Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Mở rộng vốn từ: sáng tạo
Bài tập trắc nghiệm:
Trí thức là .
a, Ngời lao động chân tay.
b, Những ngời lao động trí óc , có trình độ cao.
c, Ngời có trình độ thấp.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Mở rộng vốn từ: sáng tạo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chúc mừng năm mới!Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câu* Khởi động: Trò chơi: Đồng hồ Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câuTrò chơi:Đồng hồĐồng hồ! Đồng hồ!Tích tắc - tích tắcKim ngắn - kim ngắnChỉ giờ,chỉ giờKim dài - kim dàiChỉ phút, chỉ phútThời gian vùn vụtNhanh như tên bay Chớ phí một giây Em chăm chỉ học + Kiểm tra bài cũ:Kể tên những bài tập đọc trong chủ điểm sáng tạo?Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câuOÂng toồ ngheà theõuBaứn tay coõ giaựo Ngửụứi trớ thửực yeõu nửụực Nhaứ baực hoùc vaứ baứ cuù Caựi caàu Chieỏc maựy bụmThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câuNhững bài tập đọc và chính tả ở các tuần 21 và 22 nói đến những người nào? Tieỏn sú Traàn Quoỏc Khaựi Nhaứ baực hoùc Leõ Quyự ẹoõn Coõ giaựo Baực sú ẹaởng Vaờn Ngửừ Nhaứ baực hoùc EÂ – ủi – xụn Ngửụứi cha Nhaứ baực hoùc AÙc – si – meựtNhaứ thoõng thaựi Trửụng Vúnh Kớ Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câuBài tập trắc nghiệm: Trí thức là .a, Người lao động chân tay. b, Những người lao động trí óc , có trình độ cao. c, Người có trình độ thấp. ẹaựp aựn: bThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câua, Người không biết gỡ.Nhà thông thái là b, Người có hiểu biết .c, Người có hiểu biết sâu rộng. ẹaựp aựn: cThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câuNghiên cứu là...a, Lười suy nghĩ.b,Không thích sáng tạo, ngại làm việc khó.c, Tìm tòi , suy nghĩ để giải quyết. ẹaựp aựn: cThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câuSáng tạo, phát minh là .a,Tìm ra được những điều mới lạ,làm ra những vật mới có ý nghĩa lớn đối với cuộc sống.b, Không tìm ra cái mới.c, Thực hiện theo những điều đã có sẵn. ẹaựp aựn: aThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câuVĩ đại là a, có giá trị thấp.b, có tầm cỡ,giá trị to lớn,đáng khâm phục.c, không có giá trị. ẹaựp aựn: bThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câuNổi tiếng là người a, không ai biết b, ít người biết . c,nhiều người biết. ẹaựp aựn: cThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câuNhững từ trên thường dùng để nói về những ai? trong chủ điểm nào?Những từ trên thường dùng để nói về những người trí thức trong chủ điểm sáng tạo.Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạo Hoạt động cơ bản:Bài tập 1 Dựa vào bài tập đọc chính tả đã ở tuần 21, 22 để tìm những từ ngữ chỉ trí thức và hoạt động của trí thức. Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoChỉ trí thứcChỉ hoạt động của trí thứcThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoNhà bác học, nhà thông thái,nhà nghiêncứu,tiến sĩNhà phát minh, kĩ sư Bác sĩ, dược sĩThầy giáo, cô giáoNhà văn, nhà thơNghiên cứu khoa họcNghiên cứu khoa học, phát minh, chế tạo máy móc, thiết kế nhà cửa, cầu cống...Chữa bệnh, chế thuốc chữa bệnhDạy họcSáng tác Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoChỉ trí thứcChỉ hoạt động của trí thứcNhà bác học, nhà thông thái,nhà nghiêncứu,tiến sĩNghiên cứu khoa học Nhà phát minh, kĩ sư Nghiên cứu khoa học, phát minh, chế tạo máy móc, thiết kế nhà cửa, cầu cống... Bác sĩ, dược sĩChữa bệnh, chế thuốc chữa bệnh Thầy giáo, cô giáoDạy học Nhà văn, nhà thơSáng tác Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoChoùn caực tửứ ủaừ cho trong ngoaởc ủeồ ủieàn vaứo choó troỏng thớch hụùp trong caực caõu dửụựi ủaõy:Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạo(sáng tác, baực sú,nhaứ baực hoùc,kieỏn truực sử)a.Laứ moọt giaứu saựng kieỏn,EÂ-ủi-xụn ủaừ coỏng hieỏn cho loaứi ngửụứi hụn moọt ngaứn saựng cheỏ.b)Taùi bệnh viện, các ..ủang khaựm beọnh cho moùi ngửụứi.c) ẹeồ coự nhiều ngôi nhà đẹp, những .. phải tìm tòi, sáng tạo. d) Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã biết .. thơ từ nhỏ.Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoa, Laứ moọt giaứu saựng kieỏn,EÂ-ủi-xụn ủaừ coự nhieàu coỏng hieỏn cho loaứi ngửụứi hụn moọt ngaứn saựng cheỏ.b)Taùi bệnh viện, các ủang khaựm beọnh cho moùi ngửụứi.c) ẹeồ coự nhiều ngôi nhà đẹp, những .. phải tìm tòi, sáng tạo. d) Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã biết .. thơ từ nhỏ.nhaứ baực hoùcbaực súkieỏn truực sưsáng tácThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạo*Xem một số tranh có những người trí thức đang làm việc .Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoCác kĩ sư và công nhân đang chế tạo ,sản xuất ô tôThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoSản xuất ga Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoCô giáo đang giảng bàiThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoáThứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoCác em có nhận xét gì về tinh thần và thái độ làm việc của những người trí thức?Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoCác em cần học tập những người trí thức điều gì?Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoTrong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đang làm gì?Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đang nghiên cứu.Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoDấu phẩy,dấu chấm,chấm hỏi.Bài tập 2:Em đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong mỗi câu sau?a)ễÛ nhaứ em thửụứng giuựp baứ xaõu kim.b)Trong lụựp Lieõn luoõn luoõn chaờm chuự nghe giaỷng.c)Hai beõn bụứ soõng nhửừng baừi ngoõ baột ủaàu xanh toỏt.d)Treõn caựnh rửứng mụựi troàng chim choực laùi bay veà rớu rớt. Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoDấu phẩy,dấu chấm,chấm hỏi.a)ễÛ nhaứ, em thửụứng giuựp baứ xaõu kim.b)Trong lụựp, Lieõn luoõn luoõn chaờm chuự nghe giaỷng.c)Hai beõn bụứ soõng, nhửừng baừi ngoõ baột ủaàu xanh toỏt.d)Treõn caựnh rửứng mụựi troàng, chim choực laùi bay veà rớu rớt. Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoDấu phẩy,dấu chấm,chấm hỏi.Em đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau:Sau laờng nhửừng caứnh ủaứo Sụn La khoeỷ khoaộn vửụn leõn reo vui vụựi nhaứnh sửự ủoỷ cuỷa ủoàng baống Nam Boọ.Treõn baọc tam caỏp hoa daù hửụng chửa ủụm boõng nhửng hoa nhaứi traộng mũn hoa moọc hoa ngaõu keỏt chuứm ủang toaỷ hửụng ngaứi ngaùt.Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoDấu phẩy,dấu chấm,chấm hỏi.Sau laờng ,nhửừng caứnh ủaứo Sụn La khoeỷ khoaộn vửụn leõn ,reo vui vụựi nhaứnh sửự ủoỷ cuỷa ủoàng baống Nam Boọ.Treõn baọc tam caỏp, hoa daù hửụng chửa ủụm boõng nhửng hoa nhaứi traộng mũn ,hoa moọc ,hoa ngaõu keỏt chuứm ủang toaỷ hửụng ngaứi ngaùt.Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoDấu phẩy,dấu chấm,chấm hỏi.Rắn là một loài bò / sát, không chân Bài tập 3: ẹieọn -Anh ụi . ngửụứi ta laứm ủieọn ủeồ laứm gỡ . -ẹieọn quan troùng laộm em aù, vỡ neỏu baõy giụứ vaón chửa phaựt minh ra ủieọn thỡ anh em mỡnh phaỷi thaộp ủeứn daàu ủeồ xem voõ tuyeỏn .Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoDấu phẩy,dấu chấm,chấm hỏi.ẹieọn - Anh ụi, ngửụứi ta laứm ủieọn ủeồ laứm gỡ ? - ẹieọn quan troùng laộm em aù,vỡ neỏu baõy giụứ vaón chửa phaựt minh ra ủieọn thỡ anh em mỡnh phaỷi thaộp ủeứn daàu ủeồ xem voõ tuyeỏn .Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoDấu phẩy,dấu chấm,chấm hỏi.Dấu phẩy ,dấu chấm và dấu chấm hỏi được sử dụng khi nào?Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoDấu phẩy,dấu chấm,chấm hỏi.Dấu phẩy (,) dùng khi ngăn cách thành phận phụ và thành phận chính trong câu hoặc ngăn cách các cụm từ có có giá trị tương đương trong câu.Dấu chấm (.) là dấu dùng khi kết thúc một câu khi đủ ý,đủ các thành phần chính hoặc đủ các thành phần chính và phụ trong câu .Dấu hỏi (?) dùng khi kết thúc một câu hỏi.Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoDấu phẩy,dấu chấm,chấm hỏi.Trò chơi: Đặt câu hỏi – Trả lời (nối tiếp) Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Luyện từ và câumở rộng vốn từ: sáng tạoDấu phẩy,dấu chấm,chấm hỏi.* Hoạt động nối tiếp:Tìm thêm những từ ngữ nói về người trí thức,sử dụng dấu câu chính xác khi viết,ngắt,nghỉ ,lên giọng đúng chỗ khi đọc.Chuẩn bị bài:Nhận hóa.Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? Năm MớiChúcCácConHọcGiỏiChaứo taùm bieọt caực em!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_3_mo_rong_von_tu_sang_tao.ppt