Bài giảng Tiếng Việt 3 - Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - NH 2021-2022 (GV: Đinh Thị Mai)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 - Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - NH 2021-2022 (GV: Đinh Thị Mai)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? LỚP 3A3 GIÁO VIÊN : Đinh Thị Mai Thứ 3 ngày 8 tháng 2 năm 2022 Luyện từ và câu Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? Hãy nêu một số từ ngữ chỉ trí thức? - Bác sĩ, kĩ sư, dược sĩ, thầy giáo, cô giáo, nhà văn, nhà thơ, nhà bác học, nhà nghiên cứu, nhà thông thái, Hãy nêu một số từ ngữ chỉ hoạt động của trí thức? - Chữa bệnh, bào chế thuốc chữa bệnh, thiết kế nhà cửa, cầu cống, chế tạo máy móc, dạy học, sáng tác, nghiên cứu khoa học, Trong các ý dưới đây, ý nào thể hiện cách nhân hóa? A. Gọi sự vật bằng từ dung để gọi người. B. Tả sự vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người. C. Trò chuyện với sự vật như trò chuyện với người. D. Cả 3 ý trên. Luyện từ và câu Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? Hoạt động 1: Nhân hóa Hoạt động 2: Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? Luyện từ và câu Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? Hoạt động 1: Nhân hóa Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi : Đồng hồ báo thức Bác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước. Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang. Hoài Khánh Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi : Đồng hồ báo thức Bác kim giờ thận trọng Bé kim giây tinh nghịch Nhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàng Anh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đích Đi từng bước, từngbước. Rung một hồi chuôngvang. Hoài Khánh a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? THẢO LUẬN NHÓM a) Những vật b) Cách nhân hóa được nhân hoá Từ dùng để gọi Từ ngữ dùng để miêu tả sự vật như sự vật người Kim giờ bác thận trọng, nhích từng li, từng tí. Kim phút anh lầm lì, đi từng bước, từng bước. tinh nghich, chạy vút lên Kim giây bé trước hàng. Cùng tới đích, rung một Cả ba kim Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang. a, Sự vật b, Cách nhân hóa được nhân hóa Từ dùng để gọi sự vật Từ ngữ dùng để miêu tả sự vật nhưcực người kỳ cẩn thận trọng,thận, nhích từng li, từng li Kim giờ Bác chính xác Anh lầm lì, đi từng bước, từng bước Kim phút nghịch ngợm Kim giây một cách Béngang tinh nghịch,nghịch chạy vút lên trước bướng. hàng Cả ba kim cùng tới đích, rung một hồi chuôngphóng vang đi rất nhanh EmTheoVìEm sao hiểu em lạihiểu vì gọithế sao thếkim nàokhi nàophút tả về kim làcách anh nhângiờ, vàtảtác tảhóa?kim giả là lạiđi giây? từngdùng từbước, bác, từng thận bước? trọng, nhích từng li từng li? Đồng hồ báo thức Bác kim giờ thận trọng Từ dùng để Nhích từng li, từng li gọi người Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước. Từ dùng chỉ tính nết người Bé kim giây tinhtinh nghịchnghịch Chạy vút lên trước hàng Từ dùng chỉ Ba kim cùng tới đích hoạt động của Rung một hồi chuông vang. người Hoài Khánh Bác Anh Từ dùng để gọi người Bé thận trọng Từ dùng chỉ lầm lì tính nết người tinh nghịch Nhích Từ dùng chỉ hoạt động của Đi người Chạy vút Thứ 3 ngày 8 tháng 2 năm 2022 Luyện từ và câu Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? Hoạt động 2: Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? Đồng hồ báo thức Bác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịch Nhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàng Anh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đích Đi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang. Hoài Khánh Bài 2: Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi: a/ Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào? b/ Anh kim phút đi như thế nào? c/ Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào? Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm: a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng. - Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm. - Ê-đi-xơn làm việc như thế nào? c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý. - Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào? d.Tiếng nhạc nổi lên réo rắt. - Tiếng nhạc nổi lên như thế nào? Bộ phận được in đậm trong câu : “ Hai chị em giúp chú Lý mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc”. Trả lời cho câu hỏi nào? a. khi nào? b. để làm gì? c. như thế nào? Điền tiếp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu : Ê-đi-xơn là một nhà bác học .. a.nổi tiếng b. rất nổi tiếng c. để làm giàu Tớ là ai? Tớ sinh từ biển, từ sông Bay lên lơ lửng mênh mông lưng trời Cõi tiên thơ thẩn rong chơi Gặp miền giá rét lại rơi xuống trần . a. Làn gió b. Tia nắng c. Giọt mưa
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_3_luyen_tu_va_cau_nhan_hoa_on_tap_cach.ppt