Bài học STEM 3 - Bài 6: Cẩm nang sử dụng máy thu hình

docx 10 trang Trường Sơn 23/04/2025 2160
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM 3 - Bài 6: Cẩm nang sử dụng máy thu hình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI HỌC STEM LỚP 3 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BÀI 6: CẨM NANG SỬ DỤNG MÁY THU HÌNH
 (2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung Sử dụng máy thu hình (môn Công nghệ) 
 – Bài 5. Sử dụng máy thu hình – Sách KNTT
 – Bài 5. Sử dụng máy thu hình – Sách CTST
 – Bài 5. Sử dụng máy thu hình – Sách CD
Mô tả bài học: 
 Thực hiện lựa chọn được vị trí ngồi đảm bảo góc nhìn và khoảng cách hợp lí khi xem tivi, 
đồng thời phối hợp với thao tác đo trong môn toán để tạo ra cẩm nang sử dụng máy thu hình.
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 Môn học chủ đạo Công nghệ Lựa chọn được vị trí ngồi đảm bảo góc nhìn và khoảng 
 cách hợp lí khi xem ti vi.
 Môn học tích hợp Toán Thực hiện được việc ước lượng các số đo trong một số 
 trường hợp đơn giản.
 Tự nhiên và Nhận ra được sự cần thiết phải giữ vệ sinh thân thể, răng 
 Xã hội miệng và các giác quan để phòng các bệnh có liên quan 
 đến da, các giác quan và răng miệng.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Bài học này giúp các em:
 – Xác định những ảnh hưởng không tốt có thể xảy ra khi xem tivi.
 – Xác định và thực hiện khoảng cách ngồi xem tivi hợp lí.
 – Sử dụng vật liệu đơn giản làm cẩm nang sử dụng máy thu hình.
 – Tự tin khi đề xuất ý tưởng, thảo luận và giới thiệu sản phẩm.
 – Có tinh thần hợp tác với bạn trong khi làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV
 – 1 sản phẩm cẩm nang mẫu
 – Các phiếu học tập 2. Chuẩn bị của HS 
– Giấy ô li 1 quyển
– Giấy màu 10 tờ
– Dây trang trí: 1 cuộn
– Kéo, Keo dán, bút màu, bút chì
– Hộp đồ dùng học tập môn: công nghệ, toán, tiếng việt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 MỞ ĐẦU
 KHỞI ĐỘNG
 – HS chơi trò chơi: “Chúng mình cùng xem – HS xem video
 video nhé”
 – GV hỏi HS: Video trên nói về việc gì? – Video trên nói về cách ngồi xem và thời sử 
 dụng máy thu hình đúng.
 – Trẻ em nên sử dụng máy thu hình trong bao – Trẻ em nên sử dụng máy thu hình trong 30 
 lâu? phút.
 Hoạt động 1: Chơi trò chơi “ai nhanh hơn”
 – GV phổ biến luật chơi – HS theo dõi
 Trong thời gian 1 phút, hãy kể tên các chương 
 trình truyền hình mà em biết.
 Ai kể được nhiều nhất thì thắng cuộc.
 – GV mời HS chơi trò chơi – HS chơi trò chơi
 – Khi HS trả lời câu hỏi xong câu hỏi, GV hỏi 
 HS một vài chương trình đã kể, có nội gì?
 – GV chiếu hình ảnh: 1 chương trình và hỏi HS: – HS trả lời
 + Bạn nào đã xem về chương trình này? – Đó là chương trình khám phá khoa học.
 + Chương trình này nói về điều gì? – HS trả lời:
 Chương trình Khám phá khoa học: Những thí 
 nghiệm khổng lồ là chương trình được phát 
 sóng trên kênh truyền hình VTV7. Chương 
 trình bao gồm nhiều thí nghiệm khoa học lí 
 thú, nhằm truyền cảm hứng khám phá thế giới 
 xung quanh cho các em nhỏ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
– GV chiếu tiếp hình ảnh về một chương trình – HS trả lời:
 tiếp theo. Chương trình Lớp học cầu vồng là chương 
– GV hỏi HS: Bạn nào đã xem và biết về chương trình dành riêng cho các bạn nhỏ ở độ tuổi 
 trình này? Chương trình nói về điều gì? mầm non. Chương trình là một lớp học đặc 
 biệt rộn ràng âm nhạc, tràn ngập màu sắc và 
 tiếng cười ở khắp mọi nơi. Mỗi số lên sóng sẽ 
 có một chủ đề xuyên suốt.
