Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Tuần 23: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào?

Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Tuần 23: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào?

1. Nối từ ngữ chỉ người tri thức (cột A) và hoạt động phù hợp của họ (cột B)

 2. Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau:

a) Ở trường em được tham gia nhiều hoạt động bổ ích.

->Ở trường , em được tham gia nhiều hoạt động bổ ích.

d) Ngoài ruộng những chiếc nón trắng nhấp nhô trông thật đẹp mắt.

->Ngoài ruộng , những chiếc nón trắng nhấp nhô trông thật đẹp mắt.

 

pptx 14 trang thanhloc80 5560
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Tuần 23: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂUTUẦN 23NHÂN HÓA.ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TLCH:“NHƯ THẾ NÀO?”VKIỂM TRA BÀI CŨMỞ RỘNG VỐN TỪ: SÁNG TẠO. DẤU PHẨY1. Nối từ ngữ chỉ người tri thức (cột A) và hoạt động phù hợp của họ (cột B)AB 2. Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau:a) Ở trường em được tham gia nhiều hoạt động bổ ích. Ở trường , em được tham gia nhiều hoạt động bổ ích.d) Ngoài ruộng những chiếc nón trắng nhấp nhô trông thật đẹp mắt. Ngoài ruộng , những chiếc nón trắng nhấp nhô trông thật đẹp mắt.KIỂM TRA BÀI CŨMỞ RỘNG VỐN TỪ: SÁNG TẠO. DẤU PHẨYTUẦN 23 LUYỆN TỪ VÀ CÂUThứ năm ngày 25 tháng 2 năm 2021NHÂN HÓA.ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TLCH:“NHƯ THẾ NÀO?”1. Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi. 	 Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọngNhích từng li, từng liAnh kim phút lầm lìĐi từng bước, từng bước. Bé kim giây tinh nghịchChạy vút lên trước hàngBa kim cùng tới đíchRung một hồi chuông vang. HOÀI KHÁNHNhững vật nào được nhân hóa?Những vật ấy được nhân hóa bằng cách nào?Những vật ấy được gọi bằng gì?Những vật ấy được gọi như thế nào?Kim giờBácThận trọng, nhích từng li, từng liKim phútAnh Đi từng bước, từng bướcKim giâyBé Tinh nghịch, chạy vút lên trước hàngBa kimCùng tới đích, rung một hồi chuông vang1.Em thích hình ảnh nào? Vì sao? Em thích nhất hình ảnh:"Bé kim giây tinh nghịchChạy vút lên trước hàng"- Vì hình ảnh này đã tả chiếc kim giây thật hay : Nó vừa nhỏ bé, mảnh mai vừa chạy nhanh trên mặt đồng hồ tựa như một cậu bé rất nhanh nhẹn và tinh nghịch.2. Dựa vào bài thơ trên, viết câu trả lời cho mỗi câu hỏi sau :a) Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào ?	-Bác kim giờ nhích về phía trước một cách thận trọng.b) Anh kim phút đi như thế nào ?	 -Anh kim phút đi từng bước, từng bước lầm lì.c) Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào ?	-Bé kim giây tinh nghịch chạy vút lên trước hàng thật nhanh.Câu Câu hỏi a) Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b) Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm. c) Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d) Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.3. Viết câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào ?Ê-đi-xơn làm việc như thế nào ?Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào ?Tiếng nhạc nổi lên như thế nào ? 1. Thế nào là nhân hóa? Hãy chọn đáp án em cho là đúng. Nhân hoá là gọi sự vật bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả người. Nhân hóa là so sánh sự vật với một sự vật khác có đặc điểm giống nhau để làm nổi bật sự vật đã cho.CỦNG CỐ 2. Trong các ý dưới đây, ý nào thể hiện cách nhân hóa?CỦNG CỐ Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi người. Tả sự vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người. Trò chuyện với sự vật như trò chuyện với người. Cả 3 ý trên. Tớ sinh từ biển, từ sôngBay lên lơ lửng mênh mông lưng trờiCõi tiên thơ thẩn rong chơiGặp miền giá rét lại rơi xuống trần .	Làn gió	Tia nắng	Giọt mưaTớ là ai?CỦNG CỐ3. 4. Chọn loại câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong câu sau :Đàn voi bước đi đủng đỉnh trong rừng.	Làm gì?	Như thế nào?	Để làm gì?CỦNG CỐTIẾT HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC.CHÚC CÁC EMLUÔN HỌC GIỎI, CHĂM, NGOAN.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_3_tuan_23_nhan_hoa_on_tap_cach_dat.pptx