Bài giảng Tiếng Việt 3 - Tập đọc - Kể chuyện: Bài tập làm văn - NH 2021-2022

pptx 40 trang Phước Đăng 27/08/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 - Tập đọc - Kể chuyện: Bài tập làm văn - NH 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN GIANG
 Tập đọc - kể chuyện
 BÀI TẬP LÀM VĂN
 SGK, trang 46 - 47 KHỞI ￿ỘNG
Nêu tầm quan trọng của 
dấu chấm trong câu? Chọn đáp án đúng
Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt 
dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ 
hôi.
Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. 
Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm 
mồ hôi.
Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt 
dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ 
hôi. Thứ ngày tháng 10 năm 2021
 Tập đọc
 Bài tập làm văn Bài tập làm văn
 1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp:“Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”
 Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. 
Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” 
 2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, 
mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
 Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít 
tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.” 
 3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, 
mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em 
giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi cũng kết thúc bài văn của mình: “Em 
muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.”
 4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
 - Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
 Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài 
tập làm văn.
 Theo Pi-vô-na-rô-va 1. Luyện đọc
+ Giọng nhân vật “tôi”: hồn 
nhiên, nhẹ nhàng.
+ Giọng mẹ: ấm áp, dịu dàng. Phát âm từ khó
- Liu-xi-a, Cô- li-a, loay hoay, khăn mùi soa, 
giặt bít tất, ngắn ngủn, sơ mi, tròn xoe. Bài tập làm văn
 1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề 
văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”
 Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và 
bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. 
Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt 
khăn mùi soa.” 2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở 
nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, 
mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, 
nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
 Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang 
viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt 
bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt 
bít tất.” 3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn 
ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi 
người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà 
nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt 
cả áo lót, áo sơ mi và quần.”
 Cuối cùng, tôi cũng kết thúc bài văn của 
mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để 
mẹ đỡ vất vả.” 4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
 - Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và 
quần áo lót đi nhé!
 Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận 
lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập 
làm văn.
 Theo Pi-vô-na-rô-va Bài tập làm văn
 1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề 
văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”
 Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và 
bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. 
Em quét nhà và rữa bát đĩa. Đôi khi, em giặt 
khăn mùi soa.” 2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở 
nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, 
mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, 
nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
 Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy 
đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi 
giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn 
giặt bít tất.” 3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn 
ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, 
mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà 
nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt 
cả áo lót, áo sơ mi và quần.”
 Cuối cùng, tôi cũng kết thúc bài văn của 
mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để 
mẹ đỡ vất vả.” 4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
 - Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và 
quần áo lót đi nhé!
 Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận 
lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập 
làm văn.
 Theo Pi-vô-na-rô-va Luyện đọc câu, đoạn
- Nhưng/ chẳng nhẽ lại nộp 
 một bài văn ngắn ngủn như 
 thế này?/ / Tôi nhìn xung 
 quanh,/ mọi người vẫn viết.//
- Cô-li-a này!/ / Hôm nay con 
 giặt áo sơ mi/ và quần áo lót 
 đi nhé!// Giải nghĩa từ - Khăn mùi soa: 
Loại khăn mỏng, nhỏ, bỏ túi 
để lau mặt, lau tay. Ngắn ngủn:
Rất ngắn (có ý chê)
 Đặt câu với từ ngắn ngủn?
Mẫu: Mẩu bút chì ngắn ngủn. •Viết lia lịa:
Viết rất nhanh và liên tục

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_3_tap_doc_ke_chuyen_bai_tap_lam_van_nh.pptx