Bài giảng Tiếng Việt 3 - LTVC: Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - NH 2021-2022 (GV: Nguyễn Thị Hằng)

ppt 17 trang Phước Đăng 28/08/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 - LTVC: Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - NH 2021-2022 (GV: Nguyễn Thị Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Khởi động:
 1.Thế nào là nhân hóa?
 - Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, đồ 
vật, sự vật bằng những từ ngữ vốn để 
gọi và tả người. 2. Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào?
 Có 3 cách nhân hóa:
 1. Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi 
 người.
 2. Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả 
 đặc điểm, hoạt động của người.
 3. Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật 
 như trò chuyện với người. Thứ năm ngày 10 tháng 2 năm 2022
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi 
 Như thế nào? Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :
 Đồng hồ báo thức
Bác kim giờ thận trọng 
Nhích từng li, từng li 
Anh kim phút lầm lì 
Đi từng bước, từng bước.
Bé kim giây tinh nghịch 
Chạy vút lên trước hàng 
Ba kim cùng tới đích 
Rung một hồi chuông vang.
 Hoài Khánh Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :
 Đồng hồ báo thức
 Bác kim giờ thận trọng Bé kim giây tinh nghịch 
 Nhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàng 
 Anh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đích 
 Đi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.
 Hoài Khánh
 a) Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân 
 hoá? 
 b) Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào? 
 c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao? a) Những b) Cách nhân hóa
 vật được 
 Từ dùng để Từ ngữ dùng để miêu tả sự vật 
nhân hoá 
 gọi sự vật như người
 Kim giờ bác thận trọng, nhích từng li, 
 từng li.
 Kim phút anh lầm lì, đi từng bước, từng 
 bước.
 tinh nghịch, chạy vút lên 
 Kim giây bé trước hàng.
 Cùng tới đích, rung một 
 Cả ba kim 
 hồi chuông vang. a, Sự vật b, Cách nhân hóa
 được 
 nhân hóa Từ dùng để gọi sự vật Từ ngữ dùng để miêu tả sự 
 vật nhưcực người kỳ 
 cẩn thận, 
 thận trọng, nhích từng li, từng li
Kim giờ Bác chính xác
 Anh lầm lì, đi từng bước, từng bước
Kim phút nghịch ngợm 
Kim giây một cáchBé tinh nghịch,nghịch chạy vút lên trước 
 ngang bướng. hàng
Cả ba kim cùng tới đích, rung một hồi 
 chuông vangphóng đi 
 Vì sao lại gọi kim phút là anh và tả làrất đi nhanhtừng bước, 
 C.EmKim giây thích được hình gọi ảnh là bé nhân vì sao? hóa nào? Vì 
 từngTại sao bước? khi tả kim giờ tác giả lại dùng từ bác, thận 
 trọng, nhích từng li từngsao? li?
 Tại vì kim giờ là kim to nhất trong ba kim, 
 TạiKim vì giây kim bé phút nhất, nhỏ lại hơn chạy kim nhanh giờ chạynhất nhanhnhư một hơn em 
 kim giờ lại chuyển động rất chậm.
 kimbé tinh giờ nghịch luôn muốn chạy lên trước hàng. Đồng hồ báo thức
Bác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịch
Nhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàng
Anh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đích
Đi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.
 Hoài Khánh
 Bài 2:Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời 
 câu hỏi:
 a. Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?
 b. Anh kim phút đi như thế nào?
 c. Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như 
 thế nào? Bài 2: Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:
a) Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?
- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.
- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận 
trọng.
b) Anh kim phút đi như thế nào?
- Anh kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước.
- Anh kim phút đi thong thả, từng bước một.
c) Bác kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?
- Bác kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh.
- Bác kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh 
nghịch. Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được 
in đậm:
a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.
- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?
b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.
- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?
c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.
- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?
d.Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.
- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào? Chọn câu hỏi cho bộ phận gạch chân 
 trong câu sau:
 Hai chị em giúp chú Lý mang những đồ 
đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc.
 a. khi nào?
 b. để làm gì?
 c. như thế nào? Điền từ thích hợp vào chỗ chấm :
 Tôi là ...........
 Quanh năm tôi bảo vệ
 Những bạn cây trong vườn
 Những bạn cây dễ thương,
 Hiền lành và chăm chỉ
 a. hàng rào
 b. ngôi nhà
 c. bầu trời Tớ là ai?
 Tớ sinh từ biển, từ sông
Bay lên lơ lửng mênh mông lưng trời
 Cõi tiên thơ thẩn rong chơi
Gặp miền giá rét lại rơi xuống trần .
 a. Làn gió 
 b. Tia nắng 
 c. Giọt mưa */ Vận dụng:
- Về nhà làm bài còn lại.
- Chuẩn bị bài sau.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_3_ltvc_nhan_hoa_on_cach_dat_va_tra_loi.ppt