Giáo án Âm nhạc Lớp 3 - Chương trình cả năm - Võ Văn Minh
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Học hát:
Bài Quốc ca Việt Nam
Nhạc và lời: Văn Cao
1. Giới thiệu: Bài Quốc ca Việt Nam do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944, được tác giả đặt tên là Tiến quân ca. Bài hát đã kêu gọi, thúc giục nhân nhân Việt Nam anh dũng đứng lên đấu tranh chống thực dân Pháp, Tại kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa I, bài hát này đã được Bác Hồ đề nghị chọn làm Quốc ca Việt Nam.
- GV hát mẫu ( hoặc mở băng).
- GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu
H: Trong bài có từ “ Sa trường” em nào có thể giải thích ý của từ này?
- GV giải thích từ này nghĩa là chiến trường.
2. Đọc lời theo tiết tấu lời ca.
Tập gõ hình thiết tấu câu thứ nhất
- GV gõ hình thiết tấu làm mẫu khoảng 2 –3 lần
- GV chỉ định một vài HS gõ lại tiêt tấu
3. Khởi động giọng: 1 – 2 phút
4. Hát mẫu:
- GV hát mẫu,đàn giai điệu 2-3 lần, HS nghe và nhẩm theo.
5. Tập hát từng câu:
- GV đàn câu 1 và bắt nhịp ( đếm 2-3) cho HS hát cùng với đàn.
- Tập tương tự với các câu tiếp theo.
- GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này.
Dạy những câu tiếp theo tương tự như trên.
- GV nhắc các em hát mạnh mẽ, rõ lời, tư thế đứng nghiêm trang
6. Hát cả bài:
- GV chỉ định, đệm đàn
- GV phân nhóm, giao việc cho các nhóm. Theo dõi nhận xét sửa sai kịp thời.
7.Tổng kết – kiểm tra:
H: Bài Quốc ca được hát khi nào?
H: Ai là tác giả của bài quốc ca?
H: Khi chào cờ, hát quốc ca thái độ của chúng ta phải như thế nào?
* Nhận xét HS trả lời, sau dó nêu lại yêu cầu khi chào cờ và hát quốc ca để HS rõ và ghi nhớ.
- GV yêu cầu và chỉ định.
- GV đệm đàn
- GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên, rõ lời hơn HS ghi bài
HS theo dõi
HS nghe và cảm nhận
1-2 HS đọc lời ca.
HS trả lời
HS theo dõi
HS thực hiện
HS nghe và ghi nhớ
HS thực hiện
Khởi động giọng
HS lắng nghe
HS tập hát theo hướng dẫn của GV
HS tập hát tương tự
1-2 HS trình bày
HS hát cả bài
HS trình bày
HS trả lời
HS ghi nhớ
HS hát đồng thanh tiếp tục sửa những chỗ hát chưa đạt.
HS hoạt động nhóm 5.( 1 bạn điều khiển chào cờ, các bạn còn lại hát)
Học sinh trả lời.
Lớp trưởng điều khiển các bạn chào cờ và bắt nhịp cho cả lớp hát Quốc ca.
Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng của một HS bắt nhịp
HS ghi nhớ về nhà thực hiện.
Tuần: 1 Tiết: 1 Học hát: BÀI QUỐC CA VIỆT NAM I. Yêu cầu: - Biết hát theo giai điệu lời 1 của bài hát. Biết tác giả BH là nhạc sĩ Văn Cao. - Có ý thức nghiêm trang khi chào cờ. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn và hát thuần thục lời một bài hát Quốc ca Việt Nam - Tranh vẽ lá cờ Việt Nam tung bay trên sân trường. - Đàn phím điện tử, Nhạc cụ gõ đệm; song loan, phách,mõ... III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Học hát: Bài Quốc ca Việt Nam Nhạc và lời: Văn Cao 1. Giới thiệu: Bài Quốc ca Việt Nam do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944, được tác giả đặt tên là Tiến quân ca. Bài hát đã kêu gọi, thúc giục nhân nhân Việt Nam anh dũng đứng lên đấu tranh chống thực dân Pháp, Tại kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa I, bài hát này đã được Bác Hồ đề nghị chọn làm Quốc ca Việt Nam. - GV hát mẫu ( hoặc mở băng). - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu H: Trong bài có từ “ Sa trường” em nào có thể giải thích ý của từ này? - GV giải thích từ này nghĩa là chiến trường. 2. Đọc lời theo tiết tấu lời ca. Tập gõ hình thiết tấu câu thứ nhất - GV gõ hình thiết tấu làm mẫu khoảng 2 –3 lần - GV chỉ định một vài HS gõ lại tiêt tấu 3. Khởi động giọng: 1 – 2 phút 4. Hát mẫu: - GV hát mẫu,đàn giai điệu 2-3 lần, HS nghe và nhẩm theo. 5. Tập hát từng câu: - GV đàn câu 1 và bắt nhịp ( đếm 2-3) cho HS hát cùng với đàn. - Tập tương tự với các câu tiếp theo. - GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này. Dạy những câu tiếp theo tương tự như trên. - GV nhắc các em hát mạnh mẽ, rõ lời, tư thế đứng nghiêm trang 6. Hát cả bài: - GV chỉ định, đệm đàn - GV phân nhóm, giao việc cho các nhóm. Theo dõi