Bài học STEM 3 - Bài 11: Trải nghiệm cùng diện tích hình vuông, hình chữ nhật
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM 3 - Bài 11: Trải nghiệm cùng diện tích hình vuông, hình chữ nhật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 BÀI HỌC STEM LỚP 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 11: TRẢI NGHIỆM CÙNG DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Diện tích hình vuông, hình chữ nhật (môn Toán) Bài 53: Luyện tập chung – sách Toán 3 – KNTT Bài: Diện tích hình chữ nhật. Diện tích hình vuông – sách Toán 3 – CTST Bài: Luyện tập chung (sau bài Diện tích hình chữ nhật. Diện tích hình vuông ) – sách Toán 3 – CD Mô tả bài học: – Thực hiện được việc vẽ hình vuông và hình chữ nhật trên ô lưới kẻ ô vuông – Giải quyết được vấn đề liên quan đến diện tích hình vuông, hình chữ nhật và phối hợp với một số kĩ năng xé, cắt, dán, để tạo được bản thiết kế ở mức độ đơn giản. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Toán – Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật trên lưới ô vuông. – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến diện tích của hình vuông, hình chữ nhật. Môn học tích hợp Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để tạo các bản thiết kế ở mức độ đơn giản. – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, ghép,... trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Thực hiện được việc vẽ hình vuông, hình chữ nhật bằng lưới ô vuông. 1 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến diện tích của hình vuông, diện tích hình chữ nhật. – Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản phối hợp một số kĩ năng: cắt, xé, dán, ghép,... để tạo bản thiết kế ở mức độ đơn giản. – Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp. – Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực mô hình hoá toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy kẻ ô vuông 1 tập 1 bảng sơ đồ và 4 thẻ diện 2 1 bộ tích như ở mục 2b trang 61 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Bút màu 1 hộp 4 Giấy màu 1 tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh KHỞI ĐỘNG Chơi trò chơi: Phản xạ nhanh Giới thiệu cách chơi: – HS theo dõi. Lượt 1: Quản trò hô “Đứng lên” thì các bạn đứng lên; hô “Ngồi xuống” thì các bạn ngồi xuống; hô “Vỗ tay” thì các bạn vỗ tay. 2 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Lượt 2: Quản trò hô “Đứng lên” thì các bạn ngồi xuống; hô “Ngồi xuống” thì các bạn đứng lên; hô “Vỗ tay” thì các bạn giơ tay lên chào. – GV mời quản trò lên điều khiển trò chơi. – HS tham gia trò chơi. – GV mời HS lên tham gia trò chơi. Hoạt động 1. Chơi trò chơi “Khám phá đất hoang” – GV giới thiệu cách chơi: – HS theo dõi. Mỗi bạn gieo hai quân xúc xắc rồi tô màu vào số ô vuông bằng tích của hai số xuất hiện ở mặt trên của hai quân xúc xắc. Sau 5 lần, khu vực của ai được tô màu vào nhiều ô hơn thì thắng cuộc. – GV cho HS chơi vài lượt rồi rút ra kết luận: – HS lên tham gia trò chơi. dựa vào số trên mặt của mỗi quân xúc xắc ta có thể xác định nhanh được chiều dài, chiều rộng của hình cần tô. GV đặt vấn đề: Dựa vào những kiến thức về – HS theo dõi. diện tích hình vuông, hình chữ nhật, chúng ta có thể tạo các bản thiết kế đơn giản trong cuộc sống. Chúng mình cùng làm một bản thiết kế giống các bạn nhé! – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu. hoàn thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 1. – HS trình bày phiếu học tập số 