Bài giảng Tập làm văn khối 3 - Nói, viết về người lao động trí óc

Bài giảng Tập làm văn khối 3 - Nói, viết về người lao động trí óc

Mục tiêu:

1. Dựa vào gợi ý, kể lại những điều em biết về một người lao động trí óc mà con biết.( Đó là người thân hoặc hàng xóm hoặc những người lao động trí óc con đã được biết qua bài đã học trong tuần 21,22)

2. Viết được những điều vừa kể thành đoạn văn ngắn từ 7- 10 câu văn, diễn đạt thành câu.

 

ppt 20 trang thanhloc80 3060
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn khối 3 - Nói, viết về người lao động trí óc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nói , viết về người lao động trí ócTập làm vănMục tiêu: 1. Dựa vào gợi ý, kể lại những điều em biết về một người lao động trí óc mà con biết.( Đó là người thân hoặc hàng xóm hoặc những người lao động trí óc con đã được biết qua bài đã học trong tuần 21,22)2. Viết được những điều vừa kể thành đoạn văn ngắn từ 7- 10 câu văn, diễn đạt thành câu. Bài 1:Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết. Ví dụ : bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, kiến trúc sư, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu, nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, họa sĩ, Ngoài những người trí thức ( hay trí óc) con đã biết ở bài 1 tuần 21, con hãy kể thêm một số người lao động trí óc mà em biết? Bài 1:Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết. Bác sĩ *Những người lao động trí óc ( Trí thức) Giáo viên, cô giáo Kỹ sư xây dựng Nhà văn, nhà thơ Nhạc sĩ Văn CaoHỌA SĨ: TÔ NGỌC VÂNKĩ sư phần mềm máy tínhNhà nghiên cứuNghiên cứu trong phòng thí nghiệmKĩ sư sinh học Gợi ý:Hết a. Người đó là ai, làm nghề gì? ( Giới thiệu) b. Người đó hằng ngày làm những việc gì ?( Kể cụ thể công việc của họ)( Nói rõ thái độ làm việc của người đó) c. Người đó làm việc như thế nào?d. Tình cảm của em đối với người đó như thế nào?Giới thiệuBác sĩGiáo viênNhà khoa họcKĩ sưNhà văn, nhà thơHọa sĩNhạc sĩ...... a. Người đó là ai, làm nghề gì?Bác sĩGiáo viênNhà khoa họcKĩ sưNhà văn, nhà thơHọa sĩNhạc sĩ...... b. Người đó hằng ngày làm những việc gì ?Công việcKhám, chữa và điều trị bệnh, chăm sóc bênh nhân.....Nghiên cứu, phát minh, sáng chế.....Sáng tác văn thơ, truyện...Sáng tác bảnnhạc, bài hátGiảng bài, chấm và chữa bài......Thiết kế, kiến thiết công trình...Vẽ, tạc tượng, điêu khắcThái độ làm việcGiảng bài hay, dễ hiểuÂn cần, tận tụy, dịu dàng, nghiêm khắc, vui vẻChăm sóc chu đáo, tỉ mỉmiệt mài, nghiêm túc, Tìm ra phác đồ điều trị để chữa khỏi bệnhĐộng viên, nhắc nhở bệnh nhânSay sưa, lo lắng c. Người đó làm việc như thế nào?Tình cảmYêu thươngQuý mếnKính trọngThán phụcBiết ơnThích làm công việc đóTự hào d. Tình cảm của em đối với người đó như thế nào?Người lao đông trí ócGiới thiệuCông việcThái độ làm việcTình cảmKể về người lao động trí ócHỌC SINH KỂ2 . Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 7 đến 10 câu ) theo gợi ý . Chú ý bám vào đề bài , trình bày đúng nội dung . Viết đủ ý, đúng trình tự, sử dụng dấu câu đúng và viết hoa chữ đầu câu Viết câu văn hay, ý phong phú, sinh động, có cảm xúc Trình bày đúng đoạn văn .2 . Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu ) : Ví dụ 1: Bố em là bác sỹ, làm việc ở bệnh viện đa khoa Đông Anh. Bố em vào nghề chắc cũng tới hơn chục năm rồi. Hằng ngày, bố đến bệnh viện sớm để họp giao ban. Công việc chính của bố là khám và chữa bệnh cho mọi người ở khoa tim mạch. Bố em là người làm hết sức cận thận, tận tình và chu đáo. Có một lần, em được bố cho vào đó kiểm tra sức khỏe, em gặp rất nhiều các bệnh nhận được bố em chữa khỏi bệnh đã đến cảm ơn bố. Bố rất yêu thích công việc của mình. Tối nào em cũng thấy bố say mê đọc sách, báo, hoặc làm việc trên máy vi tính. Em rất yêu bố em. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để sau này làm nghề như bố. Ví dụ 2: Bố em là bác sỹ, làm việc ở bệnh viện Nhiệt đới trung ương 2. Bố em vào nghề chắc cũng tới hơn chục năm rồi. Hằng ngày, bố bận rộn với việc khám và điều trị cho các bệnh nhân bị bệnh nhiệt đới. Trong đợt dịch bệnh Covi này, bố phải ở luôn bệnh viện hơn tháng nay để chữa trị cho những bệnh nhân bị mắc bệnh Corona. Bố làm việc suốt ngày đêm để giúp cho bệnh nhân khỏi bệnh. Những lúc rảnh, bố tranh thủ gọi điện thoại cho cả nhà và nhắc nhở mẹ con em cách chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ để phòng dịch bệnh. Bố cùng các bác sĩ trên tuyến đầu đã chữa trị khỏi bệnh cho nhiều bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm. Em rất yêu, thương và tự hào về bố mình. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành bác sĩ giỏi như bố. Ví dụ 3: Người lao động trí óc em đang kể chính là người mẹ yêu nhất trên đời. Mẹ là giáo viên dạy ở trường Trung học cơ sở Kim Sơn. Công việc hàng ngày của mẹ là soạn giáo án, đọc sách, rồi chấm bài. Ngày mẹ đi dạy, tối đến mẹ thường thức rất khuya để chuẩn bị bài, nghiên cứu tài liệu và làm việc trên máy vi tính. Trong đợt dịch bệnh Covid này, để đảm bảo an toàn cho học sinh, mẹ thường xuyên đến trường để dọn vệ sinh, khử trùng lớp học. Để giúp cho các học sinh nghỉ dịch mà không nghỉ học, mẹ đã giúp các học sinh của mình ôn tập kiến thức, chữa bài cho các anh chị. Không những thế, mẹ còn dạy trực tuyến cho các học sinh của mình. Dù đã là một giáo viên giảng dạy lâu năm nhưng em thấy mẹ chuẩn bị bài giảng của mình rất chu đáo, nghiêm túc và hết sức cẩn thận. Mẹ là giáo viên giỏi lại nhiệt tình nên luôn được các anh chị học sinh yêu mến. Em luôn tự hào về mẹ của em.Dặn dò:1. Các con hoàn thành bài 2 ( trang 38) vào vở.2. Chuẩn bị bài: Thứ 2 tuần 23Tập Đọc: Nhà ảo thuật( trang 40)Chương trình xiếc đặc sắc( trang 46)- Đọc trước 2 bài tập đọc từ 5 đến 10 lần. Thuộc 1 đoạn văn bài: Nhà ảo thuật để kể chuyện bằng lời của Mác hoặc Xô- phi- Trả lời các câu hỏi cuối bài. Tìm hiểu nội dung của 2 bài tập đọc. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_khoi_3_noi_viet_ve_nguoi_lao_dong_tri.ppt