Bài học STEM 3 - Bài 10: Đồng hồ sử dụng số La Mã

docx 11 trang Trường Sơn 23/04/2025 1050
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM 3 - Bài 10: Đồng hồ sử dụng số La Mã", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 BÀI HỌC STEM LỚP 3
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BÀI 10: ĐỒNG HỒ SỬ DỤNG SỐ LA MÃ
 (2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung Làm quen với chữ số La Mã (môn Toán)
Bài 47: Làm quen với chữ số La Mã – sách Toán 3– Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài: Làm quen với chữ số La Mã – sách Toán 3– Chân trời sáng tạo
Bài: Làm quen với chữ số La Mã – sách Toán 3– Cánh diều
Mô tả bài học: 
– Nhận biết được chữ số La Mã và viết được các số trong phạm vi 20 bằng cách sử 
dụng chữ số La Mã.
– Phối hợp với một số kĩ năng: xé, cắt, dán để làm đồ dùng học tập “Đồng hồ sử 
dụng số La Mã”.
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 Môn học chủ đạo Toán – Nhận biết được chữ số La Mã và viết được 
 các số tự nhiên trong phạm vi 20 bằng cách sử 
 dụng chữ số La Mã.
 – Đọc được giờ chính xác đến 5 phút.
 Môn học tích hợp Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản 
 để làm nên sản phẩm.
 – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, 
 vẽ, in, ghép,... trong thực hành, sáng tạo.
 – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia 
 sẻ mục đích sử dụng.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– Nhận biết được chữ số La Mã và viết được các số trong phạm vi 20 bằng cách sử 
 dụng chữ số La Mã.
– Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản để làm “Đồng hồ sử dụng số La mã”
 1 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
– Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp.
– Có tinh thần hợp tác để làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
 – Các phiếu học tập. 
 – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS).
 STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 
 1 Bìa 2 tờ
 2 Đĩa giấy 1 chiếc
 3 Dập ghim 1 chiếc
 4 Ghim mũ 1 chiếc
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
 STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 
 1 Thước kẻ 1 cái 
 2 Kéo thủ công 1 cái 
 3 Bút màu 1 hộp 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 KHỞI ĐỘNG
 Chơi trò chơi “Xem giờ”
 – GV mời HS chơi trò chơi “Xem giờ”.
 – Lần 1: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: đồng hồ – HS trả lời: 12 giờ 15 phút
 chỉ mấy giờ?
 – Lần 2: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: đồng hồ – HS trả lời: 1 giờ 15 phút
 chỉ mấy giờ?
 – Lần 3: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: đồng hồ – HS trả lời: 4 giờ 30 phút
 chỉ mấy giờ?
 2 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – Lần 4: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: đồng hồ – HS trả lời: 3 giờ
 chỉ mấy giờ?
 – Lần 5: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: đồng hồ – HS trả lời: 10 giờ 30 phút
 chỉ mấy giờ?
 – Kết thúc trò chơi, GV khen HS có câu trả lời 
 đúng và nhanh nhất.
 – GV dẫn dắt: Cô có hai chiếc đồng hồ, các em 
 hãy tìm sự khác biệt giữa chúng nhé.
 Hoạt động 1: Quan sát hai đồng hồ và nêu 
 điểm khác nhau giữa chúng
 – GV mời HS quan sát và nêu điểm khác nhau – HS quan sát và trả lời: các số 
 giữa 2 chiếc đồng hồ. trên hai mặt đồng hồ khác 
 nhau.
 – GV giới thiệu: Các số trên mặt đồng hồ thứ 
 nhất được viết bằng chữ số La Mã.
 – GV chiếu 2 đồng hồ và yêu cầu HS: Từ thứ tự – HS chọn các cặp số tương 
 các số trên 2 chiếc đồng hồ, em hãy nối các số ứng trên 2 đồng hồ và nối với 
 tương ứng với nhau. nhau.
 – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thiện phiếu học tập 
 thiện. số 1.
 – GV chiếu đáp án.
 – GV dẫn dắt: vậy để có thể đọc được số trên 
 chiếc đồng hồ này, chúng ta hãy cùng nhau tìm 
 hiểu về chữ số La Mã nhé.
 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 Hoạt động 2: Cùng tìm hiểu về các số La Mã
 a) GV giới thiệu về các chữ số La Mã thường – HS quan sát.
 dùng: I, V, X
 b) GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, theo dõi – HS làm việc nhóm đôi.
 bảng các chữ số La Mã từ 1 đến 20 và đọc cho HS đọc cho bạn nghe các chữ 
 bạn nghe. số La Mã từ 1 đến 20.
 – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập 
 thành. số 2.
 – GV mời HS lên trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày phiếu học tập số 
 2.
 3 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – GV chiếu đáp án. – HS theo dõi và chữa bài.
 Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Ai nhanh hơn?”
 – GV chia lớp thành các nhóm 4 HS. – HS lập nhóm theo yêu cầu.
 – GV giới thiệu cách chơi: – HS theo dõi.