1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Diện tích hình vuông, diện tích hình chữ nhật a) GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ rồi chọn – HS trả lời. số đo thích hợp điền vào ô trống. Hình vuông có cạnh dài 3 cm, diện tích bằng 3 x 3 = 9 cm2. Hình chữ nhật có chiều dài bằng 8 cm, chiều rộng bằng 2 cm, diện tích bằng 2 x 8 =16 cm2. b) GV yêu cầu HS gắn thẻ ghi số đo diện tích với khu vực thích hợp. 3 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS, mỗi nhóm được phát 1 bảng sơ đồ và 4 thẻ ghi diện tích. – GV yêu cầu HS thảo luận và gắn thẻ ghi số – HS thảo luận và gắn thẻ ghi số đo đo diện tích với các khu vực thích hợp. diện tích với các khu vực thích hợp. – GV mời HS chia sẻ cách thực hiện của nhóm – HS thực hiện. mình. GV có thể đặt các câu hỏi gợi ý: + Để gắn thẻ số ghi diện tích cho các khu vực, + Cần tính diện tích các khu vực. chúng ta cần làm gì? + Hãy xác định chiều dài, chiều rộng mỗi khu + Đếm số ô vuông nhỏ: vực và tính diện tích của chúng, biết rằng mỗi Chiều dài có 4x6=24 ô vuông nhỏ ô vuông nhỏ là 1 cm2. Ví dụ với khu NHÀ nên có chiều dài là 24 cm. THỂ CHẤT: Làm thế nào để xác định chiều Chiều rộng 4x2=8 ô vuông nhỏ dài, chiều rộng của khu vực này? nên có chiều dài là 8 cm. Vậy diện tích KHU THỂ CHẤT là 24x8=192 cm2. + GV yêu cầu HS thực hiện tương tự và lần + SÂN KHẤU có diện tích lượt với các khu còn lại. là16x4=64 cm2. + VƯỜN TRƯỜNG có diện tích là 16x8=128 cm2 . + NHÀ ĐỂ XE có diện tích là 10x3=30 cm2. – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu. hoàn thành. – GV mời HS lên trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày phiếu học tập số 2. 1. Hình chữ nhật có 4 đỉnh, 4 góc vuông, 2 cạnh dài có độ dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn có độ dài bằng nhau. 2. Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng (cùng đơn vị đo). 3. Diện tích hình chữ nhật có: a) Chiều dài 16 cm, chiều rộng 5 cm: 16 x 5 = 80 cm2 4 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 b) Chiều dài 13 cm, chiều rộng 3 cm: 13 x 3 = 39 cm2 c) Chiều dài 45 cm, chiều rộng 8 cm: 45 x 8 = 360 cm2 TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách thực hiện bản thiết kế a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng thực hiện bản thiết kế – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – – HS lập nhóm theo yêu cầu. 6 HS. – GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ về ý tưởng thực hiện bản thiết kế theo các tiêu chí: + Bản thiết kế có sử dụng các hình phẳng đã học trên lưới ô vuông. + Có ghi tên và kích thước các cạnh của từng hình. + Bản thiết kế rõ ràng, phù hợp với mục đích sử dụng. – GV chiếu cho HS xem một vài ý tưởng như – HS theo dõi trong sách. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng. GV – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng có thể đặt các câu hỏi gợi ý: Ví dụ: + Bản thiết kế gồm những khu vực nào? + Bản thiết kế gồm có: + Mỗi khu vực có dạng hình gì? 2 khu lớp học; Sân khấu; Vườn + Diện tích của mỗi khu vực là bao nhiêu? hoa; Nhà thể chất; Nhà để xe. + Sắp xếp các khu vực như thế nào cho hợp lí? + Nhóm dự định sắp xếp các khu + vực như sau: sân khấu hình chữ nhật ở chính diện; 2 bên sân khấu là khu lớp học hình chữ nhật; vườn hoa hình vuông ở bên phải; nhà thể chất hình vuông ở bên trái; nhà để xe 5 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 hình chữ nhật ở bên phải cạnh cổng trường, b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách thực hiện bản thiết kế – GV yêu cầu mỗi nhóm thảo luận lựa chọn ý – HS thảo luận nhóm. tưởng làm sản phẩm cho nhóm mình. Thảo luận đề xuất các giải pháp theo ý tưởng đã chọn. – GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, góp ý – Nhóm khác nhận xét, góp ý, đặt đặt câu hỏi cho nhóm bạn. câu hỏi. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số hoàn thành. 3. – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học tập số 3. – HS trình bày. – GV tổng kết hoạt động. Hoạt động 4: Thực hiện bản thiết kế a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu. – GV yêu cầu các nhóm lựa chọn dụng cụ, vật – HS lựa chọn vật liệu, dụng cụ liệu phù hợp với phương án của nhóm. phù hợp với phương án của mình. b) Thực hiện bản thiết kế theo cách của nhóm em. – GV yêu cầu các nhóm thực hiện làm sản – HS thực hiện bản thiết kế theo phẩm. GV quy ước với HS mỗi ô vuông trên giải pháp của nhóm trên giấy ô li. giấy ô li ứng với 1 m2. – GV chiếu gợi ý trang 62 trong sách để HS – HS theo dõi. tham khảo cách làm. – GV quan sát và hỗ trợ nhóm gặp khó khăn trong quá trình thực hiện. – GV nhắc HS kiểm tra điều chỉnh sản phẩm – HS kiểm tra điều chỉnh sản theo tiêu chí để sản phẩm được tốt hơn. phẩm theo tiêu chí. Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm. – GV mời HS đi tham quan bản thiết kế của – HS đi tham quan. các nhóm. 6 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – GV mời đại diện các nhóm giới thiệu bản – Đại diện các nhóm giới thiệu thiết kế. bản thiết kế. Ví dụ: – Tên công trình: trường học – Diện tích của công trình là 1500 m2. – Mục đích sử dụng của công trình: giáo dục văn hoá, thể chất, đạo đức cho HS. – Các khu vực cần có: khu lớp học 700m2, khu nhà thể chất: 150m 2, sân trường: 300m2, nhà để xe: 150m2, vườn hoa 100m2, sân khấu 10m2. – Vị trí sắp xếp từng khu vực: giới thiệu qua bản thiết kế. – GV mời các nhóm HS khác góp ý giúp nhóm – Nhóm HS khác góp ý. bạn điều chỉnh sản phẩm được tốt hơn. – GV yêu cầu HS sau khi tham quan quan, – HS đánh giá sản phẩm. nghe giới thiệu sản phẩm, đánh giá sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn bằng cách tô màu vào khuôn mặt cảm xúc phù hợp trên phiếu đánh giá. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV yêu cầu HS tập vẽ bản thiết kế các công trình như thiết kế nhà và các công trình phụ của gia đình. – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 7 TRẢI NGHIỆM CÙNG DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Em hãy tô màu vào số ô vuông thể hiện kết quả các phép tính sau. 1. 1. Màu vàng thể hiện kết quả phép tính 3 x 4 2. Màu xanh thể hiện kết quả phép tính 2 x 6 . 3. Màu đỏ thể hiện kết quả phép tính 4 x 5 .. . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Điền vào chỗ chấm cho thích hợp: 1. Hình chữ nhật có đỉnh, góc vuông, 2 cạnh dài có độ dài .. và 2 cạnh ngắn có độ dài ... 2. Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy .. 22 . 3. Tính diện tích hình chữ nhật có: a) Chiều dài 16 cm, chiều rộng 5 cm: .... b) Chiều dài 3 dm, chiều rộng 13 cm: . c) Chiều dài 45 cm, chiều rộng 5 dm: .............. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Nhóm em thiết kế gì? Có tổng diện tích bao nhiêu? . 2. Em hãy mô tả về khu thiết kế (có những khu gì? diện tích bao nhiêu). . . . . . 3. Để thiết kế được em cần phải làm gì? . . 4. Em hãy nêu khó khăn khi thiết kế và cách khắc phục. . . .
Tài liệu đính kèm:
bai_hoc_stem_3_bai_11_trai_nghiem_cung_dien_tich_hinh_vuong.docx



