Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Sách Cánh diều - Tuần 9

Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Sách Cánh diều - Tuần 9

I. MỤC TIÊU

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Đếm sao. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc trò chơi. Biết hát các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca.

Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc. Biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bài Lý Cây Bông.

Biết được hình dáng âm sắc và tư thế chơi đàn bầu.

Chơi nhạc cụ (trống nhỏ, ma – ra – cát, động tác cơ thể) Thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu: Duy trì được nhịp độ ổn định; Đệm cho bài hát đếm sao.

Thực hiện đúng một số hoạt động Vận dụng.

Biết yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.

- Biết thể hiện bài hát Đếm sao với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát. Biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp.

- Biết chuẩn bị đồ dùng học tập, biết hợp tác, chia sẻ hiểu biết âm nhạc với bạn và giải quyết các nhiệm vụ được giao.

- Biết nhận xét đánh giá kỹ năng thể hiện âm nhạc của mình và của bạn.

- Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát cho học sinh để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

- Giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt động sinh hoạt tập thể.

- Yêu quê hương đất nước

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

- Đàn phím điện tử

- Chơi đàn và hát tốt bài Đếm sao

- Tập một số động tác vận động cho bài Đếm sao và bài hát Lý cây bông

- Video clip bản nhạc Lý cây bông; video clip Biểu diễn Đàn bầu

- Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Đô, Rê, Mi.

- Thể hiện đúng tiết tấu bằng nhạc cụ và động tác cơ thể

- Thực hành các hoạt động Vận dụng

* Chuẩn bị của HS

 - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.

 