– GV yêu cầu HS thảo luận: Khi ngồi xem ti vi – HS thảo luận
 cần lưu ý những gì? (khoảng cách, thời gian, 
 góc nhìn)
– GV mời HS chia sẻ suy nghĩ của em. – HS chia sẻ:
 (Khi ngồi xem tivi cần lưu ý: khoảng cách nên 
 ngồi cách ti vi với khoảng cách gấp 4 – 5 lần 
 kích thước đường chéo màn hình.
 Thời gian xem: Chỉ nên xem tivi 1 – 2 
 giờ/ngày (có thể chia nhỏ thành 15 phút/lần).
 Góc nhìn: Ngồi thẳng màn hình để có được 
 góc xem rộng.
– GV nói thêm: Tuyệt đối không nên mở ti vi 
 trong giờ ăn vì đây là lúc cần tập trung ăn và 
 hoàn thành công việc chính của mình. Bên 
 cạnh đó, cũng không nên xem ti vi trước khi 
 đi ngủ, vì việc xem tivi buổi tối ngay trước khi 
 đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc 
 ngủ.
– GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 1.
 hoàn thành.
– GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số – HS chia sẻ:
 1. Bạn ngồi quá gần ti vi, góc nhìn không thẳng 
 với màn hình ti vi.
 Em khuyên bạn nên ngồi xa, thẳng màn hình ti 
 vi, không nên vừa xem ti vi vừa ăn.
– GV tổng kết hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng của việc xem ti vi với trẻ em
– GV: Em hãy đọc và lắng nghe đoạn thông tin 
trong sách STEM lớp 3 trang 28
– GV hỏi HS: Đoạn thông tin trên nói về điều – Nói về việc xem ti vi có lợi ích và tác hại của 
 gì? việc xem ti vi.
– Hãy nêu lợi ích mà ti vi mang lại. – Nêu những lợi ích mà ti vi đem lại:
  Có thể học hỏi được những kĩ năng cần 
 thiết.
  Có cơ hội tiếp thu thêm được nhiều điều mới 
 mẻ vừa có những phút giây giải trí thú vị.
  Nâng cao tinh thần thể thao.
  Kích thích khả năng sáng tạo.
– GV yêu cầu HS: Kể tên những ảnh hưởng – HS trả lời về những ảnh hưởng không tốt có 
 không tốt có thể xảy ra. thể xảy ra:
 Làm giảm khả năng tập trung
 Giảm thời gian vận động 
 Gây ra bệnh béo phì, bệnh về mắt ở trẻ
 Có những hành vi bất thường
– GV nhận xét câu trả lời của HS
– GV phát phiếu và yêu cầu HS hoàn thành – HS hoàn thành phiếu học tập số 2.
 phiếu học tập số 2.
– GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2d. – HS trình bày phiếu học tập số 2
 Câu 1: 
 – Giải trí sau giờ học
 – Cung cấp kiến thức
 – Kích thích khả năng sáng tạo
 Câu 2:
 – Gây nhức, mỏi mắt
 – Giảm khả năng tập trung
– GV nhận xét, tổng kết hoạt động. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2
Hoạt động 3: Xác định khoảng cách và vị trí ngồi xem tivi hợp lí 
– GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: Hãy cho biết – HS trả lời:
bạn nhỏ lựa chọn vị trí ngồi xem ti vi phù hợp Hình ảnh 1
chưa? Vì sao? Vị trí ngồi của bạn chưa phù hợp 
 Vì bạn ngồi rất gần ti vi 
 Hình ảnh 2
 Vị trí ngồi của bạn chưa phù hợp 
 Vì bạn ngồi lệch so với ti vi
 Hình ảnh 3
 Vị trí ngồi của bạn phù hợp 
 Vì bạn ngồi đúng khoảng cách, tư thế với ti vi
– GV hỏi HS: Em có mắc phải sai lầm khi ngồi – HS chia sẻ: ngồi gần, ngồi lệch, vừa ăn vừa 
xem ti vi không? Đó là gì? Cách phắc phục? xem ti vi, xem ti vi lâu.
