Bài học STEM 3 - Bài 1: Họ hàng nội, ngoại (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM 3 - Bài 1: Họ hàng nội, ngoại (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch dạy học: Bài học Stem 3 Bài 1. HỌ HÀNG NỘI, NGOẠI (Thời lượng: 2 tiết) (Tiết 1) Gợi ý thời điểm tổ chức: Khi dạy nội dung Họ hàng nội, ngoại (môn Tự nhiên và xã hội) Bài 1: Họ hàng và những ngày kỉ niệm của gia đình – Bộ sách KNTT Bài 1: Họ hàng nội, ngoại – Bộ sách CD Bài 1: Họ nội, họ ngoại – Bộ sách CTST Mô tả bài học: Bài học STEM Họ hàng nội, ngoại giúp học sinh tìm hiểu về mối quan hệ họ hàng nội, ngoại, xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại, thể hiện được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại, từ đó học sinh thảo luận, thiết kế cây gia đình bằng vật liệu đơn giản, tái sử dụng và đồ dùng học tập của các môn học. Dựa vào cây gia đình để giới thiệu về các thành viên trong gia đình họ hàng nội, ngoại. I. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học Môn học Yêu cầu cần đạt Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại. Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại. Môn học Tự nhiên chủ đạo và xã hội Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng nội, ngoại theo mẫu. Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại. Nhận dạng được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, khối lập phương, khối hộp chữ nhật thông qua Môn học việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. Toán học tích hợp Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là xăng-ti-mét. Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, 1 xếp, vẽ và tạo hình trang trí. Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm. Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm. Mĩ thuật Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích. Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. Thông qua các hoạt động quan sát, nhận biết mối quan hệ họ hàng nội ngoại, cách xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình,... HS bước đầu hình thành năng lực nhận thức khoa học, năng lực tìm hiểu môi trường xung quanh. Thông qua hoạt động nhóm để tạo ra sản phẩm, HS có cơ hội bồi dưỡng tình cảm, hiểu được sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại, từ đó bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên - Các phiếu học tập (như ở phụ lục). - Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 HS). STT Thiết bị/ học liệu Số lượng 1 Giấy bìa A4 2 tờ 2 Ống giấy (nếu có sẵn) 01 3 Băng dính hai mặt hoặc hồ dán 1 cuộn/1 lọ 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 học sinh) STT Thiết bị/dụng cụ Số lượng 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 4. Giấy màu 1 tập Thông tin, tranh ảnh có các thành viên 5 gia đình thuộc họ nội, họ ngoại để giới Tuỳ thuộc vào HS thiệu 2 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định tổ chức 2. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động Cách tiến hành: – GV mời HS tham gia trò chơi “đoán tuổi”. Gia đình bạn Minh có 5 người, hãy đoán tuổi từng – HS theo dõi. người trong gia đình nhé. – Thời gian suy nghĩ mỗi câu hỏi là 5 giây. Câu 1: Bạn Minh năm nay lên lớp 3, hỏi năm nay bạn Minh bao nhiêu tuổi? – Giáo viên mời HS trả lời. – HS trả lời. – GV chiếu đáp án: Minh 9 tuổi Câu 2: Bố Minh hơn Minh 30 tuổi, hỏi năm nay bố Minh bao nhiêu tuổi? – Giáo viên mời HS trả lời. – HS trả lời. – GV chiếu đáp án: Bố Minh 39 tuổi. Câu 3: 4 năm trước tuổi Minh bằng tuổi em gái hiện nay, hỏi em gái Minh bao nhiêu tuổi? – GV mời HS trả lời. – HS trả lời. – GV chiếu đáp án: Em gái Minh 5 tuổi. Câu 4: Tuổi mẹ Minh gấp 7 lần tuổi em gái Minh, hỏi năm nay mẹ Minh bao nhiêu tuổi? – GV mời HS trả lời. – HS trả lời. – GV nêu đáp án: Mẹ Minh 35 tuổi. 3 Câu 5: Tổng số tuổi của 3 anh em Minh là 17 tuổi. Hỏi 3 năm nữa em trai Minh bao nhiêu tuổi? – GV mời HS trả lời. – HS trả lời. – GV nêu đáp án: 3 năm nữa em trai Minh 6 tuổi. – GV nhận xét và tuyên dương HS có nhiều câu trả lời đúng. GV mời cả lớp hát và vận động theo nhạc của bài hát: “Có ông bà, có ba má” của nhạc sĩ Sông Trà. – HS hát và vận động theo nhạc của bài hát. GV tổ chức cho HS trao đổi sau khi hát. – HS trao đổi, thảo luận. – Em cho biết bài hát nhắc đến