thảo luận Học sinh thảo luận nhóm

2.Đại diện nhóm trình bày Đại diện nhóm trình bày

3.Thảo luận lớp

+Em biết gì về Bác Hồ? - Bác sinh ngày 19tháng 5 năm 1890

+Quê Bác ở đâu? ở làng Kim Liên, Nam Đàn,

 Nghệ An

+Bác Hồ còn có tên gọi nào khác? - Nguyễn Tất Thành, Ông Ké,

 anh Ba, Hồ Chí Minh

+Bác có công lao to lớn như thế - Bác là vị chủ tịch đầu tiên của

nào đối với dân tộc? nước ta, người đọc bản tuyên

 ngôn độc lập khai sinh ra nước ta

Hoạt động 2

*/Kể truyện: Các cháu vào đây với Bác - Học sinh nghe giáo viên kể chuyện

*/Mục tiêu : Giúp học sinh biết được

tình cảm giữa thiếu nhi với Bác và các

việc em làm để tỏ lòng kính yêu Bác

*/Cách tiến hành

1.Giáo viên kể truyện - Học sinh nghe chuyện

2.Thảo luận - Học sinh thảo luận

3.G/v kết luận

+Qua câu chuyện em thấy Bác Hồ và Học sinh trả lời

 các cháu thiếu nhi yêu quí nhau như

thế nào?

+Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính - Phải làm theo năm điều Bác Hồ

yêu Bác Hồ? dạy

Hoạt động 3

Tìm hiểu năm điều Bác Hồ dạy

Học sinh thảo luận nhóm về năm điều

Bác Hồ dạy

 

