Bài giảng Tiếng Việt 3 - LTVC: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? - NH 2021-2022 (GV: Đặng Thị Xuân)

ppt 21 trang Phước Đăng 28/08/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 - LTVC: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? - NH 2021-2022 (GV: Đặng Thị Xuân)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Chọn đáp án A,B hoặc C em cho là đúng nhất.
 Trong câu dưới đây, chim được nhân hóa 
 bằng cách nào?
Bác chim đang đậu trên ngọn cây hát véo von.
 A. Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi con người.
 B. Tả sự vật bằng những từ dùng để tả người.
 C. Cả A và B đều đúng. Luyện từ và câu
Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và 
 trả lời câu hỏi Để làm gì ?
 Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. HOẠT ĐỘNG 1
NHÂN HÓA Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và 
sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác 
dụng gì ?
 a) Tôi là bèo lục bình
 Bứt khỏi sình đi dạo
 Dong mây trắng làm buồm
 Mượn trăng non làm giáo. 
 Nguyễn Ngọc Oánh 
 b) Tớ là chiếc xe lu
 Người tớ to lù lù
 Con đường nào mới đắp
 Tớ lăn bằng tăm tắp. 
 Trần Nguyên Đào Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và 
sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác 
dụng gì ?
a) Tôi là bèo lục bình
 Bứt khỏi sình đi dạo
 Dong mây trắng làm buồm
 Mượn trăng non làm giáo. 
 Nguyễn Ngọc Oánh 
 Bèo lục bình: Là một loại Bèo tây, còn được gọi là lục 
bình, hay bèo Nhật Bản là một loài thực vật thuỷ sinh, thân 
thảo, sống nổi theo dòng nước. 
Sình : bùn lầy Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và 
sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác 
dụng gì ?
a) Tôi là bèo lục bình
 Bứt khỏi sình đi dạo Cây lục bình 
 Dong mây trắng làm buồm
 Mượn trăng non làm giáo. tự xưng là TÔI
 Nguyễn Ngọc Oánh 
Cách xưng hô ấy làm cho chúng ta cảm 
thấy bèo lục bình như những người bạn 
đang nói chuyện với ta. Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và 
sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác 
dụng gì ?
b) Tớ là chiếc xe lu
 Người tớ to lù lù
 Con đường nào mới đắp
 Tớ lăn bằng tăm tắp. 
 Trần Nguyên Đào
Chiếc xe lu: là loại xe cơ giới nhằm làm cho đất được nén 
chặt lại, độ bền chặt của đất tăng lên để đủ sức chịu tác 
động của tải trọng, chống lún, nứt nẻ và chống thấm Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và 
sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác 
dụng gì ?
b) Tớ là chiếc xe lu
 Người tớ to lù lù
 Con đường nào mới đắp Chiếc xe lu 
 Tớ lăn bằng tăm tắp. tự xưng là TỚ
 Trần Nguyên Đào
Cách xưng hô ấy làm cho chúng ta 
cảm thấy xe lu như những người bạn 
đang nói chuyện với ta. Chọn đáp án em cho là đúng nhất.
Bèo lục bình và chiếc xe lu trong các câu 
 thơ được nhân hóa bằng cách nào ? 
A. Nhân hóa bằng cách gọi tên như gọi người.
B. Nhân hóa bằng cách dùng từ tự xưng như con 
người.
C. Nhân hóa bằng cách tả tính sự vật bằng những 
từ dùng để tả người. a) Tôi là bèo lục bình
 Bứt khỏi sình đi dạo Giúp cho 
 Dong mây trắng làm buồm cây cối, 
 Mượn trăng non làm giáo. 
 Nguyễn Ngọc Oánh sự vật trở 
 nên gần 
 gũi, thân 
b) Tớ là chiếc xe lu mật như 
 Người tớ to lù lù bạn của 
 Con đường nào mới đắp con người.
 Tớ lăn bằng tăm tắp. 
 Trần Nguyên Đào Khi cây cối, con vật, sự vật, đồ vật 
tự xưng bằng các từ ngữ tự xưng của 
con người như tôi, tớ, mình là một 
cách nhân hóa. 
 Khi đó, chúng ta thấy cây cối, con 
vật, sự vật, trở nên gần gũi, thân thiết 
với con người như bạn bè. Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho 
câu hỏi “ Để làm gì”?
a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ
 móng.
b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, 
 mở hội để tưởng nhớ ông.
c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội 
 thi chạy để chọn con vật nhanh nhất. Ví dụ:
 Để làm bố mẹ vui lòng, em cố gắng học giỏi.
 Bộ phận trả lời câu hỏi: Để làm gì? là bộ phận nào?
 Đứng ở vị trí nào trong câu? =>Đứng ở đầu câu
Lưu ý: Khi bộ phận câu trả lời câu hỏi Để làm gì? 
nằm ở đầu câu phải có dấu phẩy phía sau. KẾT LUẬN:
+ Bộ phận đứng sau từ để chính là bộ phận 
trả lời cho câu hỏi: Để làm gì?
+ Bộ phận trả lời câu hỏi: Để làm gì? Có thể 
đứng đầu câu hoặc cuối câu.
 Lưu ý: Khi bộ phận câu trả lời câu hỏi Để 
làm gì? 
nằm ở đầu câu phải có dấu phẩy phía sau. Bài 3: Em chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu 
chấm than để điền vào từng ô trống trong truyện 
vui sau ?
 Nhìn bài của bạn
 Phong đi học về Thấy em rất vui , mẹ hỏi :
 - Hôm nay con được điểm tốt à
 - Vâng Con được khen nhưng đó là nhờ 
 con nhìn bạn Long Nếu không bắt chước bạn 
 ấy thì chắc con không được thầy khen như thế.
 Mẹ ngạc nhiên :
 - Sao con nhìn bài của bạn 
 - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu ! 
 Chúng con thi thể dục ấy mà ! Bài 3: Em chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu 
chấm than để điền vào từng ô trống trong truyện 
vui sau ?
 Nhìn bài của bạn
Phong đi học về . Thấy em rất vui, mẹ hỏi :
 - Hôm nay con được điểm tốt à?
 - Vâng ! Con được khen nhưng đó là nhờ con 
 nhìn bạn Long . Nếu không bắt chước bạn ấy thì 
 chắc con không được thầy khen như thế.
 Mẹ ngạc nhiên :
 - Sao con nhìn bài của bạn? 
 - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu ! 
 Chúng con thi thể dục ấy mà ! v Khi chọn dấu câu để điền vào ô trống. 
Cần căn cứ vào nội dung phía trước ô trống.
- Câu nhằm để hỏi ta điền dấu chấm hỏi ? 
- Câu bộc lộ cảm xúc, lời đáp ta điền dấu 
chấm than !
- Câu kể lại sự việc ta điền dấu chấm Em hãy sắp xếp các từ ngữ sau thành câu văn 
có nghĩa và điền dấu câu phù hợp.
 em 
 để gắng tập 
 sẽ
 kết học đạt quả
 tốt . ! ? cố Cách 1:
 em sẽ cố gắng học tập để đạt kết
 quả
 Em sẽ cố gắng học tập để đạt kết quả tốt.
 tốt 
 .
Cách 2:
em cố gắng đạt kết quả tốt .
 Em cố gắng đạt kết quả tốt.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_3_ltvc_nhan_hoa_on_tap_cach_dat_va_tra.ppt