Bài học STEM 3 - Bài 5: Di tích lịch sử văn hoá và cảnh quan thiên nhiên

docx 13 trang Trường Sơn 23/04/2025 1180
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM 3 - Bài 5: Di tích lịch sử văn hoá và cảnh quan thiên nhiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI HỌC STEM LỚP 3 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BÀI 5: DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
 (2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên (môn Tự nhiên & Xã 
hội) 
 – Bài 11: Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên – Sách KNTT
 – Bài 10: Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên – Sách CTST
 – Bài 11: Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên – Sách CD
Mô tả bài học: 
 Giới thiệu và thể hiện được sự tôn trọng, có ý thức giữ vệ sinh khi tham quan di tích lịch 
sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương; Vận dụng vẽ, cắt, ghép hình để làm 
sản phẩm máy chiếu phim.
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 Môn học chủ đạo Tự nhiên và – Giới thiệu được một di tích lịch sử – văn hoá hoặc 
 xã hội cảnh quan thiên nhiên của địa phương.
 – Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ vệ sinh khi 
 tham quan di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan 
 thiên nhiên.
 Môn học tích hợp Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để 
 làm nên sản phẩm.
 – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở 
 sản phẩm.
 Toán – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, 
 cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.
– Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
– Giới thiệu được một di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa phương. – Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ vệ sinh khi tham quan di tích lịch sử – văn hoá hoặc 
 cảnh quan thiên nhiên.
 – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Chuẩn bị của GV 
 – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) 
 – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 HS) 
 STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 Giấy bìa các–tông hoặc hộp giấy tái chế 1 hộp
 2 Bút chì 1 cái
 3 Bút màu 1 hộp
 4 Kéo thủ công 1 cái
 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 2 HS) 
 STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 Thước kẻ 1 cái 
 2 Bút chì 1 cái
 3 Kéo thủ công 1 cái 
 4 Bút màu 1 hộp 
 5 Giấy trắng 2 – 3 tờ
 Tranh ảnh về di tích lịch sử – văn hoá 
 6 3 – 5 tranh ảnh
 hoặc cảnh quan thiên nhiên
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 MỞ ĐẦU
 KHỞI ĐỘNG
 – GV mời HS xem video – HS xem video
 Hoạt động 1: Chia sẻ về những nơi em đã 
 đến tham quan a) GV chia lớp thành các nhóm HS từ 4 – 6 HS – HS hoạt động nhóm
– GV yêu cầu HS: Em kể về một nơi em đã – HS chia sẻ trước lớp về những nơi em đã 
được đến tham quan và những điều em ấn được đến tham quan.
tượng về những nơi đó. (Em đã được đến tham quan nơi nào? 
– GV gọi 4 – 5 HS chia sẻ trước lớp về những Cảnh quan nơi đó có gì? Điều gì làm em 
nơi em đã được đến tham quan. thích nhất hoặc ấn tượng nhất về nơi đó?)
– GV chiếu ví dụ minh hoạ (tham quan kinh 
thành Huế).
b) GV yêu cầu HS tiếp tục hoạt động nhóm.
Kể tên một số di tích lịch sử – văn hoá hoặc 
cảnh quan thiên nhiên của địa phương mà em 
biết.
– GV mời đại diện một số nhóm Kể tên một số – HS Kể tên một số di tích lịch sử – văn 
di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa 
nhiên của địa phương mà em đã trao đổi trong phương mà em biết.
nhóm. Thánh địa Mỹ Sơn, Cố đô Huế, Hồ Gươm
– GV nhận xét và tổng kết hoạt động.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
a) GV tổ chức cho HS làm việc nhóm
– Các em hãy quan sát hình ảnh các địa danh – HS quan sát 
và chia sẻ những điều em biết về nơi đó.
– GV, HS chia sẻ về Hoàng Thành Thăng Long – Chia sẻ những điều em biết về địa danh
 Là quần thể di tích quan trọng bậc nhất 
 trong hệ thống các di tích Việt Nam
 Đây là công trình kiến trúc đồ sộ được các 
 triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn 
 gắn liền lịch sử kinh thành Thăng Long, 
 Hà Nội.
