Bài giảng Tiếng Việt 3 - Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - NH 2021-2022 (GV: Đinh Thị Mai)

ppt 26 trang Phước Đăng 27/08/2025 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 - Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - NH 2021-2022 (GV: Đinh Thị Mai)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả 
 lời câu hỏi Như thế nào?
 LỚP 3A3
 GIÁO VIÊN : Đinh Thị Mai Thứ 3 ngày 8 tháng 2 năm 2022
 Luyện từ và câu
Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả 
 lời câu hỏi Như thế nào? Hãy nêu một số từ ngữ chỉ trí thức?
- Bác sĩ, kĩ sư, dược sĩ, thầy giáo, cô giáo, 
nhà văn, nhà thơ, nhà bác học, nhà nghiên 
cứu, nhà thông thái, 
 Hãy nêu một số từ ngữ chỉ hoạt động của 
trí thức?
- Chữa bệnh, bào chế thuốc chữa bệnh, thiết 
kế nhà cửa, cầu cống, chế tạo máy móc, dạy 
học, sáng tác, nghiên cứu khoa học, Trong các ý dưới đây, ý nào thể hiện cách nhân hóa?
A. Gọi sự vật bằng từ dung để gọi người.
B. Tả sự vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt 
 động của người.
C. Trò chuyện với sự vật như trò chuyện 
 với người.
D. Cả 3 ý trên. Luyện từ và câu
Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả 
 lời câu hỏi Như thế nào?
 Hoạt động 1: Nhân hóa
 Hoạt động 2: Ôn tập cách đặt 
 và trả lời câu hỏi Như thế nào? Luyện từ và câu
Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả 
 lời câu hỏi Như thế nào?
 Hoạt động 1: Nhân hóa Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :
 Đồng hồ báo thức
 Bác kim giờ thận trọng 
 Nhích từng li, từng li 
 Anh kim phút lầm lì 
 Đi từng bước, từng bước.
Bé kim giây tinh nghịch 
Chạy vút lên trước hàng 
Ba kim cùng tới đích 
Rung một hồi chuông vang.
 Hoài Khánh Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :
 Đồng hồ báo thức
Bác kim giờ thận trọng Bé kim giây tinh nghịch 
Nhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàng 
Anh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đích 
Đi từng bước, từngbước. Rung một hồi chuôngvang.
 Hoài Khánh
 a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân 
 hoá ? 
 b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? 
 c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân 
hoá ? 
b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? 
c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? 
 THẢO LUẬN 
 NHÓM a) Những vật b) Cách nhân hóa
 được nhân 
 hoá Từ dùng để gọi Từ ngữ dùng để miêu tả sự vật như 
 sự vật người
 Kim giờ bác thận trọng, nhích từng li, từng tí.
 Kim phút anh lầm lì, đi từng bước, từng bước.
 tinh nghich, chạy vút lên 
 Kim giây bé trước hàng.
 Cùng tới đích, rung một 
 Cả ba kim Cùng tới đích, rung một 
 hồi chuông vang. a, Sự vật b, Cách nhân hóa
 được 
 nhân hóa Từ dùng để gọi sự vật Từ ngữ dùng để miêu tả sự 
 vật nhưcực người kỳ cẩn 
 thận trọng,thận, nhích từng li, từng li
Kim giờ Bác chính xác
 Anh lầm lì, đi từng bước, từng bước
Kim phút nghịch ngợm 
Kim giây một cách Béngang tinh nghịch,nghịch chạy vút lên trước 
 bướng. hàng
Cả ba kim cùng tới đích, rung một hồi 
 chuôngphóng vang đi rất 
 nhanh
 EmTheoVìEm sao hiểu em lạihiểu vì gọithế sao thếkim nàokhi nàophút tả về kim làcách anh nhângiờ, vàtảtác tảhóa?kim giả là lạiđi giây? từngdùng 
 từbước, bác, từng thận bước? trọng, nhích từng li từng li? Đồng hồ báo thức
 Bác kim giờ thận trọng Từ dùng để 
 Nhích từng li, từng li gọi người
 Anh kim phút lầm lì 
 Đi từng bước, từng bước. Từ dùng chỉ 
 tính nết người
Bé kim giây tinhtinh nghịchnghịch 
Chạy vút lên trước hàng 
 Từ dùng chỉ 
Ba kim cùng tới đích hoạt động của 
Rung một hồi chuông vang. người
 Hoài Khánh Bác 
 Anh Từ dùng để 
 gọi người
 Bé 
thận trọng
 Từ dùng chỉ 
 lầm lì tính nết người
tinh nghịch
 Nhích Từ dùng chỉ 
 hoạt động của 
 Đi người
 Chạy vút Thứ 3 ngày 8 tháng 2 năm 2022
 Luyện từ và câu
Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả 
 lời câu hỏi Như thế nào?
Hoạt động 2: Ôn tập cách đặt 
và trả lời câu hỏi Như thế nào? Đồng hồ báo thức
 Bác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịch
 Nhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàng
 Anh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đích
 Đi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.
 Hoài Khánh
 Bài 2: Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời 
câu hỏi:
 a/ Bác kim giờ nhích về phía trước như 
thế nào?
 b/ Anh kim phút đi như thế nào?
 c/ Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng 
như thế nào? Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu 
được in đậm:
a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.
 - Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?
b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.
 - Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?
c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.
 - Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?
d.Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.
 - Tiếng nhạc nổi lên như thế nào? Bộ phận được in đậm trong câu 
: “ Hai chị em giúp chú Lý mang 
những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp 
xiếc”. Trả lời cho câu hỏi nào?
 a. khi nào?
 b. để làm gì?
 c. như thế nào? Điền tiếp vào chỗ chấm để hoàn 
chỉnh câu : Ê-đi-xơn là một nhà bác 
học ..
 a.nổi tiếng 
 b. rất nổi tiếng
 c. để làm giàu Tớ là ai?
 Tớ sinh từ biển, từ sông
Bay lên lơ lửng mênh mông lưng trời
 Cõi tiên thơ thẩn rong chơi
 Gặp miền giá rét lại rơi xuống trần .
 a. Làn gió 
 b. Tia nắng 
 c. Giọt mưa

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_3_luyen_tu_va_cau_nhan_hoa_on_tap_cach.ppt