Bài giảng Tiếng Việt 3 - LTVC: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? - NH 2021-2022 (GV: Đặng Thị Xuân)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 - LTVC: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? - NH 2021-2022 (GV: Đặng Thị Xuân)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chọn đáp án A,B hoặc C em cho là đúng nhất. Trong câu dưới đây, chim được nhân hóa bằng cách nào? Bác chim đang đậu trên ngọn cây hát véo von. A. Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi con người. B. Tả sự vật bằng những từ dùng để tả người. C. Cả A và B đều đúng. Luyện từ và câu Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì ? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. HOẠT ĐỘNG 1 NHÂN HÓA Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? a) Tôi là bèo lục bình Bứt khỏi sình đi dạo Dong mây trắng làm buồm Mượn trăng non làm giáo. Nguyễn Ngọc Oánh b) Tớ là chiếc xe lu Người tớ to lù lù Con đường nào mới đắp Tớ lăn bằng tăm tắp. Trần Nguyên Đào Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? a) Tôi là bèo lục bình Bứt khỏi sình đi dạo Dong mây trắng làm buồm Mượn trăng non làm giáo. Nguyễn Ngọc Oánh Bèo lục bình: Là một loại Bèo tây, còn được gọi là lục bình, hay bèo Nhật Bản là một loài thực vật thuỷ sinh, thân thảo, sống nổi theo dòng nước. Sình : bùn lầy Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? a) Tôi là bèo lục bình Bứt khỏi sình đi dạo Cây lục bình Dong mây trắng làm buồm Mượn trăng non làm giáo. tự xưng là TÔI Nguyễn Ngọc Oánh Cách xưng hô ấy làm cho chúng ta cảm thấy bèo lục bình như những người bạn đang nói chuyện với ta. Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? b) Tớ là chiếc xe lu Người tớ to lù lù Con đường nào mới đắp Tớ lăn bằng tăm tắp. Trần Nguyên Đào Chiếc xe lu: là loại xe cơ giới nhằm làm cho đất được nén chặt lại, độ bền chặt của đất tăng lên để đủ sức chịu tác động của tải trọng, chống lún, nứt nẻ và chống thấm Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? b) Tớ là chiếc xe lu Người tớ to lù lù Con đường nào mới đắp Chiếc xe lu Tớ lăn bằng tăm tắp. tự xưng là TỚ Trần Nguyên Đào Cách xưng hô ấy làm cho chúng ta cảm thấy xe lu như những người bạn đang nói chuyện với ta. Chọn đáp án em cho là đúng nhất. Bèo lục bình và chiếc xe lu trong các câu thơ được nhân hóa bằng cách nào ? A. Nhân hóa bằng cách gọi tên như gọi người. B. Nhân hóa bằng cách dùng từ tự xưng như con người. C. Nhân hóa bằng cách tả tính sự vật bằng những từ dùng để tả người. a) Tôi là bèo lục bình Bứt khỏi sình đi dạo Giúp cho Dong mây trắng làm buồm cây cối, Mượn trăng non làm giáo. Nguyễn Ngọc Oánh sự vật trở nên gần gũi, thân b) Tớ là chiếc xe lu mật như Người tớ to lù lù bạn của Con đường nào mới đắp con người. Tớ lăn bằng tăm tắp. Trần Nguyên Đào Khi cây cối, con vật, sự vật, đồ vật tự xưng bằng các từ ngữ tự xưng của con người như tôi, tớ, mình là một cách nhân hóa. Khi đó, chúng ta thấy cây cối, con vật, sự vật, trở nên gần gũi, thân thiết với con người như bạn bè. Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì”? a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông. c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất. Ví dụ: Để làm bố mẹ vui lòng, em cố gắng học giỏi. Bộ phận trả lời câu hỏi: Để làm gì? là bộ phận nào? Đứng ở vị trí nào trong câu? =>Đứng ở đầu câu Lưu ý: Khi bộ phận câu trả lời câu hỏi Để làm gì? nằm ở đầu câu phải có dấu phẩy phía sau. KẾT LUẬN: + Bộ phận đứng sau từ để chính là bộ phận trả lời cho câu hỏi: Để làm gì? + Bộ phận trả lời câu hỏi: Để làm gì? Có thể đứng đầu câu hoặc cuối câu. Lưu ý: Khi bộ phận câu trả lời câu hỏi Để làm gì? nằm ở đầu câu phải có dấu phẩy phía sau. Bài 3: Em chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu chấm than để điền vào từng ô trống trong truyện vui sau ? Nhìn bài của bạn Phong đi học về Thấy em rất vui , mẹ hỏi : - Hôm nay con được điểm tốt à - Vâng Con được khen nhưng đó là nhờ con nhìn bạn Long Nếu không bắt chước bạn ấy thì chắc con không được thầy khen như thế. Mẹ ngạc nhiên : - Sao con nhìn bài của bạn - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu ! Chúng con thi thể dục ấy mà ! Bài 3: Em chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu chấm than để điền vào từng ô trống trong truyện vui sau ? Nhìn bài của bạn Phong đi học về . Thấy em rất vui, mẹ hỏi : - Hôm nay con được điểm tốt à? - Vâng ! Con được khen nhưng đó là nhờ con nhìn bạn Long . Nếu không bắt chước bạn ấy thì chắc con không được thầy khen như thế. Mẹ ngạc nhiên : - Sao con nhìn bài của bạn? - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu ! Chúng con thi thể dục ấy mà ! v Khi chọn dấu câu để điền vào ô trống. Cần căn cứ vào nội dung phía trước ô trống. - Câu nhằm để hỏi ta điền dấu chấm hỏi ? - Câu bộc lộ cảm xúc, lời đáp ta điền dấu chấm than ! - Câu kể lại sự việc ta điền dấu chấm Em hãy sắp xếp các từ ngữ sau thành câu văn có nghĩa và điền dấu câu phù hợp. em để gắng tập sẽ kết học đạt quả tốt . ! ? cố Cách 1: em sẽ cố gắng học tập để đạt kết quả Em sẽ cố gắng học tập để đạt kết quả tốt. tốt . Cách 2: em cố gắng đạt kết quả tốt . Em cố gắng đạt kết quả tốt.
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_3_ltvc_nhan_hoa_on_tap_cach_dat_va_tra.ppt