Bài học STEM 3 - Bài 7: Các bộ phận của thực vật

docx 10 trang Trường Sơn 23/04/2025 1180
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM 3 - Bài 7: Các bộ phận của thực vật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 BÀI HỌC STEM LỚP 3 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BÀI 7: CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT
 (2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung Các bộ phận của thực vật (môn Tự nhiên & Xã hội) 
– Bài 13: Một số bộ phận của thực vật – Sách KNTT
– Bài 15: Lá, thân, rễ của thực vật và bài 16: Hoa và quả – Sách CTST
– Bài 12: Các bộ phận của thực vật và chức năng của chúng – Sách CD
Mô tả bài học: 
 Vẽ hoặc sử dụng được sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí hoặc nói được tên một số bộ phận của thực 
vật. Vận dụng đo độ dài, cắt, ghép và trang trí để tạo được sổ lật về cây
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 Môn học chủ đạo Môn chủ đạo: Tự – Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ sẵn có để chỉ vị trí và nói 
 nhiên và xã hội (hoặc viết) được tên một số bộ phận của thực vật.
 Môn học tích Môn tích hợp: – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến 
 hợp Toán gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
 Môn tích hợp: – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để 
 Mĩ thuật làm nên sản phẩm.
 – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm 
 ở sản phẩm.
 – Tạo được màu thứ cấp trong thực hành, sáng tạo. 
 – Vận dụng được đậm, nhạt của chấm, nét để trang 
 trí sản phẩm.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
 – Hiểu được các đặc điểm của rễ cây, các loại thân cây, các loại lá, 
 – Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản để làm sổ lật về cây.
 – Sử dụng sổ lật để ghi các loại cây, các bộ phận của cây dùng làm tư liệu học tập môn 
 khoa học.
 – Tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, giới thiệu sản phẩm.
 – Hợp tác tốt với bạn để tạo ra sản phẩm. BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV
 – Vật thật: 1 cây con có rễ cọc, 1 cây con có rễ chùm, 1 số loại lá cây khác nhau, 1 bông 
 hoa và 1 quả.
 – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) 
 – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 HS hoặc cá nhân) 
 STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 Giấy trắng 2 – 5 tờ
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 2 HS hoặc cá nhân) 
 STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 Thước kẻ 1 cái 
 2 Bút chì 1 cái
 3 Kéo thủ công 1 cái 
 4 Bút màu 1 hộp 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 MỞ ĐẦU
 Hoạt động 1: Nghe và hát
 – GV mời HS: nghe và hát bài “vườn cây – HS nghe và hát 
 nhà bé ” của nhạc sĩ Thanh Bình, Thơ Vân 
 Khánh.
 – GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm sau – HS thảo luận
 khi nghe bài hát theo gợi ý sau:
 – Kể tên những loại cây có trong bài hát.
 – Chia sẻ một số đặc điểm của cây khác.
 – GV: Gọi đại diện của nhóm lên trả lời câu – HS trả lời: bài hát nhắc đến những cây như 
 hỏi thảo luận. na, mít, dừa, khế, cam, quýt,..
 – GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: Em hãy – HS theo dõi và trả lời
 đoán xem đây là cây gì? BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
– GV chiếu đáp án – Một số cây khác mà em biết: vải, cà chua, 
– Chia sẻ một số cây khác mà em biết đào, hồng, 
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của rễ 
cây
a) GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi và – HS thảo luận
yêu cầu: em hãy quan sát hình ảnh 2 loại rễ – HS trả lời:
cây là rễ cọc và rễ chùm và nêu đặc điểm 
 Rễ cọc có 1 rễ chính và nhiều rễ con mọc 
của 2 loại rễ này
 xung quanh.
 Rễ chùm: không có rễ chính chỉ có nhiều rễ 
 phụ mọc xung quanh gốc thành chùm rộng.
– GV nhận xét và nêu đặc điểm của rễ cọc – HS quan sát
và rễ chùm (GV kết hợp chỉ trên hình hoặc 
vật thật).
b) GV yêu cầu HS quan sát, gọi tên và mô – HS thảo luận
tả đặc điểm của rễ cây.
– GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận nhóm 4 
và chỉ ra những cây có rễ cọc và những cây 
có rễ chùm trong các hình: cây lúa, cây táo, 
cây ổi, cây hành.