doc 76 trang ducthuan 03/08/2022 1561
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Chương trình cả năm - Lê Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ngày ....../....../.......
Tuần 1
BÀI 1:	Kính yêu Bác Hồ ( tiết 1 )
I/MỤC TIÊU 
- Kiến thức: Học sinh biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại có công lao to lớn đồi với đất nước, dân tộc 
- Kỹ năng: Hiểu tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ giữa Bác Hồ với thiếu nhi, học sinh hiểu và ghi nhớ năm điều Bác Hồ dạy
- Thái độ: Học sinh có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ 
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Vở bài tập đạo đức 
- Bài thơ, bài hát, ảnh về Bác Hồ 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh
1.ổn định tổ chức: Học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
Kiểm tra sách vở của h/s
2.Khởi động : Học sinh hát bài ai yêu 
Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi Học sinh hát bài hát 
đồng 
3.Bài mới :
Gíơi thiệu bài : các em vừa hát bài hát Học sinh nghe giáo viên giới thiệu
về Bác Hồ. Bác Hồ là ai vì sao thiếu nội dung bài học 
niên nhi đồng lại yêu quí Bác như vậy 
bài học hhôm nay sẽ cho các em biết 
điều đó 
Hoạt động 1
*/Thảo luận nhóm Học sinh hoạt động nhóm
*/Mục tiêu :
học sinh biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ 
đại có công lao to lớn đối với đất n
ước , dân tộc 
*/G/v giao nhiệm vụ cho các nhóm 
học sinh :quan sát đặt tên cho các tấm
ảnh 
1.Nhóm thảo luận Học sinh thảo luận nhóm 
2.Đại diện nhóm trình bày Đại diện nhóm trình bày
3.Thảo luận lớp 
+Em biết gì về Bác Hồ? - Bác sinh ngày 19tháng 5 năm 1890 
+Quê Bác ở đâu? ở làng Kim Liên, Nam Đàn, 
 Nghệ An 
+Bác Hồ còn có tên gọi nào khác? - Nguyễn Tất Thành, Ông Ké,
 anh Ba, Hồ Chí Minh 
+Bác có công lao to lớn như thế - Bác là vị chủ tịch đầu tiên của 
nào đối với dân tộc? nước ta, người đọc bản tuyên 
 ngôn độc lập khai sinh ra nước ta 
Hoạt động 2 
*/Kể truyện: Các cháu vào đây với Bác - Học sinh nghe giáo viên kể chuyện 
*/Mục tiêu : Giúp học sinh biết được 
tình cảm giữa thiếu nhi với Bác và các 
việc em làm để tỏ lòng kính yêu Bác 
*/Cách tiến hành 
1.Giáo viên kể truyện - Học sinh nghe chuyện 
2.Thảo luận - Học sinh thảo luận 
3.G/v kết luận 
+Qua câu chuyện em thấy Bác Hồ và Học sinh trả lời 
 các cháu thiếu nhi yêu quí nhau như 
thế nào?
+Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính - Phải làm theo năm điều Bác Hồ 
yêu Bác Hồ? dạy 
Hoạt động 3 
Tìm hiểu năm điều Bác Hồ dạy 
Học sinh thảo luận nhóm về năm điều 
Bác Hồ dạy 
IV/ CỦNG CỐ DẶN DÒ 
G/v dặn dò học sinh về nhà học và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy 
-------------------------* * * --------------------------------
 ngày ....../....../.......
Tuần 2
Kính yêu Bác Hồ (TIẾT2 )
I/MỤC TIÊU 
Học sinh biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại có công lao to lớn đồi với đất nước, dân tộc 
Hiểu tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ giữa Bác Hồ với thiếu nhi 
Học sinh hiểu và ghi nhớ năm điều Bác Hồ dạy
Học sinh có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ 
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Vở bài tập đạo đức 
-Bài thơ , bài hát , ảnh về Bác Hồ 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.ổn định tổ chức: học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
2Kiểm tra bài cũ: học sinh đọc năm Bác Hồ Dạy thiếu niên nhi đồng điều học sinh đọc năm điều Bác Hồ Dạy
3.Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1
*/Học sinh liên hệ 
*/Mục tiêu :Gíup học sinh tự đánh giá học sinh liên hệ bản thân bằng các 
việc thực hiện năm điều Bác Hồ dạy việc mình đã làm
thiếu niên nhi động của bản thân, có 
phương hướng phấn đấu rèn luyện theo 
năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi 
đồng 
*/Cách tiến hành 
1.G/v nêu yêu cầu học sinh suy nghĩ học sinh liên hệ theo cặp
và thảo luận 
2.Học sinh liên hệ theo từng cặp học sinh trình bày trước lớp 
3.G/v mời học sinh liên hệ trước lớp 
4.G/v khen học sinh thực hịên tốt năm 
điều Bác Hồ dạy 
Hoạt động 2
*/Mục tiêu: Gíup học sinh nhận biết học sinh thực hành phỏng vấn về 
thêm những thông tin về Bác, về tình bác
cảm giữa Bác Hồ và thiếu nhi từ đó 
thêm kính yêu Bác 
Hoạt động 3 
*/Trò chơi phóng viên học sinh chơi trò chơi phóng viên 
*/Mục tiêu :củng cố bài học nói về Bác Hồ Chí Minh
*/Cách tiến hành 
Học sinh thay nhau đóng vai phóng học sinh hoạt động theo nhóm
viên phỏng vấn các bạn về Bác 