 Ngày 31/7/2010 được công nhận là Di sản 
 văn hoá thế giới. – GV, HS chia sẻ về phố cổ Hội An – Vốn là một thương cảng, đã có một thời 
 kỳ phát triển phát đạt nhất khu vực Đông 
 Nam Á.
 Năm 1985, được công nhận là Di tích văn 
 hoá cấp quốc gia.
 Sức hấp dẫn của đô thị hơn 400 năm tuổi 
 xuất phát từ những kiến trúc cổ, những nhà 
 mái ngói rêu phong, những con phố đèn 
 lồng đầy màu sắc...
– GV, HS chia sẻ về biển Mỹ Khê Có chiều dài 900m, thuộc vào loại nhộn 
 nhịp nhất trong số các bãi tắm của Đà 
 Nẵng, Việt Nam.
 Là bãi biển lọt top 50 bãi biển đẹp nhất 
 hành tinh.
 Bãi biển có một màu xanh trải dài tới tận 
 chân trời, với bãi cát cát trắng mịn cùng 
 hàng dừa thơ mộng bao quanh.
– GV mời một số HS bổ sung thêm thông tin 
về 3 địa danh trên.
b) GV yêu cầu HS tiếp tục chia sẻ thêm thông 
tin về một số di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh 
quan thiên nhiên.
– GV gọi đại diện một số nhóm lên chia sẻ – Đại diện một số nhóm lên chia sẻ thông 
thông tin trước lớp. tin
 Vịnh Hạ Long
 (Quảng Ninh)
 Hang Sơn Đoòng
 (Quảng Bình)
 Cao nguyên đá Đồng Văn
 (Hà Giang)
– GV nhận xét
c) GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm từ 3 – 5 tranh – HS theo dõi
ảnh về di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan 
thiên nhiên ở địa phương em và mang tới lớp 
vào tiết tiếp theo. – Các địa danh nổi tiếng trong nước và trên thế 
giới của địa phương.
– Các khu du lịch nổi tiếng của địa phương.
– Các di sản văn hoá phi vật thể: như nhã nhạc, 
công chiêng, ca trù, đơn ca, ví dặm, quan họ, 
lễ, hội 
– GV phát phiếu và yêu cầu HS hoàn thành – HS hoàn thành phiếu học tập số 1
phiếu học tập số 1
– GV nhận xét và tổng kết hoạt động
– GV chiếu đáp án
– GV tổng kết hoạt động và dẫn dắt sang hoạt 
động sau
Hoạt động 3: Tìm hiểu những việc cần làm 
khi tham quan di tích lịch sử –văn hoá hoặc 
cảnh quan thiên nhiên
a) Nhận xét về việc làm của bạn trong tranh 
trong sách 25 sách bài học STEM lớp 3
– GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4 trao đổi về – HS thảo luận nhóm
việc làm của bạn trong tranh.
– GV gọi đại diện HS ở 4 nhóm nhận xét về – Đại diện HS ở 4 nhóm nhận xét về việc 
việc làm của bạn trong tranh. làm của bạn trong tranh.
Bức tranh 1 Đại diện nhóm 1 trả lời
Bạn nhỏ đang làm gì? Bạn nhỏ đang vẽ bậy lên cột cổng đi tích
Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? Hành động của bạn là sai.
 Vì bạn phá hoại cảnh quan, phá hoại di tích
Bức tranh 2 Đại diện nhóm 2 trả lời
Bạn nhỏ đang làm gì? Bạn nhỏ đang trèo lên hiện vật
Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? Hành động của bạn là sai.
 Vì bạn vi phạm quy định cấm trèo lên hiện 
 vật.
Bức tranh 3 Đại diện nhóm 3 trả lời
Bạn nhỏ đang làm gì?
Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? Hành động vất rác bừa bãi của bạn là sai. 
