Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về trí thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống - NH 2021-2022 (GV: Nguyễn Thị Hằng)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về trí thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống - NH 2021-2022 (GV: Nguyễn Thị Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng 12 năm 2021 Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨC Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống BÀI TẬP 1: SGK/ 30 Quan sát các tranh dưới đây và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm gì: Suy nghĩ: Những người trí thức trong tranh là ai? Họ đang làm gì? Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨC Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống a) Nghề nghiệp: Bác sĩ b) Công việc đang làm: Khám chữa bệnh Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨC Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống a) Nghề nghiệp: Kĩ sư cầu đường. b) Công việc đang làm: Nghiên cứu, trao đổi, thiết kế Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨC Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống a) Nghề nghiệp: Giáo viên. b) Công việc đang làm: Dạy học Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨC Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống a) Nghề nghiệp: Nhà nghiên cứu b) Công việc đang làm: tìm tòi, làm thí nghiệm Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨC Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống *Những người được vẽ trong tranh: bác sĩ, cô giáo, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu là những người trí thức. Họ lao động trí óc. Thứ sáu ngày 19 tháng 1 năm 2011 Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨC Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống BÀI TẬP 2: Nghe và kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống *Gợi ý: a) Viện nghiên cứu nhận được quà gì? b) Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống? c) Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa? Thứ ngày tháng năm 2021 Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨC Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống Nghe cô kể chuyện: Nâng niu từng hạt giống - Các em quan sát ảnh ông Lương Định Của và nghe cô kể: Ông Lương Định Của là một nhà khoa học có công tạo ra nhiều giống lúa mới. Có lần, một bạn nước ngoài gửi cho viện nghiên cứu của ông mười hạt thóc giống quý. Giữa lúc ấy, trời rét đậm. Ông Của bảo: “Không thể để những hạt giống quý này nảy mầm rồi chết vì rét.” Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt ông đem gieo LƯƠNG ĐỊNH CỦA trong phòng thí nghiệm. Còn năm hạt (1920 – 1975) kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh. Rung chuông vàng Câu 1 Viện nghiên cứu nhận được quà gì? Mười hạt ngô giống A Hết giờ 104897103526 b Những hạt giống C Mười hạt thóc giống quý Câu 2 Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống? A Lúc ấy trời rất rét Hết giờ 104897103526 b Ông sợ những hạt thóc giống sẽ nảy mầm rồi chết rét. C Cả phương án A và B Câu 3 Ông Lương Định Của đã bảo vệ giống lúa bằng cách nào? Gieo cả mười hạt giống trong A phòng thí nghiệm. Hết108140925736 giờ Chia mười hạt thóc giống thành b hai phần Chia 10 hạt thóc giống thành hai phần: c 5 hạt gieo ở phòng thí nghiệm, 5 hạt còn lại ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người và trùm chăn ngủ . Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của? Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, rất quý những hạt thóc giống. Ông đã nâng niu từng hạt thóc, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi chết vì rét. Phố Lương Định Của tại Quận Đống Đa – Hà Nội Trại giống cây trồng Lương Đình Của ( Gia Lộc – Hải Dương )
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_3_tap_lam_van_noi_ve_tri_thuc_nghe.ppt



