Bài học STEM 3 - Bài 1: Họ hàng nội, ngoại (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM 3 - Bài 1: Họ hàng nội, ngoại (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch dạy học: Bài học Stem 3 Bài 1. HỌ HÀNG NỘI, NGOẠI (Thời lượng: 2 tiết) (Tiết 2) Gợi ý thời điểm tổ chức: Khi dạy nội dung Họ hàng nội, ngoại (môn Tự nhiên và xã hội) Bài 1: Họ hàng và những ngày kỉ niệm của gia đình – Bộ sách KNTT Bài 1: Họ hàng nội, ngoại – Sách CD Bài 1: Họ nội, họ ngoại – Sách CTST Mô tả bài học: Bài học STEM Họ hàng nội, ngoại giúp học sinh tìm hiểu về mối quan hệ họ hàng nội, ngoại, xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại, thể hiện được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại, từ đó học sinh thảo luận, thiết kế cây gia đình bằng vật liệu đơn giản, tái sử dụng và đồ dùng học tập của các môn học. Dựa vào cây gia đình để giới thiệu về các thành viên trong gia đình họ hàng nội, ngoại. I. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học Môn học Yêu cầu cần đạt Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại. Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại. Môn học Tự nhiên chủ đạo và xã hội Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng nội, ngoại theo mẫu. Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại. Nhận dạng được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, khối lập phương, khối hộp chữ nhật thông qua Môn học việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. Toán học tích hợp Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là xăng-ti-mét. Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, 1 xếp, vẽ và tạo hình trang trí. Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm. Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm. Mĩ thuật Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích. Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. Thông qua các hoạt động quan sát, nhận biết mối quan hệ họ hàng nội ngoại, cách xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình,... HS bước đầu hình thành năng lực nhận thức khoa học, năng lực tìm hiểu môi trường xung quanh. Thông qua hoạt động nhóm để tạo ra sản phẩm, HS có cơ hội bồi dưỡng tình cảm, hiểu được sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại, từ đó bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên - Các phiếu học tập (như ở phụ lục). - Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 HS). STT Thiết bị/ học liệu Số lượng 1 Giấy bìa A4 2 tờ 2 Ống giấy (nếu có sẵn) 01 3 Băng dính hai mặt hoặc hồ dán 1 cuộn/1 lọ 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 học sinh) STT Vật liệu/dụng cụ Số lượng 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 4. Giấy màu 1 tập Thông tin, tranh ảnh có các thành viên 5 gia đình thuộc họ nội, họ ngoại để giới Tuỳ thuộc vào HS thiệu 2 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định tổ chức 2. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động : Các em hãy cùng hát và nhảy theo nhạc – HS hát và nhảy theo nhé nhạc. Hoạt động 4: Làm cây gia đình Cách tiến hành – Giáo viên giao dụng cụ và đồ vật liệu cho học sinh – HS thực hiện làm theo dự kiến. – GV chiếu các bước gợi ý làm “cây gia đình”. – HS nhận dụng cụ và vật Bước 1: Làm thân cây liệu để làm “cây gia Bước 2: Làm tán lá đình”. Bước 3: Làm các thẻ thành viên gia đình – HS theo dõi. Bước 4: Hoàn thiện và trang trí sản phẩm (GV lưu ý học sinh: Các em có thể sử dụng thêm giấy màu, băng dính, các đồ dùng có trong bộ đồ dùng Mĩ thuật, Toán, Tiếng việt hoặc vật liệu khác để thể hiện. Xác định số lượng thành viên trong gia đình họ hàng nội, ngoại cần trình bày trước khi làm) – GV tổ chức cho HS làm cây gia đình của cá nhân. – HS làm cây gia đình. – GV chiếu các câu hỏi gợi ý cho học sinh: Các em có thể tham khảo các gợi ý sau: – HS tham khảo các câu – Các em kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm của mình hỏi gợi ý. theo các tiêu chí nhé. – HS kiểm tra và điều – Nếu không đảm bảo theo đúng tiêu chí, em hãy làm chỉnh sản phẩm của lại nhé mình. 3 Hoạt động 5: Giới thiệu và trưng bày sản phẩm của mình – Các em hãy trưng bày sản phẩm của mình theo – HS trưng bày sản phẩm nhóm nhé. theo nhóm. – Các em giới thiệu sản phẩm của mình theo các gợi – HS theo dõi. ý sau: + Vật liệu sử dụng. + Các thành viên trong gia đình. + Tình cảm của em với các thành viên trong gia đình. – Cô mời cả lớp đi tham quan quanh lớp để xem các – HS tham quan sản sản phẩm trưng bày của các nhóm. phẩm trưng bày của các (Cô lưu ý nhóm trưởng: Mỗi nhóm phân công nhóm. 2 bạn ở lại để giới thiệu sản phẩm, sau khi các bạn khác tham quan xong lại đổi chỗ cho 2 bạn để tất cả đều được tham quan nhé) – GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm nhận. – 2 HS mỗi nhóm giới thiệu sản phẩm. – Cô mời các em chia sẻ cảm nhận của mình về cây gia đình mà em thích nhất và giải thích vì sao em – HS chia sẻ. thích cây gia đình đó? – GV phát phiếu đánh giá cho HS. – HS hoàn thiện phiếu – Các em hãy thực hiện tự đánh giá sản phẩm và vẽ đánh giá. ngôi sao tương ứng với những việc em đã làm nhé. – Cô mời các nhóm đánh giá, trao đổi với nhóm bạn về sản phẩm của nhóm mình. – HS trao đổi, góp ý về – Các em thân mến! trong giờ học với chủ đề họ sản phẩm của nhóm bạn. hàng nội, ngoại, các em đã tham gia tích cực làm sản phẩm cây gia đình, thông qua sản phẩm các em đã thể hiện được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với – HS theo dõi. họ hàng nội, ngoại, cô khen các nhóm có sản phẩm cây gia đình được nhiều bạn bè yêu thích. Một số cây 4 gia đình của các bạn chưa được đẹp mắt lắm, các em hãy cố gắng tiếp tục hoàn thiện để cho đẹp hơn nhé. – GV nhận xét, tổng kết việc làm cây gia đình. – HS theo dõi. – Cả lớp chúng ta đã làm tốt cây gia đình theo các tiêu chí đã đề ra. Cô chúc mừng cả lớp. IV. Nhiệm vụ tiếp theo – Hoàn thiện sản phẩm của em cho tốt hơn. – Sử dụng sản phẩm trong học tập và cuộc sống. – Chuẩn bị bài cho tiết học sau. 5
Tài liệu đính kèm:
bai_hoc_stem_3_bai_1_ho_hang_noi_ngoai_tiet_2.docx



