Bài giảng Luyện từ và câu lớp 3 - Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào?
Có 3 cách nhân hóa:
Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người.
Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người.
Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật thân mật như trò chuyện với người.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu lớp 3 - Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2021Luyện từ và câuNHÂN HÓA.ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO? Có 3 cách nhân hóa:Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người. Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người. Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật thân mật như trò chuyện với người.Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào ? Vì sao ? a) Những vật được nhân hoá b) Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờ Kim phút Kim giây Ba kim bácanhbéthận trọng, nhích từng li, từng li.lầm lì, đi từng bước, từng bước.tinh nghich, chạy vút lên trước hàng.Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang.Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.a) Những vật được nhân hoá b) Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờ Kim phút Kim giây Ba kim bácanhbéthận trọng, nhích từng li, từng li.lầm lì, đi từng bước, từng bước.tinh nghich, chạy vút lên trước hàng.Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang.c) Em thích hình ảnh nào ? Vì sao ? Bài 2: Dựa vào nội dung bài thơ ở bài tập 1, trả lời câu hỏi :a) Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào ?c) Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào? b) Anh kim phút đi như thế nào?=> Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.=> Anh kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước.=> Bác kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh.=>Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.=> Anh kim phút đi thong thả, từng bước một.=>Bác kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch.a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d.Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.=> Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?=> Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?=> Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?=>Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Bài 3:Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:Buổi học đến đây kết thúc. Hẹn gặp lại các con!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_3_nhan_hoa_on_cach_dat_va_tra.pptx