Bài giảng Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Bài: Cuộc họp của chữ viết
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Bài: Cuộc họp của chữ viết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ... ngày ... tháng ... năm 2022 TIẾNG VIỆT CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT Đọc Khởi động Trao đổi với bạn: Điều gì xảy ra nếu không có dấu câu khi viết? Gợi ý: Em suy nghĩ và đưa ra ý kiến của mình. Theo em, khi viết một đoạn văn, bài văn, nếu không có dấu câu thì sẽ như thế nào? Trao đổi với bạn: Điều gì xảy ra nếu không có dấu câu khi viết? Theo tớ, nếu không có dấu câu khi viết thì người đọc sẽ không biết phải ngắt, nghỉ như thế nào và sẽ không hiểu được ý nghĩa mà chúng ta muốn thể hiện qua câu đó. CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT Bức tranh vẽ gì? Đọc văn bản Cuộc họp của chữ viết Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào: - Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào? (Phỏng theo Trần Ninh Hồ) Giải nghĩa từ ngữ dõng dạc: mạnh mẽ, rõ ràng và chững chạc Giải nghĩa từ ngữ - lấm tấm: có nhiều hạt nhỏ trên bề mặt Luyện đọc từ khó dõng dạc mũ sắt mở đầu lấm tấm lắc đầu Luyện đọc câu Từ nay,/ mỗi khi em Hoàng định chấm câu,/ anh dấu chấm / yêu cầu anh Hoàng đọc lại nội dung câu văn / một lần nữa đã.// Luyện đọc theo đoạn Cuộc họp của chữ viết 1 Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào: 2 - Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: 3 - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng 4 đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào? (Phỏng theo Trần Ninh Hồ) Trả lời câu hỏi Câu 1: Câu chuyện kể về cuộc họp của những ai? Câu chuyện kể về cuộc họp của các chữ cái và dấu câu. Câu 2: Cuộc họp đó bàn về chuyện gì? Cuộc họp của các chữ cái và dấu câu bàn về việc tìm cách giúp đỡ bạn Hoàng đặt dấu câu cho đúng. Gợi ý: Em đọc kĩ lời nói của bác chữ A để tìm ra chuyện mà cuộc họp đó bàn đến. Câu 3: Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết? Gợi ý: Em đọc kĩ đoạn văn bạn Hoàng viết trong lời kể của bác chữ A và đưa ra lời giải thích của mình. Không ai hiểu những điều bạn Hoàng viết vì bạn ấy đặt dấu câu một cách bừa bãi. Câu 4: Dựa vào lời đề nghị của bác chữ A, sắp xếp các bước mà Hoàng cần thực hiện. a. Đọc lại câu b. Chấm câu c. Viết câu Gợi ý: Em đọc kĩ lời nói của bác chữ A cuối bài đọc để trả lời câu hỏi và sắp xếp các bước cho phù hợp. c. Viết câu a. Đọc lại câu b. Chấm câu Câu 5: Em hãy góp thêm ý kiến để giúp bạn Hoàng viết đúng. Theo em, bạn Hoàng cần đọc thêm nhiều bài đọc, câu Em suy nghĩ và đưa Gợi ý: chuyện để làm quen với việc ra lời khuyên cho bạn Hoàng đặt dấu câu của mọi người. để bạn ấy cải thiện được cách đặt dấu câu của mình.
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_3_ket_noi_tri_thuc_bai_cuoc_hop_cua_chu.pptx



