Bài giảng môn Tập đọc 3 - Nhà ảo thuật
Chủ điểm:
Các bạn thiếu nhi trong tranh đang biểu diễn các tiết mục văn nghệ: Hát chèo, thổi kèn, đánh đàn, đóng vai hề; có bạn đang vẽ.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Tập đọc 3 - Nhà ảo thuật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌCNhà ảo thuậtKhởi động:* Đọc thuộc 1 khổ thơ em thích trong bài thơ: Cái cầuEm hãy quan sát tranh và cho biết những người trong tranh đang làm gì? Bài mới:TẬP ĐỌCChủ điểm:Các bạn thiếu nhi trong tranh đang biểu diễn các tiết mục văn nghệ: Hát chèo, thổi kèn, đánh đàn, đóng vai hề; có bạn đang vẽ.Tập đọc – kể chuyệnNhà ảo thuật Đoạn 1: Ở nhiều nơi .. Mẹ rất cần tiền.Đoạn 2: Tình cờ ..... Làm phiền người khác.Đoạn 3: Thế rồi Các cháu rất ngoan. Đoạn 4: Mẹ mời chú Lý .. Ảo thuật đại tàiLuyện đọc đoạnLUYỆN ĐỌC- nổi tiếng - Lỉnh kỉnh- rạp xiếc- Xô-phiLuyện đọc đoạn* Ngắt nhịp: - Nhưng hai chị em không dám xin tiền mua vé vì bố đang nằm viện, các em biết mẹ rất cần tiền. * Giải nghĩa từ: - Ảo thuật: - Chứng kiến: - Tình cờ: - Thán phục: - Đại tài: Tìm hiểu bàiCâu 1: Vì sao chị em Xô-phi không đi xem ảo thuật? Vì bố của các em đang nằm viện mẹ rất cần tiền chữa bệnh cho bố, các em không dám xin tiền mẹ mua vé. * Chị em Xô-phi không đi xem ảo thuật thể hiện sự cảm thông với ai? - Tự nhận thức bản thân như thế nào? - Chị em Xô-phi không đi xem ảo thuật thể hiện sự cảm thông với mẹ - Tự nhận thức bản thân không làm phiền lòng bố mẹ.Câu 2: Hai chị em gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào? Hai chị em đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật là: Tình cờ gặp chú Lý ở ga, hai chị em đã giúp chú mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc. - Hai chị em nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác nên không muốn nhờ chú trả ơn. Câu 3: Vì sao hai chị em không chờ chú Lý dẫn vào rạp? - Chú muốn cảm ơn hai bạn nhỏ rất ngoan, đã giúp đỡ chú.* Vì sao chú Lí tìm đến nhà Xô-phi và Mác?Câu 4: Những chuyện gì đã xảy ra khi mọi người uống trà? Đã xảy ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác: Một cái bánh bỗng biến thành hai, các dải băng đủ sắc màu từ lọ đường bắn ra, một chú thỏ trắng mắt hồng bỗng nằm trên chân Mác. Câu 5: Theo em, chị em Xô- phi đã được xem ảo thuật chưa? Theo em chị em Xô-phi đã được xem ảo thuật ngay tại nhà. + Nhà ảo thuật Trung Quốc nổi tiếng đã tìm đến tận nhà hai bạn nhỏ để biểu diễn, bày tỏ sự cám ơn đối với hai bạn. Sự ngoan ngoãn, lòng tốt của hai bạn đã được đền đáp. Câu chuyện khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng, giúp đỡ người khác. Chú Lý là người tài ba, nhân hậu rất yêu quý trẻ em. Nội dung:( TIẾT 2)Luyện đọc lại: Đọc đúng 1 số câu, đoạn văn. Nhưng/hai chị em không dám xin tiền mua vé/vì bố đang nằm viện.// Các em biết mẹ rất cần tiền.// Nhưng/ từ lúc chú ngồi vào bàn,/ cả nhà chứng kiến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.// Xô – phi lấy một cái bánh,/ đến lúc đặt vào đĩa lại thành hai cái.