Bài giảng Tập đọc 3 - Cậu bé thông minh - Giáo viên: Tạ Văn Hoài
Muc tiêu:
Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ : hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, lo sợ.
Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ
Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( cậu bé, nhà vua )
Hiểu ND bài: ( ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé )
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc 3 - Cậu bé thông minh - Giáo viên: Tạ Văn Hoài", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH TÙNGGIÁO VIÊN:TẠ VĂN HOÀI NÀM CẬU BÉ THÔNG MINHTẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN LỚP : 3A1Muc tiêu: Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ : hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, lo sợ.... Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( cậu bé, nhà vua ) Hiểu ND bài: ( ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé ) - Giáo dục học sinh yêu thích đọc và kể chuyện * Kể chuyện - Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện - Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện Tập đọc – Kể chuyệnTập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minhLuyện đọcTập đọc- Kể chuyệnCậu bé thông minh* Đọc đúng:* Ngắt câu:- Ngày xưa,/ có một ông vua/ muốn tìm người tài ra giúp nước. Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ/ nộp một con gà trống biết đẻ trứng,/ nếu không thì cả làng phải chịu tội.* Giải nghĩa từ:- Kinh đô: Bình tĩnh, ầm ĩ, xin sữa, đuổi đi, bật cười, mâm cỗ.Kinh đôLuyện đọcTập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minh* Đọc đúng: Bình tĩnh, ầm ĩ, xin sữa, đuổi đi, bật cười, mâm cỗ.* Ngắt câu:- Ngày xưa có một ông vua muốn tìm người tài ra giúp nước. Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ nộp một con gà trống biết đẻ trứng, nếu không thì cả làng phải chịu tội.* Giải nghĩa từ:- Kinh đô: - Om sòm:- Trọng thưởng:Tập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minhĐỌC NHÓM.THI ĐỌCĐỌC ĐỒNG THANH. Tìm hiểu bài:Tập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minh+ Chuyện có những nhân vật nào?-Truyện có những nhân vật: cậu bé, nhà vua.+ Nhà vua đã nghĩ ra kế gì để tìm người tài ?- Lệnh cho mỗi vùng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng.+ Vì sao dân làng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua ?- Vì gà trống không biết đẻ trứng.+ Trong làng, ai đã xung phong lo liệu việc này?- Cậu bé. Tìm hiểu bàiTập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minh+ Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lí?- Cậu nói một câu khiến vua cho là vô lí: “ Bố mới đẻ em bé ”, từ đó, vua phải thừa nhận : lệnh của ngài cũng vô lí .+ Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì?- Yêu cầu sứ giả về tâu với đức vua rèn cho chiếc kim khâu thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim.+ Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy? - Cậu yêu cầu một việc vua không làm nổi để khỏi phải thực hiện lệnh của vua.+ Câu chuyện này nói lên điều gì?- Ca ngợi tài trí của cậu bé.123Kể chuyện* Dựa vào tranh các tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện Cậu bé thông minhTập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minh- Vua có ý định gì?- Lệnh của Đức vua là gì?- Khi có lệnh của Vua dân làng có thái độ ra sao?- Khi dân làng lo sợ có ai thay mặt làng đi gặp Vua?1Tập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minhKể chuyện* Dựa vào tranh các tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện Cậu bé thông minh.1Tập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minh Ngày xưa, có một ông vua muốn tìm người tài giúp nước. Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong nộp một con gà trống biết đẻ trứng, nếu không có thì cả làng phải chịu tội. Cả vùng lo sợ. Chỉ có một cậu bé bình tĩnh thưa với cha: - Cha đưa con lên kinh đô gặp Đức Vua, con sẽ lo được việc này. Người cha nói với làng. Làng không biết làm thế nào, đành cấp tiền cho hai cha con lên đường.Kể chuyện* Dựa vào tranh các tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện Cậu bé thông minh.2Tập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minhKể chuyện* Dựa vào tranh các tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện Cậu bé thông minh.- Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lí?- Thái độ của Đức Vua như thế nào khi nghe điều cậu nói?2Tập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minh Đến nơi, cậu bé kêu khóc om sòm. Vua cho gọi vào, hỏi:- Cậu bé kia, sao dám đến đây làm ầm ĩ?- Muôn tâu Đức Vua – cậu bé đáp – bố con mới đẻ em bé, bắt con đi xin sữa cho em. Con không xin được, liền bị đuổi đi. Vua quát:- Thằng bé này láo,dám đùa với trẫm!Bố ngươi là đàn ông thì đẻ sao được ! Cậu bé bèn đáp :- Muôn tâu, Vậy sao Đức Vua lại ra lệnh cho làng con phải nộp gà trống biết đẻ trứng ạ ? Vua bật cười, thầm khen cậu bé, nhưng vẫn muốn thử tài cậu bé lần nữa.Kể chuyện* Dựa vào tranh các tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện Cậu bé thông minh.3Tập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minhKể chuyện* Dựa vào tranh các tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện Cậu bé thông minh.- Lần thử tài thứ hai, Đức Vua yêu cầu cậu bé làm gì?- Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì?- Đức Vua quyết định như thế nào sau lần thử tài thứ hai?3Tập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minhKể chuyện* Dựa vào tranh các tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện Cậu bé thông minh. Hôm sau, nhà vua cho người đem đến một con chim sẻ nhỏ, bảo cậu bé làm ba mâm cỗ. Cậu bé đưa cho sứ giả một chiếc kim khâu, nói: - Xin ông về tâu Đức Vua rèn cho tôi chiếc kim này thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim. - Vua biết là đã tìm được người giỏi, bèn trọng thưởng cho cậu bé và gửi cậu bé vào trường học để luyện thành tài.ABThi kể chuyệnDựa vào tranh , kể lại từng đoạn của câu chuyện Tranh 1Tranh 2Tranh 3Tranh 1Tranh 2Tranh 3Tập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minhTập đọc – Kể chuyệnCậu bé thông minh* Em có cảm nghĩ gì về cậu bé trong câu truyện?- Cậu bé thật thông minh, tài trí.* Em có cảm nghĩ gì về Đức Vua trong câu truyện?- Đức Vua trong câu chuyện là một ông vua tốt, biết trọng dụng người tài, nghĩ ra cách hay để tìm được người tài.CHÀO CÁC EM !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_3_cau_be_thong_minh_giao_vien_ta_van_hoai.ppt