Bài học STEM 3 - Bài 11: Cơ quan tiêu hoá

docx 11 trang Trường Sơn 23/04/2025 830
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM 3 - Bài 11: Cơ quan tiêu hoá", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 BÀI HỌC STEM LỚP 3 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BÀI 11: CƠ QUAN TIÊU HOÁ
 (2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung cơ quan tiêu hoá (môn Tự nhiên & Xã hội) 
– Bài 18: Cơ quan tiêu hoá – Sách KNTT
– Bài 20 : Cơ quan tiêu hoá – Sách CTST 
– Bài 15: Cơ quan tiêu hoá – Sách CD 
Mô tả bài học: 
Chỉ và nói được tên các bộ phận chính và chức năng của các cơ quan tiêu hoá, vận dụng 
đo độ dài và kĩ năng vẽ, cắt, dán để tạo mô hình cơ quan tiêu hoá từ vật liệu dễ tìm.
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 Môn học chủ đạo Tự nhiên và – Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của các 
 Xã hội cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ, tranh ảnh.
 – Nhận biết được chức năng của các cơ quan nêu 
 trên ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt động 
 sống hằng ngày của bản thân (ví dụ: theo dõi 
 việc ăn, uống và thải bã).
 Môn học tích hợp Toán – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước 
 thẳng với đơn vị đo là cm.
 – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến 
 gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
 Mĩ thuật – Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản 
 phẩm.
 – Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng 
 tâm ở sản phẩm.
 – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo 
 sở thích.
 – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ 
 mục đích sử dụng
 1 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Bài học này giúp các em:
 – Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ, tranh ảnh.
 – Nhận biết được chức năng của các cơ quan nêu trên ở mức độ đơn giản ban đầu qua 
 hoạt động sống hằng ngày của bản thân (ví dụ: theo dõi việc ăn, uống và thải bã).
 – Thực hành sử dụng được dụng cụ đo lường thông dụng để đo và thực hành kết hợp 
 vẽ, cắt, xé dán, nặn thực hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật để làm mô hình cơ quan 
 tiêu hoá.
 – Thử nghiệm mô tả được đường đi của thức ăn qua các bộ phận của cơ quan tiêu hoá 
 dựa trên mô hình.
 – HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất: Năng lực giao tiếp hợp tác 
 khi trình bày ý tưởng, thảo luận và phối hợp với bạn làm sản phẩm; năng lực giải quyết 
 vấn đề; năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV 
 – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) 
 – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) 
 STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 Tấm bìa cứng kích thước 1m x 1m 1 cái 
 2 Giấy bìa A4 2 tờ 
 3 Giấy trắng A4 2 tờ
 4 Băng dính hai mặt 2 cuộn
 5 Ống nhựa dẻo 2 m 
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) 
 STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 Thước kẻ 1 cái 
 2 Kéo thủ công 1 cái 
 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 
 4 Giấy màu thủ công 1 túi
 5 Đất nặn 1 hộp
 2 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 MỞ ĐẦU
 Hoạt động 1: Khởi động
 a) GV mời HS cùng nghe và hát bài “bữa – HS cùng nghe và hát bài “bữa ăn sáng”.
 ăn sáng”.
 – GV hỏi HS: bài hát nhắc đến những món – HS lựa chọn các loại món ăn xuất hiện 
 ăn gì? trên màn hình, 
 – HS lựa chọn các loại món ăn xuất hiện – HS trả lời: trái cây, xúc xích, cháo gà, 
 trên màn hình, chọn đến món nào thì bấm bánh kem, trứng chiên, sữa chua, bánh xốp
 vào tên món đó. Nếu xuất hiện hình ảnh 
 thức ăn và có trong bài hát. Nếu bay đi thì 
 không.
 b) Kể tên một số thức ăn em thường ăn hàng – HS kể: cơm, rau, củ, cá kho, thịt kho, trái 
 ngày cây
 – GV yêu cầu HS thể hiện nhóm đôi và trả – HS trả lời: thức ăn bắt đầu đi vào từ miệng, 
 lời câu hỏi: Thức ăn qua miệng sẽ qua đâu qua các bộ phận của cơ quan tiêu hoá, cuối 
 trong cơ thể? cùng thải các chất cặn bã ra ngoài.
 – GV chiếu hình ảnh cho HS xem. – HS theo dõi
 – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 1
 hoàn thành.
 – GV trình bày phiếu học tập số 1. – HS trình bày phiếu học tập số 1
 – Dựa vào câu hỏi trên giáo viên dẫn dắt và – HS theo dõi
 nêu nhiệm vụ của bài học và ghi lên bảng 
 để cả lớp cùng theo dõi.
 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 Hoạt động 2: Tìm hiểu về các bộ phận của cơ quan tiêu hoá
 a) GV yêu cầu HS chỉ và đọc tên các bộ 
 phận của cơ quan tiêu hoá ở sơ đồ trang 50 
 – GV mời HS lên trước lớp chỉ và trả lời câu – HS lên trước lớp chỉ và trả lời cơ quan 
 hỏi. tiêu hoá gồm những bộ phận chính: miệng, 
 thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu 
 môn.