 Khi xem ti vi em sẽ ngồi chính diện với màn 
 hình ti vi và giữ khoảng cách an toàn theo 
 khuyến cáo, không xem ti vi quá 2 giờ, không 
 vừa ăn vừa xem tivi.
– GV: Em hãy nêu những ảnh hưởng xấu có thể – HS trả lời:
xảy ra khi lựa chọn vị trí ngồi xem ti vi không + Gây ra các bệnh về mắt như cận thị, loại thị, 
phù hợp. viễn thị, lác.
 + Gây ra các bệnh về xương: vẹo cột sống.
 + Gây ra các bệnh đối với cơ thể: béo phì, đau 
 vai gáy.
– GV phân tích và lấy ví dụ cho HS hiểu và – HS theo dõi
phòng tránh.
– GV đưa ra lời khuyên cho HS: Khi xem ti vi 
chúng ta cần ngồi chính diện với màn hình ti vi 
và giữ khoảng cách an toàn theo khuyến cáo của 
nhà sản xuất.
– GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 3.
hoàn thành. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
– GV mời HS lên chia sẻ kết quả phiếu học tập – HS chia sẻ
số 3 trước lớp. 1. Ngồi cách ti vi đúng khoảng cách 
 Chỉ nên xem tivi 1 – 2 giờ/ngày, chia thành 
 nhiều lần.
 Góc nhìn: ngồi thẳng màn hình để có được góc 
 xem rộng 
 2. Em cần làm gì để xem ti vi đúng cách
 Khi xem ti vi, chúng ta cần ngồi chính diện với 
 màn hình ti vi và giữ khoảng cách an toàn theo 
 khuyến cáo của nhà sản xuất.
– GV chiếu đáp án
– GV tổng kết và nhận xét hoạt động.
 TIẾT 2
LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm cẩm nang sử dụng máy thu hình.
a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng cách làm cẩm 
nang sử dụng máy thu hình
– GV chia lớp thành các nhóm 6 HS – HS thảo luận ý lựa chọn dụng và vật liệu phù 
– GV yêu cầu các nhóm thảo luận về ý tưởng hợp với phương án lựa chọn
làm cẩm nang sử dụng máy tính theo tiêu chí 
trong sách Bài học STEM 3 trang 29.
– GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng làm – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng:
cẩm nang sử dụng máy tính theo tiêu chí: + Nội dung cẩm nang
Trình bày được những điều NÊN, KHÔNG + Cách thức thể hiện thông tin, hình ảnh như 
NÊN làm khi sử dụng máy thu hình. thế nào?
Nội dung rõ ràng, sáng tạo và sử dụng được lâu + Nhóm em sử dụng chất liệu gì để làm cẩm 
dài. nang này?
b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm cẩm 
nang sử dụng máy thu hình
– GV yêu cầu: Thảo luận nhóm lựa chọn ý – HS theo dõi
tưởng và đề xuất cách làm cẩm nang này theo 
gợi ý:
+ Nội dung cẩm nang. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
+ Cách thức thể hiện thông tin, hình ảnh.
+ Hình dang, chất liệu cẩm nang.
– GV mời một số nhóm chia sẻ giải pháp của – Nhóm chia sẻ giải pháp
nhóm trước lớp. Nhóm sử dụng giấy bìa màu để làm. Hình dáng 
 cẩm nang giống một chiếc máy thu hình, trang 
 trí bên ngoài rõ ràng, sắc nét.
– GV phát phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS HS hoàn thành phiếu học tập số 4.
hoàn thành.
GV mời HS lên chia sẻ kết quả phiếu học tập số – HS lên chia sẻ kết quả phiếu học tập số 4.
4 trước lớp.
– GV mời các nhóm khác nhận xét, góp ý cho – Nhóm khác nhận xét, góp ý cho nhóm bạn.
nhóm bạn.