nhận xét sửa sai kịp thời. 7.Tổng kết – kiểm tra: H: Bài Quốc ca được hát khi nào? H: Ai là tác giả của bài quốc ca? H: Khi chào cờ, hát quốc ca thái độ của chúng ta phải như thế nào? * Nhận xét HS trả lời, sau dó nêu lại yêu cầu khi chào cờ và hát quốc ca để HS rõ và ghi nhớ. - GV yêu cầu và chỉ định. - GV đệm đàn - GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên, rõ lời hơn HS ghi bài HS theo dõi HS nghe và cảm nhận 1-2 HS đọc lời ca. HS trả lời HS theo dõi HS thực hiện HS nghe và ghi nhớ HS thực hiện Khởi động giọng HS lắng nghe HS tập hát theo hướng dẫn của GV HS tập hát tương tự 1-2 HS trình bày HS hát cả bài HS trình bày HS trả lời HS ghi nhớ HS hát đồng thanh tiếp tục sửa những chỗ hát chưa đạt. HS hoạt động nhóm 5.( 1 bạn điều khiển chào cờ, các bạn còn lại hát) Học sinh trả lời. Lớp trưởng điều khiển các bạn chào cờ và bắt nhịp cho cả lớp hát Quốc ca. Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng của một HS bắt nhịp HS ghi nhớ về nhà thực hiện. 4. Củng cố - Dặn dò: - GV hệ thống bài- Nhận xét tết học. - Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Tuần 2: Tiết 2: QUỐC CA VIỆT NAM( Lời 2) Nhạc và lời: Văn Cao I.Yêu cầu: - Biết hát đúng giai điệu lời 2. - Tập nghi thức chào cờ và hát Quốc ca II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn và hát thuần thục hai bài Quốc ca Việt Nam - Tranh vẽ lá cờ Việt Nam tung bay trên sân trường. - Chép lời hai lên bảng, mỗi dòng là một câu hát. III. Hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ Gọi 2 em học sinh hát lời một của bài hát Quốc ca Việt Nam.? Nhạc và lời? 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Học hát: Quốc ca Việt Nam (tiếp) - Em nào có thể giới thiệu về tác giả và nội dung bài Quốc ca Việt Nam? * Nghe bài hát:HS nghe bài hát qua băng đĩa hoặc nghe GV trình bày. * Trình bày lại lời một: Lớp trưởng lên điều khiển chào cờ và bắt nhịp lời một bài Quốc ca Việt Nam * Tập hát lời hai: - Học sinh đọc lời ca. - GV hỏi: Trong lời hai có từ nào các em chưa hiểu? Nếu không có, GV giải thích từ khó. - Giáo viên dạy từng câu như lời một, đàn giai điệu và bắt nhịp ( đếm 2-3) cho HS hát cùng với đàn. Trong qua trình tập lời hai, GV chỉ định một số HS trình bày, nếu các em hát chưa đúng. GV hướng dẫn để các em hát chính xác hơn. - Hát lời hai: Hát đầy đủ lời hai, GV nhắc các em lấy hơi . GV làm mẫu về cách lấy hơi * Trình bày bài hát GV yêu cầu HS trình bày bài hát ở tư thế đứng nghiêm trang, nhắc các em hát mạnh mẽ, rõ lời. - GV nhận xét, đánh giá * Củng cố bài: - Lớp trưởng điều khiển các bạn chào cờ và bắt nhịp cho cả lớp hát Quốc ca. - Từng tổ đứng tại chổ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một HS bắt nhịp.6 - GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên, rõ lời hơn. - GV hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà - HS ghi bài - HS trả lời - HS nghe và cảm nhận - HS thực hiện - HS thực hiện - HS trả lời (nếu được) - HS theo dõi, ghi nhớ - HS tập hát - HS hát theo hướng dẫn - HS hát cả bài - Luyện hát theo tổ, cá nhân ( nhận xét) - HS thực hiện - 1 HS điều khiển cả tổ hát( luân phiên) - HS ghi nhớ, về nhà thực hiện của GV - HS làm trong sách bài tập Âm nhạc. 4. Củng cố - Dặn dò: - HS nhắc lại nội dung. - GV nhận xét , hướng dẫn HS làm bài, chuẩn bị bài ở nhà. Tuần: 3 Tiết: 3 Học Hát: BÀI CA ĐI HỌC (Nhạc và lời: Phan Trần Bảng) I. Yêu cầu: - Biết hát theo giai điệu, - Biết hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát, đệm theo phách lời 1 - Giáo dục học sinh tình yêu thiên nhiên. II. Chuẩn bị của GV - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn và hát thuần thục bài Bài ca đi học - Băng nhạc, máy nghe. Tranh vẽ cảnh những em bé trên đường tới trường, giống trang 6 trong Tập bài hát lớp 3. III. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 em học sinh hát lời một của bài hát Quốc ca Việt Nam.? Nhạc và lời? ( HS nhận xét – Gv nhận xét đánh giá) 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Học hát: Bài Bài ca đi học 1. Giới thiệu: Bài ca đi học là bài hát do nhạc sĩ Phan Trần Bảng sáng tác, ông là người rất tâm huyết và có nhiều đóng góp trong việc giáo dục âm nhạc ở trường phổ thông. Bài ca đi học là một ca khúc ngắn gọn trong sáng, nói lên niềm vui của những em bé ngày ngày được tới trường trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp. 2. Nghe bài hát: HS nghe băng hát mẫu 3. Đọc lời theo tiết tấu lời ca: HS đọc lời trên bảng. Mỗi lời gồm 4 câu hát, hình thiết tấu chính của bài hát là: HS tập đọc lời và kết hợp gõ tiết tấu lời ca. 4. Luyện thanh: 1-2 phút 5. Tập hát từng câu: GV hát mẫu một câu, sau đó đàn giai điệu câu này 2-3 lần, yêu cầu HS nghe và nhẩm theo. Tập tương tự với các câu tiếp theo. Tập xong hai câu, GV cho hát nối liền hai câu với nhau. GV hát hai câu, đàn giai điệu và yêu cầu HS hát cùng với đàn. GV nhắc HS lấy hơi khi nghỉ ở dấu lặng đơn. GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này. Tiến hành dạy hai câu còn lại tương tự. 6. Hát lời một: Hát hai lần Nửa lớp hát hai câu đầu, nửa kia hát hai câu sau, rồi đổi ngược lại. 7. Trình bày bài hát - Dùng tiết tấu Country 2/4, tốc độ = 105. GV yêu cầu các em thể hiện sự trong sáng và sôi nổi trong bài hát. 8. Sử dụng một vài hình thức hát tập thể:Chia lớp thành hai nửa, một nửa hát một câu đối đáp nhau. Đổi lại phần trình bày, GV nhận xét.. HS ghi bài HS theo dõi HS nghe và cảm nhận 1-2 em đọc lời ca HS thực hiện Khởi động giọng HS tập hát theo hướng dẫn của GV 1-2 HS trình bày HS hát cả bài HS trình bày HS thực hiện HS tham gia Thực hện theo nhóm HS nhận x Mỗi nhóm 4 em lần lượt thực hiện trước lớp Thực hiện theo dãy bà – luân phiên HS ghi nhớ 4. Củng cố- Dặn dò: - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một HS bắt nhịp. - GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên, rõ lời hơn . - Làm bài tập ở nhà. Tuần: 4 Tiết: 4 Học Hát: BÀI CA ĐI HỌC (tiếp theo) I.Yêu cầu: - HS biết hát đúng giai điệu bài hát - Biết hát kết hát đệm và vận động phụ hoạ. - Giáo dục HS về truyền thống nhà trường. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng. Băng nhạc, máy nghe. - Đàn và hát thuần thục Bài ca đi học - Tranh ảnh minh hoạ và một vài động tác vận động phụ họa. III. Hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 em học sinh hát lời hai của bài hát Quốc ca Việt Nam.? Nhạc và lời? ( HS nhận xét – GV nhận xét đánh giá) 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Học hát: Bài ca đi học (tiếp) HS nghe toàn bộ bài hát qua băng đĩa hoặc do GV trình bày 1. Trình bày lời một đã học: Theo cách hát đối đáp:GV chia lớp thành hai nửa, mỗi nửa hát một câu đối đáp nhau đến hết lời một. Theo cách hát nối tiếp:GV chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài. 2. Tập hát lời hai. - Học sinh đọc lời ca trên bảng. - GV chia lớp thành hai nửa. Nửa lớp hát lời một bằng nguyên âm “ La”, đồng thời nửa kia hát lời hai. GV hướng dẫn một vài chỗ cần thiết, sau đó đổi lại phần trình bày. GV nhắc nhở HS lấy hơi khi hết mỗi câu hát. GV chỉ định 1-2 HS hát lời hai, GV nhận xét và hướng dẫn những chỗ cần thiết. 3. Hát đầy đủ cả hai lời. - Cả lớp hát hoà giọng cả hai lời, GV nhận xét. - Nửa lớp hát lời một, nửa kia hát lời hai, rồi đổi ngược lại. 4. Tập một vài cách hát tập thể Tập hát đối đáp Chia lớp thành hai nửa, mỗi nửa hát một câu đối đáp nhau. Đổi lại phần trình bày GV nhận xét. Tập hát nối tiếp. Chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài. Đổi lại phần trình bày của từng tổ, GV nhận xét. 5. Trình bày bài hát: GV yêu cầu các em thể hiện sự trong sáng và sôi nổi trong bài hát. 6. Hát kết hợp vận động - GV mời 1-2 HS học khá lên trước lớp, hát và vận động phụ họa cho bài hát - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa. - Một vài nhóm HS lên hát và vận động phụ họa.. HS ghi bài HS nghe HS thực hiện HS thực hiện 1-2 em đọc lời ca HS thực hiện HS nghe, ghi nhớ HS thực hiện HS thực hiện HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện Biểu diễn trước lớp. Nhận xét giữa các nhóm 4. Củng cố - Dặn dò: - GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thộc cả hai lời và hát tự nhiên, rõ lời hơn - Hướng dẫn HS làm bài tập