 3 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 b) GV chiếu hình ảnh sơ đồ: cơ quan tiêu 
 hoá, yêu cầu HS quan sát thảo luận cặp đôi 
 thực hiện các yêu cầu sau:
 – Chỉ vị trí bên ngoài của một số bộ phận – HS quan sát và thảo luận nhóm
 miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, trên cơ 
 thể em.
 – GV yêu cầu một vài HS đại diện nhóm – HS lên bảng chỉ vị trí bên ngoài một số 
 báo cáo kết quả thảo luận nhóm. bộ phận miệng, thực quản, dạ dày, ruột 
 non, trên cơ thể em.
 – GV kết luận cơ quan tiêu hoá gồm hai – HS lắng nghe
 phần chính là: 
 + Ống tiêu hoá gồm: miệng, thực quản, dạ 
 dày, ruột non, ruột già, hậu môn.
 + Các tuyến tiêu hoá gồm: tuyến nước bọt, 
 gan, túi mật và tuỵ
 – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu
 hoàn thành.
 GV: Cô mời em lên trình bày phiếu học tập HS trình bày phiếu học tập số 2
 số 2. Nêu một số bộ phận chính của cơ quan 
 tiêu hoá
 Miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột 
 già
 Cơ quan tiêu hoá có chức năng gì?
 Lấy thức ăn, tiêu hoá thực phẩm sau đó 
 chuyển hoá thành năng lượng và chất dinh 
 dưỡng
 Em nên hay không nên làm gì để bảo vệ 
 cơ quan tiêu hoá
 Nên làm
 Bảo quản thức ăn, rửa tay trước khi ăn, ăn 
 thức ăn chín, uống nước sôi
 Không nên làm
 Ăn thức ăn ôi thiu, đồ ăn mất vệ sinh, để 
 tay bẩn khi ăn cơm, thường xuyên ăn đồ ăn 
 quá lạnh hoặc quá nóng, đồ ăn sống
 4 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – GV: Tổng kết hoạt động và chuyển sang – HS theo dõi
 hoạt động tiếp theo.
 Hoạt động 3: Tìm hiểu chức năng của cơ quan tiêu hoá
 GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 – HS theo dõi
 HS.
 a) GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực – HS thảo luận nhóm
 hiện yêu cầu: ghép các bộ phận của cơ 
 quan tiêu hoá được đánh số từ 1 đến 5 với 
 chức năng tương ứng.
 – GV mời đại diện 1, 2 nhóm chia sẽ kết – Đại diện nhóm chia sẽ kết quả thảo luận
 quả. 1–e
 2–c
 3–a
 4–b
 5–d
 b) GV yêu cầu HS sử dụng mô hình trên mô – Đại diện nhóm trình bày
 tả đường đi và sự biến đổi của thức ăn qua 1 – Nhai, nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước 
 các bộ phận của cơ quan tiêu hoá. bọt tẩm ướt thức ăn.
 2 – Dẫn, đẩy thức ăn từ miệng xuống dạ 
 dày.
 3 – Nhào trộn và biến đổi một phần thức 
 ăn thành chất dinh dưỡng.
 4 – Hấp thu phần lớn nước và chuyển chất 
 cặn bã thành phân.
 5 – Tiếp tục biến đổi thức ăn nhờ dịch tuỵ, 
 dịch mật, dịch ruột và hấp thu chất dinh 
 dưỡng vào máu nuôi cơ thể.
 – GV yêu cầu các HS khác nhận xét, góp ý – HS theo dõi
 – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thành
 hoàn thành.
 – GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập – HS hoàn thành
 số 3.
 5 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – GV rút ra kết luận: Cơ quan tiêu hoá có 
 chức năng biến đổi thức ăn thành các chất 
 dinh dưỡng nuôi cơ thể và thải các chất 
 cặn bã ra ngoài.
 TIẾT 2
 LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
 Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm mô hình cơ quan tiêu hoá
 – GV chuẩn bị mô hình mẫu và chiếu một – HS quan sát
 số mô hình cơ quan tiêu hoá cho HS quan 
 sát.
 a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm mô – HS thảo luận nhóm mô tả bằng lời hoặc 
 hình cơ quan tiêu hoá theo tiêu chí. vẽ hình trên giấy.
  Có các bộ phận chính của cơ quan tiêu 
 hoá.
  Các bộ phận được sắp xếp đúng vị trí trên 
 hình người.
  Kích thước mô hình dài khoảng 50 cm 
 đến 100 cm.
  Màu sắc, hình dạng thể hiện rõ các bộ 
 phận.
  Sản phẩm chắc chắn.
 – GV mời 1 hoặc 2 nhóm HS chia sẻ ý – HS chia sẻ ý tưởng làm mô hình cơ quan 
 tưởng trươc lớp. tiêu hoá.