– GV nhận xét, góp ý cho các nhóm và chuyển 
tiếp sang hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 5: Làm cẩm nang sử dụng máy thu hình
a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu
– GV giao dụng cụ và vật liệu cho các nhóm 
thực hiện theo dự kiến của nhóm.
– GV chiếu các bước gợi ý như hoạt động 5 
trang 30 sách bài học STEM lớp 3.
b) Làm cẩm nang sử dụng máy thu hình theo 
cách của em hoặc nhóm em.
– GV tổ chức cho HS làm cẩm nang sử dụng – Nhóm làm cẩm nang sử dụng máy thu hình.
máy thu hình theo nhóm.
– Trong quá trình HS thực hành làm cẩm nang – HS thực hành làm sản phẩm.
sử dụng máy thu hình, GV quan sát, hỗ trợ các 
nhóm gặp khó khăn.
– Các nhóm hoàn thành sản phẩm, GV yêu cầu – Các nhóm kiểm tra điều chỉnh sản phẩm theo 
các nhóm kiểm tra điều chỉnh sản phẩm theo các các tiêu chí.
tiêu chí.
– GV tổng kết hoạt động chuyển sang hoạt động 
tiếp theo.
Hoạt động 6: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm Hoạt động của GV Hoạt động của HS
– GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm. Các nhóm trưng bày sản phẩm
– GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm. – HS giới thiệu sản phẩm theo nội dung sau:
 + Nội dung thể hiện trên cẩm nang.
 + Giải thích lí do em lựa chọn nội dung, hình 
 ảnh thể hiện trên cẩm nang
 + Mục đích sử dụng cẩm nang.
 + Những khó khăn và cách khắc phục của 
 nhóm.
– GV mời các nhóm khác nhận xét, góp ý giúp – Các nhóm khác nhận xét, góp ý
các bạn điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm.
– GV tổ chức cho HS tự đánh giá sản phẩm và – HS tự đánh giá sản phẩm
vẽ ngôi sao tương ứng với những việc em đã 
làm.
– GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng đẳng – Các nhóm đánh giá sản phẩm
về sản phẩm của nhóm và trao đổi ý kiến.
TỔNG KẾT BÀI HỌC
– GV nhắc HS chưa hoàn thành các phiếu bài 
tập, sản phẩm hoàn thiện nốt.
– GV đề nghị HS sử dụng dụng cẩm nang hướng 
dẫn sử dụng máy thu hình để thể hiện, xem ti vi 
một cách khoa học và không ảnh hưởng đến sức 
khoẻ.
– GV khen ngợi HS thực hiện tốt bài học. CẨM NANG SỬ DỤNG MÁY THU HÌNH
 Nhóm .. Lớp ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
 Bạn nhỏ đang làm gì?
 ..
 Em hãy phân tích tư thế ngồi của bạn
 Khoảng cách .. 
 Thời gian .. ..
 Góc nhìn .. ..
 Em khuyên bạn điều gì?
 ..
 ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Đánh dấu X vào những câu trả lời đúng
 1. Lợi ích của việc xem ti vi 2. Tác hại khi xem ti vi
 Giải trí sau giờ học Gây nhức mỏi mắt 
 Cung cấp kiến thức Giảm khả năng tập trung
 Không cần đi học Tăng độ sáng cho mắt
 Nâng cao tinh thần thể thao Viêm phổi
 Kích thích khả năng sáng tạo Đau tay
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Em hãy cho biết cách xem ti vi đúng cách
 .. ..
 .. .. - --
 .. ..
Em cần làm gì để xem ti vi đúng cách
 .. .. 
 .. .. 
 .. .. 
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
 Cùng nhau vẽ ý tưởng nhóm 1. Hình th ứ c thể hiện của cẩm 
 nang
 . . .
 2. Nội dung của cẩm nang
 . .. 
 3. Giải thích lí do em lựa chọn 
 nội dung, hình ảnh thể hiện 
 trên cẩm nang
 4. Mục đích sử dụng cẩm nang

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_3_bai_6_cam_nang_su_dung_may_thu_hinh.docx