Bài giảng môn Tập làm văn khối 3 - Tuần 21: Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống

Bài giảng môn Tập làm văn khối 3 - Tuần 21: Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống

 Bài 1:

 Quan sát các tranh và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm gì ?

- Người trí thức trong tranh là một bác sĩ.

- Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé.

 

ppt 16 trang thanhloc80 2530
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Tập làm văn khối 3 - Tuần 21: Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ sáu ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănNói về trí thứcNghe – kể: Nâng niu từng hạt giống Quan sát các tranh và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm gì ? Bài 1:người trí thức- Người trí thức trong tranh là một bác sĩ. - Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé. - Ba người trí thức trong tranh 2 là kĩ sư cầu đường. - Họ trao đổi, bàn bạc về cách thiết kế cầu sao cho tiện lợi, hợp lí và tạo được vẻ đẹp cho thành phố.- Người trí thức trong tranh 3 là một cô giáo.- Cô đang dạy tiết Tập đọc. Các bạn học sinh đang chăm chú nghe cô giảng bài. - Những trí thức trong tranh 4 là những nhà nghiên cứu. - Họ đang chăm chú làm việc trong phòng thí nghiệm. Trong phòng có nhiều dụng cụ thí nghiệm.Trần Đại NghĩaMột nhà khoa học lớn, một kĩ sư quân sự, nhà quản lí khoa học kĩ thuật cấp cao.Các công trình nghiên cứu chế tạo vũ khí của ông được quốc tế đánh giá cao.Người trí thứcBác sĩKĩ sưGiáo viênNhà nghiên cứuChuyên làm việc lao động trí óc, có tri thức chuyên môn cần thiết cho hoạt động nghề nghiệp của mình. (từ điển Tiếng Việt)BÀI TẬP 2:Nghe và kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống*Gợi ý:a) Viện nghiên cứu nhận được quà gì?b) Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống?c) Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa? (1920 – 1975) Ông Lương Định Của là một nhà khoa học có công tạo ra nhiều giống lúa mới. Có lần, một bạn nước ngoài gửi cho viện nghiên cứu của ông mười hạt thóc giống quý. Giữa lúc ấy, trời rét đậm.Ông Của bảo: “Không thể để nhữnghạt giống quý này nảy mầm rồi chết vì rét.” Ông chia mười hạt thóc giốnglàm hai phần. Năm hạt ông đem gieo trong phòng thí nghiệm. Còn năm hạt LƯƠNG ĐỊNH CỦAkia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh.a) Viện nghiên cứu nhận được quà gì?Viện nghiên cứu nhận được mười hạt giống quý. b) Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống? Vì lúc ấy trời rất rét. Nếu đem gieo, những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết rét.c) Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa? Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt, đem gieo trong phòng thí nghiệm. Năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người, trùmchăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm.Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của? Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, rất quý những hạt lúa giống. Ông đã nâng niu từng hạt lúa, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi chết vì rét.VỀ NHÀ:* Nói ngắn gọn về một người lao động trí óc mà em yêu thích cho người thân nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_tap_lam_van_khoi_3_tuan_21_noi_ve_tri_thuc_ngh.ppt