Bài giảng môn học Tập làm văn 3 - Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống

Bài giảng môn học Tập làm văn 3 - Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống

Bài tập 1: Quan sát các tranh dưới đây và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm việc gì?

 Người trí thức trong tranh là một bác sĩ. Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé.

 Cậu bé nằm trên giường, đắp chăn. Chắc cậu đang bị sốt. Bác sĩ xem nhiệt kếđể kiểm tra nhiệt độ em.

 

ppt 35 trang thanhloc80 3290
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn học Tập làm văn 3 - Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ năm ngày 18 tháng 2 năm 2021Tập làm vănNói về trí thức. Nghe - kể: Nâng niu từng hạt giốngBài tập 1: Quan sát các tranh dưới đây và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm việc gì?3421 Suy nghĩ: Những người trí thức trong tranh là ai? Họ đang làm gì?(3 phút)3421 Người trí thức trong tranh là một bác sĩ. Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé. Cậu bé nằm trên giường, đắp chăn. Chắc cậu đang bị sốt. Bác sĩ xem nhiệt kếđể kiểm tra nhiệt độ em. Ba người trí thức trong tranh 2 là kĩ sư cầu đường. Họ đang đứng trước mô hình một chiếc cầu hiện đại sắp được xây dựng. Họ trao đổi, bàn bạc về cách thiết kế cầu sao cho tiện lợi, hợp lí và tạo được vẻ đẹp cho thành phố. Người trí thức trong tranh 3 là một cô giáo.Cô đang dạy bài Tập đọc. Các bạn học sinh đang chăm chú nghe cô giảng bài. 3 Những người trí thức trong tranh 4 là những nhà nghiên cứu khoa học. Họ đang chăm chú làm việc trong phòng thí nghiệm. Họ mặc trang phục của phòng thí nghiệm. Trong phòng có rất nhiều dụng cụ thí nghiệm.43421Trí thức là những người lao động bằng trí óc như: bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, nhà khoa học, Họ làm những công việc như khám chữa bệnh, dạy học, thiết kế cầu cống, nhà cửa, Bác sĩ Đặng Văn Ngữ Bác học Trương Vĩnh Kí một nhà bác học, một nhà giáo dục, một nhà văn hóa lớn Giáo sư Ngô Bảo Châu: là người Việt Nam đầu tiên giành 2 lần huy chương vàng Olimpic Toán học Quốc tế. Giáo sư Võ Hồng Anh: có trên 50 công trình nghiên cứu khoa học Vật lí về chất rắn, chất lỏng được công bố trên nhiều tạp chí khoa học quốc tế và trong nước. Là người phụ nữ đầu tiên của ngành Vật lí VN.Bài tập 2: Nghe và kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống*Gợi ý:a) Viện nghiên cứu nhận được quà gì?b) Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống?c) Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa?Nghe kể chuyện: Nâng niu từng hạt giống- Các em quan sát ảnh ông Lương Định Của và nghe kể: (1920 – 1975) Ông Lương Định Của là một nhà khoa học có công tạo ra nhiều giống lúa mới. Có lần, một bạn nước ngoài gửi cho viện nghiên cứu của ông mười hạt thóc giống quý. Giữa lúc ấy, trời rét đậm.Ông Của bảo: “Không thể để những hạt giống quý này nảy mầm rồi chết vì rét.” Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt ông đem gieo trong phòng thí nghiệm. Còn năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh.a) Viện nghiên cứu nhận được quà gì?Viện nghiên cứu nhận được mười hạt thóc giống quý. b) Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống? Vì lúc ấy trời rất rét. Nếu đem gieo những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết rét.c) Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa? Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần.Năm hạt,đem gieo trong phòng thí nghiệm. Năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người, trùmchăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm.Nghe kể lần 2 Ông Lương Định Của là một nhà khoa học có công tạo ra nhiều giống lúa mới. Có lần, một bạn nước ngoài gửi cho viện nghiên cứu của ông mười hạt thóc giống quý. Giữa lúc ấy, trời rét đậm.Ông Của bảo: “Không thể để những hạt giống quý này nảy mầm rồi chết vì rét.” Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt ông đem gieo trong phòng thí nghiệm. Còn năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh. *Tập kể lại nội dung câu chuyện.Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của? Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, rất quý những hạt thóc giống. Ông đã nâng niu từng hạt thóc, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi chết vì rét.Đường Lương Định Của – Quận 2 – TP Hồ Chí MinhPhố Lương Định Của tại Quận Đống Đa – Hà Nội Đường Lương Đình Của ( Hải Tân – Hải Dương )Trại giống cây trồng Lương Đình Của ( Gia Lộc – Hải Dương )Rung chuông vàng Viện nghiên cứu nhận được quà gì?Câu 1những hạt giốngmười hạt ngô giốngmười hạt thóc giống quýAbCVì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống?Câu 2 Lúc ấy trời rất rétAÔng sợ những hạt thóc giống sẽ nảy mầm rồi chết rét.bHết giờ012345678910Cả phương án A và BC Ông Lương Định Của đã bảo vệ giống lúa bằng cách nào?Câu 3Gieo cả mười hạt giống trong phòng thí nghiệm.AChia mười hạt thóc giống thành hai phần bHết giờ012345678910Chia 10 hạt thóc giống thành hai phần: 5 hạt gieo ở phòng thí nghiệm, 5 hạt còn lại ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người và trùm chăn ngủ .cQua tiết học hôm nay, các em biết những nghề lao động trí óc nào?- Bác sĩ, giáo viên, kĩ sư, nhà nghiên cứu khoa học. Lớn lên, em mơ ước làm gì ?- Em phải làm gì để thực hiện mơ ước đó?Chuẩn bị bài sau: viết về một người lao động trí óc.Thân ái chào tạm biệtChúc các em học tốt !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_hoc_tap_lam_van_3_noi_ve_tri_thuc_nghe_ke_nang.ppt