Bài giảng Tập làm văn 3 - Nói, viết về người lao động trí óc - Giáo viên: Châu Thanh Bình

Bài giảng Tập làm văn 3 - Nói, viết về người lao động trí óc - Giáo viên: Châu Thanh Bình

Hãy nêu tên một số nghề lao động trí óc mà em biết?

Ví dụ: bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, kiến trúc sư, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu, nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, họa sĩ,

ppt 19 trang thanhloc80 2870
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn 3 - Nói, viết về người lao động trí óc - Giáo viên: Châu Thanh Bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN BỈNH KHIÊMTẬP LÀM VĂN - LỚP 3/3NÓI, VIẾT VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓCGIÁO VIÊN: CHÂU THANH BÌNHTẬP LÀM VĂNNói, viết về người lao động trí óc1. Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết? Ví dụ: bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, kiến trúc sư, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu, nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, họa sĩ, Hãy nêu tên một số nghề lao động trí óc mà em biết? Ví dụ: Chữa bệnh, khám bệnh, bào chế thuốc, dạy học, nghiên cứu khoa học, phát minh, chế tạo máy móc, thiết kế nhà cửa, cầu cống, sáng tác,...Hãy nêu một số hoạt động chỉ trí thức2. Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 - 10 câu)1. Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết?NÓIVIẾTViết được đoạn văn ngắn kể về một người lao động trí óc mà em biếtMỤCTIÊUĐề bài: Viết về một người lao động trí óc mà em biếtGợi ýa) Người đó là ai, làm nghề gì?b) Người đó hằng ngày làm những việc gì?c) Người đó làm việc như thế nào?a) Người đó là ai, làm nghề gì?Quen thế nào? Bao nhiêu tuổi? Nhà ở đâu?b) Người đó hằng ngày làm những việc gì?c) Người đó làm việc như thế nào?Kể cụ thể những việc làm của họ?Thái độ làm việc? Kết quả công việc?Hình dáng? Trang phục, . ?LƯU ÝTRÌNH BÀYNỘI DUNGNgắt câu, chấm, viết hoa đầu câuCâu văn cần rõ ý, từ ngữ phù hợp, hạn chế lặp từ,...Viết nắn nót, sạch sẽ.Bài 1. Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết.Gợi ý:a. Người đó là ai, làm nghề gì? Ở đâu?b. Người đó hằng ngày làm những việc gì?(Kể cụ thể những việc làm của họ)c. Người đó làm việc như thế nào?(Nói rõ được cách làm việc của người mình kể)d. Công việc ấy quan trọng, cần thiết như thế nào đối với mọi người?e. Em có thích làm công việc như người ấy không?g. Tình cảm của em đối với người đó như thế nào? Ví dụ 1: Người lao động trí óc em đang kể chính là người mẹ yêu nhất trên đời. Mẹ là giáo viên dạy ở trường Trung học cơ sở. Công việc hàng ngày mà em thường thấy mẹ làm là soạn giáo án, đọc sách, rồi chấm bài. Ngày mẹ đi dạy, tối đến mẹ thường thức rất khuya để chuẩn bị bài, nghiên cứu tài liệu và làm việc trên máy vi tính. Dù đã là một giáo viên giảng dạy lâu năm nhưng em thấy mẹ chuẩn bị bài giảng của mình rất chu đáo, nghiêm túc và hết sức cẩn thận. Mẹ là giáo viên giỏi lại nhiệt tình nên luôn được các anh chị học sinh yêu mến. Em luôn tự hào về mẹ của em. Ví dụ 2: Bố em là bác sỹ, làm việc ở bệnh viện huyện Thường Tín. 	Bố em vào nghề chắc cũng tới hơn chục năm rồi. Hằng ngày bố đến bệnh viện khá sớm nên em cũng đến trường sớm hơn các bạn. Công việc chính của bố em là khám và chữa bệnh cho mọi người ở khoa tim mạch. Bố em là người làm hết sức cận thận, tận tình và chu đáo. Có một lần em được bố cho vào đó kiểm tra sức khỏe, em gặp rất nhiều các bệnh nhận được bố em chữa khỏi bệnh đã đến cám ơn bố em rồi ra về với gia đình.Bố rất yêu thích công việc của mình. Tối nào em cũng thấy bố say mê đọc sách, báo, hoặc làm việc trên máy vi tính. 	Em rất yêu bố em. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để sau này làm nghề như bố.Ví dụ 3: Người lao động trí óc mà em muốn kể chính là bố em. Bố em là giảng viên của một trường đại học. Công việc hàng ngày của bố em là nghiên cứu và giảng bài cho các anh chị sinh viên. Bố rất yêu thích công việc của mình. Tối nào em cũng thấy bố say mê đọc sách, báo, hoặc làm việc trên máy vi tính. 	Nếu hôm sau bố em lên lớp thì em biết ngay vì bố sẽ chuẩn bị bài dạy, đánh xi cho đôi giày đen bóng. Còn mẹ thì dù bận vẫn cố gắng ủi thật phẳng bộ quần áo cho bố.GHI NHỚ1. Xác định yêu cầu bài2. Chọn nghề nghiệp đúng với người lao động trí óc3. Bài văn là một đoạn văn ngắn gồm 3 phần: Mở đoạn, than đoạn, kết đoạn. Cần làm đúng trọng tâm đề bài.CHÀO CHÚCDặn dò1. Em nào viết chưa xong về nhà viết tiếp.2. Tiết sau chuẩn bị bài: Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật CHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_3_noi_viet_ve_nguoi_lao_dong_tri_oc_gi.ppt