 Em không nên học theo vì phải giữ gìn vệ 
 sinh môi trường
Bức tranh 4 Đại diện nhóm 4 trả lời
Bạn nhỏ đang làm gì? Hành động sờ vào hiện vật của bạn là sai. 
Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? Em không nên học theo vì vi phạm quy 
 định không sờ vào hiện vật
– GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
b) GV yêu cầu HS làm việc nhóm trao đổi về – HS thảo luận nhóm
những việc cần làm thể hiện sự tôn trọng và có 
ý thức giữ vệ sinh khi tham quan các di tích – 
lịch sử văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
– GV: Em hãy nêu những việc cần làm mà – Những việc cần làm:
nhóm đã trao đổi. Ăn mặc chỉnh tề, lịch sự, kín đáo.
 Tự giác thực hiện nội quy chung của 
 khu di tích.
 Đi nhẹ, nói khẽ, không tự ý sờ vào hiện 
 vật.
 Tìm hiểu lịch sử, giá trị của các cảnh 
 quan.
Những việc không nên làm thể hiện sự tôn – Những việc không nên làm:
trọng và có ý thức giữ vệ sinh khi tham quan  Viết, vẽ khắc tên mình lên tường.
các di tích – lịch sử văn hoá hoặc cảnh quan 
  Đùa nghịch, nói chuyện to tiếng trong 
thiên nhiên.
 khuôn viên khu di tích.
  Hái hoa, bẻ cành, giẫm lên cỏ.
  Tự ý sờ tay vào hiện vật khi không có 
 sự cho phép của người quản lí.
– GV giao phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS hoàn thiện phiếu học tập số 2.
hoàn thiện.
– GV mời HS nhận xét, góp ý – HS nhận xét, góp ý
– GV chiếu đáp án.
– GV nhận xét và chuyển sang hoạt động tiếp 
theo. TIẾT 2
 THỰC HÀNH VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm 
máy chiếu phim
a) GV chuẩn bị sẵn máy chiếu phim đã làm và 
cho và cho HS quan sát.
– GV mời một số HS chia sẻ về các bộ phận – HS chia sẻ: máy chiếu phim gồm những 
của máy chiếu phim, hình dạng, kích thước của bộ phận: thân máy, màn hình, cuộn phim, 
máy chiếu phím. bộ phận cuộn, máy chiếu phim có hình chữ 
 nhật hoặc hình vuông, có kích thước 12 x 
 15 cm.
– Theo em máy chiếu phím có đặc điểm gì? – HS trả lời:
 Có hình ảnh về 1 di tích lịch sử – văn hoá 
 hoặc cảnh quan thiên nhiên.
 – Hình ảnh giới thiệu được vẻ đẹp và khu 
 vực của một di tích lịch sử hoặc cảnh quan 
 thiên nhiên.
– GV nhận xét câu trả lời của HS từ đó đưa ra – HS tham khảo 
tiêu chí làm máy chiếu phim.
– GV chiếu các tiêu chí.
– GV tổ chức thảo luận nhóm, chia sẻ về ý – HS thảo luận nhóm
tưởng làm máy chiếu phim.
– GV mời HS chia sẻ về ý tưởng làm máy chiếu – HS chia sẻ ý tưởng
phim.
 (làm máy chiếu phim của nhóm gồm 
 những bộ phận gì?
 – Chất liệu, hình dạng của từng bộ phận?
 – Máy chiếu phi hoạt động như thế nào?
 – Nhóm có thể trang trí như thế nào?
b) lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm máy 
chiếu phim
– HS thảo luận nhóm 4 và lựa chọn ý tưởng. – HS thảo luận nhóm
– GV gọi một số nhóm chia sẻ giải pháp của – HS chia sẻ giải pháp
nhóm trước lớp. Xác định các bộ phận: thân máy, màn 
 hình, cuộn phim, bộ phận cuộn. Thân máy 
 làm bằng bìa cattong, bộ phận cuộn là lõi 
 giấy vệ sinh, màm hình là kính trong, 
 nilong trong, cuộn phim bằng giấy có dán 
 sẵn hình ảnh.