KLC: Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của học sinh nghe thông tin về Bác
dân tộc , Bác đã lãnh đạo nhân dân ta 
đấu tranh giành độc lập , thống nhất tổ 
quốc Bác Hồ rất yêu quý và quan tâm 
đến các cháu thiếu niên nhi đồng ,các
 cháu thiếu nhi cũng rất yêu quí Bác
Kính yêu và biết ơn Bác Hồ thiếu nhi 
 chúng ta phải thực hiện năm điều Bác
Hồ dạy thiếu niên nhi đồng 
Kết thúc tiết học :
 Học sinh đọc câu ca dao 
 Tháp mười đẹp nhất bông sen Học sinh đọc câu ca dao
 Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
IV/ CỦNG CỐ DẶN DÒ 
G/v dặn dò học sinh về nhà học và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy 
-------------------------------* * * -----------------------------
 ngày ....../....../.......
Tuần 3
BÀI 2
Giữ lời hứa
( TIẾT1)
I/MỤC TIÊU 
-Học sinh một vài ví dụ về giữ lời hứa 
Học sinh bíêt gĩư lời hứa với bạn bè và mọi người 
học sinh có thái độ quí trọng những người biết giữ lời hứa 
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Vở bài tập đạo đức 
-Tranh minh hoạ truyện 
-Phiếu bài tập 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1.ổn định tổ chức: học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
2.Khởi động học sinh hát: bài ai yêu học sinh hát 
nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh 
3.Bài mới:
Giới thiệu bài :giữa lời hứa là một việc 
làm tốt vậy thế nào gọi là giữa lời hứa 
hôm nay cô cùng các con tìm hiểu bài 
học 
Hoạt động 1
*/Thảo luận truyện Vòng bạc học sinh thảo luận nhóm
*/Mục tiêu :học sinh hiểu thế nào là 
giữ lời hứa và ý nghĩa việc giữ lời 
hứa 
*/Cách tiến hành 
1.G/v kể truyện Chiếc vòng bác học sinh nghe chuyện 
2.Học sinh kể lại truyện học sinh thảo luận nhóm
3.Thảo luận lớp học sinh thảo luận lớp
+Bác Hồ đã làm gì khi gặp lại em bé Bác mở túi lấy chiếc vòng bạc mới 
sau 2 năm đi xa? tinh trao cho em bé 
+Em bé và mọi người thế nào trước việc mọi người cảm động rơi nước mắt 
làm của Bác ?
+Việc làm của Bác thể hiện điều gì? giữ tròn lời hứa 
+Qua câu truyện trên em có thể rút ra Cần giữ đúng lời hứa 
điều gì? 
+Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi mọi người quí trọng, tin cậy và noi 
 người đánh giáthế nào? theo
4.G/v kết luận 
Hoạt động 2
*/Xử lí tình huống
*/Mục tiêu :Hoc sinh biết được vì sao 
phải biết giữ lời hứa và cần làm gì nếu 
không thể giữ lời hứa với người khác 
*/Cách tiến hành học sinh quan sát từng tình huống 
1.Đưa ra tình huống cụ thể
2.Các nhóm thảo luận học sinh thảo luận nhóm
3.Đại diện các nhóm trình bày học sinh trình bày theo nhóm
4.Thảo luận cả lớp học sinh thảo luận cả lớp
5.G/v kết luận 
Hoạt động 3 
*/Tự liên hệ 
*/Mục tiêu :học sinh biết tự đánh giá 
lời hứa của bản thân 
*/Cách tiến hành 
1.G/v nêu yêu cầu liên hệ học sinh liên hệ bản thân
2.Học sinh tự liên hệ 
3.G/v nhận xét 
Hướng dẫn thực hành 
-Thực hiện giữ lời hứa với bạn bè và 
mọi người 
-Sưu tầm các tấm gương biết giữ lời 
hứa của bạn bè trong lớp , trong trường 
IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ 
G/v dặn dò học sinh về nhà học bài thực hiện việc giữ lời hứa
Tuần 4
 ngày ....../....../.......
Giữ lời hứa
( TIẾT2)
I/MỤC TIÊU 
Học sinh nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa 
Học sinh bíêt gĩư lời hứa với bạn bè và mọi người 
học sinh có thái độ quí trọng những người biết giữ lời hứa 
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Vở bài tập đạo đức 
-Tranh minh hoạ truyện 
-Phiếu bài tập 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1.ổn định tổ chức: học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
2.Kiểm tra bài cũ: cho học sinh kể việc 
mình đã giữ lời hứa với mọi người 
như thế nào? 
3. Bài mới:
Giới thiệu bài học:
Hoạt động 1
*/Hoạt động nhóm 2 người học sinh hoạt động nhóm 2 người
*/Mục tiêu :học sinh biết đồng tìng với 
hành vi sử dụng đúng lời hứa, không 
đồng tình với hành vi không giữ lời hứa 
*/Cách tiến hành 
1.G/v phát phiếu học tập học sinh làm vào phiếu học tập
2.Thảo luận theo nhóm 2 người 
3.Một số nhóm trình bày kết quả học sinh trình bày trước lớp
4.G/v kết luận 
Hoạt động 2
*/Đóng vai 
*/Mục tiêu :Học sinh biết ứng xử trong 
các tình huống có liên quan đến việc học sinh đóng vai theo tình huống 
giữ lời hứa giáo viên đưa ra
*/Cách tiến hành 
1.G/v chia nhóm học sinh thảo luận đóng vai
2.Học sinh thảo luận chuẩn bị đóng vai 
3.Cả lớp trao đổi thảo luận đóng vai học sinh trao đổi nhận xét 
3.G/v kết luận
Hoạt động 3
*/Bày tỏ ý kiến 
*/Mục tiêu :củng cố bài giúp học sinh học sinh bày tỏ thái độ của mình