// Khi mẹ mở nắp lọ đường,/ có hàng mét dải băng đỏ,/ xanh, / vàng bắn ra.// Còn Mác đang ngồi bỗng cảm thấy có một khối nóng mềm trên chân.// Hóa ra,/ đó là một chú thỏ trắng mắt hồng.// Lớp nhận xét chọn bạn đọc hay.KỂ CHUYỆNGiáo viên nêu nhiệm vụ: Dựa vào trí nhớ và 4 tranh minh hoạ 4 đoạn câu chuyện Nhà ảo thuật, kể lại câu chuyện theo lời của Xô-phi (hoặc của Mác)Tranh 4: Những chuyện bất ngờ xảy ra khi mọi người uống trà.Tranh 3: Nhà ảo thuật tìm đến tận nhà để cảm ơn hai chị em.Tranh 1: Hai chị em Xô-phi và Mác xem quảng cáo về buổi biểu diễn của nhà ảo thuật Trung Quốc.Tranh 2: Chị em Xô-phi giúp nhà ảo thuật mang đồ đạc đến rạp hát.Nội dung truyện trong từng tranh.2. Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh. Khi nhập vai mình là Xô-phi (hay Mác) em phải tưởng tượng chính mình là bạn đó lời kể phải nhất quán từ đầu đến cuối là nhân vật đó. ( Không thể lúc là Xô phi, lúc lại tưởng mình là Mác); dung từ xưng hô: tôi hoặc em.. Nhắc nhở HS kể theo tư duy sáng tạo: bình luận nhận xét.HS kể theo tư duy sáng tạo: bình luận nhận xét.1 học sinh giỏi kể mẫu 1 đoạn của chuyện theo tranh: .Tranh 1: Lời Xô-phi: Hôm ấy khắp thành phố đâu đâu cũng dán những quảng cáo về buổi biểu diễn của một nhà ảo thuật Trung Quốc nổi tiếng. Trường tôi tổ chức cho học sinh đi xem. Riêng chị em tôi không đi vì chúng tôi không muốn xin tiền mẹ mua vé. Bố tôi ốm nằm viện. Mẹ tôi rất cần tiền để chữa bệnh cho bố..Tranh 2: lời Mác: Chiều ấy trong khi tất cả các bạn học sinh trong trường đi xem xiếc thì chị em tôi ra phố mua sữa. Tình cờ chúng tôi gặp chính nhà ảo thuật nổi tiếng. Chú đang lúng túng giữa đường với bao đồ đạc lỉnh kỉnh. Tôi nhận ra chú ngay vì đã nhìn thấy ảnh chú trên quảng cáo.Tranh 3: Nhà ảo thuật tìm đến tận nhà để cảm ơn hai chị em.Tranh 4: Những chuyện bất ngờ xảy ra khi mọi người uống trà.* 4 học sinh tiếp nối nhau thi kể từng đoạn của câu chuyện theo lời của Xô-phi hoặc Mác. - 1 học sinh kể toàn bộ câu chuyện. Giáo viên và cả lớp nhận xét bình chọn bạn kể hay. - Các em học được ở Xô-phi và Mác những phẩm chất tốt đẹp nào? - Qua câu chuyện giáo dục các em điều gì? Truyện khen ngợi hai chị em Xô-phi, truyệncòn ca ngợi ai nữa? - Giáo dục học sinh chăm ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. - Ca ngợi chú Lí - nghệ sĩ ảo thuật tài ba, nhân hậu, yêu quý trẻ em. - Yêu thương cha mẹ, ngoan ngoãn, sẵn sàng giúp mọi người.Nội dung:- Ảo thuật - nổi tiếng - lỉnh kỉnhLuyện đọc - mở nắp lọ đường. Tìm hiểu bài - Xô - phi - Chứng kiến- Tình cờTập đọc – kể chuyệnNhà ảo thuậtThứ hai ngày 22 tháng 02 năm 2021 - Thán phục- Đại tài Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lý là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.Nhận xét tiết học: Tuyên dương – nhắc nhở Dặn dò: Về nhà các em tiếp tục tập kể chuyện cho người thân cùng nghe. Chuẩn bị bài: Chương trình xiếc đặc sắc. CHÀO CÁC EM !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_tap_doc_3_nha_ao_thuat.ppt