 + Mỗi nhóm được phát 1 bộ thẻ số La Mã từ 1 
 đến 20.
 + Một bạn làm quản trò giơ một thẻ số bất kì, 
 người chơi tìm và giơ thẻ ghi số La Mã tương 
 ứng.
 + Bạn nào tìm được đúng và nhanh hơn thì được 
 5 điểm.
 + Kết thúc trò chơi, bạn nào được nhiều điểm 
 hơn thì chiến thắng.
 – GV mời HS chơi trò chơi. – HS tìm được thẻ số La Mã thì 
 đọc số ghi trên thẻ.
 Hoạt động 4: Đọc giờ trên đồng hồ sử dụng số 
 La Mã
 – GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi và đọc giờ – HS làm việc nhóm đôi.
 cho bạn nghe.
 – GV mời HS nêu kết quả của nhóm mình. – HS nêu kết quả của nhóm. 
 + Trên đồng hồ, kim dài chỉ số 
 12, kim ngắn chỉ số 2. Đồng 
 hồ chỉ 2 giờ (14 giờ).
 + Đồng hồ chỉ 10 giờ 15 phút.
 + Đồng hồ chỉ 9 giờ 30 phút.
 – GV yêu cầu HS quan sát ba chiếc đồng hồ, thảo – HS thảo luận nhóm đôi và trả 
 luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: lời:
 + Đồng hồ gồm những bộ phận nào? + Đồng hồ gồm những bộ 
 + Những chiếc đồng hồ có đặc điểm gì khác biệt phận: mặt đồng hồ có viết 
 so với các đồng hồ các em thường thấy? những chữ số La Mã, kim giờ, 
 kim phút.
 + Những chiếc đồng hồ trên sử 
 dụng những chữ số La Mã ghi 
 trên mặt đồng hồ.
 4 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS làm phiếu học tập số 3.
 thành.
 – GV mời HS trình bày phiếu học tập. – HS trình bày phiếu học tập.
 – GV chiếu đáp án. – HS theo dõi và chữa bài.
 – GV đặt vấn đề: Số La Mã thật là thú vị. Chúng 
 thường được sử dụng để viết số trên đồng hồ 
 hay để trang trí, chúng ta sẽ sử dụng số La 
 Mã để làm đồng hồ và thực hành đọc giờ trên 
 đồng hồ sử dụng số La Mã nhé.
 NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2
 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG
 Hoạt động 5: Đề xuất ý tưởng và cách làm 
 đồng hồ sử dụng số La Mã
 a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm đồng hồ sử 
 dụng số La Mã
 – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 – HS lập nhóm theo yêu cầu.
 HS.
 – GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ về ý – HS thảo luận nhóm.
 tưởng làm đồng hồ sử dụng số La Mã theo các 
 tiêu chí: 
 + Đồng hồ sử dụng số La Mã từ I đến XII.
 + Có thể quay được kim giờ và kim phút.
 + Đảm bảo tính thẩm mĩ, sử dụng được nhiều lần. 
 – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng. GV có – Đại diện nhóm chia sẻ ý 
 thể đặt các câu hỏi gợi ý: tưởng. Ví dụ:
 + Nhóm dùng vật liệu gì để làm đồng hồ? + Nhóm chọn vật liệu là đĩa 
 + Đồng hồ có dạng hình gì? (hình tròn, hình giấy để làm mặt đồng hồ, dùng 
 vuông, hình chữ nhật, ) bút màu để vẽ các số La Mã 
 + Gắn hai kim vào đồng hồ như thế nào để hai trên mặt đồng hồ, dùng giấy 
 kim có thể quay được? màu để làm kim đồng hồ, 
 + Làm thế nào để đồng hồ đẹp, sử dụng được + Mặt đồng hồ có dạng hình 
 nhiều lần? tròn.
 + + Dùng ống hút để gắn kim 
 đồng hồ.
 5 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 + Dùng bút màu để vẽ và trang 
 trí cho đồng hồ đẹp hơn.
 + 
 – GV mời các nhóm khác đặt câu hỏi, các nhóm – Các nhóm khác nhận xét 
 khác nhận xét nhận xét góp ý cho nhóm bạn. nhận xét góp ý cho nhóm bạn.
 b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm đồng 
 hồ sử dụng số La Mã
 – GV các nhóm thảo luận: – HS thảo luận nhóm và lựa 
 + Lựa chọn ý tưởng chọn ý tưởng, đề xuất giải pháp 
 + Đề xuất giải pháp làm sản phẩm.
 – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập.
 thành.
 – GV mời đại diện các nhóm lên trình bày phiếu – Đại diện các nhóm trình bày 
 học tập số 4. phiếu. Ví dụ:
 1. Đồng hồ có dạng hình chữ 
 nhật.
 2. Đồng hồ gồm mặt đồng hồ, 
 kim giờ và kim phút, các số La 
 Mã từ I đến XII.
 3. Đồng hồ được làm bằng giấy 
 A4, giấy màu.