Tuần: 5 Tiết: 5 Học Hát Bài: ĐẾM SAO I.Yêu cầu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay và gõ đệm theo phách của bài hát. - Giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết, yêu quý cảnh sắc thiên nhiên. II. Chuẩn bị của GV - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn và hát thuần thục bài Đếm sao. - Băng nhạc, máy nghe, tranh minh hoạ. - Chép lời lên bảng thành 4 dòng, tương đương với 4 câu hát. III. Hoạt động dạy-học : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 em học sinh hát lời 1 của bài hát Bài ca đi học? Nhạc và lời? ( HS nhận xét - GV nhận xét đánh giá) 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Học hát: Đếm sao 1. Giới thiệu về bài hát Bầu trời cao vời vợi gợi cho chúng ta ước mơ bay bổng vào không gian, tới những hành tinh xa tít. Trong đêm hè gió mát được ngắm nhìn bầu trời đầy sao, mối người đều có những cảm xúc thật dễ chịu. Nhạc sĩ Văn Chung đã viết bài hát Đếm sao. Bài hát có giai điệu du dương, lời ca giản dị, trong sáng như bức tranh vẽ nên cuộc sông thanh bình với những ước mơ cao đẹp. 2. Nghe bài hát: HS nghe bài hát qua đĩa 3. đọc lời theo tiết tấu lời ca: đọc lời trên bảng. Câu 1-2-3 có âm hình tiết tấu. GV gõ hình thiết tấu làm mẫu khoảng 2 –3 lần. GV chỉ định một vài HS gõ lại tiết tấu. HS tập đọc lời và kết hợp gõ tiết tấu lời ca. 4. Khởi động giọng: 1-2 phút. 5. Tập hát từng câu: GV hát mẫu một câu, sau đó đàn giai điệu câu này vài lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. Tương tự với các câu tiếp theo. GV hát hai câu, đàn giai điệu và yêu cầu HS hát cùng với đàn. GV nhắc HS lấy hơi sau những chỗ ngân dài. Câu 4 khác câu 1-2-3 về tiết tấu. GV cần hướng dẫn các em kĩ hơn. 6. Hát cả bài: Nửa lớp hát hai câu đầu, nữa kia hát hai câu sau, rồi đổi ngược lại. 7. Trình bày bài hát: Hát cả bài hai lần, kết bằng cách nhắc lại câu 4 thêm hai lần nửa. 8. Tập hát đối đáp-Tập hát nối tiếp: Tập hát lính xướng và hoà giọng - Cử một HS hát câu 1 và câu 3, tất cả hát hoà giọng câu 2 và câu 4. HS theo dõi HS nghe vµ c¶m nhËn 1-2 em ®äc lêi ca HS theo dâi HS nghe HS thùc hiÖn HS thùc hiÖn HS tËp h¸t theo híng dÉn cña GV HS h¸t hai c©u HS thùc hiÖn HS thùc hiÖn HS h¸t c¶ bµi Häc sinh thùc hiÖn HS trình bày HS thực hiện HS trình bày HS ghi nhớ 4. Củng cố - dặn dò:Từng tổ đứng tạo chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một HS bắt nhịp. GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên rõ ràng hơn. Tuần: 6 Tiết: 6 Ôn tập bài: ĐẾM SAO Trò chơi Âm Nhạc I. YÊU CẦU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Biết gõ đệm theo nhịp, theo phách, kết hợp vận động phụ hoạ - Biết chơi trò chơi âm nhạc II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN: - Nhạc cụ quen dùng. Băng đĩa, máy nghe, đàn phím điện tử. - Đàn và hát thuần thục bài Đếm sao. - GV tập một vài động tác minh họa cho bài hát: Vỗ tay theo nhịp 3 và bước chân theo nhịp 3. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định tổ chức: Bài cũ: Yêu cầu 4 HS lên bảng biểu diễn bài hát : Bài ca đi học. ( GV nhận xét, đánh giá) Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Ôn tập bài hát: Đếm sao 1. Hát kết hợp gõ đệm - Hát kết hợp gõ theo phách; GV làm mẫu câu 1 và câu 2, HS hát và tập gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng lại chỗ trình bày. - Hát kết hợp gõ theo nhịp; GV làm mẫu câu 1 và câu 2, HS hát và tập gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày. 2. hát kết hợp vận động: - Vỗ tay theo nhịp 3: Hai HS ngồi đối diện, phách 1 hai em vỗ bàn thay vào nhau, phách 1 và 3 mỗi em tự vỗ hai tay của mình. - Bước chân theo nhịp 3: - GV hướng dẫn HS một vài động tác vận động đã chuẩn bị. - HS trình bày bài hát và vận động. - GV mời HS lên trình bày trước lớp theo nhóm 2-4 em hoặc cá nhân. 3. Biểu diễn bài hát theo một vài hình thức GV nêu yêu cầu thi đua biểu diễn bài hát theo nhóm 3-4 em hoặc theo tổ, GV chấm điểm Trò chơi âm nhạc Đếm sao. Nói theo tiết tấu, đếm từ 1 đến 10 ông sao. - Hát bằng một nguyên âm Dùng một nguyên âm để hát thay cho lời ca. Ví dụ Tổ 1 hát câu 1 bằng âm A Tổ 2 hát câu 2 bằng âm U Tổ 3 hát câu 3 bằng âm Ư Tổ 4 hát câu 4 bằng âm A HS ghi bài HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện HS trình bày HS tham gia HS thực hiện HS tham gia trò chơi Nhận xét Hoạt động theo nhóm bàn. Củng cố, dặn dò : - GV nhắc HS: Về nhà tiếp tục tập hát cho thuần thục hơn. HS về nhà ôn tập và biểu diễn tốt bài hát, làm bài tập trong vở bài tập Âm nhạc. Tuần: 7 Tiết: 7 Học Hát Bài: GÀ GÁY ( Dân ca: Cống Lai Châu) I. YÊU CẦU: - Biết đây là một bài hát dân ca của dân tộc Côống ở Lai Châu. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, theo phách của bài hát. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng.- Đàn và hát thuần thục bài Gà gáy. - Băng nhạc, máy nghe, tranh vẽ cảnh chú gà trống cất tiếng gáy trong buổi sớm giống trang 10 trong tập bài hát lớp 3. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ổn định tổ chức: Bài cũ: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học ở tiết trước. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Học hát: Gà gáy 1. Giới thiệu bài hát: - Tiếng gà gáy là âm thanh báo hiệu bình minh lên, một ngày mới bắt đầu. Nó đem đến cho con người cảm giác về một cuộc sống thanh bình và no đủ. - Nội dung bài hát 2. Nghe hát mẫu:HS nghe bài hát qua băng đĩa 3. Đọc lời ca: HS đọc lời ca trên bảng. - GV giải thích tiếng gà gáy ở mỗi nơi được người dân ở đó miêu tả bằng âm thanh khác nhau. Có nơi dùng “ Cúc cu” Nơi khác là “ ò ó o”. Đồng bào Cống ở Lai Châu lại dùng “ Le te”để miêu tả tiếng gà gáy. Bài hát làm chúng ta liên tưởng đến hình ảnh buổi sáng mát lạnh ở miền núi, những giọt sương còn động trên lá cây, mặt cỏ, cuộc sống thật phẳng lặng, yên bình. Từ “Le te” gợi cho ta cảm giác đó như là tiếng gáy vang lên từ phía rất xa của chú gà trống choai dậy sớm, đang chào mừng một ngày mới bắt đầu. 4. Khởi động giọng: là la lá la là 1-2 phút 5. Tập hát từng câu: - GV hát mẫu câu 1, sau đó đàn giai điệu câu này 2-3 lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. - GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp (đếm 1-2) cho HS hát cùng với đàn. Tập tương tự với các câu tiếp theo. Khi tập xong hai câu thì GV cho hát nối liền hai câu với nhau. Tiến hành dạy hai câu theo cách tương tự. 6. Sử dụng một vài hình thức hát tập thể: Tập hát lĩnh xướng: - Câu 1-3: Một HS hát lĩnh xướng. -Câu 2-4: Cả lớp hát hoà giọng Tập hát đối đáp: Chia lớp thành hai nửa, nửa lớp hát câu 1-3, nửa kia hát câu 2-4, sau đó đổi cách trình bày. 7. Trình bày hoàn chỉnh bài hát: - GV dạo nhạc, lần thứ nhất hát đối đáp, GV dạo nhạc giữa bài, lần thứ hai hát lĩnh xướng. Kết thúc bài bằng cách hát câu cuối thêm một lần. 8. Củng cố bài: - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một HS bắt nhịp. HS ghi bài HS theo dõi HS nghe và cảm nhận 1-2 em đọc lời ca HS theo dõi GV giải thích HS khởi động giọng. HS tập hát HS trình bày HS tập hát lĩnh xướng và hoà giọng HS tập trình bày bài hát HS thực hiện 4. Củng cố - Dặn dò: - GV hệ thống bài. - GV dặn HS về nhà tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên, trôi chảy hơn. - Làm bài tập ở nhà Tuần: 8 Tiết: 8 Ôn Tập Bài Hát: GÀ GÁY I.YÊU CẦU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. - Biết biểu diễn bài hát. - Giáo dục học sinh biết yêu quý và chăm sóc loài ật có ích. II. CHUẨN BỊ: - Nhạc cụ quen dùng - Đàn và hát thuần thục bài Gà gáy - Băng nhạc, máy nghe, tranh vẽ. - Chuẩn bị một vài động tác vận động phụ hoạ cho bài hát. III.HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU : Ổn định tổ chức: Bài cũ: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học ở tiết trước. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Ôn tập bài hát: GÀ GÁY 1. Hát kết hợp gõ đệm - Hát kết hợp gõ theo phách: GV làm mẫu câu 1 và 2, HS hát và tập gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng lại chỗ trình bày. HS thực hiện cá nhân - Hát kết hợp gõ theo nhịp: GV làm mẫu câu 1 và 2 , HS hát và tập gõ đệm cả bài hát. - GV chỉ định từng tổ đứng lại chỗ trình bày. 2. Hát kết hợp vận động: - Hướng dẫn hát và vận động theo phần chuẩn bị của GV. - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát kết hợp vận động - GV mời HS lên trình bày trước lớp theo nhóm 2- 4 hoặc cá nhân.. HS ghi bài HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện HS trình bày HS tập hát và vận động HS trình bày HS thực hiện 4.Củng cố - Dặn dò: - HS trình bày bài hát theo hình thức tốp ca - Gọi một nhóm lên trình bày - Dặn dò HS về nhà tập biểu diễn bài hát, làm bài tập ở VBT. Tuần: 9 Tiết: 9 Ôn Tập 3 Bài Hát: BÀI CA ĐI HỌC, ĐẾM SAO, GÀ GÁY I. YÊU CẦU: - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca 3 bài hát. - Biết gõ đệm theo tiết tấu, theo phách, theo nhịp bài hát. - Tập biểu diễn bài hát. - Rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn và hát thuần thục ba bài hát: bài ca đi học, Đếm sao, Gà gáy. Ôn lại các động tác vận động phụ hoạ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Ổn định tổ chức: Bài cũ: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học ở tiết trước. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Ôn tập bài hát: Bài ca đi học 1. Hát kết hợp gõ đệm theo phách. - GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày. - Hát kết hợp gõ theo nhịp. GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày 2. Hát kết hợp vận động: Cả lớp trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ - GV chỉ định hai nhóm lên trình bày trước lớp, mỗi nhóm 3 – 4 HS Ôn tập bài hát: Đếm sao 1. Trình bày bài bằng cách hát đối đáp: - Chia lớp thành hai nửa, mỗi bên hát một câu đối đáp cả hai lời. - GV cho hai tổ hát đối đáp với nhau. 2. Trình bày bằng cách hát nối tiếp. - Chia lớp theo 4 tổ, mỗi tổ hát một câu. Hát cả bài hai lần. - Chia lớp theo 4 tổ, mỗi tổ hát một câu bằng một nguyên âm A – U - Ư - A. 3. Hát kết hợp vận động: - Cả lớp đứng tại chổ trình bày bài hát, kết hợp bước chân theo nhịp 3. Động tác uyển chuyển, nhịp nhàng, mềm dẻo. - GV chỉ định hai nhóm lên trình bày trước lớp, mỗi nhóm 3 – 4 HS Ôn tập bài hát: Gà gáy 1. Hát kết hợp gõ đệm: - Hát kết hợp gõ theo phách: Cả lớp thực hiện rồi giáo viên chỉ định từng tổ trình bày. - Hát kết hợp gõ theo nhịp: Cả lớp thực hiện rồi GV chỉ định một vài HS trình bày. 2. Hát kết hợp vận động: Cả lớp trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ. - GV chỉ định hai nhóm lên trình bày trước lớp, mỗi nhúm 3-4 HS - GV nhắc nhở HS về nhà tiếp tục tập 3 bài hỏt cho thành thục HS ghi bài HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện HS tham gia HS thực hiện HS trình bày HS hát và gõ đệm Từng tổ trình bày HS thực hiện HS trình bày HS hát và vận động HS trình bày -HS ghi nhớ 4. Củng cố - Dặn dò:(3’) - GV hệ thống bài, HS nhắc lại nội dung. - Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở nhà. Chuẩn bị tốt bài tiếp theo Tuần: 10 Tiết: 10 Học Hát Bài LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT (Nhạc Và Lời: Mộng Lân) I. YÊU CẦU: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết gõ đệm theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. - Giáo dục học sinh tình thần đoàn kết, tương thân, tương ái. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN: - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn và hát thuần thục bài Lớp chúng ta đoàn kết. - Băng nhạc, máy nghe, tranh vẽ cảnh các em HS cắp sách tới trường. - Chép lời ca lên bảng thành 8 dòng, tương đương 8 câu hát. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ổn định tổ chức: Bài cũ: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học ở tiết trước. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Học hát: Lớp chúng ta đoàn kết 1. Giới thiệu về bài hát: 2. Nghe bài hát: HS nghe bài hát qua băng đĩa hoặc do giáo viên trình bày. 3. Đọc lời ca: Bài hát có hai lời, HS đọc lời ca. GV hỏi: từ “keo sơn” em nào có thể giải thích ý của từ này? Nếu HS không thực hiện được, GV giải thích 4. Đọc lời theo tiết tấu: GV gõ hình tiết tấu mẫu khoảng 2- 3 lần câu 1,3,5,7 GV chỉ định một vài HS gõ lại tiết tấu. HS tập đọc lời và kết hợp gõ tiết tấu lời ca. Với câu 2 - 4 - 6 - 8, GV vừa gõ tiết tấu vừa hướng dẫn HS đọc lời theo. 4. Khởi động giọng: 1- 2 phút 5. Tập hát từng câu: GV hát mẫu một câu, sau đó đàn giai điệu câu này 2 - 3 lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. GV tiếp tục đàn câu một và bất nhịp (đếm 2 - 1) cho HS hát cùng với đàn. Tập tương tự với các câu tiếp theo. Khi tập xong hai câu. GV cho hát nối hai câu với nhau. GV hát hai câu, đàn giai điệu và yêu cầu HS hát cùng với đàn. GV nhắc HS lấy hơi trước mỗi câu hát. GV chỉ định 1- 2 HS hát lại hai câu này. Tiến hành dạy những câu còn lại theo cách tương tự. Hai câu 7 - 8 là câu hát khó. GV cần đàn, hát mẫu kĩ hơn để HS hát đúng cao độ HS hát cả bài hai lần 7. Sử dụng một vài cách hát tập thể: - Tập hát lĩnh xướng: Một HS hát từ câu 1- 4, cả lớp hát 4 câu tiếp theo. 8. Trình bày hoàn chỉnh bài hát: GV dạo nhạc, lần thứ nhất hát đối đáp, GV dạo nhạc giữa bài, lần hai dùng cách hát lĩnh xướng. HS ghi bài. HS theo dõi HS nghe và cảm nhận 1-2 em đọc lời ca. HS trả lời HS theo dõi HS thực hiện HS nghe và ghi nhớ HS thực hiện HS đọc lời Luyện thanh HS tập hát theo hướng dẫn của GV - HS lắng nghe và hát cùng với đàn. - 1-2 HS thực hiện - HS trình bày theo yêu cầu - HS thực hiện - HS trình bày -Từng tổ trình bày 4. Củng cố -Dặn dò: - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một HS bắt nhịp. - GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên, làm bài tập trong vở BT. Tuần: 11 Tiết: 11 Ôn Tập Bài Hát LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT Nhạc và lời: Mộng Lân I. YÊU CẦU: - Biết hát theo gia điệu và đúng lời cavà kết hợp với vận động phụ hoạ. - Tập biểu diễn - Kết hợp với các hoạt động. - Giáo dục Hs có tinh thần đoàn kết thương yêu, giúp đỡ nhau. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN: - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn và hát thuần thục bài Lớp chúng ta đoàn kết. - Băng nhạc, máy nghe, tranh vẽ cảnh các em HS chơi đùa trong sân trường. - Một vài động tác minh hoạ cho bài hát. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS hát bài Lớp chúng ta đoàn kết. - GV đàn giai điệu bài hát - HS nhận xét - GV nhận xét bổ sung 3. Bài mới Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Ôn tập bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết Ôn tập - GV đệm đàn, HS hát. Yêu cầu HS thể hiện sắc thái khoẻ mạnh, vui tươi, hát với sự sôi nổi nhiệt tình. - Ôn tập cách hát lĩnh xướng: Một HS hát từ câu 1- 4, cả lớp hát 4 câu tiếp theo. - Ôn tập cách hát nối tiếp: Chia lớp theo 4 tổ, mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài. - Ôn tập cách hát đối đáp: Chia lớp thành hai nửa, mỗi bên hát một câu đối đáp đến hết bài. 2. Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm. Lần thứ nhất, cả lớp cùng thực hiện. Lần thứ hai, Chia lớp học thành hai nửa, mỗi bên thực hiện theo cách hát đối đáp. Lần thứ ba, chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ thực hiện theo cách hát nối tiếp. 3. Trình bày bài hát kết hợp vận động - GV hướng dẫn HS vừa hát vừa kết hợp một vài động tác đã chuẩn bị. - GV chỉ định một vài nhóm lên trình bày trước lớp. GV nhắc HS: Về nhà tiếp tục hát cho thuần thục hơn HS ghi bài HS trình bày. HS thực hiện HS trình bày HS tập hát kết hợp gõ đệm HS thực hiện HS trình bày theo nhóm HS ghi nhớ Củng cố dặn dò: GV hệ thống bài, liên hệ giáo dục. Nhận xét đánh giá tiết học. Dặn dò học sinh ôn tập , chuẩn bị bài ở nhà. Tuần: 12 Tiết: 12 Học Hát Bài: CON CHIM NON Dân ca Pháp I. YÊU CẦU: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết đây là bài hát dân ca của nước Pháp. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp của bài hát. - Giáo dục học sinh biết yêu quý, chăm sóc các loài vật có ích. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN: - Nhạc cụ quen dùng - Đàn và hát thuần thục bài Con chim non. - Hướng dẫn HS gõ đệm theo nhịp 3: III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Học hát: Con chim non 1. giới thiệu bài hát: Bài hát Con chim non là bài dân ca Pháp có nét nhạc uyển chuyển, mềm mại. Bà i hát miêu tả tiếng chim hót say sưa và thiết tha trong buổi sáng. Tiếng chim yêu đời nhắn nhủ chúng ta biết yêu quý cuộc sống, biết bảo vệ các loài vật 2. Nghe bài hát: HS nghe bài hát nghe băng đĩa hoặc do GV T/ bày. 3. Đọc lời ca: HS đọc lời ca trên bảng GV gõ hình tiết tấu làm mẫu khoảng 2 - 3 lần. GV chỉ định một vài HS gõ lại tiết tấu. HS tập đọc lời và kết hợp gõ tiết tấu lời ca. HS đọc lời theo tiết tấu lời ca. 4. Khởi động giọng: 5. Tập hát từng câu: GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này 2-3 lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. 6. Hát đầy đủ cả bài: - Hát cả bài hai lần, vừa hát vừa gõ phách, sau đó mỗi tổ trình bày một lần. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3: GV hướng dẫn - Hát kết hợp vận động theo nhịp 3: GV hướng dẫn 7. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. 8.Tập hát lĩnh xướng: Một HS hát 4 câu đầu, cả lớp hát 4 câu tiếp theo. HS ghi bài HS theo dõi HS nghe và cảm nhận 1 2 em đọc lời ca HS gõ lại tiết tấu HS đọc lời và gõ tiết tấu HS Khởi động HS tập hát HS thực hiện HS hát, tập lấy hơi HS trình bày HS thực hiện HS hát và gõ đệm HS hát và vận động HS thực hiện HS tham gia Trình bày theo tổ HS ghi nhớ 4. Củng cố bài - HS lên trình bày bài hát - Dặn dò HS về học bài Tuần: 13 ÔN TẬP Tiết: 13 Bài Hát: CON CHIM NON Dân ca Pháp I. YÊU CẦU: - Biết hát đúng giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vận động theo nhịp ¾. - Giáo dục học sinh biết gìn giữ các làn điệu dân ca. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN. - Đàn và hát thuần thục bài: Con chim non - Hướng dẫn HS vỗ tay theo nhịp 3 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS hát bài Con chim non. Hỏi dân ca gì? - GV đàn giai điệu bài hát - HS nhận xét - GV nhận xét bổ sung 3. Bài mới : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh diễn Bài hát: Con chim non 1. hát kết hợp gõ đệm - Hát kết hợp gõ theo phách: GV làm mẫu 4 câu. HS hát và tập gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày. - Hát kết hợp gõ theo nhịp. GV làm mẫu 4 câu, HS hát và tập gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày. 2. Hát kết hợp vận động: - Vỗ tay theo nhịp 3: Hai HS ngồi đối diện, phách 1 hai em vỗ tay vào nhau. Phách 2 và 3, mỗi em tự vỗ hay tai của mình. - Bước chân theo nhịp 3: - GV hướng dẫn HS một vài động tác vận động đã chuẩn bị. - HS trình bày bài hát và vận động. - GV mời HS lên trình bày trước lớp theo nhóm 2-4 em hoặc cá nhân. 3. Biểu diễn bài hát theo một vài hình thức: HS nêu yêu cầu thi đua biểu diễn bài hát theo tổ. Mỗi tổ trình bày bài hát ... HS ghi bài HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện HS hát và vận động HS trình bày HS tham gia Theo dõi nhận xét giãư các nhóm, cá nhân HS thực hiện 4. Củng cố - Dặn dò - HS nhắc lại tên bài hát, tính chất của bài. HS nhắc lại tên bài hát: Con chim non, dân ca Pháp. - Bài hát có tính chất nhẹ nhàng uyển chuyển. - Dặn dò HS về nhà tập biểu diễn bài hát. Tuần: 14 Tiết: 14 Học Hát Bài: NGÀY MÙA VUI (Dân ca Thái) I. YÊU CẦU: - Biết hát theo giai điệu và thuộc lời 1. - Biết đây là bài hát của dân tộc Thái ở Tây Bắc. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. - Giáo dục HS yêu thích các làn điệu Dân ca. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN: - Đàn và hát thuân thục bài Ngày mùa vui. - Băng nhạc, máy nghe, tranh vẽ nội dung bài hát -Chép lời một lên bảng thành 8 dòng, tương đương 8 câu hát. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - HS khởi động bài hát: Con chim non. - HS nhận xét - GV nhận xét bổ sung 3. Bài mới (30’): HĐ của GV H§ cña HS Học hát: Ngày mùa vui 1. Giới thiệu: Hương lúa chín và tiếng chim hót trong vườn, gợi lên phong cảnh thiên nhiên thanh bình. Đó là phong cảnh của vùng nông thôn, nơi đang có cuộc sống ấm no hạnh phúc, nơi có những con người chăm chỉ lao động và biết yêu quê hương. Đó là nộ dung bài hát: Ngày mùa vui, dân ca Thái (Tây Bắc) 2. Nghe bài hát - GV trình bày. 3. Đọc lời ca: - GV hỏi: Trong bài hát có từ nào có ý nghĩa là sự đông vui, nhộn nhịp. 4. Khởi động giọng: 1- 2
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_vo_van_minh.docx