 có nhận thức và thái độ đúng về việc
giữ lời hứa 
*/Cách tiến hành
-G/v nêu lần lượt từng ý kiến 
+Không nên hứa hẹn với ai điều gì? Học sinh trình bày ý kiến của mình +Chỉ nên hứa điều mình có thể thực học sinh nêu ý kiến
hiện được ?
+Có thể hứa nhiều điều còn thực hiện học sinh trả lời
được hay không không quan trọng ?
+Cần xin lỗi và giải thích lí do vì sao học sinh tham luận 
không thể thực hiện lời hứa ?
+Chỉ cần thực hiện lời hứa với những học sinh cho nhận xét 
người lớn tuổi ?
KLC: Giữ lời hứa là thực hiện đúng 
điều mình đã nói, đã hứa hẹn, người 
biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin 
cậy, tôn trọng
IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-G/v dặn dò học sinh về nhà biết thực hiện giữ lời hứa với mọi người 
-Giáo viên nhận xét tiết học
-------------------------------* * * ----------------------------------
Tuần 5
 ngày ....../....../.......
BÀI 3
Tự làm lấy việc của mình
 (TIẾT1)
I/MỤC TIÊU
-Học sinh kể được một số việc mà học sinh lớp 3 có thể tự làm lấy
-Nêu ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình 
Biết tự làm lấy việc của mình ở trường và ở nhà 
Có thái độ tự giác, chăm chỉ thực hiện công việc của mình 
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Vở bài tập 
-Tranh minh hoạ 
-Phiếu thảo luận 
-Một số đồ vật dùng cho việc đóng vai 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1.ổn định tổ chức: học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
2.Kiểm tra bài cũ: cho học sinh nêu học sinh kể
một vài việc mình đã tự làm
3.Bài mới:
Giới thiệu bài:tự làm lấy việc của mình 
là làm như thế nào, làm ra sao hôm nay
 cô và các em tìm hiểu bài học 
Hoạt động 1
*/Xử lí tình huống 
*/Mục tiêu :học sinh biết được một số 
biểu hiện cụ thể của việc tự làm lấy 
việc của mình
*/Cách tiến hành 
1.G/v nêu tình huống học sinh tìm học sinh nghe tình huống mà g/v 
cách giải quyết :Gặp bài toán khó Đại đưa ra 
loay hoay mãi mà vẫn không giải được.
Thấy vậy An đưa bài toán giải sẵn cho 
bạn chép. Nếu là Đại em sẽ làm gì?
2.Một số học sinh nêu cách giải quyết học sinh nêu ý kiến giải quyết
của mình 
3.Học sinh thảo luận học sinh thảo luận đưa ra ý kiến
4.G/v kết luận 
Hoạt động 2
*/Thảo luận nhóm 
*/Mục tiêu :Học sinh hiểu như thế nào 
là tự làm lấy việc của mình, tại sao cần
 tự làm lấy việc của mình 
*/Cách tiến hành 
1.G/v phát phiếu học sinh làm phiếu bài tập
2.Các nhóm thảo luận học sinh thảo luận theo nhóm
3.Đại diện nhóm trình bày học sinh trình bày trước lớp
4.G/v kết luận :
-Tự làm lấy việc của mình là cố gắng 
làm lấy công việc của bản thân mà 
không dựa dẫm vào người khác 
-Tự làm lấy công việc của mình là cố 
gắng , giúp em mau tiến bộ và không 
làm phiền người khác 
Hoạt động 3
*/Xử lí tình huống học sinh thực hành xử lí tình huống
*/Mục tiêu :học sinh có kĩ năng giải 
quyết tình huống liên quan đến tự giải 
quyết công việc của mình 
*/Hướng dẫn học sinh thực hành 
-Tự làm lấy công việc của mình ở nhà, học sinh nêu ý kiến của mình 
 ở trường 
-Sưu tầm những câu chuyện, tấm gương học sinh kể tấm gương tự làm lấy 
tự làm lấy công việc của mình việc của mình 
IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ 
G/v dặn dò học sinh về nhà tự làm lấy một số việc riêng của mình 
 Tuần 6
 ngày ....../....../.......
Tự làm lấy việc của mình
 ( TIẾT2)
I/MỤC TIÊU 
-Học sinh kể được một số việc mà học sinh lớp 3 có thể tự làm lấy
-Nêu ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình 
Biết tự làm lấy việc của mình ở trường và ở nhà 
Có thái độ tự giác, chăm chỉ thực hiện công việc của mình 
 II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Vở bài tập 
-Tranh minh hoạ 
-Phiếu thảo luận 
-Một số đồ vật dùng cho việc đóng vai 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1.ổn định tổ chức: học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
2.Kiểm tra bài cũ:học sinh kể việc học sinh kể
mình tự làm
3.Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1
*/Liên hệ thực tế 
*/Mục tiêu :học sinh tự nhận xét về học sinh liên hệ bản thân
công việc mình đã làm, tự làm hoặc
 chưa làm được 
*/Cách tiến hành 
1.G/v yêu cầu học sinh tự liên hệ học sinh nêu việc mình đã làm
-Các em đã từng tự làm lấy việc 
gì của mình? học sinnh tự trả lời 
-Các em đã thực hiện việc đó như
 thế nào? học sinh nêu việc thực hiện của mình 
-Em cảm thấy thế nào sau khi thực em cảm thấy vui khi mình đã tự 
hiện công việc của mình? làm lấy công việc của mình
2.Một số học sinh trình bày trước lớp học sinh trình bày cho lớp nghe
