Bài giảng Tập làm văn 3 - Nói về tri thức
Quan sát các tranh dưới đây và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm gì ?
- Người trí thức trong tranh là một bác sĩ.
- Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé. Cậu bé nằm trên giường, đắp chăn. Chắc cậu đang bị sốt. Bác sĩ xem nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ cho em.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn 3 - Nói về tri thức", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 17 tháng 4 năm 2020Tập làm vănNói về tri thức BÀI TẬP 1:Quan sát các tranh dưới đây và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm gì ?- Người trí thức trong tranh là một bác sĩ. - Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé. Cậu bé nằm trên giường, đắp chăn. Chắc cậu đang bị sốt. Bác sĩ xem nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ cho em.- Ba người trí thức trong tranh 2 là kĩ sư cầu đường. - Họ đang đứng trước mô hình một chiếc cầu hiện đại sắp được xây dựng. Họ trao đổi, bàn bạc về cách thiết kế cầu sao cho tiện lợi, hợp lí và tạo được vẻ đẹp cho thành phố.- Người trí thức trong tranh 3 là một cô giáo.- Cô đang dạy tiết Tập đọc. Trông cô dịu dàng, ân cần. Các bạn học sinh đang chăm chú nghe cô giảng bài. - Những trí thức trong tranh 4 là những nhà nghiên cứu. - Họ đang chăm chú làm việc trong phòng thí nghiệm. Họ mặc trang phục của phòng thí nghiệm. Trong phòng có nhiều dụng cụ thí nghiệm. *Những người được vẽ trong tranh: bác sĩ, cô giáo, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu là những người trí thức. Họ lao động trí óc.Nếu còn thời gian thì học bài 2BÀI TẬP 2:Nghe và kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống*Gợi ý:a) Viện nghiên cứu nhận được quà gì?b) Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống?c) Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa? (1920 – 1975) Ông Lương Định Của là một nhà khoa học có công tạo ra nhiều giống lúa mới. Có lần, một bạn nước ngoài gửi cho viện nghiên cứu của ông mười hạt thóc giống quý. Giữa lúc ấy, trời rét đậm.Ông Của bảo: “Không thể để những hạt giống quý này nảy mầm rồi chết vì rét.” Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt ông đem gieo trong phòng thí nghiệm. Còn năm hạt LƯƠNG ĐỊNH CỦAkia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh.a) Viện nghiên cứu nhận được quà gì?Viện nghiên cứu nhận được mười hạt giống quý. b) Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống? Vì lúc ấy trời rất rét. Nếu đem gieo, những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết rét.c) Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa? Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần.Năm hạt,đem gieo trong phòng thí nghiệm. Năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người, trùmchăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm.Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của? Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, rất quý những hạt lúa giống. Ông đã nâng niu từng hạt lúa, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi chết vì rét.CỦNG CỐ - DẶN DÒ:*Nói ngắn gọn về một người lao động trí óc mà các em yêu quý.* Tuần 22 các em học viết về một người lao động trí óc (SGK/38 - Tập 2).Chúc các em chăm ngoan và học tốt!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_3_noi_ve_tri_thuc.ppt