Bài giảng lớp 3 môn Luyện từ và câu - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?

Bài giảng lớp 3 môn Luyện từ và câu - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?

KIỂM TRA BÀI CŨ:

Hãy nêu một số từ ngữ chỉ trí thức?

- Bác sĩ, kĩ sư, dược sĩ, thầy giáo, cô giáo, nhà văn, nhà thơ, nhà bác học, nhà nghiên cứu, nhà thông thái,

Hãy nêu một số từ ngữ chỉ hoạt động của trí thức?

- Chữa bệnh, bào chế thuốc chữa bệnh, thiết kế nhà cửa, cầu cống, chế tạo máy móc, dạy học, sáng tác, nghiên cứu khoa học,

 

pptx 23 trang thanhloc80 3150
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng lớp 3 môn Luyện từ và câu - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhân hóa .Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?KIỂM TRA BÀI CŨKIỂM TRA BÀI CŨ: Hãy nêu một số từ ngữ chỉ trí thức?- Bác sĩ, kĩ sư, dược sĩ, thầy giáo, cô giáo, nhà văn, nhà thơ, nhà bác học, nhà nghiên cứu, nhà thông thái, Hãy nêu một số từ ngữ chỉ hoạt động của trí thức?- Chữa bệnh, bào chế thuốc chữa bệnh, thiết kế nhà cửa, cầu cống, chế tạo máy móc, dạy học, sáng tác, nghiên cứu khoa học, Thế nào là nhân hóa? Hãy chọn đáp án em cho là đúng.Nhân hoá là gọi sự vật bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả người.Nhân hóa là so sánh sự vật với một sự vật khác có đặc điểm giống nhau để làm nổi bật sự vật đã cho.Trong các ý dưới đây, ý nào thể hiện cách nhân hóa?Gọi sự vật bằng từ dung để gọi người. Tả sự vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người.Trò chuyện với sự vật như trò chuyện với người.Cả 3 ý trên.Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Luyện từ và câuBài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Hoài Khánh a)Trong bài thơ trên, những sự vật nào được nhân hoá ? b)Những sự vật ấy được nhân hoá bằng cách nào? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? a) Sự vật được nhân hoá b) Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vật như gọi ngườiTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như tả ngườiKim giờ Kim phút Kim giây Cả ba kim bácanhbéthận trọng, nhích từng li, từng li.lầm lì, đi từng bước, từng bước.tinh nghịch, chạy vút lên trước hàng.Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang.a, Sự vật được nhân hóab, Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờBác Kim phútAnh Kim giâyBé Cả ba kimthận trọng, nhích từng li, từng lilầm lì, đi từng bước, từng bướctinh nghịch, chạy vút lên trước hàngcùng tới đích, rung một hồi chuông vangc. Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?từng litinh nghịchnghịch ngợm một cách ngang bướng.chạy vútphóng đi rất nhanhTại sao khi tả kim giờ tác giả lại dùng từ bác, thận trọng, nhích từng li từng li?Tại vì kim giờ là kim to nhất trong ba kim, kim giờ lại chuyển động rất chậm.Vì sao lại gọi kim phút là anh và tả là đi từng bước, từng bước?Tại vì kim phút nhỏ hơn kim giờ chạy nhanh hơn kim giờKim giây được gọi là bé vì sao?Kim giây bé nhất, lại chạy nhanh nhất như một em bé tinh nghịch luôn muốn chạy lên trước hàng.cực kỳ cẩn thận, chính xác Bằng cách nhân hóa, tác giả đã cho chúng ta thấy được hình ảnh về ba chiếc kim của chiếc đồng hồ báo thức thật sinh động . -Kim giờ to nên được gọi bằng bác, tức là người lớn, vì thế luôn thận trọng trong hành động và bác ấy chỉ nhích từng li, từng li. -Kim phút thì nhỏ hơn một ít nên được gọi bằng anh , đi nhanh hơn kim giờ là đi từng bước, từng bước . -Trong ba kim thì kim giây là bé nhất lại chạy nhanh nhất giống như một đứa trẻ tinh nghịch . - Khi ba kim cùng tới đích là giờ đã định trước thì chuông reo để báo thức cho em.Bài 2:Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:- Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Anh kim phút đi như thế nào?- Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào? Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bé kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.	Hoài KhánhBài 2:Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:a) Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?c) Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?b) Anh kim phút đi như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.- Anh kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước.- Bé kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh.- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách thận trọng.- Anh kim phút đi thong thả, từng bước một.- Bé kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch.a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d. Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậmTrương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.Phân biệt bộ phận trả lời câu hỏi Như thế nào? và bộ phận trả lời câu hỏi Thế nào? (Trong kiểu câu Ai thế nào?)Thế nào ?Ai ?Như thế nào?Sự vật được nhân hóaCách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật.Kim giờbác Thận trọng, nhích từng li, từng liKim phútanh Lầm lì, đi từng bước, từng bướcKim giâybé Tinh nghịch,chạy vút lên trước hàngCả ba kimCùng tới đích, rung một hồi chuông vang Bài 1: Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi-Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.Anh kim phút đi như thế nào?- Anh kim phút đi từng bước, từng bước.- Anh kim phút đi từng bước lầm lì về phía trước.-Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào?- Bé kim giây tinh nghịch chạy vút lên trước hàng.- Bé kim giây chạy vút một cái đã lên trước hàng.- Bé kim giây chạy lên trước hàng thật nhanh.Bài 2:Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm (gạch dưới): Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? Ê-đi- xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.- Ê- đi- xơn làm việc như thế nào? Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Ai nhanh hơn ? Chọn câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong câu sau :Đàn voi bước đi đủng đỉnh trong rừng.a. thế nào?b. để làm gì?c. như thế nào? Bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Như thế nào?” cần điền vào chỗ chấm là :- Ê-đi-xơn là một nhà bác học a. nổi tiếng c. để làm giàu b. rất nổi tiếngĐiền từ thích hợp vào chỗ chấm để có hình ảnh nhân hóa :Tôi là ...........Quanh năm tôi bảo vệNhững bạn cây trong vườnNhững bạn cây dễ thương,Hiền lành và chăm chỉa. hàng ràob. ngôi nhàc. bầu trờiTớ sinh từ biển, từ sôngBay lên lơ lửng mênh mông lưng trờiCõi tiên thơ thẩn rong chơiGặp miền giá rét lại rơi xuống trần .a. Làn gió b. Tia nắng c. Giọt mưaTớ là ai?DẶN DÒ- Các em về xem lại các bài tập vừa làm, làm lại vào vở bài tập Tiếng Việt trang 22. Tập đặt câu có hình ảnh nhân hóa và vận dụng khi làm Tập làm văn để bài văn hay hơn nhé!- Chuẩn bị bài Luyện từ và câu tuần 24: Từ ngữ về Nghệ thuật. Dấu phẩy (Tìm hiểu trước về những người hoạt động nghệ thuật, các hoạt động nghệ thuật, các môn nghệ thuật.)Chúc các em chăm ngoan, học tốt !

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_lop_3_mon_luyen_tu_va_cau_nhan_hoa_on_tap_cach_dat.pptx