3.G/v kết luận :
-Khen ngợi em tự làm lấy công việc 
của mình 
-Khuyến khích em khác noi theo 
Hoạt động 2
*/Đóng vai học sinh đóng vai tình huống 
*/Mục tiêu :học sinh thực hiện được 
một số hành động và biết bày tỏ thái 
độ phù hợp trong việc tự làm lấy công 
việc của mình qua trò chơi 
*/Cách tiến hành
1.G/v nêu tình huống :Ơ nhà bạn Hạnh 3 học sinh đóng vai : 1 nhân vật là được phân công quét nhà nhưng hôm mẹ, 1 nhân vật là Hạnh và 1nhân 
nay Hạnh cảm thấy ngại nên nhờ mẹ vật là em của Hạnh
làm hộ .Nếu em có mặt ở nhà bạn em 
sẽ khuyên bạn thế nào?
2.Các nhóm học sinh độc lập làm việc 
3.Theo từng tình huống, trình bày trò học sinh đóng vai theo từng nhóm
chơi đóng vai 
4.G/v kết luận 
Hoạt động 3 
*/Thảo luận nhóm 
*/Mục tiêu: học sinh biết bày tỏ thái học sinh bày tỏ thái độ trước tình 
độ của mình về các ý kiến có liên quan mà g/v đưa ra 
bổ xung, tranh luận 
4.G/v nêu kết quả, kết luận trong từng
*/Cách tiến hành 
1.G/v phát phiếu học sinh làm phiếu học tập
nội dung 
KLC:Trong học tập, lao động và sinh học sinh đọc kết luận 
2.Từng học sinh độc lập làm việc 
3.Một em nêu kết quả, các em khác học sinh nêu kết quả, cả lớp nhận xét
hoạt hàng ngày em hãy tự làm lấy 
công việc của mình, không nên dựa 
dẫm vào người khác. Như vậy em mới 
mau tiến bộ và được mọi người quí mến
IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ 
G/v dặn dò học sinh về nhà tự độc lập làm việc của mình mà không cần dựa vào người khác 
------------------------* * * -----------------------------
Tuần 7
 ngày ....../....../.......
BÀI 4
Quan tâm chăm sóc ông bà
cha mẹ, anh chị em
 ( TIẾT1)
I/MỤC TIÊU 
-Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình
-Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau 
-Biết quan tâm chăm sóc ông, bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình 
biết thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng những lời nói, việc làm cụ thể
Học sinh biết yêu quí, quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình mình
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Vở bài tập đạo đức 
-Phiếu giao việc cho các nhóm 
-Các bài thơ , bài há, các câu chuyện về chủ đề gia đình 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1.ổn định tổ chức: học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
2.Khởi động :Hát bài Cả nhà thương học sinh hát bài hát 
nhau 
3.Bài mới:
Giới thiệu bài:các em vừa hát bài gì? học sinh nghe g/v giới thiệu bài 
 trong gia đình mọi người phải quan 
tâm nhau và đối xử với nhau như thế 
nào hôm nay cô và các con đi vào bài 
học
Hoạt động 1
*/Học sinh kể về việc quan tâm chăm học sinh kể về sự quan tâm của gia 
sóc của ông bà, cha mẹ dành cho mình đình mình
*/Mục tiêu :học sinh cảm nhận được 
sự quan tâm chăm sóc mà mọi người 
trong gia đình đã dàh cho các em, 
hiểu được giá trị của quyên được sống 
với gia đình được bố, mẹ quan tâm 
chăm sóc 
*/Cách tiến hành học sinh làm việc theo cặp 2 em
1.G/v nêu yêu cầu 
2.Học sinh trao đổi với nhau trong học sinh trao đổi trong nhóm 
nhóm nhỏ 
3.G/v mời một số học sinh trao đổi đại diện nhóm trình bày kết quả 
trước lớp trao đổi của nhóm mình trước lớp
4.Thảo luận cả lớp 
5.G/v kết luận học sinh nghe g/v kết luận
Mỗi người chúng ta đều có một gia 
đình được ông bà, cha mẹ, anh em 
quan tâm, chăm sóc. Đó là quyền mà
 mọi trẻ em đều được hưởng song còn
 có những bạn nhỏ thiệt thòi sống 
thiếu tình yêu thương chăm sóc của 
gia đình. Vì vậy chúng ta cần chia sẻ 
thông cảm với các bạn .Các bạn có 
quyền được xã hội và mọi người xung 
quanh cảm thông, hỗ trợ và giúp đỡ 
Hoạt động 2
*/Kể truyện Bó hoa đẹp nhất học sinh nghe chuyện 
*/Mục tiêu: học sinh biết được phải 
quan tâm chăm sóc ông bà , cha mẹ 
*/Cách tiến hành 
1.G/v kể chuyện Bó hoa đẹp nhất học sinh kể lại chuyện 
2.Học sinh thảo luận học sinh thảo luận theo câu hỏi 
3.Đại diện từng nhóm học sinh trình đại diện nhóm trình bày
bày kết quả 
4.Cả lớp trao đổi bổ xung 
5.G/v kết luận 
Mỗi chúng ta đều có ông bà, cha mẹ, học sinh nghe g/v tổng kết 
 anh chị em thương yêu, quan tâm 
chăm sóc. Đó lâ quyền mà con cháu 
được hưởng song con cháu phải có bổn 
phận chăm sóc ông bà, cha mẹ và 
những người thân trong gia đình .Sự 
quan tâm chăm sóc của các em sẽ mang
 lại niềm hạnh phúc cho ông bà cha mẹ, 
mọi người trong gia đình 
Hoạt động 3
*/Đánh gía hành vi học sinh làm việc theo nhóm và cả 
*/Mục tiêu: học sinh biết đồng tình lớp 
với những hành vi việc làm thể hiện sự 
quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, 
