Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về trí thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống - NH 2021-2022 (GV: Nguyễn Thị Hằng)

ppt 21 trang Phước Đăng 29/08/2025 70
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 - Tập làm văn: Nói về trí thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống - NH 2021-2022 (GV: Nguyễn Thị Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ ngày tháng 12 năm 2021
 Tập làm văn:
 NÓI VỀ TRÍ THỨC
 Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống
 BÀI TẬP 1: SGK/ 30
Quan sát các tranh dưới đây và cho biết những người 
trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm gì: Suy nghĩ:
 Những người trí thức trong 
tranh là ai? Họ đang làm gì?
 Tập làm văn:
 NÓI VỀ TRÍ THỨC
 Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống
a) Nghề nghiệp: Bác sĩ
b) Công việc đang làm: Khám chữa bệnh Tập làm văn:
 NÓI VỀ TRÍ THỨC
 Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống
 a) Nghề nghiệp: Kĩ sư 
cầu đường.
b) Công việc đang làm: 
Nghiên cứu, trao đổi, thiết 
kế Tập làm văn:
 NÓI VỀ TRÍ THỨC
 Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống
a) Nghề nghiệp: Giáo viên.
b) Công việc đang làm: 
Dạy học Tập làm văn:
 NÓI VỀ TRÍ THỨC
 Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống
 a) Nghề nghiệp: Nhà nghiên 
cứu
b) Công việc đang làm: tìm 
tòi, làm thí nghiệm Tập làm văn:
 NÓI VỀ TRÍ THỨC
Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống
 *Những người được vẽ trong 
 tranh: bác sĩ, cô giáo, kĩ sư cầu 
 đường, nhà nghiên cứu là những 
 người trí thức. Họ lao động trí 
 óc. Thứ sáu ngày 19 tháng 1 năm 2011
 Tập làm văn:
 NÓI VỀ TRÍ THỨC
 Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống
 BÀI TẬP 2:
Nghe và kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống
 *Gợi ý:
a) Viện nghiên cứu nhận được quà gì?
b) Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay 
 cả mười hạt giống?
c) Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa? Thứ ngày tháng năm 2021
 Tập làm văn:
 NÓI VỀ TRÍ THỨC
 Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống
 Nghe cô kể chuyện: 
 Nâng niu từng hạt giống
- Các em quan sát ảnh ông Lương Định Của và 
nghe cô kể: Ông Lương Định Của là một nhà khoa học có công tạo ra 
nhiều giống lúa mới.
 Có lần, một bạn nước ngoài gửi cho viện 
nghiên cứu của ông mười hạt thóc 
giống quý. Giữa lúc ấy, trời rét đậm.
Ông Của bảo: “Không thể để những
 hạt giống quý này nảy mầm rồi chết 
vì rét.” Ông chia mười hạt thóc giống
 làm hai phần. Năm hạt ông đem gieo 
 LƯƠNG ĐỊNH CỦA
trong phòng thí nghiệm. Còn năm hạt (1920 – 1975) kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người 
trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy 
mầm.
 Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong 
người là giữ được mầm xanh. Rung chuông vàng Câu 1 Viện nghiên cứu nhận được quà gì?
 Mười hạt ngô giống
 A
 Hết giờ
 104897103526
 b Những hạt giống
 C Mười hạt thóc giống quý Câu 2 Vì sao ông Lương Định Của không 
 đem gieo ngay cả mười hạt giống?
 A Lúc ấy trời rất rét
 Hết giờ
 104897103526
 b Ông sợ những hạt thóc 
 giống sẽ nảy mầm rồi chết rét.
 C Cả phương án A và B Câu 3 Ông Lương Định Của đã bảo vệ 
 giống lúa bằng cách nào?
 Gieo cả mười hạt giống trong
 A
 phòng thí nghiệm. Hết108140925736 giờ
 Chia mười hạt thóc giống thành 
 b hai phần 
 Chia 10 hạt thóc giống thành hai phần: 
 c 5 hạt gieo ở phòng thí nghiệm, 5 hạt còn lại 
 ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ 
 trong người và trùm chăn ngủ . Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học 
 Lương Định Của?
Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, 
rất quý những hạt thóc giống. Ông đã nâng niu từng hạt
 thóc, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi
 chết vì rét. Phố Lương Định Của tại Quận Đống Đa – Hà Nội Trại giống cây trồng Lương Đình Của ( Gia Lộc – Hải Dương ) 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_3_tap_lam_van_noi_ve_tri_thuc_nghe.ppt