 4. Các bước làm: 
 + Vẽ mặt đồng hồ, vẽ kim giờ 
 và kim phút rồi cắt rời 2 kim.
 + Viết các số La Mã lên mặt 
 đồng hồ.
 + Trang trí mặt đồng hồ.
 + Gắn hai kim lên đồng hồ.
 Hoạt động 6. Làm đồng hồ sử dụng số La Mã
 – GV yêu cầu các nhóm lựa chọn dụng cụ vật – Các nhóm lựa chọn dụng cụ 
 liệu phù hợp với phương án mình lựa chọn. vật liệu phù hợp.
 – GV chiếu gợi ý các bước làm đồng hồ sử dụng – HS theo dõi.
 số La Mã trong sách để HS tham khảo:
 + Bước 1: Tạo các bộ phận của đồng hồ
 + Bước 2: Gắn/viết số La Mã lên mặt đồng hồ
 + Bước 3: Trang trí mặt đồng hồ
 6 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 + Bước 4: Gắn kim giờ và kim phút lên mặt 
 đồng hồ
 – GV yêu cầu các nhóm làm sản phẩm. – HS làm sản phẩm.
 – GV quan sát và hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn 
 trong quá trình thực hành.
 – GV nhắc HS làm xong sản phẩm tự đối chiếu, 
 kiểm tra lại theo các tiêu chí để hoàn thiện tốt 
 nhất.
 Hoạt động 7: Chơi trò chơi thi quay nhanh 
 kim đồng hồ sử dụng số La Mã
 a) Trưng bày và giới thiệu sản phẩm
 – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm. – HS trưng bày sản phẩm của 
 mình và xem sản phẩm của 
 nhóm bạn.
 – GV mời các nhóm sau khi quan sát sản phẩm – HS trả lời.
 trưng bày em ấn tượng với sản phẩm nào?
 – GV mời đại diện các nhóm có sản phẩm ấn – Đại diện nhóm giới thiệu sản 
 tượng lên giới thiệu về sản phẩm. Khi giới thiệu phẩm.
 nhóm cần nêu:
 + Kích thước của đồng hồ?
 + Đồng hồ gồm những bộ phận nào?
 + Mỗi bộ phận được làm bằng chất liệu gì? Tạo 
 hình như thế nào?
 + Cách gắn các bộ phận của đồng hồ lại với nhau 
 như thế nào?
 + Những khó khăn khi làm sản phẩm và cách 
 khắc phục của nhóm.
 – GV mời các nhóm nhận xét, góp ý cho nhóm – Nhóm khác nhận xét, góp ý.
 bạn.
 b) Chơi trò chơi “thi quay nhanh kim đồng hồ 
 sử dụng số La Mã”
 – GV giới thiệu cách chơi. – HS theo dõi.
 – Quản trò hô giờ, các nhóm quay kim chỉ đúng 
 giờ được hô.
 – Nhóm nào quay đúng và nhanh nhất được 5 
 điểm.
 7 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – Sau 5 lần chơi, nhóm nào quay nhanh nhất sẽ 
 giành chiến thắng.
 – GV mời các nhóm chơi trò chơi. – HS chơi trò chơi.
 – GV hỏi HS về cảm xúc sau khi làm và sử dụng –HS bày tỏ suy nghĩ
 sản phẩm để chơi trò chơi.
 – GV tổ chức cho HS tự đánh giá sản phẩm của – HS tự đánh giá sản phẩm của 
 mình bằng cách tô khuôn mặt cảm xúc phù hợp. mình.
 TỔNG KẾT BÀI HỌC
 – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt.
 – GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm để tập xem giờ.
 – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm 
 chưa tốt để lần sau cố gắng.
 – GV nhận xét và tổng kết buổi học.
 8 ĐỒNG HỒ SỬ DỤNG SỐ LA MÃ
Nhóm .. 
Lớp ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 
 1.Trên đồng hồ có bao nhiêu số? 2. Em hãy điền các số La Mã 
 vào mặt đồng hồ dưới đây.
 .
 Đó là những số nào?
 .
3. Em hãy nối các số tương ứng sau
 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
 V VII VI VIII I II IX XII XI IV III X
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Khoanh vào đáp án đúng. Số 18 được viết dưới dạng số La Mã là:
 A. XIIIV B. VIIIX C. IIIVX D. XVIII
2. Các số: II, V, VIII, XVII sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến bé là:
3. Khoanh vào đáp án đúng. Cặp số nào dưới đây được viết đúng? 
 ..
 A. 4-V B. 6-VI C. 8-VII D. 9-X
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
1. Viết giờ thích hợp vào chỗ chấm dưới mỗi đồng hồ.
2. Nhìn vào đồng hồ em hãy chỉ ra:
Những số La Mã chứa kí hiệu I là: 
Những số La Mã chứa kí hiệu V là: 
 ..
Những số La Mã chứa kí hiệu X là: 
 ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_3_bai_10_dong_ho_su_dung_so_la_ma.docx