mọi người trong gia đình 
*/Cách tiến hành 
1.G/v chia nhóm kể về sự quan tâm, chăm sóc của 
2.Học sinh thảo luận nhóm mình đối với người thân trong gia 
3.Đại diện nhóm trình bày đình mình và của mọi người với 
4.Lớp trao đổi thảo luận mình
5.G/v kết luận 
Hướng dẫn học sinh thực hành :sưu tầm học sinh nghe g/v kết luận
 tranh, ảnh bài thơ, bài hát, ca dao, tục 
ngữ, câu chuyện về tình cảm gia đình 
và sự quan tâm chăm sóc giữa những
người thân trong gia đình
IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-G/v dặn dò học sinh về nhà học bài 
-Giáo viên nhận xét bài học
---------------------* * * -------------------------
Tuần 8
 ngày ....../....../.......
Quan tâm chăm sóc ông bà
 cha mẹ, anh chị em 
( TIẾT2)
I/MỤC TIÊU 
-Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm ,chăm sóc những người thân trong gia đình
-Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau 
-Biết quan tâm chăm sóc ông, bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình 
biết thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng những Học sinh biết yêu quí, quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình mình
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Vở bài tập đạo đức 
-Phiếu giao việc cho các nhóm 
-Các bài thơ , bài hát , các câu chuyện về chủ đề gia đình 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.ổn định tổ chức: học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
2.Kiểm tra bài cũ: kể việc mình làm để học sinh kể
giúp người nhà trong gia đình mình
3.Bài mới :
Hoạt động 1
*/Xử lí tình huống ,đóng vai học sinh đóng vai theo từng tình 
*/Mụctiêu :học sinh biết thể hiện sự huống cụ thể
quan tâm chăm sóc những người 
hân trong những tình huống cụ thể 
*/Cách tiến hành 
1G/v chia nhóm 
Tình huống :Lan ngồi học trong nhà học sinh nghe tình huống
thì thấy em bé đang chơi trò chơi nguy 
hiểm ở ngoài sân (trèo cây , nghịch 
lửa, chơi trò chơi, chơi bờ ao ..)
Nếu là Lan em sẽ làm gì?
2.Cácnhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai học sinh đóng vai (gồm các vai trong 
3.Các nhóm lên đóng vai tình huống )
4.Thảo luận cả lớp về cách ứng xử học sinh nhận xét cách cư sử của bạn 
5.G/v kết luận 
an chạy ra khuyên ngăn em không học sinh nghe g/v kết luận
được nghịch dại 
Hoạt động 2
*/Bày tỏ ý kiến học sinh bày tỏ ý kiến
*/Mục tiêu :Củng cố để học sinh hiểu
rõ về các quyền trẻ em có liên quan đến
bài học. Học sinh biết thực hiện quyền 
được tham gia của mình. Bày tỏ thái độ
tán thành những ý kiến đúng và không 
đồng tình với ý kiến sai 
*/Cách tiến hành 
1.G/v đọc lần lượt từng ý kiến học sinh nghe giáo viên nêu ý kiến
2.Thảo luận học sinh thảo luận nêu ra ý kiế
3.G/v kết luận đúng
Các ý kiến a,c là đúng b là sai nghe giáo viên nêu ý kiến đúng, sai
Hoạt động 3
*/Học sinh giới thiệu về tranh vẽ các học sinh giới thiệu các món quà tặng 
món quà mừng sinh nhật ông, bà cha ông bà, cha mẹ, anh chị em của 
 mẹ anh chị em mình mình
*/Mục tiêu: tạo cơ hội cho học sinh 
được bày tỏ tình cảm của mình với 
người thân trong gia đình
*/Cách tiến hành 
1.Học sinh giới thiệu tranh với bạn học sinh giới thiệu tranh vẽ
2.Học sinh giới thiệu tranh của mình lớp xem tranh và nhận xét
trước lớp 
3.Kết luận 
Hoạt động 4
*/Học sinh múa hát, kể chuyện, đọc học sinh chọn bài hát, bài thơ về chủ
thơ về chủ đề bài học đề học để hát trước lớp 
*/Mục tiêu :củng cố bài học 
*/Cách tiến hành học sinh tiến hành theo tổ, theo 
Học sinh điều khiển trương trình nhóm của mình học 
KLC:Ông bà, cha mẹ, anh chị em 
đều là những người thân yêu nhất, 
luôn quan tâ , chăm sóc và dành cho 
em những gì tốt đẹp nhất. Ngược lại em 
cũng có bổn phận quan tâm chăm sóc 
ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia 
đình
IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ 
G/v dặn dò học sinh về nhà học bài 
---------------------* * * -------------------------
Tuần 9
 ngày ....../....../.......
BÀI 5
Chia sẻ vui buồn cùng bạn
( TIẾT1)
I/MỤC TIÊU
-Học sinh biết được bạn bè cần chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn 
-Học sinh nêu được một vài việc làm cụ thể khi chia sẻ vui buồn cùng bạn 
-Biết cảm thông, chia sẻ vui buồn với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày 
hsinh biết cảm thông chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn
Qúi trọng những bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn cùng với bạn bè
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Tranh minh hoạ bài học 
-Phiếu học tập 
