Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào?
Thế nào là nhân hóa?
- Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, sự vật bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả người.
- Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào?
Có 3 cách nhân hóa:
•Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người.
• Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người.
• Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật như trò chuyện với người.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các con đến với bài học trực tuyếnNội quy lớp học1. Vào lớp học đúng giờ. Giữ trật tự khi tham gia lớp học. 2. Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ trước khi giờ học bắt đầu.3. Tất cả học sinh tắt mic để lớp học trật tự.4. Khi cô mời bạn nào phát biểu, bạn đó mới bật mic.5. Lắng nghe hiệu lệnh của cô.Thế nào là nhân hóa?ÔN LẠI BÀI CŨ- Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, sự vật bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả người. - Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào? Có 3 cách nhân hóa:Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người. Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người. Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật như trò chuyện với người.Thứ tư ngày 24 tháng 2 năm 2021Luyện từ và câu 44NHÂN HÓA. ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO?Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Thứ tư, ngày 24 tháng 2 năm 2021Luyện từ và câuHoạt động 1: Nhân hóaHoạt động 2: Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Thứ tư, ngày 24 tháng 2 năm 2021Luyện từ và câuHoạt động 1: Nhân hóaBài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từngbước.Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuôngvang.Hoài Khánh a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? TỰ SUY NGHĨ TRẢ LỜI a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? a) Những vật được nhân hoá b) Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờ Kim phút Kim giây Cả ba kim bácanhbéthận trọng, nhích từng li, từng tí.lầm lì, đi từng bước, từng bước.tinh nghich, chạy vút lên trước hàng.Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang.a, Sự vật được nhân hóab, Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờBác Kim phútAnh Kim giâyBé Cả ba kimthận trọng, nhích từng li, từng lilầm lì, đi từng bước, từng bướctinh nghịch, chạy vút lên trước hàngcùng tới đích, rung một hồi chuông vangtừng licực kỳ cẩn thận, chính xáctinh nghịchnghịch ngợm một cách ngang bướng.chạy vútphóng đi rất nhanhTheo em vì sao khi tả kim giờ, tác giả lại dùng từ bác, thận trọng, nhích từng li từng li?Vì sao lại gọi kim phút là anh và tả là đi từng bước, từng bước?Em hiểu thế nào về cách tả kim giây?Em hiểu thế nào là nhân hóa?Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Bác Anh Bé Từ dùng để gọi ngườiTừ dùng chỉ tính nết ngườiTừ dùng chỉ hoạt động của ngườithận trọngtinh nghịchlầm lìNhích Chạy vútĐi Từ dùng để gọi ngườiTừ dùng chỉ tính nết ngườiTừ dùng chỉ hoạt động của ngườiBác Bé Anh thận trọnglầm lìtinh nghịchĐi Nhích Chạy vútHoạt động 2: Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Thứ tư, ngày 24 tháng 2 năm 2021Luyện từ và câuc/ Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào?Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang. Hoài KhánhBài 2: Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:a/ Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.b/ Anh kim phút đi như thế nào?- Anh kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước.- Anh kim phút đi thong thả, từng bước một.- Bé kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh.- Bé kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch.a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d.Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:Ai nhanh ai đúng?Bộ phận được in đậm trong câu : “ Hai chị em giúp chú Lý mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc”. Trả lời cho câu hỏi nào?a. khi nào?b. để làm gì?c. như thế nào?Điền tiếp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu : Ê-đi-xơn là một nhà bác học ..a.nổi tiếng c. để làm giàu b. rất nổi tiếngTớ sinh từ biển, từ sôngBay lên lơ lửng mênh mông lưng trời Cõi tiên thơ thẩn rong chơiGặp miền giá rét lại rơi xuống trần .a. Làn gió b. Tia nắng c. Giọt mưaTớ là ai?Điền từ thích hợp vào chỗ chấm :Tôi là ...........Quanh năm tôi bảo vệNhững bạn cây trong vườnNhững bạn cây dễ thương,Hiền lành và chăm chỉa. hàng ràob. ngôi nhàc. bầu trờiTìm hình ảnh nhân hóa trong các câu sau :Bác bầu bác bíLúc lỉu giàn caoNhìn xuống mặt aoCá tôm bơi lội.b. Bác bầu bác bía. Cá tômc. mặt aoXem lại nội dung bài học.Chuẩn bị bài học sau: Mở rộng vốn từ: Nghệ thuật. Dấu phẩy.DẶN DÒCHÚC CÁC EMCHĂMNGOANHỌCGIỎI
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_3_nhan_hoa_on_cach_dat_va_tra_loi.ppt