– GV gọi 4 HS chỉ ra loại rễ của 4 cây trong – HS trả lời:
hình Cây lúa: rễ chùm
 Cây táo: rễ cọc
 Cây hành: rễ chùm
– GV nhận xét và chốt kiến thức.
– GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 1.
hoàn thành. 
Hoạt động 3: Tìm hiểu các loại thân cây
a) Quan sát hình và chỉ ra cây thân đứng, 
thân leo, thân bò BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
– GV cho HS quan sát hình trong sách trang – HS thảo luận nhóm
33 và thảo luận chỉ ra cây có thân đứng, thân 
leo, thân bò.
– GV mời đại diện 3 nhóm trình bày kết quả – HS trình bày kết quả thảo luận.
thảo luận.
– GV chốt kiến thức: – HS lắng nghe
Cây thân đứng: cây xoài, cây phượng
Cây thân leo: cây đậu, cây nho
Cây thân bò: cây bí đỏ, cây dưa hấu
b) Chỉ ra các cây thân gỗ, thân thảo
– GV cho HS dựa vào đặc điểm của cây thân – HS trả lời:
gỗ, thân thảo để chỉ ra những cây trên thuộc Cây thân gỗ: cây xoài, cây phượng
loại thân nào.
 Cây thân thảo: cây đậu, cây bí đỏ, cây nho, 
 cây dưa hấu
– GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS thực hiện
hoàn thành.
– GV tổng kết hoạt động. – HS lắng nghe
Hoạt động 4: Tìm hiểu các loại lá cây
a) Gọi tên các bộ phận của lá cây
– GV yêu cầu HS quan sát lá cây và trả lời – HS lên bảng chỉ trên hình lớn các bộ phận 
câu hỏi: lá cây có mấy bộ phận? Gồm những của lá cây gồm: gân lá, phiến lá, cuống lá.
bộ phận nào?
GV chốt kiến thức, cây gồm: gân lá, phiến 
lá, cuống lá.
b) GV yêu cầu HS quan sát các hình lá khác – HS trả lời: các bộ phận của lá tre, lá tía tô, 
nhau trong trang 34 và gọi tên các bộ phận lá lúa gồm 3 bộ phận: gân lá, phiến lá, cuống 
của lá tre, lá tía tô, lá lúa. lá.
– GV gọi HS lên bảng chỉ trên hình lớn các 
các bộ phận của lá: tía tô, tre, lúa
– GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thiện phiếu học tập số 3.
hoàn thành.
– GV nhận xét, tổng kết hoạt động. BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2
LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Hoạt động 5: Đề xuất ý tưởng và cách làm 
sổ lật
– GV chuẩn bị sẵn một số quyển sổ lật về – HS quan sát
cây đã làm và cho HS quan sát.
– GV mời một số HS lên chia sẻ về các bộ – HS chia sẻ:
phận của sổ lật. Các bộ phận của sổ lật
 Hình dạng kích thước của sổ lật
– GV đưa ra câu hỏi: Sổ lật về cây có đặc – HS trả lời theo suy nghĩ.
điểm gì?
– GV nhận xét câu trả lời của HS từ đó đưa – HS lắng nghe
ra các tiêu chí làm sổ lật về cây:
+ Có các bộ phận của cây ( rễ, thân, lá ).
+ Hình ảnh thể hiện được loại cây phù hợp 
với đặc điểm bên ngoài của cây.
– GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 chia – HS thảo luận nhóm
sẻ ý tưởng làm sổ lật về cây.
– GV mời HS chia sẻ ý tưởng làm sổ lật về – HS chia sẻ ý tưởng
cây.
b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm các 
bộ phận của cây
– GV: yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn – HS thảo luận nhóm
và đề xuất phương án làm mô hình.
– GV mời đại diện nhóm chia sẻ giải pháp – Đại diện nhóm chia sẻ giải pháp của nhóm.
của nhóm mình trước lớp. – Loại cây nhóm đưa vào sổ lật: gồm cây rễ 
 chùm và cây rễ cọc.
 – Nhóm sử dụng bìa cứng kết hợp với giấy 
 màu? Hay giấy A4 + giấy màu để làm sổ lật?