những ai trong gia đình bạn nhỏ? – Theo em, các thành viên trong gia đình bạn nhỏ có mối quan hệ với nhau như thế nào? – HS trả lời. – GV nhận xét câu trả lời của HS và chiếu ví dụ mẫu từ đó dẫn dắt nêu nhiệm vụ của bài học, ghi bảng để cả lớp cùng theo dõi. – HS theo dõi. Hoạt động 2: Tìm hiểu về mối quan hệ họ hàng nội, ngoại trong gia đình – GV tổ chức cho HS làm việc nhóm mỗi nhóm từ 6 – 8 HS. – HS làm việc nhóm. – GV yêu cầu các nhóm quan sát sơ đồ và cho biết: + Những thành viên nào là họ hàng bên nội của bạn Minh. + Những thành viên nào là họ hàng bên ngoại của bạn Minh. + Cách Minh xưng hô với các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng bên nội và bên ngoại như thế nào? – GV mời 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận. – HS lên báo cáo kết quả. 4 – GV mời các nhóm khác lên bổ sung. – Đại diện các nhóm khác bổ sung. – GV nhận xét câu trả lời của HS và chiếu đáp án. – HS theo dõi. – GV mở rộng thêm cách xưng hô với các thành viên trong họ hàng nội, ngoại ở các vùng miền có sự khác biệt. Ví dụ: Người sinh ra mình thì ở miền bắc gọi là mẹ, miền nam gọi là má, miền trung gọi là mạ. Chị gái của bố miền bắc gọi là bác gái, miền nam gọi là cô, miền trung gọi là o. GV chia cặp đôi: – Cô mời các em lấy phiếu học tập số 1 đã chuẩn bị – HS thực hiện. ở nhà để kể về một số thành viên trong gia đình thuộc họ hàng bên nội và bên ngoại trong nhóm đôi của em. – HS chia sẻ. – Cô mời em lên chia sẻ về một số thành viên trong gia đình thuộc họ hàng bên nội và bên ngoại của mình (em có thể sử dụng tranh ảnh của các thành viên trong gia đình để giới thiệu). – Cô mời em lên chia sẻ về công việc và nghề nghiệp – HS chia sẻ. của người lớn trong gia đình em. – GV yêu cầu HS: Em hãy cắt những tờ giấy hình bàn tay và viết những việc có thể làm để thể hiện tình – HS thực hiện cắt. cảm với người thân. – Cô mời em lên chia sẻ trước lớp về những việc em có thể làm để thể hiện tình cảm với các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng bên nội, bên ngoại. – GV: Cô mời các em hãy dán những bàn tay ghi việc làm của mình lên “Cây hạnh phúc” và cùng nhau thực hiện những việc làm đó hằng ngày nhé. – HS thực hiện dán. 5 – GV tổng kết và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm “cây gia đình” a. GV chuẩn bị “cây gia đình” – Cô mời các em quan sát “cây gia đình” và hoàn – HS quan sát và hoàn thành phiếu học tập số 2. thành phiếu học tập số 2. – Cô mời em lên chia sẻ trước lớp về các bộ phận và – HS chia sẻ. cách thể hiện mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình họ hàng nội, ngoại. – GV đưa ra câu hỏi trao đổi: – Theo em “cây gia đình ” có đặc điểm gì? (chất liệu, thông tin trên cây gia đình, cách thể – HS trao đổi và trả lời hiện thông tin: viết hay vẽ hay xé dán). câu hỏi. – GV nhận xét câu trả lời của HS. – Đưa ra tiêu chí làm cây gia đình: + Thể hiện được các thành viên trong gia – HS theo dõi. đình, họ hàng bên nội, bên ngoại. + Thể hiện đúng mối quan hệ và cách xưng hô với các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng bên nội, bên ngoại. + Hình ảnh đẹp mắt, chữ viết rõ ràng. b. GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi, hoàn – HS thảo luận nhóm theo thành phiếu học tập số 3 để chia sẻ về ý tưởng làm gợi ý. “cây gia đình” theo gợi ý. – HS hoàn thành phiếu + Hình dạng của cây (hình trụ, hình chữ học tập số 3. nhật). + Các bộ phận của cây. + Nguyên vật liệu sử dụng (đất nặn, que gỗ, giấy). + Số thành viên trong gia đình. 6 – GV mời HS: Em hãy chia sẻ về ý tưởng làm “cây – HS chia sẻ. gia đình” của mình. – GV nhận xét và lưu ý HS: Các em có thể sử dụng – HS theo dõi. giấy màu, vẽ để thể hiện hình ảnh, thông tin trong “cây gia đình”. – GV tổng kết hoạt động: Chúng ta đã có ý tưởng và giải pháp làm “cây gia đình”, chúng ta sẽ chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để giờ sau làm cây gia đình các em nhé. – GV hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo. IV. NHIỆM VỤ TIẾP THEO – Các em hãy cùng nhau chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu cho buổi học sau. – Giấy trắng hoặc giấy màu, bìa, bút màu, bút chì, tẩy, thước kẻ, kéo, keo, lõi giấy, đất nặn. V. PHIẾU HỌC TẬP 7 8
Tài liệu đính kèm:
bai_hoc_stem_3_bai_1_ho_hang_noi_ngoai.docx