 1. Có đủ các bộ phận của cơ quan tiêu hoá: 
 Miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột 
 già.
 2. Các bộ phận được sắp xếp đúng vị trí 
 trên hình người.
 1–miệng, 2– thực quản, 3– dạ dày, 4– ruột 
 non, 5– dạ dày, 
 3. Kích thước mô hình: ..
 – GV mời các nhóm khác nhận xét, góp ý. – Các nhóm khác nhận xét, góp ý.
 b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm 
 mô hình.
 6 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa – HS thảo luận nhóm
 chọn ý tưởng và phân công từng bạn làm 
 từng nội dung.
 – GV mời đại diện 2 nhóm HS giới thiệu – Đại diện 2 nhóm HS giới thiệu phương 
 phương án làm sản phẩm. án làm sản phẩm
 Ví dụ: Nhóm sử dụng đất nặn làm mô 
 hình người, ống nhựa dẻo làm ống tiêu 
 hoá, cắt, dán hoặc nặn để tạo hình các bộ 
 phận.
 – Kích thước của các bộ phận: gan, dạ 
 dày, phù hợp với kích thước của mô hình
 – Các bước làm mô hình: phác thảo cơ 
 quan tiêu hoá – làm ống tiêu hoá, tạo các 
 bộ phận.
 – GV tổng kết hoạt động, chuyển sang hoạt 
 động tiếp theo.
 Hoạt động 5: Làm mô hình cơ quan tiêu 
 hoá
 a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – HS thảo luận nhóm
 – GV cho HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù hợp 
 phù hợp với phương án nhóm đã chọn. với phương án của nhóm.
 – GV mời HS đọc mục 5 và quan sát hình – HS đọc, HS trả lời, làm mô hình cơ quan 
 trang 52 và cho biết sách gợi ý các em làm tiêu hoá theo 3 bước.
 như thế nào? Tiến hành mấy bước? Mỗi Bước 1: Phác thảo cơ quan tiêu hoá
 bước tiến hành như thế nào? Bước 2: Làm ống tiêu hoá
 Bước 3: Tạo hình các bộ phận cơ quan tiêu 
 hoá và hoàn thiện mô hình
 b) Làm mô hình cơ quan tiêu hoá theo cách của em hoặc nhóm em
 – GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp – HS thực hành làm sản phẩm
 và hỗ trợ khi cần.
 – Sau khi HS làm xong mô hình, GV yêu – HS theo dõi
 cầu các nhóm thử nghiệm mô hình như: cho 
 hạt đậu xanh hoặc nước màu vào phần 
 khoang miệng, quan sát sự di chuyển của 
 7 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 thức ăn lần lượt qua các bộ phận của cơ 
 quan tiêu hoá. 
 – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang – HS hoàn thành
 hoạt động tiếp theo. 
 – GV chiếu đáp án
 Hoạt động 6. Trưng bày và giới thiệu cơ 
 quan tiêu hoá
 – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày mô – HS trưng bày sản phẩm 
 hình vừa chế tạo của nhóm mình.
 – GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm – Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm
 cơ quan tiêu hoá gồm 2 bộ phận chính 
 Nhóm dùng vật liệu gì để làm ống tiêu hoá, 
 để làm các bộ phận.
 – Nêu những khó khăn mà nhóm gặp phải 
 khi làm sản phẩm và cách khắc phục.
 – GV: yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm của – HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình 
 nhóm mình và nhóm khác bằng cách tô màu và nhóm bạn.
 hình trái tim tương ứng vào phiếu đánh giá 
 như ở trang 53.
 TỔNG KẾT BÀI HỌC
 – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm 
 và phiếu học tập hoàn thiện nốt.
 – GV yêu cầu HS sử dụng mô hình khi học 
 môn Khoa học.
 – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham 
 gia hoạt động, động viên các nhóm làm 
 chưa tốt để lần sau cố gắng.
 – GV nhận xét và tổng kết buổi học
 8 CƠ QUAN TIÊU HOÁ
Nhóm .. 
Lớp ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.Kể tên các loại thực phẩm có trong bữa cơm gia đình em
A. Các loại rau củ 
quả 
B. Các loại 
thịt ..
C. Các loại trái 
cây 
D. Các loại đồ 
uống .
2.Thức ăn có tác dụng gì?
3.Thức ăn được xử lí bởi cơ quan nào trong cơ thể người
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Nêu một số bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa
 .. 
 2. Cơ quan tiêu hoá có chức năng gì?
 .. 
3. Em nên hay không nên làm gì để bảo vệ cơ quan tiêu hoá
 Nên làm Không nên làm
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
1. Em hãy nêu chức năng của các bộ phận sau:
Miệng: 
 .
Dạ dày: 
Ruột non: 
 . 
 2. Em hãy chỉ ra vị trí của các bộ phận 
 thực quản, gan, ruột non, ruột già

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_3_bai_11_co_quan_tieu_hoa.docx