docx 6 trang Đăng Hưng 23/06/2023 5950
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Sách Cánh diều - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC TIÊU 
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Đếm sao. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc trò chơi. Biết hát các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. 
Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc. Biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bài Lý Cây Bông.
Biết được hình dáng âm sắc và tư thế chơi đàn bầu.
Chơi nhạc cụ (trống nhỏ, ma – ra – cát, động tác cơ thể) Thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu: Duy trì được nhịp độ ổn định; Đệm cho bài hát đếm sao.
Thực hiện đúng một số hoạt động Vận dụng.
Biết yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
- Biết thể hiện bài hát Đếm sao với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát. Biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp.
- Biết chuẩn bị đồ dùng học tập, biết hợp tác, chia sẻ hiểu biết âm nhạc với bạn và giải quyết các nhiệm vụ được giao. 
- Biết nhận xét đánh giá kỹ năng thể hiện âm nhạc của mình và của bạn.
- Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát cho học sinh để hoàn thành các nhiệm vụ học tập. 
- Giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt động sinh hoạt tập thể.
- Yêu quê hương đất nước
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 
- Đàn phím điện tử
- Chơi đàn và hát tốt bài Đếm sao 
- Tập một số động tác vận động cho bài Đếm sao và bài hát Lý cây bông 
- Video clip bản nhạc Lý cây bông; video clip Biểu diễn Đàn bầu
- Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Đô, Rê, Mi. 
- Thể hiện đúng tiết tấu bằng nhạc cụ và động tác cơ thể
- Thực hành các hoạt động Vận dụng 
* Chuẩn bị của HS 
 - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô. 
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
TIẾT
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
1
1. Hát: Đếm sao
2
1. Ôn tập bài hát: Đếm sao 
2. Nghe nhạc: Lý cây bông
3
1. Thường thức âm nhạc: Tìm hiểu nhạc cụ: Đàn Bầu
2. Vận dụng: Đọc những nốt nhạc ở hàng ngang và một nốt tự chọn ở hang dọc.
4
1. Nhạc cụ.
2. Vận dụng - sáng tạo: Mô phỏng động tác chơi các nhạc cụ
Tuần 9 
Tiết 9
- HÁT : ĐẾM SAO
I. Yêu cầu cần đạt 
1. Phát triển Năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Đếm sao. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc trò chơi. 
- Biết thể hiện bài hát Đếm sao với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát. Biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp.
- Biết hát các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. 
	2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
	- Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát)
	- Về phẩm chất: - Giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt động sinh hoạt tập thể.
- Yêu quê hương đất nước
II. CHUẨN BỊ:
GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
HS: - SGK. Thanh phách, trống nhỏ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. HĐ Khởi động ( 3’) 
Cho học sinh nghe tiếng mưa to, mưa nhỏ, tiếng gió thổi mạnh và tiếng gió thổi nhẹ
H: Mưa to như thế nào, mưa nhỏ như thế nào:
H: Tiếng gió thổi mạnh và tiếng gió thổi nhẹ như thế nào?
YC HS tham gia thể hiện những âm thanh đó
 (Theo video đã chuẩn bị)
2. HĐ Hình thành kiến thức mới (30’)
* Hát: Đếm sao ( 23’)
- GV giới thiệu ngắn gọn về tên, nội dung bài hát Đếm sao, Nhạc và lời Văn Chung
- GV cho HS nghe bài hát mẫu qua băng đĩa hoặc hát cho HS nghe. 
- GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca
- Đọc lời ca theo tiết tấu.
 + Câu 1: Một ông sao sáng/ hai ông sáng sao.
 + Câu 2: Ba ông sao sáng/ Sáng chiếu muôn ánh vàng.
 + Câu 3: Bốn ông sáng sao/ kìa năm ông sao sáng.
 + Câu 4: Kìa sáu ông sáng sao/ Trên trời cao
- GV cho HS khởi động giọng hát. 
- GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần. 
- Dạy hát nối tiếp các câu hát( theo lối móc xích). 
Chú ý: Hát chuẩn trường độ các nốt trắng và nốt trắng chấm dôi.
- GV sửa chỗ HS hát sai (nếu có).
- GV cho HS hát cả bài kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi. 
- GV mở nhạc đệm karaoke.
- GV hướng dẫn HS tập trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. Dặn HS về tìm và tập động tác vận động phụ họa.
- GV giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS về lòng yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên như có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh và các con vật có ích, có ý thức vệ sinh môi trường, không xã rác bừa bãi, không đồng tình với các hành vi xâm hại thiên nhiên 
- GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS.
3. HĐ Ứng dụng (2’)
- GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, đọc nhạc tốt, sáng tạo. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn.
- Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học, tìm một số động tác phụ họa cho bài Đếm sao
HS nghe
HS trả lời theo cảm nhận
HS tham gia
- HS lắng nghe
- HS đọc lời ca
- HS đọc theo tiết tấu
- HS khởi động giọng.
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV. Hát đúng những tiếng có luyến.
- HS tập hát 
- HS hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp.
- HS hát theo nhạc đệm.
- Các nhóm, tổ, cá nhân trình bày.
- HS nghe, hiểu.
- HS nghe ghi nhớ.
- HS nghe, ghi nhớ
Tuần 9 
Tiết 2
ÔN HÁT: ĐẾM SAO
BÀI TẬP THỰC HÀNH
I. Yêu cầu cần đạt 
1. Phát triển Năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Đếm sao. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc trò chơi. 
- Biết thể hiện bài hát Đếm sao với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát. Biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp.
- Biết hát các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. 
	2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
	- Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát)
	- Về phẩm chất: - Giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt động sinh hoạt tập thể.
- Yêu quê hương đất nước
II. CHUẨN BỊ:
GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
HS: - SGK. Thanh phách, trống nhỏ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. HĐ Khởi động ( 3’) 
Cho học sinh nghe tiếng mưa to, mưa nhỏ, tiếng gió thổi mạnh và tiếng gió thổi nhẹ
H: Mưa to như thế nào, mưa nhỏ như thế nào:
H: Tiếng gió thổi mạnh và tiếng gió thổi nhẹ như thế nào?
YC HS tham gia thể hiện những âm thanh đó
 (Theo video đã chuẩn bị)
2. HĐ Hình thành kiến thức mới (30’)
* Ôn Hát: Đếm sao ( 15’)
- GV cho HS hát cả bài kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi. 
- GV mở nhạc đệm karaoke.
- GV hướng dẫn HS tập trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. Dặn HS về tìm và tập động tác vận động phụ họa.
- GV giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS về lòng yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên như có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh và các con vật có ích, có ý thức vệ sinh môi trường, không xã rác bừa bãi, không đồng tình với các hành vi xâm hại thiên nhiên 
- GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS.
3. Bài tập thực hành. (10 phút)
- GV cho hs đọc yêu cầu HS bài tập.
- GV gợi mở và hướng dẫn hs làm bài tập miệng.
- GV yc hs làm bài vào vở thực hành âm nhạc (Chú ý trình bày sạch đẹp)
- Gv chấm xác xuất và nhận xét bài tập
4. HĐ Ứng dụng (2’)
- GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, đọc nhạc tốt, sáng tạo. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn.
- Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học, tìm một số động tác phụ họa cho bài Đếm sao
HS nghe
HS trả lời theo cảm nhận
HS tham gia
- HS hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp.
- HS hát theo nhạc đệm.
- Các nhóm, tổ, cá nhân trình bày.
- HS nghe, hiểu.
- HS đọc yêu cầu của câu hỏi.
- Hs trả lời câu hỏi theo ý hiểu.
- HS làm vở thực hành
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS nghe ghi nhớ.
- HS nghe, ghi nhớ
Điều chỉnh: 
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_3_sach_canh_dieu_tuan_9.docx