Bài giảng môn Luyện từ và câu lớp 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?

Bài giảng môn Luyện từ và câu lớp 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?

Hoạt động 1: Nhân hóa

Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :

Bác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.

Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.

 

ppt 16 trang thanhloc80 6530
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Luyện từ và câu lớp 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ . ngày . tháng . năm 20 ..LUYỆN TỪ VÀ CÂUKiểm tra bài cũ :1./ Tìm các từ ngữa) Chỉ trí thức :Tiến sĩKỷ sưBác sĩNhà vănb) Chỉ hoạt động :Nghiên cứu khoa họcPhát minhChữa bệnhSáng tácChế tạo2./ Nhân hóa là gì ?Là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, cây cối bằngNhững từ ngữ vốn để gọi và tả người.Thứ . ngày . tháng . năm 20 ..LUYỆN TỪ VÀ CÂUNhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Hoạt động 1: Nhân hóaBài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Bác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.aa) những vật được nhân hóab) Cách nhân hóanhững vật ấy được gọi bằngnhững vật ấy được tả bằng những từ ngữKim giờKim phútKim giâyCả ba kimbácanhbéthận trọng, nhích từng li, từng lilầm lì, đi từng bước, từng bướctinh nghịch,chạy vút lên trước hàngCùng tới đích, rung một hồi chuông vang c) Em thích hình ảnh nào ? Vì sao ? a, Sự vật được nhân hóab, Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờBác Kim phútAnh Kim giâyBé Cả ba kimthận trọng, nhích từng li, từng lilầm lì, đi từng bước, từng bướctinh nghịch, chạy vút lên trước hàngcùng tới đích, rung một hồi chuông vangtừng licực kỳ cẩn thận, chính xáctinh nghịchnghịch ngợm một cách ngang bướng.chạy vútphóng đi rất nhanhTheo em vì sao khi tả kim giờ, tác giả lại dùng từ bác, thận trọng, nhích từng li từng li?Vì sao lại gọi kim phút là anh và tả là đi từng bước, từng bước?Em hiểu thế nào về cách tả kim giây?Em hiểu thế nào là nhân hóa?Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Bác Anh Bé Từ dùng để gọi ngườiTừ dùng chỉ tính nết ngườiTừ dùng chỉ hoạt động của ngườithận trọngtinh nghịchlầm lìNhích Chạy vútĐi Từ dùng để gọi ngườiTừ dùng chỉ tính nết ngườiTừ dùng chỉ hoạt động của ngườiBác Bé Anh thận trọnglầm lìtinh nghịchĐi Nhích Chạy vútThứ . ngày . tháng . năm 20 ..LUYỆN TỪ VÀ CÂUNhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Hoạt động 2: Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào ?Bài 2: Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:a/ Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?Nhích từng li, từng li.Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.	Hoài Khánhb/ Anh kim phút đi như thế nào?Đi từng bước, từng bước.c/ Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào? Chạy vút lên trước hàng.a) Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b) Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.c) Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d) Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào ?- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào ?- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào ?- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào ?Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:Ai nhanh ai đúng?Bộ phận được in đậm trong câu : “ Hai chị em giúp chú Lý mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc”. Trả lời cho câu hỏi nào ?a. khi nào ?b. để làm gì ?c. như thế nào ? Điền tiếp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu : Ê-đi-xơn là một nhà bác học ..a) c) b)nổi tiếng rất nổi tiếngđể làm giàuTớ sinh từ biển, từ sôngBay lên lơ lửng mênh mông lưng trời	Cõi tiên thơ thẩn rong chơiGặp miền giá rét lại rơi xuống trần .a. Làn gió b. Tia nắng c. Giọt mưaTớ là ai ?Tìm hình ảnh nhân hóa trong các câu sau ?Bác bầu bác bíLúc lỉu giàn caoNhìn xuống mặt aoCá tôm bơi lội.b. hàng ràoa. ngôi nhàc. bầu trời Xem lại nội dung bài học. Chuẩn bị bài học sau: Mở rộng vốn từ: Nghệ thuật. Dấu phẩy.DẶN DÒ

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_luyen_tu_va_cau_lop_3_nhan_hoa_on_tap_cach_dat.ppt