 Xoay bộ phận cuộn để cuộn phim chuyển 
 động, tô màu, cắt, dán hình trang trí.
– GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 3.
hoàn thành.
–GV mời HS trình bày phiếu học tập số 3 trước –HS trình bày
lớp.
– GV góp ý cho các nhóm và chuyển tiếp sang 
hoạt động sau.
Hoạt động 5: Làm máy chiếu phim
a) GV giáo dụng cụ, đồ dùng vật liệu cho các – Các nhóm nhận giáo dụng cụ, đồ dùng 
nhóm thực hiện làm theo dự kiến. vật liệu.
– GV chiếu các bước gợi ý như hoạt động 5 –HS theo dõi
trang 26.
– GV tổ chức cho HS làm máy chiếu phim theo – HS làm máy chiếu phim theo nhóm 4.
nhóm 4.
– Trong quá trình làm, GV có thể nhắc lại câu 
hỏi gợi ý như ở hoạt động 4.
– Sau khi HS làm xong máy chiếu phim GV – HS làm xong máy chiếu phim và báo cáo 
yêu cầu HS báo cáo kết quả. kết quả theo nội dung sau: 
 + Mát có hoạt động được không? Làm thế 
 nào để xem được phim trên máy chiếu 
 phim đã làm?
 + Những khó khăn trong quá trình làm 
 máy chiếu phim.
– GV tổng kết hoạt động.
Hoạt động 6: Trưng bày và giới thiệu sản 
phẩm a) GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản – Các nhóm trưng bày sản phẩm.
phẩm theo nhóm.
– GV tổ chức cho HS tham quan để xem các – HS tham quan sản phẩm của nhóm bạn.
sản phẩm.
– Mô tả những vật liệu nhóm đã sử dụng để làm – Mô tả những vật liệu nhóm sử dụng.
máy chiếu phim.
– Mô tả cách vận hành hay sử dụng máy chiếu – HS Mô tả cách vận hành hay sử dụng 
phim. máy chiếu phim.
– GV tổ chức cho HS lần lượt giới thiệu về di HS lần lượt giới thiệu về di tích lịch sử – 
tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên của 
nhiên được làm trong máy chiếu phim. địa phương đã làm trong máy.
 Tên của di tích lịch sử – văn hoá hoặc 
 cảnh quan thiên nhiên.
 – Cảnh vật xung quanh các công trình, con 
 người xuất hiện trong hình ảnh trên máy 
 chiếu phim.
 – Cảm xúc của em về nơi đó.
– GV tổ cức cho HS chia sẻ cảm nhận sau khi 
tham gia triển lãm và nghe giới thiệu về các di 
tích lịch sử văn hoá hoặc cảnh quan thiên 
nhiên.
– GV mời các nhóm nhận xét, góp ý. 
– GV nhận xét và tổng kết hoạt động.
Đánh giá sản phẩm
– GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu HS tự – HS hoàn thành phiếu đánh giá.
đánh giá sản phẩm và vẽ ngôi sao tương ứng 
với những việc em đã làm.
– GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng – HS theo dõi
đẳng, trao đổi, xin ý kiến của bạn về sản phẩm 
của nhóm mình.
– GV khen ngợi nhóm HS tích cự tham gia hoạt 
động, nhận được nhiều hình trái tim và động 
viên các nhóm HS làm chưa tốt để lần sau cố 
gắng hơn. TỔNG KẾT BÀI HỌC
– GV nhắc HS chưa hoàn thành các phiếu bài 
tập, sản phẩm hoàn thiện nốt.
GV đề nghị HS sử dụng máy chiếu phim em 
làm để giới thiệu cho bạn bè, người thân những 
di tích lịch sử văn hoá của địa phương em.
GV khen ngợi các nhóm tích cực tham gia hoạt 
động nhận được nhiều hình trái tim và động 
viên các nhóm chưa làm tốt để lần sau cố gắng.

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_3_bai_5_di_tich_lich_su_van_hoa_va_canh_quan_th.docx