 – Nhóm tạo ra sổ lật bằng cách: cắt, dán hãy 
 xé? BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
– GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS – HS hoàn thiện phiếu học tập số 4.
hoàn thiện.
Hoạt động 6: Làm sổ lật về cây
– GV giao dụng cụ, vật liệu đồ dùng cho các – Các nhóm lựa chọn vật liệu, dụng cụ, đồ 
nhóm. dùng để thực hiện theo dự kiến của nhóm.
– GV chiếu các bước gợi ý làm sổ lật về cây – HS theo dõi
ở trang 36: 
Bước 1: Làm phần gáy sổ
Bước 2: Làm các trang sổ
Bước 3: Trình bày nội dung của sổ lật
Bước 4: Trang trí và hoàn thiện
– GV tổ chức cho HS làm sổ lật về cây theo – HS làm sổ lật về cây
cách của em hoặc nhóm em.
– GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp 
và hỗ trợ khi cần.
– Sau khi làm xong sổ lật, GV yêu cầu các – Đại điện nhóm báo cáo kết quả và nêu 
nhóm báo cáo kết quả những khó khăn mà nhóm gặp phải trong quá 
Nhóm em đã làm sổ lật về cây như thế nào? trình làm sổ lật.
Hoạt động 7: Trưng bày và giới thiệu sản 
phẩm
– GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản – HS trưng bày sản phẩm của mình.
phẩm theo nhóm.
– GV tổ chức cho HS tham quan sản phẩm 
của tất cả các nhóm.
– GV gọi một số HS giới thiệu sổ lật về cây – HS giới thiệu sổ lật về cây trước lớp
trước lớp. Em chọn loại cây rễ chùm hay rễ cọc để thể 
 hiện trong sổ hay cả hai loại cây.
 – Các bộ phận của cây: rễ, thân, lá, hoa quả.
 – Giải thích lí do em thể hiện hình dáng, màu 
 sắc và mô tả bộ phận như vậy.
 – Nêu cách điều chỉnh sổ lật của em nếu có
Đánh giá sản phẩm BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
– GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu HS tự – HS tự đánh giá
đánh giá sản phẩm và vẽ ngôi sao tương ứng 
với những việc em đã làm.
– GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng – Các nhóm đánh giá đồng đẳng
đẳng, trao đổi để xin ý kiến của bạn về sản 
phẩm của nhóm mình đã làm.
TỔNG KẾT BÀI HỌC
– GV nhắc HS chưa hoàn thành các phiếu 
bài tập, sản phẩm hoàn thiện nốt.
– GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm phục vụ 
cho học môn khoa học tự nhiên.
– GV khen ngợi các nhóm tích cực tham gia 
hoạt động nhận được nhiều hình trái tim và 
động viên các nhóm chưa làm tốt để lần sau 
cố gắng. CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT
Nhóm .. 
Lớp ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Kể tên một số loại cây mà em biết (ít nhất 15 cây):
 ..
 Go
 ..
Hãy miêu tả đặc điểm một loại cây mà em biết:
 ..
 ..
Sắp xếp các cây kể trên vào hai nhóm sau:
Cây có rễ 
cọc .. ..
 ..
Cây có rễ 
chùm . .. ..
 ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Em hãy chỉ ra đặc điểm các loại thân cây, lấy ví dụ: Cây thân 
leo .. .. ..
 ..
Cây thân 
đứng ..
 ..
Cây thân bò 
 . . .. ..
 ..
Cây thân gỗ 
 . . ..
 ..
Cây thân 
thảo .. ..
 ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Lá cây gồm mấy bộ phận? Đó là những bộ phận nào?
 .. 
 .. 
Hãy vẽ một chiếc lá mà em biết. Cho ..biết tên lá là gì? Chỉ rõ các bộ phận của lá 
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
 Vẽ ý tưởng của nhóm 1. Sổ lật của em có trang, vẽ . 
 loại cây, gồm 
 . ..
 2. Trong đó, có . cây rễ cọc, .. cây 
 rễ chùm
1. Các cây thân gỗ là: . 
 . .
 Các cây thảo là 
 . ..
 3. Mô tả cách làm sổ lật
 . ..
 . ..

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_3_bai_7_cac_bo_phan_cua_thuc_vat.docx