-Câu truyện, bài thơ, bài hát, ca dao tục ngữ về tình bạn về sự cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.ổn định tổ chức: học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
2.Kiểm tra bài: kể việc mình đã giúp 
bạn học sinh kể
3.Bài mới :
Giới thiệu bài: em đã bao giờ chia sẻ vui
 buồn với ai chưa? chia sẻ vui buồn 
cùng bạn sẽ làm ta vui hơn và cũng bớt 
buồn hơn đấy muốn biết điều đó có 
đúng không cô và các con đi vào bài học
Hoạt động 1
*/Thảo luận phân tích tình huống 
*/Mục tiêu: học sinh biết một mục tiêu học sinh thảo theo luận tình huống 
của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn 
*/Cách tiến hành 
1.G/v yêu cầu học sinh quan sát tranh học sinh quan sát tranh 
2.G/v giới thiệu tình huống nghe giáo viên giơí thiệu tình huống 
3.Học sinh thảo luận nhóm học sinh thảo luận nhóm
4.G/v kết luận 
Khi bạn có việc buồn , em cần động 
viên an ủi bạn, hoặc giúp đỡ bạn bằng 
những việc làm phù hợp khả năng để 
bạn có thể vượt qua khó khăn . 
Hoạt động 2
*/Đóng vai hoạt động đóng vai 
*/Mục tiêu: Học sinh biết cách chia sẻ 
tình huống vui buồn với bạn trong các 
tình huống 
*/Cách tiến hành học sinh chia nhóm đóng vai
1.G/v chia nhóm 
2.Thảo luận nhóm học sinh thảo luận nhóm
3.Các nhóm lên đóng vai Các nhóm lên đóng vai theo tình 
4.Học sinh cả lớp lên nhận xét huống
5.G/v kết luận 
Khi bạn có chuyện vui cần nên chúc 
mừng bạn, khi bạn có chuyện buồn 
cần an ủi động viên và giúp đỡ những 
việc làm phù hợp với bản thân 
Hoạt động 3 
*/Bày tỏ thái độ học sinh bày tỏ ý kiến của riêng 
*/Mục tiêu: học sinh biết bày tỏ thái độ mình
 trước các ý kiến có liên quan đến nội 
dung bài học 
*/Cách tiến hành 
1.G/v lần lượt đọc từng ý kiến học sinh nghe giáo viên nêu ý kiến 
2.Thảo luận học sinh thảo luận nêu ý kiến của 
3.G/v kết luận riêng mình 
Các ý kiến a, c, d, đ, e là đúng nghe giáo viên nêu ý kiến đúng, sai
 ý kiến b là sai
Hướng dẫn học sinh thực hành :quan 
tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn bè trong
 lớp, trường, nơi ở.Sưu tầm chuyện 
tấm gương ca dao, tục ngữ bài thơ nói 
về tình bạn, sự cảm thông chia sẻ vui 
buồn cùng bạn 
IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ 
G/v dặn dò học sinh về nhà thực hành bài học bằng cách chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của mình với bạn bè hay người thân
 ----------------------* * * ------------------- 
Tuần 10
 ngày ....../....../.......
Chia sẻ vui buồn cùng bạn
 (TIẾT2)
I/MỤC TIÊU
-Học sinh biết được bạn bè cần chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn 
-Học sinh nêu được một vài việc làm cụ thể khi chia sẻ vui buồn cùng bạn 
Học sinh biết cảm thông chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn
Qúi trọng những bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn cùng với bạn bè
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Tranh minh hoạ bài học 
-Phiếu học tập 
-Câu truyện, bài thơ, bài há, ca dao tục ngữ về tình bạn về sự cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.ổn định tổ chức: học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
2.Kiểm tra bài: kể việc chia sẻ niềm học sinh kể
vui với bạn
3.Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1 
*/Phân biệt hành vi đúng sai hoạt động phân biết hành vi đúng,sai
*/Mục tiêu :học sinh biết phân biệt 
hành vi đúng sai với bạn bè khi có việc 
vui buồn 
*/Cách tiến hành 
1.Phát phiếu học tập học sinh làm phiếu học tập
2.Thảo luận cả lớp học sinh thảo luận theo lớp
3.G/v kết luận :Các ý kiến a,b,c,đ,d,g học sinh nghe giáo viên nêu hành vi 
là đúng vì qua sự quan tâm đến bạn bè đúng, sai
khi vui buồn , thể hiện quyền không bị 
phân biệt đối xử quyền được giúp đỡ,
 hỗ trợ của trẻ em nghèo trẻ em 
khuyết tật 
Các ý e, h là việc làm sai vì đã không 
quan tâm đến nỗi buồn của bạn bè 
Hoạt động 2 
*/Liên hệ , tự liên hệ hoạt động liên hệ bản thân
*Mục tiêu :học sinh biết tự đánh giá 
việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của
học sinh trong trường. Đồng thời giúp 
các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc 
cảm thông chia sẻ vui buồn cùng bạn 
*/Cách tiến hành 
1.G/v chia nhóm học sinh hoạt động theo nhóm
2.Học sinh liên hệ trong nhóm liên hệ trong nhóm mình 
3.Học sinh liên hệ trước lớp liên hệ trước lớp
4.G/v kết luận bạn bè tốt phải biết nghe giáo viên kết luận
cảm thông chia sẻ vui buồn cùng nhau 
Hoạt động 3
*/Trò chơi phóng viên học sinh chơi trò chơi phóng viên 
*/Mục tiêu :củng cố bài 
*/Cách tiên hành : học sinh lần lượt 
