Bài giảng môn học Luyện từ và câu lớp 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?

Bài giảng môn học Luyện từ và câu lớp 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?

 - Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào?

Có 3 cách nhân hóa:

Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người.

 Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người.

 Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật như trò chuyện với người.

 

ppt 15 trang thanhloc80 2800
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn học Luyện từ và câu lớp 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂUNHÂN HÓA. ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TLCH NHƯ THẾ NÀO?Luyện từ và câu- Thế nào là nhân hoá?- Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, sự vật bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả người.Kiểm tra bài cũLuyện từ và câu - Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào?	 Có 3 cách nhân hóa:Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người. Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người. Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật như trò chuyện với người.Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Hoµi Kh¸nh a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? Luyện từ và câuNhân hóa - Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi : Như thế nào?a) Những vật được nhân hoá b) Cách nhân hoáNhững vật ấy được gọi bằngNhững vật ấy được tả bằng những từ ngữbácanhbéthận trọng, nhích từng li, từng tí.tinh nghich, chạy vút lên trước hàng.Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang.Kim phút Kim giây Kim giờ Cả ba kim lầm lì, đi từng bước, từng bước.Luyện từ và câuNhân hóa - Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi: Như thế nào? a) Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b) Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? Bài 1.a, Sự vật được nhân hóab, Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờBác Kim phútAnh Kim giâyBé Cả ba kimthận trọng, nhích từng li, từng lilầm lì, đi từng bước, từng bướctinh nghịch, chạy vút lên trước hàngcùng tới đích, rung một hồi chuông vangEm thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?từng licực kỳ cẩn thận, chính xáctinh nghịchnghịch ngợm một cách ngang bướng.chạy vútphóng đi nhanhTại sao khi tả kim giờ tác giả lại dùng từ bác, thận trọng, nhích từng li từng li?Tại vì kim giờ là kim to nhất trong ba kim, kim giờ lại chuyển động rất chậm.Vì sao lại gọi kim phút là anh và tả là đi từng bước, từng bước?Tại vì kim phút nhỏ hơn kim giờ chạy nhanh hơn kim giờKim giây được gọi là bé vì sao?Kim giây bé nhất, lại chạy nhanh nhất như một em bé tinh nghịch luôn muốn chạy lên trước hàng.Bài 2: Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:a) Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?c) Bác kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?b) Anh kim phút đi như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.- Anh kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước.- Bác kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh.- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Anh kim phút đi thong thả, từng bước một.- Bác kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch.Luyện từ và câuNhân hóa - Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi: Như thế nào?a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d.Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:Luyện từ và câuNhân hóa - Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi: Như thế nào?Sự vật được nhân hóaCách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật.Kim giờbác Thận trọng, nhích từng li, từng liKim phútanh Lầm lì, đi từng bước, từng bướcKim giâybé Tinh nghịch,chạy vút lên trước hàngCả ba kimCùng tới đích, rung một hồi chuông vang Bài 1 Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:-Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.Anh kim phút đi như thế nào?- Anh kim phút đi từng bước, từng bước.- Anh kim phút đi từng bước lầm lì về phía trước.-Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào?- Bé kim giây tinh nghịch chạy vút lên trước hàng.- Bé kim giây chạy vút một cái đã lên trước hàng.- Bé kim giây chạy lên trước hàng thật nhanh.Bài 2.Bài 3. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm: Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? Ê-đi- xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.- Ê- đi- xơn làm việc như thế nào? Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Ai nhanh h¬n nµo?Chọn câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong câu sau :Hai chị em giúp chú Lý mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc.a, Khi nào?b, Để làm gì?c, Như thế nào?Bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Như thế nào?” cần điền vào chỗ chấm là :- Ê-đi-xơn là một nhà bác học a,ở Mĩc, để làm giàub,rất nổi tiếngĐiền từ thích hợp vào chỗ chấm :Tôi là ...........Quanh năm tôi bảo vệNhững bạn cây trong vườnNhững bạn cây dễ thương ,Hiền lành và chăm chỉa) hàng ràob,ngôi nhàc,bầu trờiTớ sinh từ biển, từ sôngBay lên lơ lửng mênh mông lưng trời	Cõi tiên thơ thẩn rong chơiGặp miền giá rét lại rơi xuống trần .a,Làn gió b,Tia nắngc,Giọt mưaTớ là ai?CHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_hoc_luyen_tu_va_cau_lop_3_nhan_hoa_on_tap_cach.ppt