Bài giảng môn học Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?
Bài 1. Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
Đồng hồ báo thức
Bác kim giờ thận trọng Bé kim giây tinh nghịch
Nhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàng
Anh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đích
Đi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.
Hoài Khánh
a, Trong bài thơ trên những vật nào được nhân hoá?
b, Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào?
c, Em thích hình ảnh nào? Vì sao ?
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn học Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 24 tháng 2 năm 2021Luyện từ và câuNhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? Bài 1. Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:Đồng hồ báo thức Bác kim giờ thận trọng Bé kim giây tinh nghịch Nhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàng Anh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đích Đi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang. Hoài Khánha, Trong bài thơ trên những vật nào được nhân hoá?b, Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào?c, Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? a) Những vật nào được nhân hoá b) Những vật ấy nhân hóa bằng cách nào?Những vật ấy được gọi bằng gì ?Những vật ấy được tả bằng những từ ngữ nào?Kim giờ Kim phútbácanhthận trọng, nhích từng li, từng tí.lầm lì, đi từng bước, từng bước.Kim giây Ba kimbétinh nghịch, chạy vút lên trước hàng. cùng tới đích, rung một hồi chuông vang.Đồng hồ báo thức Bác kim giờ thận trọng Bé kim giây tinh nghịch Nhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàng Anh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đích Đi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.a) Những vật nào được nhân hoáb) Những vật ấy nhân hóa bằng cách nào?Những vật ấy được gọi bằng gì ?Những vật ấy được tả bằng những từ ngữ nào?Kim giờBác Kim phútAnh Kim giâyBé Ba kimthận trọng, nhích từng li, từng lilầm lì, đi từng bước, từng bướctinh nghịch, chạy vút lên trước hàng.cùng tới đích, rung một hồi chuông vangCâu 1:Theo em tại sao khi tả kim giờ tác giả lại dùng từ bác, thận trọng, nhích từng li từng li ?Trả lời: Tại vì kim giờ là kim to nhất trong ba kim, kim giờ lại chuyển động chậm nhất, hết một giờ mới nhích lên được một chữ số.Câu 2: Vì sao lại gọi kim phút là anh và tả là đi từng bước, từng bước?Trả lời: Tại vì kim phút nhỏ hơn kim giờ, chạy nhanh hơn kim giờ.Câu 3: Kim giây được gọi là bé vì sao?Trả lời: Kim giây bé nhất, lại chạy nhanh nhất như một em bé tinh nghịch luôn muốn chạy lên trước hàng.Câu 4: Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?Câu 1: Bài này tác giả sử dụng mấy cách nhân hóa? Đó là những cách nào? Trả lời:Tác giả sử dụng 2 cách nhân hóa:Cách 1: Gọi vật như gọi con người.Cách 2: Tả đặc điểm của vật đó như hoạt động của con người.Câu 2: Tác giả gọi và tả bằng những từ ngữ như vậy để làm gì? Trả lời: Để làm cho sự vật trở nên sinh động và đáng yêu hơn Bài 2:Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:a. Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?b. Anh kim phút đi như thế nào?c. Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang. Hoài KhánhBài 2: Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:a) Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?c) Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?b) Anh kim phút đi như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Bác kim giờ nhích về phía trước rất chậm chạp. - Anh kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước. - Anh kim phút đi từng bước, từng bước. - Anh kim phút đi thong thả, từng bước một.- Bé kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh.- Bé kim giây chạy lên trước hàng vút một cái cực nhanh.- Bé kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_hoc_luyen_tu_va_cau_3_nhan_hoa_on_tap_cach_dat.ppt