Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời cho câu hỏi Như thế nào? (trang 44)

Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời cho câu hỏi Như thế nào? (trang 44)

Bài 1.Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:

Đồng hồ báo thức

Bác kim giờ thận trọng

Nhích từng li, từng li

Anh kim phút lầm lì

Đi từng bước, từng bước.

Bé kim giây tinh nghịch

Chạy vút lên trước hàng

Ba kim cùng tới đích

Rung một hồi chuông vang.

Hoài Khánh

Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá?

 

ppt 18 trang thanhloc80 2020
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời cho câu hỏi Như thế nào? (trang 44)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂUHỌC TRỰC TUYẾNNhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời cho câu hỏi Như thế nào? (trang 44)Thứ tư ngày 24 tháng 2 năm 2021Luyện từ và câu Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời cho câu hỏi như thế nào?Bác kim giờ thận trọngNhích từng li, từng liAnh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Bài 1.Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:Bé kim giây tinh nghịchChạy vút lên trước hàngBa kim cùng tới đíchRung một hồi chuông vang.Hoài KhánhTrong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá?Đồng hồ báo thứca, Sự vật được nhân hóab, Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vật như ngườiTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờ Kim phút Kim giây Cả ba kimthận trọng, nhích từng li, từng lilầm lì, đi từng bước, từng bướctinh nghịch, chạy vút lên trước hàngcùng tới đích, rung một hồi chuông vangcực kỳ cẩn thận, chính xácnghịch ngợm một cách ngang bướng.phóng đi nhanhVì sao khi tả kim giờ tác giả lại dùng từ bác, thận trọng, nhích từng li từng li?Vì kim giờ là kim to nhất trong ba kim, kim giờ lại chuyển động rất chậm.Vì sao lại gọi kim phút là anh và tả là đi từng bước, từng bước?Tại vì kim phút nhỏ hơn kim giờ chạy nhanh hơn kim giờ.Em hiểu thế nào về cách tả kim giây ?Kim giây bé nhất, lại chạy nhanh nhất như một em bé tinh nghịch luôn muốn chạy lên trước hàng.Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?BácAnhBé Bài 2. Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.	Hoài Khánha, Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?b, Anh kim phút đi như thế nào?c, Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào? Bài 2. Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.	Hoài Khánha, Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li. Bài 2. Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bé kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.	Hoài Khánhb, Anh kim phút đi như thế nào?- Anh kim phút đi từng bước lầm lì về phía trước.- Anh kim phút đi từng bước, từng bước. Bài 2. Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.	Hoài Khánhc, Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?- Bé kim giây tinh nghịch chạy vút lên trước hàng.- Bé kim giây chạy lên trước hàng thật nhanh.c, Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?- Bé kim giây tinh nghịch chạy vút lên trước hàng.- Bé kim giây chạy lên trước hàng thật nhanh.b, Anh kim phút đi như thế nào?- Anh kim phút đi từng bước lầm lì về phía trước.- Anh kim phút đi thong thả, từng bước một.a, Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.Bộ phận trả lời cho câu hỏi Như thế nào? thường là nhũng từ ngữ chỉ ĐẶC ĐIỂMBài 3. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b. Ê-đi- xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d. Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?- Ê- đi- xơn làm việc như thế nào?- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?KIẾN THỨC CẦN NHỚCó 3 cách nhân hóaGỌI sự vật bằng từ ngữ dùng để GỌI ngườiTẢ sự vật bằng từ ngữ dùng để TẢ ngườiNÓI với sự vật thân mật như NÓI với ngườiBộ phận trả lời cho câu hỏi Như thế nào? thường là những từ ngữ chỉ ĐẶC ĐIỂMAi nhanh h¬n nµo?Chọn câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong câu sau :Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi.a. Khi nào?b. Để làm gì?c. Như thế nào? Bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Như thế nào?” cần điền vào chỗ chấm là :- Ê-đi-xơn là một nhà bác học a. ở Mĩc. để làm giàub. rất nổi tiếngĐiền từ thích hợp vào chỗ chấm :Tôi là ...........Quanh năm tôi bảo vệNhững bạn cây trong vườnNhững bạn cây dễ thương ,Hiền lành và chăm chỉa. hàng ràob. ngôi nhàc. bầu trờiTớ sinh từ biển, từ sôngBay lên lơ lửng mênh mông lưng trời	Cõi tiên thơ thẩn rong chơiGặp miền giá rét lại rơi xuống trần .a. Làn gió b. Tia nắngc. Giọt mưaTớ là ai?GIỜ HỌC KẾT THÚC

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_3_nhan_hoa_on_tap_cach_dat_va_tra.ppt