đóng vai phóng viên hỏi các bạn trong học sinh đóng vai đi phỏng vấn các 
 lớp câu hỏi có liên quan đến bài học bạn trong lớp xem các bạn đã chia sẻ
KLC:Khi bạn bè có chuyện vui buồn chuyện vui, buồn với ai bao giờ 
em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui chưa
được nhân lên, nỗi buồn sẽ vơi đi.
Mọi trẻ em đều có quyền được đối xử 
bình đẳng.
IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ 
G/v dặn dò học sinh về nhà có chuyện vui buồn em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn sẽ vơi đi. 
 ----------------------* * * ------------------- 
Tuần 11
 ngày ....../....../.......
THỰC HÀNH KĨ NĂNG ÔN TẬP
 GIỮA HỌC KÌ MỘT
 I/MỤC TIÊU 
Kiểm tra lại toàn bộ kiến thức học sinh học từ tuần 1 đến tuần 10
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Vở bài tập đạo đức 
-Một số tranh ảnh phục vụ cho việc ôn tập 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
G/v cho học sinh kiểm tra lại những 
kiến thức mà các em đã học theo các học sinh được kiểm tra các kiến 
nội dung sau : thức đã học
-Hiểu và ghi nhớ , thực hiện tốt năm ghi nhớ và thực hiện 5 điều bác Hồ 
điều Bác Hồ dạy dạy thiếu niên , nhi đồng
-Biết giữ lời hứa , tôn trọng bạn biết biết giữa lời hứa với người xung 
thực hiện lời hứa của mình quanh
-Biết tự làm lấy việc của mình , và thực biết thực hiện lời hứa của mình
hiện công việc của mình một cách có
 hiệu quả 
-Biết chăm sóc những người thân trong biết chăm sóc ông bà cha mẹ, những 
gia đình người thân yêu của mình
-Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn bè biết chia sẻ với bạn bè niềm vui , nỗi 
trong trường , nơi mình đang sống buồn 
IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ
Dặn dò học sinh về nhà thực hiện các hành vi đã học 
 ---------------------* * * -------------------------------
Tuần 12
 ngày ....../....../.......
BÀI 6
Tích cực tham gia việc lớp, việc trường
( TIẾT1)
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 
-Học sinh biết phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường 
Học sinh tích cực tham gia những công việc ở lớp ở trường phù hợp với khả Học sinh biết quí trọng những bạn tích cực tham gia việc lớp, việc trường 
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
-Vở bài tập đạo đức 
-Tranh minh hoạ 
-Phiếu bài tập 
-Bài hát về chủ đề nhà trường 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1.ổn định tổ chức: học sinh hát
 Kiểm tra sĩ số học sinh 
2.Khởi động :hát bài hát về trường, lớp học sinh hát bài "Em yêu trường em"
3.Bài mới:
Giới thiệu bài : Các con đã từng làm gì
 ở trường học chưa tham gia vào các 
việc ở trường sẽ giúp các con vui hơn, 
đoàn kết với bạn hơn hôm nay cô và 
các con sẽ cùng tham gia vào các việc 
ở trường học nhé
Hoạt động 1
*/Phân tích tình huống học sinh thảo luận tình huống
*/Mục tiêu :học sinh biết một biểu 
hiện của việc tham gia việc trường lớp
*/Cách tiến hành 
1.G/v treo tranh giáo viên giới thiệu tình huống
2.Giới thiệu tình huống 
3.Học sinh nêu cách giải quyết học sinh nêu cách giải quyết
Nếu là bạn Huyền ai sẽ chọn cách giải g/v chia thành các nhóm yêu cầu học
quyết a,b,c,d học sinh thảo luận 
4.Các nhóm học sinh thảo luận học sinh thảo luận theo nhóm
5.Đại diện nhóm trình bày đại diện nhóm trình bày
6.G/v kết luận 
Học sinh biết phân biệt hành vi đúng học sinh nghe g/v nêu hành vi đúng , 
sai trong các tình huống của bài. Cách sai
 giải quyết d là phù hợp nhất vì thể 
hiện ý thức tham gia việc lớp, việc 
trường và biết khuyên nhủ các bạn 
khác cùng làm 
Hoạt động 2
*/Đánh giá hành vi hoạt động đánh giá hành vi đúng sai 
*/Mục tiêu :học sinh biết phân biệt 
hành vi đúng sai trong những tùnh 
huống có liên quan đến việc lớp, việc 
trường 
*/Cách tiến hành 
1.G/v phát phiếu học tập học sinh làm theo phiếu học tập
2.Học sinh làm bài tập cá nhân 
3.Cả lớp cùng chữa bài tập học sinh chữa bài tập
4.G/v kết luận 
Hoạt động 3
*/Bày tỏ ý kiến học sinh bày tỏ ý kiến của mình
*/Mục tiêu :Củng cố nội dung 
1.Cách tiến hành 
1G/v đọc lần lượt từng ý kiến học sinh học sinh nghe g/v đọc ý kiến và thể 
 suy nghĩ và bày tỏ tán thành hay hiện suy nghĩ tán thành và không 
không tán thành bằng cách giơ tấm tán thành của mình qua tấm bìa xanh, đỏ
bìa màu đỏ , màu xanh , màu trắng 
2.Thảo luận 
3.G/v kết luận học sinh nghe g/v nêu ý kiến đúng, 
các ý kiến a,b,d là đúng; ý kiến c là sai sai 
Hướng dẫn học sinh thực hành 
-Tìm hiểu gương tích cực tham gia việc học sinh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_le_thi_hang.doc